Xây dựng chế độ dinh dưỡng dành cho người bị đau khớp gối

Dinh dưỡng dành cho người bị đau khớp gối là điều mà người bệnh cần lưu ý, bởi để khắc phục những cơn đau, ngoài việc điều trị và vận động thích hợp thì người bệnh nên tuân thủ chế độ ăn uống khoa học. Vậy dinh dưỡng dành cho người bị đau khớp gối gì? Các bạn có thể tìm thấy câu trả lời trong bài viết hôm nay.

Theo nghiên cứu khoa học, chỉ cần một sự thay đổi nhỏ trong chế độ ăn uống cũng có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực tới người bệnh khớp. Vì vậy,bên cạnh việc dùng các loại thuốc điều trị đau xương khớp thì người bệnh nên kết hợp cùng một thực đơn ăn uống lành mạnh, khoa học. Vậy, chế độ dinh dưỡng dành cho người bị đau khớp gối như thế nào là hợp lý, đau khớp gối ăn gì và đau khớp gối kiêng ăn gì để giảm đau, chống sưng viêm, hạn chế bệnh tăng nặng?

Dinh dưỡng dành cho người bị đau khớp gối 

Có nhiều chất dinh dưỡng dành cho người bị đau khớp gối người bệnh cần tham khảo

1. Dinh dưỡng dành cho người bị đau khớp gối là gì?

Để cải thiện tình trạng đau khớp gối cũng như hỗ trợ điều trị đa khớp gối người bệnh cần phải chú ý về chế độ dinh dưỡng. Như đã biết việc thiếu chất dinh dưỡng hay thừa chất dinh dưỡng cũng đều ảnh hưởng đến tình trạng bệnh.

 Trong khi, thiếu chất dinh dưỡng sẽ dẫn đến xương không đủ chất để xương khớp hoạt động hiệu quả từ đó dẫn đến bệnh đau khớp gối. Còn nếu thừa chất lại gây béo phì, mà đây cũng là nguyên nhân đau đầu gối, do khớp gối phải gánh vác trọng lượng lớn của cả cơ thể từ dễ gây chấn thương và đau khớp gối. Vì vậy mọi người cần đảm bảo bô sung cân bằng và hợp lý nhất. Ngoài ra người bệnh cũng nên biết đau khớp gối ăn gì và không nên ăn gì để không gây ảnh hưởng, cản trở việc điều trị.

2. Đau khớp gối nên ăn gì?

Có nhiều thực phẩm, nguồn dinh dưỡng dành cho người bị đau khớp gối được các chuyên gia khuyến khích bao gồm:

  •  Cá biển

Những người đau khớp gối nên ăn gì có chứa nhiều canxi và khoáng chất để bổ sung canxi cho cơ thể, hỗ trợ tái tạo xương khớp. Cá biển là một trong những loại thực phẩm giàu canxi nhất, đồng thời còn là loại protein ít béo, giàu đạm và chứa omega 3.

Cá là dinh dưỡng dành cho người bị đau khớp gối

Các chuyên gia xếp cá vào nhóm dinh dưỡng dành cho người bị đau khớp gối

Sử dụng cá trong thực đơn hàng ngày thay vì các loại thịt đỏ giúp bệnh nhân bệnh đau khớp gối vẫn được cung cấp đủ protein mà không lo béo phì, tăng cân, gây áp lực lên mạch máu và xương khớp.

Đau đầu gối nên ăn gì? Nên tích cực ăn cá, nhất là các loại cá biển như cá thu, cá ngừ, cá trích; các loại cá nước lạnh như cá hồi, cá tầm.

  • Rau xanh và trái cây

Khi được hỏi bị đau khớp gối nên ăn gì thì một trong những lời khuyên của bác sĩ là các loại rau củ quả và trái cây tươi. Đây là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất vô cùng quý báu, có lợi cho cơ thể nói chung và xương khớp nói riêng. Vì vậy mà nó là nguồn dinh dưỡng dành cho người bị đau khớp gối.

Đặc biệt, một số loại rau có lá màu xanh đậm như xà lách, cải bó xôi hay súp lơ còn rất giàu canxi, phù hợp với người vị bệnh khớp. Các loại trái cây giàu vitamin C và ít đường như cam, chanh, bưởi, kiwi, dâu tây… nên được ưu tiên vì chúng giúp người bệnh ít đau đớn hơn.

  • Hành tây

Viêm khớp gối nên ăn gì? Hành tây là câu trả lời phù hợp vì trong hành tây có nguồn Quercetin giàu có, một loại flavonoid có đặc tính kháng viêm mạnh, giúp giảm sưng đau và kiềm chế bệnh.

  • Nghệ

Khi giải đáp thắc mắc đau khớp gối ăn gì chắc chắn không thể bỏ qua nghệ – thảo dược có chứa chất kháng sinh tự nhiên cực mạnh giúp đẩy lùi những cơn đau nhức ở khớp.

chất dinh dưỡng dành cho người bị đau khớp gối

Gừng và nghệ cũng được xem là dinh dưỡng dành cho người bị đau khớp gối

  • Gừng

Cũng giống như nghệ, gừng có chứa chất kháng viêm, có lợi cho xương khớp. Đồng thời, gừng có tính ấm, có thể đẩy lùi hàn khí trong cơ thể, bài trừ phong, hàn, thấp, hỗ trợ điều trị bệnh viêm xương khớp dạng thấp. Vì vậy có thể cho thực phẩm này vào danh sách chất dinh dưỡng dành cho người bị đau khớp gối.

2. Đau khớp gối kiêng ăn gì?

Ngoài kiến thức ăn gì chữa đau đầu gối hay bị viêm khớp gối nên ăn gì thì người bị đau đầu gối cũng nên biết các loại thực phẩm nên tránh sử dụng. 

  • Thực phẩm giàu photpho

Các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn, nội tạng động vật, thịt đã qua chế biến công nghiệp (thịt xông khói, xúc xích, thịt hộp,…) đều có lượng photpho rất lớn. Photpho làm giảm khả năng chuyển hóa canxi của cơ thể nên không hề phù hợp với người bị bệnh xương khớp.

  • Các sản phẩm bơ sữa

Nhiều người nhầm tưởng rằng bị đau đầu gối, viêm xương khớp thì nên uống nhiều sữa và dùng các chế phẩm từ sữa. Hoàn toàn sai lầm, loại sữa tốt là sữa tách béo, sữa đậu nành chứ không phải các loại sữa và chế phẩm từ sữa chứa nhiều chất béo. Chúng chỉ làm cho tình trạng đau càng thêm trầm trọng mà thôi, vì vậy mà nó nằm ngoài danh sách dinh dưỡng dành cho người bị đau khớp gối.

  • Thực phẩm chiên rán

Các loại thức ăn nhanh, thức ăn chiên rán kĩ, nhiều dầu mỡ chứa lượng chất béo cực lớn, gây tăng cân, tăng mỡ trong máu làm nghẽn mạch máu, ảnh hưởng xấu tới xương khớp.

  • Thực phẩm giàu axit oxalic

Trái cây được khuyến khích với tất cả mọi người nhưng riêng người đau đầu gối thì hãy tránh một số loại quả như việt quất, mận, ngoài ra củ cải cũng không nên ăn nhiều.

Dinh dưỡng dành cho người bị đau khớp gối, đau khớp gối ăn gì và không nên ăn gì đã được liệt kê cụ thể, kĩ lưỡng ở bài viết. Bệnh nhân hãy ghi nhớ và áp dụng ngay vào chế độ ăn uống hàng ngày để bệnh tình cải thiện, giảm sưng đau, giúp cơ thể dễ chịu hơn.

Đọc thêm: Nguyên nhân của chứng đau đầu gối khi xuống cầu thang và cách điều trị

Trình Trình (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo