Bị gout ăn thịt gà có tốt không và ăn lượng bao nhiêu là vừa đủ?

xin hỏi, người mắc bệnh gout ăn thịt gà có tốt không? Tôi mới bị gout, bác sĩ dặn tôi kiêng kỵ nhiều thứ nhất là thực phẩm chứa nhiều purin gồm các loại thịt đỏ, nội tạng động vật… và không có nhắc tới phải kiêng thịt gà. Nhưng gần đây nhiều người nói tôi ăn thịt gà không tốt với người bị gout bởi nó khiến bệnh nghiêm trọng hơn. Vì vậy tôi băn khoăn không biết có nên ăn thịt gà hay là không mong chuyên mục tư vấn giúp tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn!. (Nguyễn Tùng Lâm – Kiến Xương, Thái Bình)

Xem ngay:

>> Bị gút có nên ăn cá hồi không? Nên ăn loại cá nào là tốt nhất?

>> Bị gút có nên uống cafe? Uống bao nhiêu là đủ?

1. Bệnh nhân gout ăn thịt gà có tốt không?

Thịt gà là thực phẩm vô cùng phổ biến, có mặt ở hầu khắp các nước trên thế giới. Tại Việt Nam, gà được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau từ luộc, rang, hấp, rô –ti hay nấu cari… Trong thịt gà có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cơ lợi cho sức khoẻ con người.

Theo đông y, thịt gà có tính ôn, vị ngọt vô cùng bổ dưỡng, thịt gà giúp bồi bổ khí huyết, bổ thận, giúp trị ung nhọt, chữa băng huyết…

Bị gout ăn thịt gà có tốt không?

Thịt gà là thực phẩm vô cùng bổ dưỡng

Theo nghiên cứu hiện đại, thịt gà có chứa rất nhiều vitamin, chất khoáng và các loại acid amin khác: vitamin A, B, C, E, sắt, canxi, photpho, chất béo, protein…

Với những người có sức khoẻ tốt, cần phát triển cơ bắp và bồi bổ cơ thể thịt gà là thực phẩm lý tưởng. Tuy nhiên với một số đối tượng như người bệnh gout ăn nhiều thịt gà có tốt không vẫn là câu hỏi với nhiều người bệnh.

Nguyên nhân là do thịt gà là thực phẩm có hàm lượng protein cao, lượng purin khá nhiều nên nhiều người cho rằng khi sử dụng sẽ ảnh hưởng đến tình trạng viêm đau. Nhưng đồng thời trong thịt gà cũng chứa chất có lợi cho người bị gout như:

  • Chất selenium trong thịt gà thực hiện nhiệm vụ chuyển hoá cho các cơ quan có liên quan mật thiết đến tiến triển bệnh gout đó là hệ bài tiết. Khi đó sẽ giúp gan, thận hoạt động tốt hơn, tăng khả năng đào thải acid uric ra khỏi cơ thể. Ngoài ra, selenium này còn giúp làm giảm nồng độ acid uric trong máu và ngăn chặn kết tủa acid uric thành urat tại khớp. 
  • Photpho trong thịt gà là khoáng chất vô cùng cần thiết giúp hình thành và phát triển hệ xương khớp, tăng khả năng bài tiết của thận từ đó giúp việc đào thải aicd uric ra ngoài tốt hơn, giảm các triệu chứng bệnh gout.

Bệnh nhân gout ăn thịt gà có tốt không?

Bị gút ăn thịt gà có tốt không?

Như vậy có thể thấy người bị gout vẫn có thể ăn thịt gà nhưng cần ăn với lượng vừa đủ tuỳ theo mức độ bệnh để điều chỉnh. Khi ăn quá nhiều sẽ khiến tích tụ purin và tăng triệu chứng bệnh. Ngoài ra các bạn lưu ý nên chọn gà ta ta, không nên mua và sử dụng gà công nghiệp để chế biến món ăn cho người bệnh gout.

2. Cách ăn thịt gà đúng cách cho người bị gout

Thực tế lượng purin có trong thịt gà khá cao tuy nhiên nếu ăn với lượng hợp lý không quá 70 – 110 mg/ngày thì vẫn đảm bảo.

  • Các chuyên gia cũng khuyên người bệnh chỉ nên ăn thịt gà 2 – 3 lần/tuần. Sau khi ăn thịt gà, người bệnh nên uống nhiều nước để làm loãng và tăng khả năng thải acid uric ra ngoài.
  • Khi ăn thịt gà, mọi người cần bỏ da chỉ nên ăn phần ức. Bởi những phần khác như cánh, chân, thịt lườn đặc biệt là đùi có chứa purin cao hơn nên cần phải hạn chế.
  • Công đoạn chế biến thịt gà cũng rất quan trọng, nếu chế biến không đúng cách, dùng gà để chiên, rán hay nấu canh gà sẽ càng khiến bệnh trầm trọng hơn. Bởi cách này chứa nhiều purin cũng như chất béo, dầu mỡ. Cách tốt nhất khi chế biến thịt gà đó là luộc, hấp hay kho.
  • Khi ăn thịt gà, người bệnh không nên ăn thêm bất cứ thực phẩm có hàm lượng purin cao nữa. Vì khi ăn vùng lúc lượng purin trong cơ thể sẽ tăng cao dẫn đến bùng phát cơn gút cấp.

Ăn thịt gà có tốt không cho người bị gout

Nên ăn phần ức thịt gà khi bị gout

Thực phẩm đóng vai trò vô cùng quan trọng với bệnh nhân gout, chính vì thế cách tốt nhất, đảm bảo nhất cho người bệnh chính là hỏi trực tiếp bác sĩ về chế độ dinh dưỡng cho mình. Bởi ở mỗi giai đoạn, chế độ dinh dưỡng có thể thay đổi nhất là hàm lượng purin tối đa được sử dụng trong 1 ngày.

Hy vọng với những thông tin trên, anh Lâm đã biết bị gout ăn thịt gà có tốt không và cách ăn thịt gà đúng cách để tránh khiến bệnh thêm nghiêm trọng cũng như hạn chế biến chứng xảy ra.

Tìm hiểu ngay: 

Những hậu quả khó lường từ biến chứng của bệnh gout

Bị gút có nên ăn đậu phụ không và cách sử dụng tốt nhất cho bệnh nhân gút

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo