Vai bị gãy xương kiêng ăn gì và nên ăn gì để tốt cho sức khỏe?

Bạn có biết vai bị gãy xương kiêng ăn gì không? Gãy xương là tình trạng thường gặp của nhiều người trong cuộc sống hàng ngày. Để giúp bệnh nhanh được cải thiện ngoài việc áp dụng theo liệu trình điều trị của bác sĩ thì chế độ dinh dưỡng có một vai trò quan trọng. Vậy vai bị gãy xương kiêng ăn gì và nên ăn gì? Để giải đáp cho thắc mắc này, mời bạn đọc cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Xem ngay:

>> 5 mẹo chữa viêm khớp tại nhà đơn giản ai cũng có thể thực hiện

>> 3 tư thế yoga chữa bệnh viêm khớp gối – cứ tập mỗi ngày lo gì không khỏi bệnh!

1. Gãy xương kiêng ăn gì?

Gãy xương vai là tình trạng tổn thương rạn hoặc gãy trên cánh tay, phần xương cùng bả vai gây ra hiện tượng đau khớp đòn, ứ đòn, rách chóp xoay,… Nếu không được chăm sóc tốt người bệnh có thể dẫn tới bị viêm khớp vai gây nguy hiểm tới sức khỏe.

Để chăm sóc khớp xương bị tổn thương nhanh phục hồi, bên cạnh bổ sung những thực phẩm tốt cho xương khớp, người bệnh cần tránh xa một số những thức ăn đồ uống có nguy cơ khiến bệnh nặng hơn như:

Người gãy xương nên kiêng thức ăn nhiều dầu mỡ

Bệnh nhân gãy xương không nên ăn thức ăn nhiều dầu mỡ vì chúng sẽ làm cản trở quá trình hấp thụ canxi trong cơ thể. Do vậy, dù có bổ sung nhiều thực phẩm giàu canxi tốt cho xương khớp nhưng khi kết hợp với lượng dầu mỡ lớn cũng sẽ tạo thành chất bọt và bị đào thải ra ngoài. Nếu bạn không muốn việc ăn uống dinh dưỡng trở thành con số không thì hãy lưu ý điều này.

Người bị gãy xương kiêng ăn đồ ăn nhiều dầu mỡ

Người bị gãy xương kiêng ăn đồ ăn nhiều dầu mỡ

Bị gãy xương kiêng ăn gì – Đồ ăn ngọt, béo

Ăn nhiều đồ ngọt sẽ khiến hệ tiêu hóa dễ bị rối loạn đồng thời còn khiến vết thương trở nên đau nhức hơn, do vậy đây là một trong những thực phẩm người bị gãy xương nên kiêng.

Rượu bia và các chất kích thích khác

Rượu, bia, nước có gas, cà phê… Đây đều là những thức uống dễ gây rối loạn máu, giảm khả năng hấp thu canxi trong cơ thể khiến bệnh khó phục hồi, chính bởi vậy người bệnh bị tổn thương xương hoặc sau khi mổ gãy xương nên từ bỏ thói quen dùng chất kinh thích để bảo vệ sức khỏe.

Cà phê không tốt cho sức khỏe người gãy chân

Mặc dù cà phê được đánh giá là thức uống tốt cho người bị tiểu đường, giảm trí nhớ và đau tim tuy nhiên nó lại không tốt cho bệnh nhân bị gãy xương. Cà phê làm giảm sự hấp thu canxi, tăng khả năng khớp bị viêm, giòn xương, do vậy người bị gãy xương vai nên hạn chế một cách tối đa để tránh tình trạng bệnh nặng hơn dẫn tới bị viêm, lúc đó điều trị viêm khớp vai sẽ khó hơn rất nhiều.

Vai bị gãy xương kiêng uống cà phê

Vai bị gãy xương kiêng uống cà phê

2. Người gãy xương nên ăn gì?

Để giúp bệnh nhân nhanh chóng phục hồi người bệnh nên bổ sung một số thực phẩm như:

Thực phẩm giàu photpho có cho người mỗ gãy xương

Photpho là một trong những khoáng chất có vai trò quan trọng để tái tạo và phục hồi chức năng xương khớp hiệu quả. Do vậy người bệnh bị gãy xương vai, tay, chân, nên ăn nhiều thực phẩm giàu photpho như: Cá, lòng đỏ trứng gà, bí ngô,…

Các loại thực phẩm giàu kẽm và canxi người gãy xương nên ăn nhiều

Canxi và kẽm là hai dưỡng chất có tác dụng giúp cơ thể hấp thụ vitmin D tối đa nhất để nuôi dưỡng hệ xương khớp chắc khỏe. Một số thực phẩm chứa nhiều canxi, kẽm tốt cho bệnh nhân gãy xương nên ăn như: Bí ngô, xương ống, cá,..

Người gãy xương nên ăn nhiều thực phẩm giàu canxi

Người gãy xương nên ăn nhiều thực phẩm giàu canxi

Thực phẩm giàu Axit folic

Đậu, rau xanh, trái cây, thịt bò,… Là những nguồn cung cấp Axit folic dồi dào có tác dụng tăng cường sức khỏe xương khớp, do vậy rất tốt cho bệnh nhân bị gãy xương.

Những thông tin trên đây mong rằng sẽ giúp các bạn trả lời được câu hỏi vai bị gãy xương kiêng ăn gì và nên ăn gì? Dinh dưỡng hợp lý rất quan trọng để nuôi dưỡng hệ xương khớp, bên cạnh đó người bệnh cần thường xuyên luyện tập thể dục tăng độ đàn hồi, dẻo dai của khớp xương.

Xem ngay:

Hướng dẫn bài tập viêm quanh khớp vai thực hiện đơn giản tại nhà

Điều trị viêm khớp bằng phương pháp nào tốt nhất hiện nay

Nguyễn Ngòi (Tổng hợp)

 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo