Hiện tượng đau khớp ngón tay tiềm ẩn nhiều căn bệnh khó lường

Hiện tượng đau khớp ngón tay hẳn không hề xa lạ với bất kỳ ai. Đa số mọi người đã từng gặp phải tình trạng này. Chính vì vậy mà nhiều người thờ ơ không quan tâm đến hiện tượng và cho đó là điều bình thường không sao cả. Để nhận biết rõ hơn hiện tượng đau khớp ngón tay cũng như những thông tin liên quan đến hiện tượng này mọi người hãy cùng theo dõi những thông tin sau đây.

1. Hiện tượng đau khớp ngón tay hình thành do nguyên nhân nào?

Nguyên nhân gây ra hiện tượng đau khớp ngón tay là gì chính là điều mà nhiều người quan tâm. Bởi nhiều người vẫn thực hiện các hoạt động như thường ngày không bị va đập vào đau hay không tác động gì đến ngón tay cả nhưng không hiểu vì sao lại bị đau.

Lý giải cho nguyên nhân gây ra triệu chứng đau khớp ngón tay, các chuyên gia xương khớp cho rằng, bệnh có thể hình thành là do các yếu tố như tuổi tác, lặp lại các hoạt động căng thẳng với tay, chấn thương… được xác định là nguyên nhân gây ra tình trạng này.

Hiện tượng đau khớp ngón tay do đâu

Hiện tượng đau khớp ngón tay hình thành do nhiều nguyên nhân

  • Tuổi tác

Tình trạng đau khớp ngón tay do nguyên nhân tuổi tác gây ra chắc là nhiều người đã biết đến, bởi tuổi già gắn với nhiều bệnh tật nhất là các bệnh về xương khớp. Không hiếm khi thấy người già thường hay kêu than về tình trạng đau mỏi gối, xương cột sống, đau khớp ngón tay, ngón chân hay triệu chứng đau đầu ngón tay.

  • Lặp lại các hoạt động căng thẳng với tay

Các hoạt động lặp đi lặp lại với ngón tay thường gặp ở dân văn phòng thường xuyên gõ máy tính, với các hoạt động gõ lặp đi lặp lại nhiều lần trong một ngày, một tuần, một tháng… khiến cho các khớp bị tổn thương, sụn thường xuyên bị cọ xát dẫn đến mài mòn dần từ đó có thể gây đau.

  • Chấn thương

Một số chấn thương như bị kẹp tay, gãy xương do tai nạn giao thông hay tai nạn lao động, do chơi các mộ thể thao… cũng gây ra hiện tượng đau khớp ngón tay. Trên thực tế các chấn thương xảy ra là điều không thể tránh khỏi, chỉ là chấn thương nặng hay nhẹ, chấn thương ở vị trí nào mà thôi. Trong trường hợp bị chấn thương ở tay có thể gây ra tình trạng đau tại các khớp trong đó có khớp ngón tay.

  • Do thiếu hụt canxi

Tình trạng thiếu hụt canxi ở trẻ em, người già, phụ nữ tiền mãn kinh hay bất kỳ đối tượng nào khác cũng có nguy cơ cao mắc các bệnh về xương khớp gây ra triệu chứng đau nhức đầu ngón tay và khớp ngón tay.

Bên cạnh nguyên nhân thường gặp trong cuộc sống hàng ngày trên, thì triệu chứng đau khớp ngón tay cũng có thể xảy ra là do một số nguyên nhân bệnh lý gây ra.

2. Hiện tượng đau khớp ngón tay biểu hiện cho bệnh gì?

Đau khớp ngón tay có thể không đơn thuần chỉ là do đau mỏi cơ hay bị chấn thương có thể dễ dàng điều trị khỏi, dấu hiệu đau khớp ngón tay còn có thể cảnh bảo một số căn bệnh xương khớp mà bình thường mọi người không thể suy đoán được chỉ khi đi chụp chiếu thông qua kết quả phim chụp công với các biểu hiện người bệnh có thể gặp phải mà phát hiện được.

  • Bệnh thoái hóa khớp

Bệnh thoái hóa khớp ngón tay có thể gây ra các cơn đau. Thoái hóa là một quá trình diễn ra tự nhiên mà ai cũng biết, tuy nhiên bệnh lý đó diễn ra nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào người bệnh. Bởi có nhiều yếu tố thúc đẩy quá trình thoái hóa diễn ra nhanh hơn qua tư thế, chế độ ăn uống, vận động… Tình trạng thoái hóa khớp ngón tay xảy ra sau một quá trình dài lặp đi lặp lại các hoạt động khiến sụn khớp bị tổn thương, sụn bị nứt vỡ, khiến lớp chồi ra cọ sát vào nhau dần hình thành các gai xương gây đau sưng cho người bệnh. Hiện tượng đau khớp ngón tay do bệnh này nếu không được điều trị sớm có thể hạn chế khả năng cử động của các khớp ngón tay cũng như các hoạt động cầm nắm khác.

Hiện tượng đau khớp ngón tay là gì?

Hiện tượng đau khớp ngón tay có thể cảnh báo nhiều bệnh lý về xương khớp

  • Viêm khớp

Cũng giống như thoái hóa khớp, viêm khớp có thể xảy ra chủ yếu là do người bệnh, tình trạng viêm khớp ngón tay thường phát bệnh khi đã có các chấn thương từ trước đó. Viêm khớp không chỉ gây đau ở ngón tay mà còn gây sưng viêm to khiến người bệnh vô cùng khó chịu và khó khăn khi vận động. Cần phải điều trị từ sớm để không biến chứng ảnh hưởng lâu dài.

  • Bệnh gout

Ngoài hai bệnh lý trên thì nhiều khi đau khớp ngón tay gây ra do bệnh gout, đặc biệt khi sưng đau ở ngón tay cái. Bệnh lý gout gây ra chủ yếu là chế độ ăn uống thừa đạm của người bệnh. Nếu không điều trị sớm tại các khớp ngón tay sẽ hình thành các u cục tophi gây vướng víu ảnh hưởng đến các hoạt động khác hay có thể dẫn đến teo và không cử động được ngón tay.

Ngoài các bệnh lý trên, đau khớp ngón tay còn có thể là biểu hiện của các bệnh lý như loãng xương, hội chứng ống cổ tay, viêm khớp dạng thấp… Dù do bệnh lý nào gây ra thì việc điều trị là vô cùng cần thiết đòi hỏi người bệnh phải thực hiện ngay.

3. Hiện tượng đau khớp ngón tay thường hay gặp phải

Khi bị đau khớp ngón tay người bệnh có thể dễ dàng cảm nhận được vì tay được xem là bộ phận tinh tế nhất trên cơ thể con người cũng như thực hiện rất nhiều hoạt động để con người có thể tồn tại được. Chính vì vậy mà khi bị đau người bệnh sẽ thấy các triệu chứng sau:

  • Các cơn đau

Cảm nhận đầu tiên của người bệnh đó là các cơn đau. Ở giai đoạn bệnh mới hình thành, cơn đau có thể chỉ đến thoảng qua khiến người bệnh không kịp nhận thức và tưởng đó chỉ là triệu chứng giả không có ảnh hưởng gì. Sau một thời gian khi tiếp tục các hoạt động liên quan đến tay đặc biệt là các ngón tay thì cơn đau sẽ đế thường xuyên hơn.

Tuy nhiên lúc này, chỉ cần người bệnh dừng hoạt động với tay và tiến hành nắn bóp thì cơn đau sẽ nguôi ngoai dần và biến mất. Khi lặp lại nhiều lần trong một thời gian dài, mức độ đau sẽ tăng dần và người bệnh có thể nhận ra điều đó, dần dù người bệnh có dừng hoạt động để tay nghỉ ngơi hay nắn bóp thì cơn đau vẫn tiếp tục thậm chí đau dữ dội và kéo dài. Đau có thể xuất hiện khi để ngón tay hoạt động nhưng khi thời tiết thay đổi dù không làm gì thì hiện tượng đau khớp ngón tay cũng có thể xuất hiện. Nhiều khi vào buổi tối cơn đau đến bất chợt khiến người bệnh không ngủ được mà phải nghĩ cách để khắc phục làm sao giảm cơn đau chết tiệt này.

  • Sưng tấy

Kèm theo triệu chứng đau đầu ngón tay và các khớp thì tại vị trí khớp bị đau có thể kèm theo tình trạng sưng tấy đỏ. Bởi các mô sụn ở ngón tay giúp bảo về khớp khi bị tổn thương dễ dẫn đến sưng đau và viêm. Nhất là khi bị đau khớp ngón tay do các bệnh lý viêm khớp hay gout thì tình trạng sưng đỏ tại khớp là điều không thể tránh khỏi.

  • Cứng khớp

Cứng khớp cũng là biểu hiện rất dễ gặp phải. Khi đó người bệnh không thể duỗi khớp ngón tay bị đau. Bởi kèm theo đau thì khi sưng nó sẽ khiến dây thần kinh, gân, mô, sụn bị chèn ép dẫn đến co cứng không linh hoạt như trước. Hiện tượng cứng khớp thường hay gặp phải vào buổi sáng khi người bệnh mơi thức dậy, cảm thấy ngón tay bị đau, khi muốn cầm nắm vậy thì không thể duỗi ngón tay và thực hiện hành động đó được. Do trong quá trình ngủ, các khớp bị bất động, chất bôi trơn các sụn khớp tiết ra ít hơn từ đó dẫn đến cứng. Bên cạnh đó, khi vận động quá mức cũng có thể dẫn đến cứng khớp ngón tay.

  • Biến dạng khớp

Khi bị đau khớp ngón tay do các bệnh lý mà không được điều trị sớm, lâu dần mạch máu bị tắc lại, trong khi các khớp bị viêm sưng, khiến các cơ teo lại, mô và dây chằng yếu đi khiến các khớp thì sưng to thành từng u cục lớn trong khi cơ bị teo dẫn đến biến dạng.

  • Mài mòn khớp

Hiện tượng này người bệnh có thể nhìn thấy qua phim chụp X-quang. Thông qua kết quả mà bác sĩ thông báo cho thấy lớp sụn khớp bị mất dần khiến chúng cọ xát và chạm vào nhau mỗi lần co duỗi và thực hiện các hoạt động cầm nắm dẫn đến hiện tượng đau khớp ngón tay.

  • Gai xương

Tại khớp bị đau và viêm sưng, sau một thời gian dài khi các khớp xương nhô ra và cọ xát vào nhau sẽ hình thành lên các gai xương gây ảnh hưởng lớn đế khả năng cử động của ngón tay. Gai xương có thể phát hiện qua phim chụp nhưng nhiều khi người bệnh có thể nhìn thấy được.

Xuất hiện u cục là hiện tượng đau khớp ngón tay

Hiện tượng đau khớp ngón tay lâu ngày không được điều trị sẽ dẫn đến u cục tại khớp

4. Phải làm gì khi hiện tượng đau khớp ngón tay xuất hiện

Cách chăm sóc và điều trị khi bị đau khớp ngón tay là điều vô cùng cần thiết và quan trọng với người bệnh bởi nó có thể ảnh hưởng lớn đến khả năng phục hồi cũng như cải thiện các triệu chứng đau một cách hiệu quả nhất.

  • Khi bị đau khớp ngón tay, việc đầu tiên người bệnh cần làm đó là ngừng ngay công việc đang thực hiện để cho khớp được nghỉ ngơi. Kết hợp nắn bóp để máu lưu thông thông tốt hơn giảm đau tê hiệu quả.
  • Hạn chế làm các công việc khiến khớp ngón tay phải làm việc liên tục, nhất là dân văn phòng thường xuyên sử dụng máy tính cần phải hỏi ý kiến bác sĩ về tình trạng cũng như có chế độ làm việc luyện tập như thế nào để hợp lý nhất mà không phải bỏ công việc đang làm.
  • Thực hiện bài tập vật lý trị liệu cho các khớp ngón tay để phục hồi lại chức năng cũng như co giãn, đàn hồi tốt lại các khớp.
  • Chế độ ăn uống dành cho người bị đau khớp ngón tay cũng cần đặc biệt lưu ý bởi nó có ảnh hưởng lớn đến các triệu chứng, có thể giảm nhẹ tình trạng viêm đau những cũng có thể khiến tình trạng viêm sưng thêm nặng nề hơn. Ví dụ như bệnh gout, khi người bệnh càng ăn nhiều thực phẩm giàu đạm thì khớp gout càng sưng to và đau dữ dội hơn. Người bị đau khớp ngón tay nên bổ sung thêm các thực phẩm giàu canxi, kali, vitamin B…
  • Chế độ vận động, thực hiện một số bài tập nhẹ nhàng cho các khớp ngón tay, đơn giản chỉ là gập ổ tay lại và giữ yên trong vài giây, để bàn tay lên mặt phẳng sau đó nhấc từng ngón tay lên một, lặp lại nhiều lần cũng giúp cử động ngón tay dẻo dai hơn tránh tình trạng tắc nghẽn, chèn ép dây thần kinh gây đau và tê tay.

Với những thông tin mà bài viết cung cấp về hiện tượng đau khớp ngón tay hy vọng mọi người đã có cho mình thêm những kiến thức bổ ích về bệnh cũng như sớm phát hiện ra những dấu hiệu bất thường để sớm đi khám và điều trị.

Xem thêm: Đau khớp ngón tay giữa – Dấu hiệu bệnh lý không thể bỏ qua

T. H (tổng hợp).

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo