Bị đau khớp gối có nên đi bộ không? Hướng dẫn cách đi bộ hiệu quả, giảm đau nhức

Đau khớp gối có nên đi bộ không là điều mà rất nhiều người thắc mắc, bởi đi bộ là hình thức vận động đơn giản tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, người bị đau khớp gối lại sợ vùng khớp gối cử động nhiều sẽ khiến cơn đau tăng nặng, bệnh trở nên xấu đi. Để giải đáp thắc mắc bị đau khớp gối có nên đi bộ không, bài viết dưới đây sẽ gỡ rối giúp bạn.

Nên đọc:

>> Đau đầu gối khi đứng lên ngồi xuống dấu hiệu bệnh không nên bỏ qua

>> Đá bóng bị đau khớp gối có nguy hiểm không và cách khắc phục

Dù điều trị đau khớp gối bằng bất cứ phương pháp nào, người bệnh cũng cần phải chú ý đến các yếu tố tác động đến bệnh cùng với xây dựng một chế độ tập luyện phù hợp. Các hình thức vận động có vai trò lớn đối với quá trình phục hồi và phòng ngừa bệnh đau khớp gối nặng hơn. Do đó có nên đi bộ không khi bị đau khớp gối hay tập môn thể thao nào tốt nhất là thắc mắc thường gặp.

Bị đau khớp gối có nên đi bộ không?

Với vấn đề này có hai luồng ý kiến tranh cãi nổ ra. Ý kiến thứ nhất, cho rằng đau khớp gối có nên đi bộ. Ý kiến thứ hai, cho rằng đau khớp gối không nên đi bộ.

đau khớp gối có nên đi bộ vào buổi sáng

Người bệnh đau khớp gối có nên đi bọ vào buối sáng như cần đúng cách

  • Giải đáp: Đau khớp gối có nên đi bộ không?

Thông thường đi bộ là cách tập luyện đơn giản và rất hiệu quả, tuy nhiên đối với những người đang bị đau khớp gối có nên đi bộ không. Theo các bác sĩ chuyên khoa xương khớp, đau khớp gối có nên đi bộ nhưng phải đi bộ đúng cách. Bởi lẽ, khi đi bộ hay đứng nguyên một chỗ trọng lượng cơ thể dồn vào khớp gối và tạo áp lực lớn cho khớp này. Do đó người bệnh không nên đi bộ một quãng đường dài và phải đi nhẹ nhàng đúng nhịp.

  • Lợi ích từ việc đi bộ với người bị bệnh đau khớp gối

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, đi bộ có thể giảm các triệu chứng đau nhức khớp đặc biệt có thể phòng ngừa được sự hình thành viêm tại khớp. Bên cạnh đó, đi bộ còn mang lại những lợi ích như:

– Đi bộ cũng giúp các cơ, bắp quanh khớp gối khỏe mạnh hơn, dẻo dai hơn từ đó hỗ trợ điều trị bệnh, giảm đau nhức khớp gối hiệu quả.

– Giúp khí huyết lưu thông, tăng cường sức đề kháng.

– Đi bộ cũng giúp người bị đau khớp gối phòng ngừa các bệnh xương khớp khác hiệu quả như loãng xương, thoái hóa khớp hay giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ…

Đau khớp gối có nên đi bộ không, lợi ích với sức khỏe

Đi bộ rất tốt cho người bị đau khớp gối nhất là người có bệnh tim mạch kèm theo

Hướng dẫn cách đi bộ đúng cho người bị đau khớp gối

Khi đã biết đau khớp gối có nên đi bộ không? Mọi người hãy thực hiện nay hình thức tập luyện đơn giản tốt cho sức khỏe và hệ xương khớp này để hỗ trợ giảm đau khớp gối tốt nhất.

  • Cách đi bộ

Người bệnh đau khớp gối cần lưu ý, khi đi bộ không nên sải bước quá dài hay di chuyển với tốc độ nhanh bởi chính điều này sẽ tạo thêm áp lực lên phần khớp gối đang bị đau và khiến sụn khớp càng tăng gánh nặng. Thay vào đó, nếu muốn đi bộ thì người bị đau khớp gối cần đi từ từ, chậm rãi, khoảng cách giữa hai lần bước chỉ nên là 1 hoặc 2 bàn chân.

Thả lỏng cơ thể, mặt hướng về phía trước lưng thẳng, tay đánh đều, chân nọ tay kia kết hợp hít thở nhịp nhàng.

  • Thời gian đi bộ đúng và đủ

Để đạt hiệu quả tốt nhất thì người bệnh đau khớp gối chỉ nên đi bộ từ 30 đến 60 phút mỗi ngày. Tuy nhiên, không nên đi một lúc như vậy mà phải chia đều thời gian ra thành nhiều lần trong ngày. Mỗi lần chỉ nên tập luyện đi bộ khoảng 15 phút, còn lại nên tạo điều kiện để khớp gối được nghỉ ngơi.

Đau khớp gối có nên đi bộ không và đi thế nào đúng cách?

Nên bước ngắn và đi với tốc độ vừa phải để giảm đau khớp gối

Việc người bệnh đi bộ với thời gian hợp lý, di chuyển đúng cách sẽ giúp người bệnh rèn luyện sức khỏe, tăng cường sức khỏe xương khớp, giúp chân khỏe mạnh bền vững hơn, điều này cũng đồng nghĩa với việc giúp khớp gối giảm đau.

Ngoài ra, trong quá trình vận động, khi bạn nhận thấy phần đầu gối có những dấu hiệu bất thường như đi bộ bị đau khớp gối, gia tăng mức độ đau nhức, đầu gối bị sưng, khó khăn hơn khi di chuyển… người bệnh nên dừng ngay việc đi bộ. Lúc này bệnh nhân cần sơ cứu bằng cách chườm lạnh vào đầu gối và tốt nhất hãy đến gặp bác sĩ để được hỗ trợ tốt nhất. Bằng những cách trên chắc bạn đã biết đau khớp gối có nên đi bộ không.

ĐỌC THÊM:

Có nên tập yoga trị đau khớp gối không?

Các bài tập cho người bị đau khớp gối dễ dàng thực hiện tại nhà

H.T (tổng hợp)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo