Đau xương khớp nặn thế nào nào cũng hết nhờ bài thuốc cây bìm bịp

Chữa đau nhức xương khớp bằng tây y thường gây tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khoẻ chính vì thế mà hiện nay nhiều người tìm đến những bài thuốc, cây thuốc chữa bệnh từ dân gian cho an toàn mà vẫn cho hiệu quả tốt. Cây bìm bịp chữa đau xương khớp là một trong những bài thuốc chữa bệnh được nhiều người quan tâm, muốn tìm hiểu.

Xem ngay:

>> Cách dùng lá lốt chữa bệnh đau nhức hữu hiệu

>> Sử dụng lá lốt trị đau nhức xương khớp, thấp khớp hiệu quả nhanh

1. Những thông tin cần biết về cây bìm bịp

Trước khi tìm hiểu về cách sử dụng bìm bịp chữa đau khớp thì mọi người cần hiểu dây là cây gì, tác dụng chữa bệnh ra sao.

  • Cây bìm bịp là cây gì?

Cây bìm bịp là cây được sử dụng nhiều trong dân gian để nấu ăn hay dùng làm thuốc chữa bệnh. Cây có tên gọi khoa học là Clinacanthus nutans, thuộc họ Ô rô (Acanthaceae). Trong dân gian còn gọi bìm bịp với tên gọi khác là cây xương khỉ, lá cầm, mảnh cọng.

Bìm bịp là cây thân thảo mọc dại thành bụi thân hình trụ có thể cao lên đến 3 mét, lá có phiến hình lưỡi mác, có một gân chính và 6 gân mảnh 2 bên, lá có thể đạt chiều dài 7 – 9cm rộng 2 – 3 cm. Hoa có màu đỏ hoặc hồng thường ra hoa vào mùa xuân – hạ.

  • Cây bìm bịp mọc ở đâu?

Cây bìm bịp thường mọc hoang ở rất nhiều khu vực nước ta trong đó phổ biến nhất là miền trung nhất là khu vực đồi núi.

Ngoài ra ở nhiều nước khác như Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Indonexia… cũng phát hiện có loại cây này.

Cây bìm bịp trị đau xương khớp

Hình ảnh cây bìm bịp

  • Thành phần hoá học

Trung tâm III (Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng) đã nghiên cứu và phân tích về thành phần hoá học của cây bìm bịp với kết quả thu được. Trong loại cây này có chữa hàm lượng lớn canxi, chất xơ, chất đạm và chất béo.

2. Công dụng của bìm bịp

Chính vì thành phần nhiều chất dinh dưỡng và là chất tốt cho cơ thể vì vậy mà bìm bịp được sử dụng phổ biến không chỉ ở nước ta mà còn nhiều nước khác khi vừa là rau ăn, vừa là thuốc chữa bệnh.

# Bìm bịp làm rau ăn

Trong kháng chiến chống Pháp và Mỹ, bộ đội ta đã sử dụng cây rau bìm bịp ăn để bổ sung dinh dưỡng cũng như bù đắp phần lương thực bị thiếu hụt.

– Trong bữa ăn hàng ngày, lá bìm bịp cũng được dùng để luộc hay nấu canh. Đặc biệt đây là loại rau ăn lẩu thông thể thiếu ở nhiều nơi.

– Lá bìm bịp phơi khô còn dùng để làm bánh.

# Bìm bịp làm thuốc chữa bệnh

Không phải tự nhiên cây bìm bịp được sử dụng các bài thuốc và được dân gian truyền tai nhau áp dụng. Nhiều nghiên cứu cả trong đông y, tây y đã cho thấy công dụng tuyệt vời của loại cây này đối với sức khoẻ của con người, với khả năng phục hồi và cải thiện nhanh nhiều bệnh lý. Vậy cây bìm bịp trị bệnh gì?

– Theo đông y

+ Cây bìm bịp có tính bình, vị ngọt mát gan, tăng lưu thông, giảm phù nề, giảm đau, tăng tiết mật. Toàn cây có tác dụng giảm đau, chống viêm, hạ sốt rất tốt. Chỉ cần giã nát cây rồi đắp vào vết thương bị sưng, bong gân, gãy sẽ chóng lành.

+ Tại một số nước khá như Thái Lan, sử dụng cây bìm bịp để trị rắn hay bọ cạp cắn, đun nước lá để chữa bệnh lỵ hay Indonesia dùng để trị bệnh tiểu đường.

– Theo tây y

Nhiều công trình nghiên cứu từ y học hiện đại về tác dụng của cây hoa bìm bịp. Vậy cụ thể cây bìm bịp chữa bệnh gì?

+ Bìm bịp có thể kháng virus

+ Làm tăng sự tăng sinh của tế bào lympo và các tế bào chết tự nhiên từ đó đám ứng nhu cầu miễn dịch của cơ thể.

+ Khả năng chống viêm tốt

+ Chữa viêm loét miệng và phòng ngừa tái phát

3. Cây bìm bịp có tác dụng gì trong điều trị các chứng bệnh đau xương khớp?

Như đã kể trên, cây thuốc nam bìm bịp có rất nhiều công dụng, đặc biệt là với các bệnh đau xương khớp. Cũng giống nhiều bài thuốc nam khác, cách biến bìm bịp thành bài thuốc chữa bệnh vô cùng đơn giản, mọi người chỉ cần sử dụng lá tươi, giá nát hay sắc uống đồng thời sử dụng lá khô để hãm, kết hợp với vài ba thảo dược khác để tăng công hiệu bài thuốc.

  • Hãm trà bìm bịp chữa đau nhức

Đây là cách dùng cây bìm bìm đơn giản, dễ thực hiện nhất

-Chuẩn bị:

Bìm bịp khô

Trà cây bìm bịp

Tác dụng chữa bệnh xương khớp của cây bìm bịp

– Cách thực hiện:

+ Bìm bịp sau khi hái về, rửa sạch với nước sau đó để ráo, chặt nhỏ rồi phơi khô.

+ Mỗi lần hãm trà, mọi người chỉ cần dùng từ 30 – 40g cho vào ấm hãm cùng nước sôi.

+ Người bệnh đau nhức xương khớp có thể hãm uống thay nước hàng ngày. Chỉ một thời gian ngắn các triệu chứng đau nhức sẽ cải thiện rõ rệt.

  • Bài thuốc từ cây bìm bịp chữa đau nhức, thoái hoá khớp

Vứi người cao tuổi, thường xuyên bị đau nhức xương khớp do thoái hoá hay người trung niên làm việc nặng thường xuyên dễ bị đau nhức có thể áp dụng bài thuốc dược đây để chữa bệnh.

– Các vị thuốc cần chuẩn bị:

Cây bìm bịp, dây tơ hồng, dây trâu cổ, ba kích nhục, cẩu tính, đương quy, đậu đen (đã rang thơm), đỗ trọng, thục địa, tang ký sinh.

– Cách thực hiện

– Các vị thuốc trên đem rửa sạch rồi cho hết vào ấm sắc với khoảng 1,5 lít nước (có thể thêm bớt, tuỳ vào lượng thuốc người bệnh sử dụng).

– Sắc thuốc với lửa nhỏ cho sôi từ 1 – 2 giờ là được.

– Gạn nước thuốc ra chia làm 3 lần uống trong ngày, tốt nhất nên sử dụng sau bữa ăn khoảng 30 phút.

– Bài thuốc này sẽ rất hiệu quả nếu người bệnh sử dụng đúng thời điểm, đúng liều lượng và thuốc hợp với cơ địa do đó hãy đi khám để được tư vấn dùng thuốc tốt nhất.

  • Bài thuốc kết hợp từ cây bìm bịp chữa đau nhức cột sống

Bên cạnh hai bài thuốc trên, để chữa đau xương khớp tại vùng cột sống, mọi người có thể áp dụng bài thuốc nam từ cây bìm bịp sau:

– Chuẩn bị

Bìm bịp, gối hạc, tầm gửi dâu, cây cổ trâu

– Cách thực hiện

+ Các thảo dược trên đem rửa sạch rồi chỏ từ 1 – 1,5 lít nước vào sắc

+ Đun với lửa nhỏ cho cạn khoảng 1 nửa thì tắt bếp.

+ Gạn thuốc làm 3 phần bằng nhau và chia ra uống sau các bữa ăn sáng, trưa, tối.

+ Kiên trì áp dụng bài thuốc này khớp xương cột sống cử động dễ dàng hơn, ít đau nhức hơn nhất là khi thời tiết trở trời.

4. Lưu ý khi sử dụng cây bìm bịp chữa đau xương khớp

Cây bìm bịp có thể mang lại hiệu quả với các triệu chứng đau nhức xương khớp của bệnh nhân, từ cơn đau âm ỉ cho đến những cơn đau dữ dộ kéo dài nhiều ngày hay tái phát lại quá năm tháng. Tuy nhiên không phải 100% người bệnh sử dụng đều cho hiệu quả tốt. Tuỳ vào cơ địa mỗi người cũng như thời gian mắc bệnh mà thuốc có thể cho tác dụng hoặc là không.

Lưu ý sử dụng cây bìm bịp

Khám bệnh trước khi sử dụng bài thuốc từ cây bìm bịp

– Bất cứ người bệnh nào cũng không nên tự ý sử dụng tự áng chừng lượng cây bìm bịp và các thảo dược khác mà chưa có sự cho phép, chỉ định của bác sĩ, lương y.

– Khi được bác sĩ cho phép cần sử dụng đúng liều lượng, kiên trì theo đúng liệu trình để thuốc ngấm và phát huy tác dụng.

– Thăm khám sức khoẻ định kỳ để điều chỉnh lại lượng thuốc cho phù hợp. Nếu người bệnh uống thuốc mà không thấy đỡ hay thấy có triệu chứng bất thường nào cần phải đến cơ sở y tế ngay.

5. Mua cây bìm bịp ở đâu?

Sau khi biết công dụng chữa bệnh của cây thuốc bìm bịp, nhiều người thắc mắc không biết cây bìm bịp mua ở đâu hay cây bìm bịp bán ở đâu.

Trên thực tế, hiện nay trên thị trường chưa có nơi nào bán cây bìm bịp hay hướng dẫn cách trồng cây bìm bịp cả. Nguyên liệu được mua về thường đã được phơi khô để người bệnh tiên sử dụng. Chỉ những người trực tiếp thu hái loại cây này trực tiếp mới dùng lá cây tươi để chữa bệnh và sử dụng theo mục đích làm rau ăn của mình.

Trên đây là những thông tin tham khảo về cây bìm bịp, nếu còn thắc mắc, mọi người có thể tra cây bìm bịp wiki hoặc tìm hiểu thông tin bằng cách trực tiếp đến hỏi bác sĩ, lương y để biết thêm về cây thuốc này cũng như hiệu quả thực sự với bệnh đau xương khớp.

Tham khảo ngay:

Khám chữa xương khớp ở bệnh viện nào tốt nhất tại HN và TPHCM?

3 cách chữa đau nhức xương khớp được nhiều người áp dụng nhất hiện nay

 T.H (Tổng hợp).

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo