Sáng ngủ dậy đau cổ phải làm sao để hết trong những ngày Tết

Ngủ dậy đau cổ là hiện tượng thường gặp trong những ngày Tết vì những cuộc vui chơi thâu đêm suốt sáng. Nếu không muốn tình trạng này ảnh hưởng đến sức khoẻ và không khí đón Tết của bạn hãy theo dõi 5 mẹo nhỏ dưới đây.

Xem ngay:

>> 5 nguyên nhân gây thoái hóa đốt sống cổ phổ biến nhất và các cách phòng bệnh

>> 5 dấu hiệu thoái hóa đốt sống cổ và những biến chứng cần nhận biết sớm

1. Tại sao khi ngủ dậy đau cổ?

Rất nhiều người đang gặp phải tình trạng đau cổ khi ngủ dậy mà không biết nguyên nhân do đâu gây ra. Chính vì vậy mà những ngày tiếp theo đó, sau khi ngủ dậy mọi người tiếp tục bị đau cổ. Có những người gặp phải hiện tượng này 8/10 ngày.

Việc biết tại sao ngủ dậy hay bị đau cổ sẽ giúp mọi người phòng tránh các nguyên nhân gây bệnh. Từ đó, ít gặp phải hiện tượng này hơn, thậm chí không còn.

Ngủ dậy bị đau cổ do nằm sai tư thế

Bị đau cổ khi ngủ dậy vào buổi sáng do đâu?

Nằm ngủ sai tư thế, nằm sấp, nghiêng đầu sang một bên quá lâu… chính là một trong những nguyên nhân khiến mọi người gặp phải hiện tượng ngủ dậy đau cổ thường xuyên.

Gối ngủ không thoải mái, việc nằm ngủ trên gối quá cao hay quá thấp, quá cứng hay quá mềm đều ảnh hưởng đến đốt sống. Chính vì vậy, dễ gây tình trạng đau nhức cổ khi ngủ dậy vào sáng hôm sau.

Do bệnh lý ở đốt sống cổ như thoái hoá đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm, gai cột sống cổ… Bởi triệu chứng ngủ dậy đau cổ khá điển hình và thường gặp phải ở những bệnh này.

Các chấn thương, va chạm tại vùng cổ từ ngày hôm trước hay gác tay sau cổ để ngủ cũng khiến người bệnh dễ bị đau mỏi cổ vào sáng hôm sau.

2. Ngủ dậy đau cổ có nguy hiểm không?

Với những người bị đau cổ do sai tư thế hay chỉ xuất hiện một vài lần với biểu hiện đau mỏi nhẹ thì không quá nguy hiểm. Tuy nhiên, với những người gặp phải tình trạng này thường xuyên, kéo dài trong một khoảng thời gian nhất định thì mọi người không được thờ ơ. Bởi rất có thể, nguyên nhân gây bệnh là do thoái hoá đốt sống cổ gây ra. Mà lúc này nếu không được can thiệp kịp thời sẽ nhanh chóng dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.

Từ đau nhức thông thường, thoái hoá sẽ khiến chức năng nâng đỡ của cột sống cổ suy giảm khiến người bệnh chịu những cơn đau nhức dữ dội, khó khăn khi thực hiện các cử động vùng cổ, gáy để càng lâu, nguy cơ teo cơ, liệt vùng cột sống cổ càng tăng.

Biểu hiện ngủ dậy bị đau cổ

Người bệnh khó khăn khi cử động vùng cổ gáy

Chính vì vậy, sớm tìm cách giải quyết tình trạng đau cổ khi ngủ dậy sẽ giúp mọi người không phải chịu ảnh hưởng quá nhiều đến cuộc sống đặc biệt trong dịp tết.

3. Khi ngủ dậy bị đau cổ phải làm sao?

Để tránh gặp phải hiện tượng đau cổ gáy khi ngủ dậy trong dịp tết này, mọi người hãy sớm đến cơ sở chuyên khoa để kiểm tra và chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh là gì. Điều trị đau cột sống cổ theo chỉ dẫn của bác sĩ là điều vô cùng quan trọng. Ngoài ra mọi người cũng có thể thực hiện theo những cách dưới đây để cải thiện cơn đau nhanh chóng.

  • Chường nóng giúp chữa chứng ngủ dậy đau cổ

Đây là biện pháp đơn giản đầu tiên mọi người có thể áp dụng để trị đau cổ khi ngủ dậy.

Mọi người chỉ cần sử dụng một chậu nước ấm, dùng khăn bông thấm nước và vắt kiệt nước sau đó gấp lại rồi đắp vào vùng cổ gáy bị đau nhức. Khi khăn nguội, lại tiếp tục cho vào nước ấm là lặp lại bước trên.

Dưới tác dụng của nhiệt, các cơ vùng cổ sẽ được giãn ra, khí huyết cũng lưu thông tốt hơn từ đó giảm nhanh hiện tượng ngủ dậy đau cổ và vai.

  • Đau cổ khi ngủ dậy có thể dán miếng dán hoặc xoa dầu nóng

Một cách giảm đau nhanh chóng không kém đang được hầu hết người bệnh sử dụng đó chính là sử dụng miếng dán giảm đau hoặc dầu nóng để giảm đau nhức, cứng cổ.

Cả dầu nóng và miếng dán đều tạo ra nhiệt và tác động sâu xuống vùng gáy cổ và giảm đau nhức trong thời gian nhất định. Tuy nhiên vào dịp tết bạn có thể sử dụng miếng dán bởi dầu nóng có thể gây ra mùi khó chịu cho nhiều người.

Hiện tượng ngủ dậy bị đau cổ

Sử dụng miếng dán giảm đau cho người bị đau vai gáy cổ 

Với những người ngủ dậy bị đau cổ do thoái hoá đốt sống cổ gây ra thì hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng dầu nóng và miếng dán. Bởi với nhiệt quá lớn có thể ảnh hưởng đến tình trạng bệnh, nhất là khi người bệnh đang áp dụng phác đồ điều trị thoái hoá đốt sống cổ.

  • Đau cổ gáy sau khi ngủ dậy cần được nghỉ ngơi, vận động hợp lý, đúng tư thế

Đây cũng là cách để giảm thiểu tác động xấu lên vùng cổ gáy khi bị đau. Tiến hành nghỉ ngơi, kết hợp massage nhẹ nhàng, có thể dùng đầu ngón tay day ấn vào vị trí trung tâm hay xung quanh vùng bị đau nhức.

Vận động nhẹ nhàng với những bài tập giúp hỗ trợ điều trị đau cổ gáy khi ngủ dậy.

Đi đứng, ngồi làm việc thẳng lưng, thẳng cổ; nằm ngủ đúng tư thế có thể nằm nghiêng những phải thay đổi tư thế thường xuyên.

  • Ngủ dậy đau cổ và vai cần được chọn gối thích hợp

Chọn gối được xem là công việc vô cùng quan trọng nếu muốn giảm thiểu hiện tượng sáng ngủ dậy bị đau cổ 1 bên.

Gối giúp nâng đỡ đầu và cổ chính vì vậy hãy chọn gối có độ cao vừa phải, sao cho khi ngủ, người bệnh cảm thấy thoải mái và dễ dàng đi vào giấc ngủ.

Ngủ dậy bị đau cổ phải làm sao?

Gối ngủ sẽ giúp cải thiện hiện tượng ngủ dậy bị đau cổ

Các chuyên gia khuyên rằng, mọi người bên sử dụng gối có độ cao khoảng 10cm, không quá cứng cũng không quá mềm.

  • Điều trị đau cổ khi ngủ dậy bằng chế độ dinh dưỡng

Bạn có biết, bổ sung các chất dinh dưỡng, vitamin, canxi và các chất khoáng cần thiết khác có ảnh hưởng lớn đến tình trạng bệnh. Nếu được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, xương khớp, cột sống sẽ chắc khoẻ hơn ngăn ngừa thoái hoá, giảm đau viêm. Bởi vậy, nếu sáng ngủ dậy đau cổ hãy điều chỉnh chế độ dinh dưỡng cho bản thân mình cho hợp lý, tốt nhất.

Trên đây là những thông tin về hiện tượng ngủ dậy đau cổ và biện pháp giảm đau nhức tại nhà hiệu quả mà ai cũng có thể áp dụng. Hy vọng với những kiến thức này sẽ giúp bạn không bị đau nhức cổ làm phiền và đón tết vui vẻ bên gia đình, bạn bè.

Đọc thêm:

3 cách chữa thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả cao được nhiều người bệnh áp dụng nhất

Mách bạn thuốc chữa thoái hóa đốt sống cổ được ưa chuộng nhất 

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo