Thuốc Paracetamol trị bệnh gì, gồm những dạng nào và giá bán bao nhiêu?

Thuốc Paracetamol với công dụng giảm đau, hạ sốt được sử dụng vô cùng phổ biến hiện nay. Rất nhiều người có biểu hiện đau nhức tự ý ra ngoài tiệm mua Paracetamol về uống mà không biết có gây tác dụng phụ gì không và dùng trong bao lâu là tốt nhất.

Paracetamol là thuốc gì?

Paracetamol là thuốc tây y với công dụng là giảm đau hạ sốt. Paracetamol hoạt động bằng cách tác động đến trung tâm điều nhiệt từ đó tăng khả năng toả nhiệt từ đó hạ nhiệt, giảm thân nhiệt ở người bị sốt. Bên cạnh đó thuốc còn giúp tăng ngưỡng chịu đau của con người vì vậy khi bị đau uống thuốc sẽ thấy cơn đau dịu hơn, biến mất.

Thuốc Paracetamol có thể dùng thay thế cho thuốc aspirin để giảm đau nhưng lại không giúp giảm viêm. Thuốc hạ sốt Paracetamol hấp thu nhanh chóng và hầu như hoàn toàn qua đường tiêu hóa. Thời gian bán thải là 1.25 – 3 giờ. Thuốc chuyển hóa ở gan và thải trừ qua thận.

Dạng thuốc và hàm lượng thuốc Paracetamol

Paracetamol là một trong những loại thuốc thường dùng, có mặt tại hầu hết các tủ thuốc cá nhân của gia đình. Thuốc được bào chế dưới nhiều dạng và hàm lượng khác nhau để tiện cho việc sử dụng cũng như phù hợp với từng độ tuổi. Dưới đây là một số dạng thuốc được dùng nhiều hiện nay.

thuốc Paracetamol viên uống

Paracetamol gồm nhiều dạng và nhiều hàm lượng khác nhau, thường dùng nhất là dạng viên

  • Thuốc Paracetamol dạng viên

Gồm các hàm lượng: thuốc Paracetamol 500 mg và thuốc Paracetamol 650mg. Trong đó thuốc hạ sốt Paracetamol 500mg được chỉ định dùng phổ biến nhất.

Paracetamol dạng viên uống được sản xuất bởi rất nhiều công ty dược phẩm tại nước ta trong đó có Công ty cổ phần hoá dược phẩm MeKoPhar, Công ty cổ phần Traphaco, Dopharma, Công ty cổ phần dược phẩm TW 3, Công ty dược trang thiết bị y tế Bình Định… Thuốc với các chế phẩm, biệt dược như: thuốc Effe Paracetamol, thuốc Fahado Paracetamol 500mg, thuốc Panamax Paracetamol 500mg…

  • Thuốc Paracetamol sủi

Bên cạnh viên nén, viên nang hay viên đạn thì thuốc giảm đau Paracetamol còn được bào chế dưới dạng viên sủi để sử dụng. Một số loại thuốc được bán phổ biến ở các hiệu thuốc lớn nhỏ hiện nay như: Hapacol Paracetamol 500mg, Efferalgan Paracetamol 500mg…

  • Thuốc Paracetamol dạng gói

Gói pha dung dịch uống gồm có các hàm lượng: thuốc Paracetamol 80 mg, thuốc Paracetamol 150mg, thuốc Paracetamol 250mg.

Thuốc dạng gói với hàm lượng Paracetamol thấp thường dùng cho trẻ. Các thuốc thường được dùng hiện nay gồm: Hapacol Paracetamol, Eff – Paracetamol, Efferagan Paracetamol, Paracold Paracetamol…

  • Thuốc Paracetamol truyền dung dịch

Có các hàm lượng là: 48 mg/ml, 100 mg/ml, 130 mg/5 ml, 160 mg/5 ml, 167 mg/5 ml.

Và dịch treo hàm lượng 100 mg/ml, 160 mg/5 ml.

Tiêm, truyền dịch là cách đưa thuốc vào cơ thể để giảm đau nhanh chóng và hiệu quả. Một số dịch truyền được dùng phổ biến hiện nay là thuốc Paracetamol Kabi 1000mg/100ml, Paracetamol BIVID, Paracetamol G.E.S 10mg/ml…

Ngoài ra còn có thuốc hạ sốt Paracetamol dạng siro và thuốc đặt hậu môn tất cả đều nên dùng theo chỉ định của bác sĩ, dược sĩ.

Thuốc Paracetamol có tác dụng gì

Paracetamol có nhiều tên gọi như thuốc hạ sốt, thuốc giảm đau hay thuốc giảm đau răng Paracetamol bắt nguồn từ tác dụng của thuốc. Vậy thuốc Paracetamol trị bệnh gì?

  • Giúp hạ sốt

Thuốc có thể giảm sốt nhẹ đến vừa, dùng được cho trẻ nhỏ và các đối tượng thanh thiếu niên, người trường thành, người già.

  • Giúp giảm đau

Các triệu chứng đau nhức cơ bản sẽ dịu dần sau khi sử dụng thuốc Paracetamol.

Các triệu chứng đau như đau đầu, đau răng, đau cơ bắp, đau lưng, đau dây thần kinh, đau thần kinh toạ, đau xương khớp… đều được chỉ định sử dụng Paracetamol từ chính bác sĩ chuyên khoa.

đau thần kinh toạ dùng thuốc Paracetamol

Giảm đau thần kinh toạ và các dạng đau khác

Paracetamol là loại thuốc có thể thay thế salicylate vì vậy những người không dung nạp salicylate thường dùng thuốc Paracetamol để trị bệnh.

Chống chỉ định dùng thuốc Paracetamol

Dù là thuốc giảm đau hạ sốt căn bản có hoặc không cần dùng theo đơn nhưng những đối tượng sau không được sử dụng Paracetamol cho bất cứ mục đích nào.

-Những người mẫn cảm với thành phần của thuốc.

– Cơ thể được xác định bị thiếu hụt glucose – 6 – phosphat dehydro-genase

– Bệnh nhân mắc các bệnh lý liên quan đến gan, thận, tim, phổi.

– Những người bị bệnh thiếu máu…

Trong trường hợp chị em muốn uống thuốc Paracetamol khi mang thai cũng phải lưu ý hỏi ý kiến bác sĩ để tránh ảnh hưởng đến thai nhi.

Cách sử dụng thuốc Paracetamol

Do có nhiều dạng thuốc, nhiều hàm lượng chính vì thế việc sử dụng Paracetamol nếu muốn hiệu quả cần phải căn cứ vào độ tuổi và tình trạng bệnh lý.

  • Liều dùng thuốc giảm đau cho người lớn

Với các triệu chứng đau nhức, người bệnh thường được chỉ định uống với lượng không quá 4g trên ngày. Thời gian giữa 2 liều dùng thuốc là từ 4 – 6 tiếng.

  • Liều dùng thuốc Paracetamol cho trẻ em

Với trẻ từ 1 tháng tuổi – 12 tuổi liều dùng thuốc tương đương 10 – 15mg/kg/lần. Thời gian uống liều tiếp theo là từ 4 – 6 tiếng.

  • Cách dùng thuốc:

– Với viên uống, người sử dụng chỉ việc nuốt và uống với cốc nước lớn.

– Với viên sủi cần thả vào cốc nước tương đường 150ml nước đến khi tan hết rồi uống.

– Với thuốc Paracetamol gói, nên pha với nước theo liều lượng hướng dẫn ở mỗi loại thuốc.

– Đối với thuốc tiêm, truyền dịch tuyệt đối tuân theo chỉ định, phải được thực hiện bởi người có chuyên môn.

Thời gian thuốc pháp huy tác dụng giảm đau đó là sau 30 – 60 phút, thuốc phát huy tác dụng trong vòng 3 – 4 tiếng.

Tại sao người bệnh đau xương khớp được chỉ định dùng thuốc Paracetamol để điều trị?

Thuốc có thể dùng để điều trị các bệnh đau lưng, đau mỏi khớp, viêm khớp. Không chỉ dùng đơn lẻ, thuốc còn được chính các bác sĩ chuyên khoa chỉ định sử dụng kết hợp với các loại thuốc NSAID, thuốc giãn cơ và các loại thuốc bổ khác.

Đặc biệt với những cơn đau nhẹ thì thuốc Paracetamol sẽ là sự lựa chọn đầu tiên bởi tác dụng giảm đau hiệu quả, chứa ít độc tính và ít gây tác dụng phụ hơn so với nhiều loại thuốc giảm đau khác, chi phí mua thuốc cũng thấp. Nếu người bệnh dùng đúng liều lượng, uống với liều thấp sẽ không ảnh hưởng đến đường tiêu hoá.

Sử dụng thuốc Paracetamol

Uống thuốc theo chỉ dẫn để cải thiện triệu chứng bệnh đau xương khớp hiệu quả

Trong trường hợp bị đau dữ dội Paracetamol có thể kết hợp với Morphine, Fentanyl hay Oxycodone…

Tác dụng phụ của thuốc Paracetamol

Paracetamol thường lành tính nhưng trong một số trường hợp như uống thuốc Paracetamol quá liều, tự ý mua thuốc và bị dị ứng với thành phần hay lạm dụng dùng thuốc trong thời gian dài có thể dẫn đến một số tác dụng phụ như:

– Buồn nôn, mệt mỏi,

– Táo bón,

– Mẩn ngứa,

– Tổn thương gan, thận và dạ dày (hiếm gặp).

Giá thuốc Paracetamol bao nhiêu?

Paracetamol giá bao nhiêu là thông tin mà nhiều người muốn biết. Bởi hiện nay có quá nhiều thuốc Paracetamol được bán tại các quầy thuốc, hiệu thuốc mà công dụng và hàm lượng lại giống nhau.

– Giá Paracetamol dạng viên thường rất rẻ rơi vào khoảng từ 200 – 500 đồng/viên.

– Với thuốc gói thường dao động từ 1.200 – 2.000 đồng/gói.

– Thuốc giảm đau, hạ sốt Paracetamol dung dịch truyền dao động khoảng từ 36.000 – 50.000 đồng/chai truyền.

Thuốc Paracetamol có tác dụng gì, gồm những dạng nào và hàm lượng ra sao chắc hẳn mọi người đã nắm được sau khi tham khảo thông tin trên. Đối với người bị bệnh đau xương khớp nghiêm trọng nên đi khám để được kết hợp sử dụng các loại thuốc khác ngăn chặn biến chứng xấu do bệnh gây ra.

Click xem ngay: 

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo