Thuốc Prednisolone chữa viêm khớp tốt không, giá bao nhiêu?

Thuốc Prednisolon là một trong những kháng sinh kháng viêm thường được bác sĩ chỉ định dùng trong toa thuốc của người bệnh viêm khớp dạng thấp. Để biết rõ hơn về thuốc Prednisolone cũng như tác dụng trong điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp, mọi người hãy cùng theo dõi những thông tin sau.

Xem ngay:

>> Rituximab là thuốc gì? Dùng trong điều trị viêm khớp dạng thấp có tốt không?

>> Thuốc Celecoxib capsules 200mg có giá bao nhiêu? Mua ở đâu?

1. Công dụng thuốc Prednisolon chữa bệnh gì?

Prednisolon là thuốc thuộc nhóm corticosteroid có tác dụng giảm viêm, ngăn chặn sự giải phóng các chất gây viêm trong cơ thể từ đó giảm viêm. Có tên gọi khác là: Hydrocoltancyl, Supercortisol, Dacortin. Thuốc thường được kê theo toa.

– Prednisolon được bào chế dưới các dạng, viên uống, dung dịch uống, thuốc tiêm…  Viên nén prednisolon hàm lượng 2,5mg; 5mg; 10mg; 20mg; 25mg; 50mg; dung dịch tiêm: Prednisolon natri phosphat 20 mg/ml hay thuốc nhỏ mắt Prednisolone acetate; siro Prednisolon 15mg/5ml

– Prednisolon được bào chế dưới dạng chế phẩm là bột tinh trắng, vị đáng, không mùi không tan trong nước mà tan trong cloroform.

Sử dụng Prednisolone

Thuốc Prednisolone giúp chống viêm tốt

– Công dụng của thuốc được đánh giá mạnh hơn 3 – 5 lần trong việc chống viêm và chống dị ứng. Chính vì thế mà loại thuốc này được sử dụng trong y học để điều trịrất nhiều bệnh lý khác nhau liên quan đến viêm có thể kể đến như: chống viêm cho trường hợp bị thấp khớp cấp, đau do bệnh gout; viêm khớp, viêm khớp dạng thấp, viêm cột sống dính khớp, đau quanh khớp vai; dị ứng đường hô hấp, hen nặng, các bệnh ngoài da như vảy nến, lupus, phù não, thiếu máu tan huyết…

2. Thuốc Prednisolone có tốt cho người bệnh viêm khớp dạng thấp?

Viêm khớp dạng thấp là bệnh tự miễn với khoảng 0,3 – 1% dân số thế giới đang mắc phải bệnh lý này. Tại Việt Nam số người được chẩn đoán mắc bệnh cũng tăng theo từng năm nhất là người cao tuổi và nữ giới. Các triệu chứng bệnh gây ra những tác động xấu đến sức khỏe, khả năng lao động cũng người bệnh.

– So với triệu chứng bệnh viêm khớp hay các bệnh xương khớp khác thì mức độ bệnh có lẽ lớn hơn do viêm khớp dạng thấp gây triệu chứng đối xứng giữa các khớp. Chính vì vậy, nếu không sớm tìm biện pháp điều trị, bệnh sẽ trở thành mãn tính và biến chứng nguy hiểm.

– Khi tiến hành điều trị bệnh này, bác sĩ thường dựa kết hợp các nhóm thuốc giảm đau và kháng viêm với liều lượng nhất định cho từng tình trạng.

– Trong đó Prednisolone có tác dụng chống viêm mạnh chính vì thế mà được sử dụng khá thường xuyên cho người bệnh viêm khớp dạng thấp.

– Cơ chế tác động: Prednisolone vào cơ thể sẽ tổng hợp lipocortin, giảm prostaglandin và lucotrien từ đó ức chế phospholipase A2. Do đó thuốc có tác dụng giảm viêm cho mọi nguyên nhân từ nguyên nhân cơ học, bệnh lý, nhiễm khuẩn hay hệ miễn dịch gây ra.

– Prednisolon có tác dụng tốt trong việc hỗ trợ điều trị bệnh tuy nhiên không phải ai cũng có thể sử dụng loại thuốc này, rất nhiều tác dụng phụ có thể xảy ra nhất là những người đang có các bệnh lý kèm theo. Bên cạnh đó, thuốc có tốt cho người bệnh viêm khớp dạng thấp không cũng phụ thuộc vào cơ địa, tình trạng bệnh và cách dùng thuốc.

3. Hướng dẫn cách dùng Prednisolone cho người bệnh viêm khớp dạng thấp

Việc vô cùng quan trong khi khi mua và trước khi sử dụng thuốc đó chính là đọc những thông tin trên bao bì thuốc để có định hướng, dùng thuốc đúng liều lượng.

– Đầu tiên, người bệnh viêm khớp cần nói với bác sĩ những bệnh lý đi kèm mà mình đang mắc phải để bác sĩ điều chỉnh liều lượng thuốc cho phù hợp.

  • Liều dùng cho người lớn bị viêm khớp dạng thấp cấp tính

– Mọi người có thể uống liều tấn công trong trường hợp mới dùng thuốc với liều lượng từ 4  – 8 viên/ngày tương được với 20 – 40 mg.

– Liều thuốc Prednisolon duy trì cho người bệnh uống 1 – 2 viên/24 giờ.

– Người bệnh nên uống thuốc vào 8 giờ sáng uống với một cốc nước lớn, tốt nhất nên uống sau khi ăn để hạn chế ảnh hưởng đến các cơ quan khác nhất là dạ dày.

– Ngoài sử dụng thuốc dưới dạng viêm nén, người bệnh có thể dùng thuốc theo đường tiêm. Khi đó người bệnh không thể tự thực hiện mà phải có sự trợ giúp của bác sĩ, những người có chuyên môn.

Thuốc Prednisolone

Người bệnh viêm khớp dạng thấp có thể dùng thuốc Prednisolone 

Trong quá trình dùng thuốc nếu muốn thay đổi gì về liều lượng hay muốn ngừng thuốc phải có sự đồng ý và hướng dẫn của bác sĩ. Do thuốc cần phải ngừng từ từ bằng cách giảm dần liều lượng, nếu ngừng thuốc bất ngờ có thể gây ra những các dụng phụ như người mệt mỏi, đau nhức cơ thể, sốt, hạ huyết áp, thậm chí nguy hiểm có thể dẫn đến hôn mê.

  • Tác dụng phụ của thuốc Prednisolone

Trong trường hợp sử dụng thuốc không hợp cơ địa, dùng không đúng liều lượng có thể dẫn đến tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng nếu phản ứng mạnh.

# Các tác dụng phụ thường gặp của thuốc Prednisolon

– Giữ nước, giữ muối trong cơ thể gây sưng phù tay chân, huyết áp cao.

– Chóng mặt, người mệt mỏi, đau đầu

– Các cơ, toàn thân cảm giác đau nhức

– Rối loạn tiêu hóa, đầy bụng, tiêu chảy

– Thay đổi chu kỳ kinh nguyệt…

Theo phó giáo sư ĐH Illinois tại Trường Cao Đẳng Dược Chiacago cho biết: Prednisolone không gây buồn ngủ đặc biệt các tác dụng phụ nhẹ có thể biến mất trong vòng 2 tuần. Trong trường hợp gặp phải các phản ứng nghiêm trọng thì hãy liên hệ với bác sĩ hoặc dược sĩ đang điều trị viêm khớp dạng thấp cho mình.

# Tác dụng phụ nguy hiểm, hiếm gặp của thuốc Prednisolon

– Các phản ứng dị ứng nghiêm trọng như ngứa, phát ban, sưng mặt, môi, khó thở

– Thay đổi thị lực, nhãn áp

– Thay đổi cảm xúc, tâm trạng, khó ngủ, suy nhược

– Tăng lượng đường trong máu

– Loãng xương, xương dễ bị yếu, gãy

– Lên cơn co giật…

Tác dụng của thuốc đến mỗi người là khác nhau chính vì vậy mà mọi người cần phải cẩn trọng khi dùng cũng như khi phát hiện các dấu hiệu bất thường sau khi sử dụng thuốc gây ra.

  • Đối tượng cần thận trọng với thuốc

– Bệnh nhân bị các bệnh nhiễm trùng, do khi sử dụng Prednisolone có thể khiến cho tình trạng nhiễm trùng thêm nặng hơn.

– Bệnh nhân bị tăng nhãn áp, dùng thuốc cũng sẽ khiến các bệnh nhiễm trùng về mắt khác tăng lên.

– Bệnh nhân mắc chứng bệnh hếp mắt sử dụng có thuốc có thể dẫn đến hình thành các lỗ nhỏ ở giác mạc

– Những người mắc bệnh tim mạch, cao huyết áp, sử dụng thuốc này có thể dẫn đến giữ nước và muốn khiến tình trạng bệnh thêm nghiêm trọng hơn.

– Bệnh nhân bị tiểu đường, dùng thuốc có thể làm tăng lượng đường trong máu.

– Người bệnh bị loãng xương, dùng Prednisolone cũng khiến cho quá trình loãng diễn ra nhanh dễ gãy xương hơn.

Tác dụng phụ Prednisolone

Sau sử dụng thuốc có thể gây tác dụng phụ

– Bệnh nhân trầm cảm cũng không nên dùng thuốc bởi Prednisolone có thể khiến tâm trạng, tinh thần người bệnh thay đổi khó ngủ, trầm cảm nặng, rối loạn tâm thần hay thay đổi tính cách.

– Phụ nữ có thai, đang cho con bú, trẻ em nên cẩn trọng không sử dụng.

4. Thuốc Prednisolon 5mg giá bao nhiêu và mua ở đâu?

Hiện thuốc Prednisolone có rất nhiều loại và nhiều công ty sản xuất, chính vì thế mà giá sản phẩm không thống nhất.

– Với các sản phẩm trong nước được sản xuất từ nhiều nơi như: Công ty cổ phần hóa – Dược phẩm Mekophar; công ty cổ phẩn Dược S.Pharm; công ty cổ phẩn dược phẩm  Nam Hà; công ty cổ phần dược phẩm Quảng Bình; Công ty Liên doanh TNHH Stada – Việt Nam…. Thuốc có giá dao động khoảng 10.000 VNĐ/vỉ 10 – 20 viên, ngoài ra thuốc còn được đóng hộp 100 viên, 200 viên, 500 viên hàm lượng có:

  • Thuốc prednisolon 5 mg
  • Thuốc Prednisolon 10mg
  • Thuốc Prednisolone 20mg
  • Thuoc Prednisolone 25mg

– Tùy mỗi nơi sản xuất, quy cách đóng sản phẩm mà giá thuốc khác nhau. Chính vì thế trước khi mua thuốc mọi người nên hỏi chi tiết bác sĩ mua sản phẩm của nhà sản xuất nào tốt nhất để mua chính xác.

– Prednisolon thuốc biệt dược được bán phổ biến ở hầu hết các hiệu thuốc lớn nhỏ vì vậy, mọi người có thể dễ dàng mua sản phẩm. Tuy nhiên không vì vậy mà tự ý mua thuốc, hãy dùng đơn thuốc và mua đúng loại thuốc Prednisolone mà bác sĩ kê trong toa. Bên cạnh đó, khi đi mua, mọi người cũng nên chọn địa chỉ uy tín hay đến tận nơi sản xuất để được tư vấn sử dụng thuốc tốt nhất.

Những thông tin về thuốc Prednisolon mà chúng tôi cung cấp trên chỉ mang tính chất tham khảo vì vậy để biết chắc chắn về loại thuốc này, người bệnh hãy tham khảo từ bác sĩ cũng như dược sĩ tại nhà thuốc lớn để hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh viêm khớp dạng thấp. Lưu ý không tùy ý sử dụng thuốc Prednisolon mà không có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Đọc thêm:

Phác đồ điều trị viêm khớp dạng thấp mới nhất theo chuẩn mực thế giới

Chữa viêm khớp ở đâu tốt?  Xem ngay các địa chỉ “vàng” tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh này!

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo