Cây vòi voi chữa bệnh gì? Có trị bệnh phong thấp không, tại sao?

Cây vòi voi chữa bệnh gì? Nhiều người nghĩ rằng loài cây này chỉ là cây cỏ dại, mọc hoang, không có giá trị. Nhưng thực chất, đây là một loại thảo dược quý, có nhiều công dụng chữa bệnh như: Bệnh phong thấp, đau nhức xương khớp, viêm phổi… Để hiểu thêm về công dụng chữa bệnh của loại cây này, dưới đây là một vài thông tin, mời bạn cùng tham khảo.

Xem ngay:

>> Sử dụng cây thiên niên kiện chữa phong thấp có thực sự hiệu quả?

>> Cây vông (vông nem) chữa bệnh phong thấp hiệu quả cấp tốc 

1. Tìm hiểu về cây vòi voi

Vòi voi hay còn gọi là cây cẩu vĩ trùng, đại vĩ đạo là cây thân thảo, sống nhiều năm và phân bố ở nhiều nơi. Người dân có thể dễ dàng tìm thấy loại cây này ở các vùng đất bỏ trống, bãi cỏ, trên bờ ruộng….

Cây vòi voi có nhiều lông, thân cây nhỏ, cao tầm 20 – 40 cm. Lá mọc đối, tán lá rộng khoảng 3 cm, dài từ 5 – 9 cm, cả hai đều có rất nhiều lông, mép có răng cưa rộng.

Hoa vòi voi có 2 màu trắng và tím nhạt, mọc liền nhau hình sim dài khoảng 8 -10cm. Quả có 4 hạt dính vào nhau ở đỉnh, khi chín thì chúng tách ra.

Cây vòi voi mọc quanh năm, người dân thường thu hái sử dụng cây tươi hoặc khô để dùng thuốc chữa nhiều bệnh trong đó có bệnh phong thấp.

Hình ảnh cây vòi voi

Hình ảnh cây vòi voi

Theo y đông y, vòi voi có vị đắng, tính hàn có công dụng tiêu độc, giảm viêm. Do vậy, trong dân gian vòi voi được dùng với nhiều dạng như thuốc đắp, ngâm rượu, sắc nước uống để điều trị các bệnh phong thấp, viêm gân do chấn thương, tê thấp, mụn nhọt…

2. Cây vòi voi chữa bệnh gì?

Gần đây chuyên mục benhviemxuongkhop.com nhận được nhiều câu hỏi về cây vòi voi có tác dụng gì? Xin trả lợi rằng, cây vòi voi là thảo dược có nhiều công dụng trị bệnh, tiêu biểu như:

Cây vòi voi trị bệnh phong thấp

Bệnh phong thấp là bệnh lý xương khớp có triệu chứng là các khớp xương đau nhức, sưng đỏ, khó cử động. Cơn đau thường xuất hiện ở các khớp xương cổ tay, bàn tay, bàn chân và đầu gối, đặc biệt khi thời tiết thay đổi thất thường các cơn đau càng trầm trọng hơn.

Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh phong thấp như: Xương bị lão hóa do tuổi tác, ngồi lâu một chỗ, thường xuyên lao động nặng nhọc, chế độ ăn không đủ dinh dưỡng….

Cây vòi voi chữa bệnh phong thấp hiệu quả

Cây vòi voi chữa bệnh phong thấp hiệu quả

Cách trị phong thấp bằng cây vòi voi rất rất đơn giản. Người bệnh sử dụng khoảng 30g cây vòi voi đã được sấy khô hoặc sao vàng sắc với 600ml nước, uống trong ngày. Kiên trì áp dụng bài thuốc trong khoảng 1 tuần sẽ thấy thuốc phát huy tác dụng, các cơn đau giảm hẳn.

Ngoài ra, người bệnh có thể dùng cây vòi voi tươi giã dập, thêm một chút rượu, sao nóng, dùng miếng gạc bọc lại đắp lên vết thương. Một ngày áp dụng cách này 2 – 3 lần, trong khoảng 5 ngày sẽ giúp làm tan cơn đau.

Cây vòi voi chữa viêm xoang

Cây vòi voi cũng là một vị thuốc được dùng nhiều trong việc điều trị bệnh viêm xoang. Người bệnh sử dụng cây vòi voi kết hợp với hoa ngũ sắc mang giã nát cùng một chút muối, tiếp theo cho thêm một bát nước vào khuấy đều. Sau đó gạn bỏ bã, lấy phần nước cốt cho vào lọ có vòi xịt.

Bệnh nhân vệ sinh mũi với nước muối pha loãng, sau đó xịt dung dịch này vào mũi, kiên trì áp dụng trong 7 – 10 ngày sẽ thấy triệu chứng bệnh giảm rõ rệt.

Cây vòi voi chữa ngứa

Để chữa mẩn ngứa, viêm da bạn có thể áp dụng hai bài thuốc từ cây vòi voi sau:

Bài thuốc đắp ngoài da: Người bệnh lấy cây vòi voi rửa sạch, giã nhỏ rồi dùng đắp lên vùng da bị tổn thương, để khoảng 30 phút thì bỏ ra, ngày thực hiện 2 lần, kiên trì thực hiện liên tục 5 – 7 ngày, sẽ thấy da không còn mẩn ngứa nữa.

Bài thuốc uống: Người bệnh lấy khoảng 15 – 20g cây vòi voi tươi nước với 60ml nước, uống mỗi ngày. Sử dụng liên tục trong khoảng 7 ngày có thể giúp tình trạng bệnh cải thiện trông thấy.

Ngoài những bệnh này ra, cây vòi voi còn có công dụng với nhiều bệnh về da khác như: cây vòi voi chữa viêm da cơ địa, cây vòi voi tắm cho trẻ trị rôm sảy, cây vòi voi chữa mề đay,…

Trên đây là những thông tin trả lời cho câu hỏi cây vòi voi chữa bệnh gì? Tuy nhiên, đây chỉ là bài thuốc dân gian do vậy hiệu quả sẽ phụ thuộc nhiều vào yếu tố cơ địa và tình trạng sức khỏe của mỗi người.

Mặt khác, vòi voi có chứa thành phần ancaloid pyrolizidinn – Chất có khả năng gây độc cho gan và hệ tiêu hóa, nếu không dùng đúng cách có thể đẫn tới đau bụng, xuất huyết,… Để an toàn cho sức khỏe, người bệnh nên sớm đến các cơ sở y tế để khám và điều trị bệnh theo liệu trị của bác sĩ chuyên khoa.

Bạn có thể quan tâm:

Bị phong thấp làm sao hết? 6 bước kiểm soát bệnh từ chuyên gia

Top 3 cách điều trị Phong Thấp TẬN GỐC được dùng nhất hiện nay

 

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo