Nguyên nhân gây đau dây thần kinh sau tai phải và cách chữa trị.

Đau dây thần kinh sau tai phải có thể là triệu chứng của bệnh về nha khoa hoặc liên quan đến dây thần kinh chẩm, một số thói quen không tốt cũng là nguyên nhân dẫn đến đau dây thần kinh sau tai phải. Hãy tham khảo bài viết sau để biết thêm về triệu chứng, nguyên nhân cũng như cách chữa trị đau dây thần kinh sau tai phải.

Bạn bị đau dây thần kinh sau tai phải mà không biết nguyên nhân do đâu? Cơn đau gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của bạn? Bạn muốn tìm hiểu về những cơn đau này? Thật ra đau dây thần kinh sau tai phải là triệu chứng của rất nhiều căn bệnh. Bài viết sau sẽ giúp bạn giải đáp nguyên nhân, cách trị, lời khuyên của bác sĩ về cơn đau dây thần kinh sau tai phải.

Nguyên nhân

Đau dây thần kinh sau tai phải có thể là triệu chứng của bệnh về nha khoa hoặc liên quan đến dây thần kinh chẩm, một số thói quen không tốt cũng là nguyên nhân dẫn đến đau dây thần kinh sau tai phải.

1. Đau dây thần kinh chẩm

đau dây thần kinh sau tai phải là triệu chứng của đau dây thần kinh chẩm

Đau dây thần kinh sau tai phải là triệu chứng của đau dây thần kinh chẩm

– Đau dây thần kinh sau tai phải là một trong những triệu chứng của đau dây thần kinh chẩm – là hai đôi dây thần kinh xuất phát từ đốt sống cổ thứ hai (C2) và thứ ba (C3) đi lên chi phối da đầu vùng gáy.

– Đau dây thần kinh chẩm do chấn thương hoặc chèn ép thần kinh ở cổ trong một thời gian dài ở tư thế cong, hay do viêm khớp cổ và vai.

– Bệnh có thể có hoặc không rõ nguyên nhân, đa số trường hợp là không rõ nguyên nhân. Một số trường hợp mắc bệnh là do căng cơ cổ mãn tính, viêm xương khớp của cột sống cổ cao, chấm thương các dây thần kinh chẩm lớn hoặc chẩm nhỏ, bệnh đĩa đệm cột sống,…

– Triệu chứng của đau dây thần kinh chẩm là cơn đau nhói liên tục, rát bỏng, đau thành nhịp xen kẽ những cơn đau nhói, có cảm giác như bị giật điện. Cơn đau bắt đầu ở nền hộp sọ rồi có thể đau lan sang phía sau hoặc dọc theo phần bên đầu.

– Đau dây thần kinh chẩm không những làm đau dây thần kinh sau tai phải, còn gây đau nhói ở cổ, đau phía sau hoặc một bên đầu, có thể đau ở trán hoặc sau mắt.

– Vì triệu chứng giống với đau nửa đầu, đau đầu cụm và các loại đau đầu khác nên rất khó chuẩn đoán bệnh đau dây thần kinh chuẩn. Sau khi bác sĩ khám, làm các xét nghiệm và theo dõi bệnh tình nếu có phát hiện bất thường sẽ được yêu cầu chụp cộng hưởng từ (MRI), chụp CT scan để xác định bệnh.

– Điều trị đau thần kinh chuẩn có thể tiến hành phẫu thuật hoặc điều trị không phẫu thuật bằng phương pháp phong bế dây thần kinh qua da.

2. Viêm xương chủm

viêm xương chủm là nguyên nhân dẫn đến đau dây thần kinh sau tai phải

Viêm xương chủm là nguyên nhân dẫn đến đau dây thần kinh sau tai phải 

– Viêm xương chủm có thể là nguyên nhân gây đau dây thần kinh sau tai phải. Xương chủm là chỗ lồi ra của xương sọ nằm sau tai, viêm xương chủm là bệnh nhiễm trùng xương chủm ở xung quanh sào bào – tai giữa. Bệnh có thể phá huỷ phần xương này gây mất thính giác nên cần chữa trị kịp thời vị nặng nhất có thể gây tử vong.

– Bệnh thường phổ biến ở trẻ em hơn người lớn do cấu tạo sào đạo của trẻ ngắn và rộng. Nguyên nhân là do tai bị nhiễm trùng, từng bị viêm tai giữa nhưng không điều trị triệt để, biến chứng viêm tai giữa…

– Triệu chứng của viêm xương chủm là đau đầu, đau tai, tai chảy mủ, sốt, sưng đau, giảm thính giác,…

– Điều trị bệnh cũng không quá khó nhưng cần kiên trì uống thuốc, nặng hơn cần tiêm thuốc kháng sinh trực tiếp vào mạch máu, phẫu thuật khi tình trạng bệnh quá nặng.

3. Rối loạn khớp thái dương hàm

rối loạn khớp thái dương dẫn đến đau dây thần kinh sau tai phải

Đau dây thần kinh sau tai phải là có liên quan đến rối loạn khớp thái dương

– Rối loạn khớp thái dương hàm là sự mất cân bằng ở khớp nối xương hàm dưới và xương sọ do viêm khớp, chấn thương xương hàm, thường nghiến răng khiến cơ bị mỏi hoặc mài răng.

– Triệu chứng của rối loạn khớp thái dương hàm là đau nhức trong, xung quanh tai hoặc đau dây thần kinh sau tai phải, khó nhai, cứng khớp làm khó đóng mở miệng, khi cắn gây nhức đầu khó chịu.

– Rối loạn khớp thái dương hàm có thể tự cải thiện mà k cần điều trị trong một số trường hợp, ngoài việc dùng thuốc còn có thể phẫu thuật sửa chữa hay thay thế các phần khớp.

Dấu hiệu nhận biết

Như những nguyên nhân đã nói trên, triệu chứng đau dây thần kinh sau tai phải có thể khác nhau. Đau ở một hoặc cả hai phía của đầu, đau nhức từng nhịp xen kẽ cơn đau nhói, đau nhức đến dữ dội, tăng độ nhạy cảm da đầu, đau khi vận động cổ,..

Phương pháp điều trị

– Giảm đau là phương pháp chính để điều trị cơn đau dây thần kinh sau tai phải. Một số phương pháp điều trị tại nhà trước khi khám bác sĩ như nghỉ ngơi, ăn uống điều độ, vận động hợp lí, massage thư giản, chườm nóng phần sau của cổ,… Trước khi dùng thuốc gì cũng cần ý kiến của bác sĩ.

– Tìm xem nguyên nhân nào dẫn đến đau dây thần kinh sau tai phải để áp dụng phương pháp điều trị thích hợp.

Bài viết trên đã phần nào giúp các bạn tìm ra nguyên nhân của việc đau dây thần kinh sau tai phải cũng như cách chữa trị. Nói chung, đau dây thần kinh sau tai phải không phải bệnh lý nặng nguy hiểm tính mạng nên người bệnh chỉ cần đi khám và nghe theo hướng dẫn của bác sĩ, kiên trì uống thuốc chữa trị, ăn uống cũng như nghỉ ngơi điều độ sẽ lấy lại sức khoẻ.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo