2 bài thuốc từ cây đinh hương chữa đau xương khớp hiệu nghiệm

Cây đinh hương không chỉ là gia vị quen thuộc trong nhiều món ăn mà còn được đông y sử dụng trong các bài thuốc chữa bệnh cho con người. Trong đó công dụng chữa đau xương khớp đã được chứng minh mang lại kết quả tốt.

Xem ngay:

>> Đau xương khớp nặn thế nào nào cũng hết nhờ bài thuốc cây bìm bịp

>> Cách dùng lá lốt chữa bệnh đau nhức hữu hiệu

1. Những thông tin cần biết về bệnh đau xương khớp và cây đinh hương

Đau nhức xương khớp đặc biệt ở người cao tuổi từ lâu đã là vấn đề khiến nhiều người lo lắng nhất là các triệu chứng đau nhức, cứng khớp, cản trở vận động gây ra vào buổi tối, thời tiết trở trời, khi vận động mạnh… Nếu bệnh lý này không được điều trị kịp thời có thể biến chứng sang mãn tính, các nguy cơ như teo cơ, mất khả năng vận động hay liệt nhiều khả năng xảy ra.

Chính vì thế mà tìm ra các phương pháp chữa bệnh phù hợp với người cao tuổi là vô cùng cấp thiết. Do tuổi cao, sức đề kháng kém, chức năng của các cơ quan trong cơ thể yếu dần nên điều trị bằng thuốc tây hay phẫu thuật nên hạn chế. Phương pháp thay thế tốt nhất lúc này được xác định chính là sử dụng cây thảo dược thiên nhiên để chữa bệnh.

chữa đau xương khớp bằng cây đinh hương

Bệnh đau nhức xương khớp ở người già gây khó khăn trong sinh hoạt của người cao tuổi

Bên cạnh các loại thảo dược chữa xương khớp quen thuộc như ngải cứu, lá lốt, dây đau xương thì cây đinh hương cũng đã được đông y chứng minh đem lại kết quả tốt trong việc cải thiện các triệu chứng đau xương khớp cho người bệnh. Vậy cây đinh hương là cây gì và công dụng chữa bệnh ra sao?

  • Cây đinh hương là cây gì?

Cây đinh hương là loại cây gỗ, thường xanh có chiều cao lên đến 20 mét. Tên khoa học của cây đinh hương là Syzygium aromaticum thuộc họ Đào kim nương, cây có tên gọi là công đinh hương, đinh tử, hùng tử hương. Sở dĩ cây có tên đinh hương là do hoa khi thu hoạch và phơi khô giống hình cái đinh đồng thời có mùi thơm nên được gọi với tên như vậy.

Nhận biết cây gỗ đinh hương cũng khá đơn giản, cây thuộc thân gỗ, lá hình bầu dục dài, hoa mọc thành chùm, khi mới lên chồi hoa có màu xanh nhạt rồi chuyển màu xanh lục, đến khi thu hoạch hoa có màu đỏ thẫm, hoa có thể đạt chiều dài 1,5 – 2cm.

Trong khi các cây thuốc nam khác có thể lấy rễ, thân, lá để sử dụng thì cây đinh hương thường chỉ dùng hoa. Sau khi thu hái, hoa đinh hương đem phơi khô có màu nâu nhạt, tán bột cây đinh hương để tiện sử dụng.

  • Thành phần và công dụng của cây đinh hương

Cả nghiên cứu hiện đại và cổ truyền đều chỉ ra cây đinh hương có nhiều hoạt chất, chất dinh dưỡng có lợi cho sức khoẻ của con người.

# Theo y học hiện đại

Các nghiên cứu từ y học hiện đại đã chỉ ra, đinh hương chứa nhiều dưỡng chất nhất là các loại vitamin B, C, D, E, K cùng nhiều chất khác như canxi, kali, protein, kẽm, folate và đặc biệt giàu chất chống oxi hoá… Vậy cây đinh hương có tác dụng gì?

Đinh hương có rất nhiều tác dụng không chỉ làm gia vị trong các món ăn, làm hương liệu mà còn được sử dụng để chữa bệnh.

– Tác dụng của cây đinh hương

Cây thường mọc hoang nhưng tại nhiều nơi trồng cây đinh hương như Indonesia, Ấn Độ, Madagascar, Zanzibaz, Sri Lanka để làm gia vị cho các món ăn. Trồng cây đinh hương ở Việt Nam hiện vẫn đang được ứng dụng.

Cây đinh hương

Hình ảnh cây đinh hương

Dầu đinh hương còn được dùng làm hương liệu trong một số loại mỹ phẩm, nước hoa do mùi thơm đặc trưng và khả năng khử trùng, giảm viêm tốt.

Được dùng trong điều trị nhiều bệnh lý có thể kể đến:

+ Tốt cho người bệnh đau nhức xương khớp nhất là người già phụ nữ, người yếu xương khớp.

+ Tốt cho sức khoẻ tình dục ở nam giới bằng cách tăng cường ham muốn, có khả năng hỗ trợ điều trị vô sinh.

+ Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường nhờ khả năng vận chuyển lượng đường dư thừa đến các tế bào khác.

+ Giúp giảm đau nhức răng, giảm đau đầu…

+ Giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn như khuẩnE.coli, thương hàn, tụ cầu vàng, bạch hầu…

+ Phòng ngừa bệnh ung thư do khả năng tiêu diệt các tế bào này, nhất là các bệnh ung thư giai đoạn đầu.

+ An thần, giải toả căng thẳng tốt.

# Theo y học cổ truyền

Cây đinh hương có tính ôn, vị cay, mùi thơm, có khả năng đi vào 4 kinh là tỳ, phế, vị, thận chính vì thế có rất nhiều công dụng.

– Công dụng cây đinh hương

+ Giúp ôn trung, giáng nghịch, noãn thận và kích thích tiêu hoá

+ Chỉ huyết, giảm đau rang, đau bụng, đau đầu.

+ Giúp mạnh xương cốt, giảm đau, giảm viêm hiệu quả.

2. Bài thuốc chữa bệnh đau xương khớp công hiệu từ cây đinh hương

Đau nhức xương khớp không còn xa lạ với mọi người, bởi ít nhất một lần trong đời ai cũng bị đau xương khớp tuy nhiên tuỳ vào nguyên nhân gây đau xương khớp mà các triệu chứng đau nhức sẽ khác nhau. Trường hợp người cao tuổi bị đau nhức do quá trình lão hoá và sự suy yếu của hệ thống xương khớp, mỗi khi trở trời, mưa ẩm, khi vận động hay va chạm vào vật nào đó cũng có thể dẫn đến đau.

Thời điểm này, điều trị bằng thuốc tây y sẽ để lại nhiều tác dụng phụ không tốt vì vậy sử dụng đinh hương kết hợp tập luyện và có chế độ dinh hưỡng hợp lý sẽ kìm hãm lại những cơn đau và phòng ngừa bệnh tái phát.

Tác dụng giảm đau xương khớp của cây đinh hương đã được cả y học cổ truyền và y học hiện đại chứng minh do đó, mọi người có thể yên tâm về tính an toàn và hiệu quả.

  • Bài thuốc ngâm chân, tay

– Với bài thuốc này, người bệnh cần chuẩn bị thêm một số loại thảo dược khác gồm:

Đinh hương, tầm gửi cây dâu, tục đoạn, lá lốt, long lão và ít muối.

Hoa cây đinh hương

Sử dụng hoa đinh hương khô để chữa đau xương khớp

– Cách thực hiện:

+ Đem tất cả các vị thuốc này cho vào ấm sắc sao cho còn khoảng 150 ml.

+ Để nước ấm và ngâm chân hoặc bàn tay đến khi nguội hẳn thì ngừng.

+ Thực hiện liên tiếp vào các buổi tối, chỉ sau một thời gian ngắn tình trạng bệnh sẽ không làm phiền đến giấc ngủ hay khi thời tiết trở trời.

Bên cạnh bài thuốc ngâm này, người bệnh có thể áp dụng cả bài thuốc xoa bóp từ cây đinh hương.

  • Bài thuốc xoa bóp rượu đinh hương

– Chuẩn bị:

Đinh hương 20g, long não 12g, rượu trắng 250 ml.

– Cách tiến hành:

+ Cho đinh hương và long não vào chai ngâm cùng với rượu trắng.

+ Ngâm ở nơi thoáng mát trong khoảng 7 ngày có thể sử dụng.

+ Mỗi lần sử dụng 1 ít rượu đinh hương để xoa bóp lên khớp bị đau. Thực hiện thường xuyên sẽ thấy các cơn đau nhức giảm hẳn, ít tái phát lại.

Trong quá trình áp dụng bài thuốc này để tăng hiệu quả, người bệnh nên kiên trì tập luyện thể dục thể thao, thay đổi thói quen đi đứng, ngồi cho hợp lý để tránh gây tổn thương cho khớp. Bổ sung thêm dinh dưỡng, các loại thực phẩm tốt cho xương khớp nếu vẫn thiếu hụt có thể mua thuốc bổ về sử dụng.

3. Cây đinh hương bán ở đâu?

Nhu cầu sử dụng đinh hương ngày càng tăng do đó nhiều người muốn tìm hiểu cây đinh hương mua ở đâu đảm bảo uy tín, chất lượng. Để mua được hoa đinh hương dạng tươi hay bột, mọi người có thể tìm đến bệnh viện, trung tâm, nhà thuốc y học cổ truyền hay nơi bán dược liệu…

Giá bán cây đinh hương ở mỗi nơi là khác nhau trong đó giá bán dao động từ 350.000 – 400.000 VNĐ/kg.

Cây đinh hương có tác dụng tốt nhưng không phải người bệnh đau nhức xương khớp nào cũng có thể sử dụng đặc biệt là những người thể hàn cần tránh dùng. Vì thế trước khi áp dụng bài thuốc từ cây thảo dược này mọi người nên đi khám và hỏi ý kiến bác sĩ xem thể trạng và tình trạng bệnh của mình có nên dùng không.

Tham khảo thêm:

Nên khám xương khớp ở đâu là tốt nhất?

3 cách chữa đau nhức xương khớp hiệu quả nhất

T.H (Tổng hợp).

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo