Đau đốt sống cổ: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

Đau đốt sống cổ tuy không nguy hiểm, nhưng nếu người bệnh người bệnh chủ quan có thể gây tàn phế suốt đời. Chính vì vậy, việc sớm tìm hiểu nguyên nhân, triệu chứng của đau đốt sống cổ sẽ giúp người bệnh sớm có cách phòng tránh và điều trị căn bệnh này hiệu quả.

Nên đọc:

>> Nhận biết triệu chứng đau đốt sống cổ và các biến chứng nguy hiểm có thể gặp

>> 5 nguyên nhân đau đốt sống cổ không ngờ và cách phòng ngừa bệnh hiệu quả

1. Đau đốt sống cổ là bệnh gì?

Đau đốt sống cổ hay đau cột sống cổ là hiện tượng đau nhức mà nhiều người gặp phải hiện nay. Không chỉ người già, những người trẻ nhất là người làm công việc nặng làm việc trong môi trường văn phòng thường bị đau mỏi đốt sống cổ. Tỉ lệ nam, nữ mắc gặp hiện tượng đau nhức đối sống cổ là tương đương nhau.

Đau đốt sống cổ triệu chứng nhận biết

Cơn đau vùng cổ thường xuất hiện sau khi lao động nặng và ngủ dậy

Đau nhức xảy ra ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, công việc mọi người phải tiến hành xoa bóp, nghỉ ngơi thường xuyên với mong muốn giảm các biểu hiện đau mỏi để tiếp tục làm việc. Hầu hết mọi người đều không biết nguyên nhân gây đau đốt sống cổ do đâu mà chỉ cho rằng do làm việc quá mức gây đau mỏi. Tuy nhiên đó chỉ là một phần rất nhỏ bởi nguyên nhân chính gây đau đốt sống cổ được các chuyên gia xương khớp chỉ ra đó chính là do các bệnh lý tại vùng cột sống này.

Một số bệnh lý gây đau đốt sống cổ được chẩn đoán gồm:

– Bệnh thoái hóa đốt sống cổ

– Bệnh thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ

– Bệnh gai đốt sống cổ

– Viêm cột sống dính khớp

Để chẩn đoán, biết chính xác bị đau đốt sống cổ do bệnh lý nào gây ra mọi người cần tới cơ sở chuyên khoa xương khớp để khám, chụp chiếu, xét nghiệm.

3. Biểu hiện đau đốt sống cổ thường gặp

Nhiều người chỉ nghĩ rằng đau cột sống cổ chỉ đơn thuần đau mỏi nhẹ gây khó chịu chứ không gây nguy hiểm hay ảnh hưởng quá nhiều đến cuộc sống, công việc tuy nhiên thực tế lại khác. Các triệu chứng đau nhức sẽ thay đổi, mức độ dần dữ dội và nghiêm trọng hơn. Bên cạnh đó ngoài đau người bệnh còn gặp phải triệu chứng bệnh khác tùy theo bệnh lý tại đốt sống cổ.

Đau đốt sống cổ thường có những triệu chứng điển hình như:

– Người bệnh sẽ thấy bị đau cột sống cổ với những cơn đau âm ỉ khó chịu nhưng sẽ tự hết.

– Tiếp đến cơn đau có thể xuất hiện vào buổi sáng sau khi ngủ dậy.

– Đau ngay khi người bệnh làm việc nặng, khi giữ nguyên tư thế cổ.

Đau đốt sống cổ do sai tư thế ngồi

Đau đốt sống cổ do ngồi sai tư thế làm việc.

– Khi cơ thể bị nhiễm lạnh, khi thời tiết thay đổi mưa ẩm, gió rét cũng bị đau đốt sống cổ.

– Cơn đau lan lên vùng đầu gây ù tai, đau đầu, đau vùng chẩm, thái dương.

– Bị đau xuống vùng vai gáy và cánh tay.

– Mức độ đau sẽ tăng dần và người bệnh có thể cảm nhận thấy rõ, đau cấp tính hay đau kéo dài đau nhức, đau nhói, đau tê, đau dữ dội…

Ngoài các biểu hiện đau đốt sống cổ, người bệnh có thể bị co cứng cột sống, gặp khó khăn khi cử động cổ… tình trạng này kéo dài dẫn đến biến chứng nguy hiểm mất khả năng cử động cổ, biến dạng đốt sống, teo cơ.

3. Nguyên nhân gây đau đốt sống cổ

Qua nhiều kết quả nghiên cứu, các chuyên gia, bác sĩ khoa xương khớp nhận định rằng, đau đốt sống cổ do các nguyên nhân sau:

  • Yếu tố tuổi tác: tuổi càng cao thì nguy cơ bị đau đốt sống cổ càng gia tăng.
  • Tính chất và môi trường làm việc: Những người làm việc nặng, những người làm công việc ít phải vận động, làm việc trong môi trường văn phòng kín ngồi điều hòa, quạt… cũng dễ bị đau mỏi đốt sống cổ.
  • Chấn thương tại cột sống cổ: Những chấn thương khiến cột sống cổ bị đập vào vật cứng nặng hay nhẹ đều dẫn đến những cơn đau.
  • Tư thế làm việc và sinh hoạt sai: với các tư thế cúi đầu quá thấp, ngẩng đầu cao trong khi làm việc hay nằm gối quá cao quá cứng… trong thời gian dài sẽ khiến cổ bị đau mỏi và dễ bị đau
  • Mắc các bệnh lí về xương khớp: Thoát vị đĩa đệm, thoái hóa đốt sống cổ, gai cột sống… đây là những bệnh lý mãn tính đều gây ra đau tại đốt sống cổ bị bệnh.

Việc xác định nguyên nhân gây đau đốt sống cổ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình điều trị cũng như phòng ngừa bệnh tiến triển. Do đó mọi người cần tìm hiểu để có hướng khắc phục kịp thời.

4. Điều trị đau đốt sống cổ như thế nào?

Việc chữa trị đau đốt sống cổ còn tùy thuộc vào mức độ bệnh nặng hay nhẹ, cũng như nguyên nhân gây bệnh là gì, căn cứ vào đó bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị đau đốt sống cổ phù hợp. Do đó, để đạt kết quả điều trị tốt nhất tránh tình trạng tiền mất tật mang.

  • Bài thuốc chữa đau đốt sống cổ từ dân gian

Trong dân gian lưu truyền rất nhiều bài thuốc giảm đau xương khớp và cột sống nói chung. Những bài thuốc này có thể áp dụng để giảm đau đốt sống cổ, giảm đau cột sống lưng hay bất cứ vị trí xương khớp nào có biểu hiện đau nhức.

Ngải cứu chữa đau đốt sống cổ đơn giản, hiệu quả tại nhà

Bài thuốc dân gian chữa đau đốt sống cổ tê tay thường dùng các cây thuốc quanh nhà

Người bị đau cột sống cổ khi tìm kiếm sẽ thấy các bài thuốc dân gian được lưu truyền nhiều nhất gồm có bài thuốc từ lá lốt, đinh lăng, ngải cứu, cây xấu hổ, cỏ xước, gừng, xương rồng… Các bài thuốc này được thực hiện theo dạng uống hoặc dạng đắp. Tuy nhiên hiệu quả chỉ dành cho người bị đau đốt sống cổ giai đoạn nhẹ.

Người bệnh có thể tham khảo bài thuốc dân gian đơn giản được nhiều người đánh giá giúp giảm đau đốt sống cổ rất hiệu quả đó là bài thuốc từ ngải cứu, trinh nữ, cỏ xước và lá lốt.

Để thực hiện mọi người chỉ cần dùng các cây cỏ trên với lượng tương đương nhau. Đem rửa sạch để ráo, chạt đoạn đem phơi khoảng 2 – 3 nắng bảo quản trong túi và dùng dần.

– Mỗi lần dùng một lượng nhất định khoảng 1 nắm to cho vào ấm đun chung với 1,5 lít nước dùng uống thay nước hàng ngày. Để dễ uống hơn mọi người có thể trộn thêm cam thảo.

Kiên trì sau một thời gian ngắn triệu chứng đau nhức tại đốt sống cổ sẽ thuyên giảm rõ rệt.

  • Chữa đau đốt sống cổ theo Tây y

Tây y hay y học hiện đại là lựa chọn hàng đầu để điều trị đau cột sống cổ hiện nay. Phương pháp điều trị được áp dụng cho bệnh nhân gồm có uống, tiêm thuốc; vật lý trị liệu hay phẫu thuật.

đau đốt sống cổ uống thuốc gì?

Thuốc tây giảm đau nhanh cho các biểu hiện đau đốt sống cổ

# Uống, tiêm thuốc tây y cho bệnh nhân đau đốt sống cổ

Cách chữa bệnh quen thuộc và tiện lợi nhất hiện nay chính là dùng thuốc tây. Sau khi biết rõ tình trạng, người bệnh sẽ được bác sĩ kê đơn các loại thuốc giảm đau đốt sống cổ người bệnh chỉ cần cầm ra quầy thuốc để mua về sử dụng. Trường hợp phải tiêm có thể đến bệnh viện hoặc gặp dược sĩ có tay nghề gần nhà để tiêm thuốc.

Những thuốc dùng cho người bệnh đau đốt sống cổ chủ yếu là: thuốc giảm đau đơn thuần; thuốc giảm đau, chống viêm không steroid; thuốc bổ; thuốc làm giãn cơ…

# Vật lý trị liệu chữa đau mỏi đốt sống cổ không cần dùng thuốc

Người bị đau đốt sống cổ áp dụng theo cách trị bệnh này sẽ được tác động bằng những cách thức khác nhau từ tỏa nhiệt, dòng xung điện, tác động bằng tay, bằng máy, chiếu laser… Tất cả những phương pháp này đều kích thích lực vừa phải đến vùng đốt sống bị tổn thương nhằm phục hồi, điều chỉnh lại sao cho giảm các triệu chứng đau nhức, cử động cổ dễ dàng hơn.

# Phẫu thuật

Đây là cách chữa đau đốt sống cổ trong trường hợp đau nhức dữ dội kéo dài, nguy cơ biến dạng, teo cơ. Phẫu thuật giúp điều chỉnh lại, loại bỏ tổn thương tại cột sống. Mổ mở, mổ nội soi là phương pháp được áp dụng thành công ở nước ta nhất là trường hợp bị thoát vị.

Tuy nhiên phương pháp này rất ít áp dụng cho bệnh nhân đau đốt sống cổ và cũng không được khuyến khích, bác sĩ sẽ chỉ yêu cầu trong trường hợp bắt buộc.

  • Giải pháp điều trị đau đốt sống cổ bằng Đông y

Phương pháp điều trị bằng Đông y cũng là lựa chọn của nhiều người bệnh đau nhức đốt sống cổ. Đặc biệt những người cao tuổi thường hướng theo cách trị bệnh này. Bài thuốc đông y, châm cứu, bấm huyệt là những phương pháp cổ truyền được áp dụng đến tận ngày nay.

Cách giảm đau đốt sống cổ hiệu quả

Bấm huyệt là một trong những phương pháp hữu hiệu giảm đau tại đốt sống cổ 

# Bài thuốc đông y cho bệnh nhân đau đốt sống cổ

Đông y cho rằng đau đốt sống cổ là do sự tắc nghẽn vận hành của khí huyết kèm theo tạng phũ suy yếu khiếu khí huyết giảm sút không thể nuôi gân mạch và đốt sống. Vì thế, đề điều trị đau tại đốt sống cổ người bệnh sẽ được dùng những bài thuốc có tác dụng lưu thông khí huyết, bổ thận, tăng sức đề kháng và tăng sức mạnh các cơ, dây thần kinh.

Bài thuốc chữa đau đốt sống cổ sẽ được dùng căn cứ theo thể bệnh, thể phong hàn thể can thận âm hư, thể khí huyết hư và thể đờm thấp cản trở kinh mạch. Tùy theo cơ sở điều trị sẽ có thang thuốc phù hợp với người bệnh.

# Châm cứu giảm đau đốt sống cổ

Đây là liệu pháp điều trị đau đốt sống cổ hiệu quả bằng y học cổ truyền hiện đang được nhiều người tin tưởng áp dụng. Người bệnh sẽ được chèn kim vào huyệt theo thủ thuật nhằm thông kinh hoạt lạc, tăng sức đề kháng của cơ thể và phòng ngừa bệnh tật. Các huyệt thường được tác động gồm Phong trì, Lạc chẩm, Hậu khê, A thị huyệt, Kiên tỉnh…

# Bấm huyệt chữa đau đốt sống cổ

Bấm huyệt sử dụng đôi tay để kích thích lên dây thần kinh và mạch máu giúp cơ thể thư giãn, máu được lưu thông, tăng cường quá trình trao đổi chất cho vùng khớp háng bị đau. Các thao tác bấm huyệt sẽ được thực hiện bởi người có hiểu biết rõ về kỹ thuật xoa bóp. 4 huyệt chính được tác động gồm huyệt Á thị, Phong trì, Kiên tỉnh và Hậu khê.

Trong quá trình thực hiện bài thuốc này hay bất cứ phương pháp điều trị đau vùng đốt sống cổ nào mọi người cũng cần phải thay đổi tư thế sinh hoạt, làm việc cho đúng; bổ sung dinh dưỡng hợp lý và tập luyện thể dục thể thao đúng cách, đều đặn.

Trên đây là những thông tin về tình trạng đau đốt sống cổ để mọi người nhận diện từ đó hiểu đúng hơn, giúp phát hiện, điều trị và phòng ngừa kịp thời. Do vùng cổ tập trung nhiều dây thần kinh quan trọng có thể ảnh hưởng đến não bộ nên mọi người càng phải lưu ý chữa trị các sớm càng tốt.

XEM THÊM: Bệnh đau đốt sống cổ khám ở đâu là tốt nhất?

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo