Cách điều trị tràn dịch khớp cổ tay an toàn và hiệu quả

Điều trị tràn dịch khớp cổ tay bằng phương pháp nào hiệu quả tốt nhất không phải ai cũng biết. Bởi hiện nay trên thị trường đa dạng phương pháp điều trị, đồng thời lại có quá nhiều bệnh viện phòng khám khác nhau nên người bệnh càng hoang mang. Để giải quyết vấn đề và thắc mắc đó, bài viết này sẽ giới thiệu một số phương pháp điều trị tràn dịch khớp cổ tay và hiệu quả của nó để mọi người cùng tham khảo.

1. Nên điều trị tràn dịch khớp cổ tay bằng cách nào?

Tràn dịch khớp cổ tay rất thường gặp và nếu không sớm phát hiện, điều trị tràn dịch khớp cổ tay sẽ để lại nhiều di chứng ảnh hưởng đến sức khỏe nhất là các cử động của khớp cổ tay.

Trong khi cổ tay là cơ quan quan trọng giúp điều khiển các hoạt động của bàn tay linh hoạt và nhanh nhẹn hơn. Bên cạnh đó thì cổ tay và bàn tay phải thực hiện rất nhiều công việc dù là những việc nhỏ nhất như các hoạt động sinh hoạt cá nhân, đánh răng, rửa mặt, chải tóc… Vì vậy khi có triệu chứng bất thường nào xảy ra mọi người cũng nên đi khám và chữa bệnh từ sớm.

Điều trị tràn dịch khớp cổ tay bằng cách nào?

Khi bị tràn dịch khớp cổ tay người bệnh nên đi khám và tìm ra cách điều trị tràn dịch khớp cổ tay tốt nhất

Hiện nay, điều mà nhiều người bệnh quan tâm đó chính là nên chữa tràn dịch khớp cổ tay bằng cách nào là hiệu quả, ít tốn kém, an toàn… đây không chỉ là thắc mắc của người bệnh mà những người thân của họ cũng rất muốn biết bởi có rất nhiều trường hợp đối tượng bị tràn dịch khớp cổ tay là trẻ em. Nguyên nhân là do trẻ em thường hay chạy nhảy, nô đùa, chơi những trò nguy hiểm như trèo cây cao hay đánh trận giả… khi đó các chấn thương hoàn toàn có thể xảy ra trong đó có khớp cổ tay nhiều trường hợp nhẹ có thể chỉ bị bong gân nhưng hầu hết các trường hợp đều là gãy xương và tràn dịch khớp.

Phương pháp điều trị phổ biến được mọi người áp dụng chủ yếu là Tây y, Đông y. Ở mỗi phương pháp mang lại những hiệu quả chữa bệnh khác nhau chính vì thế mà người bệnh hãy tìm hiểu thật kỹ để xem phương pháp điều trị nào tốt nhất với mình.

2. Điều trị tràn dịch khớp cổ tay bằng Tây y

Các phương pháp điều trị tràn dịch khớp cổ tay bằng Tây y chủ yếu là áp dụng phương pháp nội khoa và ngoại khoa. Khi đó tùy vào kết quả xét nghiệm và chẩn đoán bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

  • Điều trị tràn dịch khớp cổ tay bằng nội khoa

Phương pháp chữa tràn dịch khớp gối bằng nội khoa trong điều trị tràn dịch khớp cổ tay gồm có sử dụng thuốc uống, tiêm thuốc. Các loại thuốc uống bao gồm thuốc giảm đau, thuốc kháng sinh và thuốc chống viêm

# Thuốc giảm đau

Thuốc giảm đau là lựa chọn đầu tiên mà bác sĩ dành cho bệnh nhân để cải thienj các triệu chứng ban đầu gây khó chịu cho người bệnh. Bởi cơn đau có thể làm phiền, ảnh hưởng đến cuộc sống và cả tinh thần của người bệnh. Dùng thuốc giảm đau sẽ giúp người bệnh thoải mái hơn.

uống thuốc gì điều trị tràn dịch khớp cổ tay

Để điều trị tràn dịch khớp cổ tay người bệnh có thể dùng thuốc giảm đau và kháng viêm

# Thuốc kháng sinh

Trường hợp xét nghiệm thấy trong dịch khớp, tại khớp cổ tay bị nhiễm khuẩn hay có nguy cơ cao bị nhiễm khuẩn khi đó, bác sĩ sẽ kê đơn cho người bệnh sử dụng thuốc kháng sinh để sụn khớp được bảo vệ tránh vi khuẩn, viêm nhiễm phát triển khiến bệnh thêm trầm trọng hơn.

# Thuốc chống viêm

Loại thuốc này có tác dụng trong những trường hợp nặng khi tình trạng viêm sưng, phù nề ở khớp cổ tay đỏ lên, gây sốt.

# Thuốc tiêm

Bên cạnh thuốc uống thì trong một số trường hợp người bệnh có thể được tiêm trực tiếp thuốc vào để cắt cơn đau nhanh cùng những triệu chứng khác hiệu quả và nhanh chóng hơn. Loại thuốc được tiêm chủ yếu là corticosteroid.

Lưu ý, khi sử dụng các loại thuốc trên để điều trị tràn dịch khớp cổ tay, bắt buộc phải do bác sĩ kê đơn, bởi nếu tự ý mua thuốc về điều trị bệnh thường không giảm mà còn có xu hướng tăng và biến chứng. Việc sử dụng đúng liều lượng và loại thuốc mà bác sĩ kê đơn cũng rất quan trọng.

  • Điều trị tràn dịch khớp cổ tay bằng ngoại khoa

Bên cạnh điều trị bảo tồn bằng nội khoa thì ngoại khoa cũng là lựa chọn tốt cho nhiều người. Khi áp dụng phương pháp này, người bệnh có thể được thực hiện các can thiệp xâm lấn hoặc phẫu thuật.

# Phương pháp can thiệp xâm lấn

Người bệnh sẽ được chọc hút dịch khớp để giảm áp lực của lượng dịch khớp cũng như các triệu chứng do bệnh gây ra. Trong quá trình chọc hút dịch, người bẹnh có thể được tiêm đồng thời corticoid trực tiếp vào khớp cổ tay để ngăn tình trạng viêm nhiễm có thể xảy ra sau khi hút dịch khớp xong. Đối với phương pháp này đòi hỏi bác sĩ phải có tay nghề cao thực hiện đúng quy trình và đảm bảo vô trùng. Với những người bị nhiễm HIV, suy tim nặng, cao huyết áp, đái tháo đường (chưa được kiểm soát đường máu) nên thận trọng và có thể không được áp dụng phương pháp này.

# Nội soi khớp

Nội soi khớp ngoài việc giúp xác định chính xác nguyên nhân gây tràn dịch khớp cổ tay còn giúp điều trị, sửa chữa các tổn thương ở sụn khớp cùng các dây chằng bị đứt hay tổn thương khác gây ra.

# Phẫu thuật

Đây là phương pháp được áp dụng trong trường hợp người bệnh bị tràn dịch khớp màng khớp nặng và bị viêm nhiễm mà khi áp dụng các phương pháp bảo tồn sẽ không cho kết quả khả quan. Một số trường hợp phải tiến hành thay khớp để lấy lại khả năng cử động của khớp cổ tay.

Lưu ý: Khi người bệnh mắc một số chứng bệnh dưới đây sẽ không được áp dụng các phương pháp điều trị tràn dịch khớp cổ tay.

– Trường hợp người bệnh bị mắc bệnh ưu chảy máu

– Trường hợp người bệnh đang trong quá trình điều trị thuốc chống đông

– Hay trường hợp người bệnh bị các tổn thương da tại vị trí chọc dịch khớp.

3. Điều trị tràn dịch khớp cổ tay bằng Đông y

Bài thuốc đông y điều trị tràn dịch khớp cổ tay

Điều trị tràn dịch khớp cổ tay bằng Đông y an toàn và cho hiệu quả cao

Bên cạnh Tây y, thì Đông y cũng là phương pháp hiệu quả trong điều trị beệnh tràn dịch khớp cổ tay mà mọi người có thể yên tâm và tin tưởng áp dụng. Bởi các bài thuốc có sự kết hợp của các loại thảo dược tự nhiên được trồng và thu hoạch tại các vườn chuyên biệt ở nước ta nhất là khu vực miền núi. Về độ độc hại hay vệ sinh của thuốc thì người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm bởi lượng chất độc trong các loại thảo dược này dường như không có hoặc rất ít. Khi áp dụng thì không lo để lại tác dụng phụ ảnh hưởng đến cơ thể.

Bài thuốc hiệu quả nhất được chứng minh giúp người bệnh chữa dứt điểm chứng tràn dịch khớp cổ tay hay tràn dịch khớp nói chung.

  • Bài thuốc 1: Độc hoạt tang ký sinh

Các thành phần của thuốc: Độc hoạt, Đương quy, Đỗ trọng, Địa hoàng, Chích thảo, Nhân sâm, Ngưu tất,  Phòng phong, Phục linh, Quế tâm, Tang ký sinh, Tần giao, Thược dược, Tế tân, Xuyên khung. Tùy vào tình trạng bệnh mà thang thuốc sẽ được gia giảm với lượng phù hợp.

Với bài thuốc này, người bệnh sắc uống mỗi ngày 1 thang, ngày chia làm 3 lần uống. Áp dụng một thời gian sẽ mang lại hiệu quả trong điều trị tràn dịch khớp cổ tay. Bởi tác dụng khu phong, trừ thấp giảm viêm sưng và đau nhức do bệnh gây ra đồng thời giúp bồi bổ khí huyết và cơ thể giúp người bệnh khỏe mạnh, tinh thần tốt hơn.

  • Bài thuốc 2: Tả quy hoàn

Bài thuốc gồm có các vị: Câu kỷ tử, Cao lộc hươu, Cao Quy bản, Hoài ngưu tất, Thục địa, Thỏ ti tử, Sơn thù, Sơn dược.

Cũng giống như bài thuốc trên, lượng thuốc cho mỗi người bệnh là không giống nhau, ngoài ra tùy vào cơ địa từng ngường mà lương y sẽ cho thêm một số thành phần thuốc khác để tăng hiệu quả điều trị.

Các thành phần của thuốc đem ngào mật chế thành viên hoàn. Mỗi ngày người bệnh dùng khoảng 1 – 2 lần và mỗi lần từ 4 – 8g viên hoàn đó uống chung với nước muối pha loãng (nước muối nhạt)

Bài thuốc này sẽ mang lại công dụng hoạt huyết, bồi bổ can thận và khí huyết, hóa ứ.

  • Bài thuốc 3: Cốt vương thần hiệu thang

Thành phần thuốc gồm: Độc hoạt, đương qui, hoàng bá, khương hoạt, ma hoàng, ngưu tất, phòng kỷ, phòng phong, quế chi,  tang chi, tần giao,  thương truật, tri mẫu, uy linh tiên, xích thược, ý dĩ nhân…

Bài thuốc này cũng đem sắc uống mỗi ngày 2 lần vào sáng và tối, uống khi còn ấm. Tác dụng của bài thuốc giúp lợi gân cốt, lưu thông khí huyết, bổ thận, tăng cường sự dẻo dai của sụn khớp từ đó cải thiện và điều trị hiệu quả bệnh.

4. Chăm sóc bản thân trong và sau điều trị tràn dịch khớp cổ tay

điều trị tràn dịch khớp cổ tay qua ăn uống

Chế độ dinh dưỡng góp phần điều trị tràn dịch khớp cổ tay nên mọi người cần lưu ý

Chắm sóc trong và sau khi chữa tràn dịch khớp cổ tay tưởng là điều đơn giản nhưng không phải ai cũng biết và thực hiện đúng cách, bởi các biện pháp điều trị muốn hiệu quả phải kết hợp với một số phương pháp điều trị tràn dịch khớp cổ tay khác để tăng cường hiệu quả như là:

  • Vật lý trị liệu

Phương pháp này được áp dụng kết hợp với điều trị bằng thuốc. Để tăng cường hiệu quả và khả năng phục hồi nhanh chóng sau khi điều trị, bác sĩ khuyên người bệnh nên tập một số bài tập vật lý trị liệu theo sự hướng dẫn của các chuyên gia. Với các bài tập này người bệnh có thể đến phòng khám những cũng có thể tự tập ở nhà theo đúng các bài tập, trong khi bị bệnh hay sau khi điều trị khỏi xong người bệnh vẫn tập để phòng tránh bệnh tái phát và nâng cao sức mạnh tại các khớp.

  • Chế độ sinh hoạt

Người bệnh cần thay đổi thói quen của bản thân, như nghỉ ngơi hợp lý, tránh thực hiện nhiều cử động với khớp cổ tay bị tràn dịch khớp. Có thể chườm đá, nẹp hay đeo đai dây để tránh những va chạm cử động nhiều.

  • Chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng cho người bị tràn dịch khớp cổ tay cũng cần được quan tâm đúng mức, người bệnh nên tăng cường bổ sung các thực phẩm chứa nhiều vitamin cùng các dưỡng chất có lợi cho quá trình tái tại, phục hồi sụn khớp cũng như các chất chống viêm, giảm đau trong nhiều loại thực phẩm.

  • Thăm khám định kỳ

Nên thăm khám thường xuyên trong quá trình điều trị để biết tình trạng bệnh cũng như phương pháp điều trị đó có mang lại hiệu quả không. Ngoài ra, sau khi điều trị người bệnh vẫn nên thăm khám để chữa dứt điểm các bệnh lý gây tràn dịch khớp cổ tay, ngăn ngừa bệnh tái phát trở lại.

Có thể thấy, việc điều trị tràn dịch khớp cổ tay vừa đơn giản những cũng khá phức tạp đòi hỏi người bệnh không được lơ là điều trị làm ảnh hưởng đến kết quả cũng như khả năng phục hồi hay tái phát trở lại của bệnh.

T.H (tổng hợp).

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo