Bệnh tràn dịch khớp gối: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Tràn dịch khớp gối là một trong những bệnh lý về xương khớp thường hay gặp phải. Đây là bệnh khá nguy hiểm nếu không được điều trị sớm chính vì vậy việc nhận biết triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị bệnh dịch tràn khớp gối là việc làm vô cùng cần thiết với mọi người chứ không riêng với người bệnh.

Nên đọc:

>> Nhận biết triệu chứng tràn dịch khớp gối lâm sàng và cận lâm sàng trước khi quá muộn

>> 5 nguyên nhân tràn dịch khớp gối thường gặp và cách phòng ngừa hiệu quả nhất

1. Tràn dịch khớp gối là gì?

Cụm từ “tràn dịch gối” thường được nhắc đi nhắc lại khá nhiều trong cuộc sống, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ tràn dịch khớp gối là gì. Tìm hiểu kỹ về vấn đề này sẽ giúp chúng ta hiểu biết thêm và có được phác đồ điều trị tràn dịch khớp gối phù hợp với bản thân.

Bộ phận khớp gối là một trong những khớp quan trọng nhất trong cơ thể con người, đây là nơi chịu tác động của một lực rất mạnh do toàn bộ cơ thể đè lên. Còn hiện tượng tràn dịch ở khớp gối là một loại tổn thương của khớp, lúc này lượng dịch trong khớp gối tăng lên quá nhiều khiến cho khớp gối bị phù nề, sưng to, giảm chức năng vận động và gây đau đớn cho người bệnh khi di chuyển.

Hiện tượng tràn dịch khớp gối

Hình ảnh khớp gối bị tràn dịch có thể nhận biết bằng mắt thường

Tràn dịch khớp gối hay tràn dịch màng khớp gối, tràn dịch ổ khớp gối có thể dễ dàng phát hiện trên lâm sàng, tuy nhiên không nên quá chủ quan vì bệnh tương đối nguy hiểm. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dễ dần đến nhiều biến chứng gây giảm chức năng vận động của khớp và có thể phá hủy khớp, ảnh hưởng nặng nề tới cuộc sống người bệnh.

2. Triệu chứng tràn dịch khớp gối thường gặp

Để nhận biết xem mình có bị tràn dịch khớp đầu gối không người bệnh có thể quan sát bằng mắt thường và qua cảm nhận. Nếu thấy những dấu hiệu dưới đây thì có thể khẳng định bạn đã bị tràn dịch khớp gối cần đến cơ sở chuyên khoa để khám chữa trước khi quá muộn.

– Khớp gối bị sưng, phù nề: Dấu hiệu tràn dịch khớp đầu gối đầu tiên mọi người có thẻ quan sát thấy chính là tình trạng khớp gối bị sưng, phù nề to hơn hẳn với bên gối còn lại. Bởi lượng dịch khớp tăng cao tràn ra ngoài nên sưng có thể kèm theo bầm tím.

– Bị đau tại khớp đầu gối: Biểu hiện tràn dịch gối tiếp theo mọi người có thể nhận thấy sau khi khớp gối bị sưngchính là những cơn đau. Đau do tràn dịch thường âm ỉ khiến người bệnh bứt dứt khó chịu có thể tự hết hoặc kéo dài vài ngày.

– Cử động khớp khó khăn: Do sưng căng tức ở đầu gối kèm biểu hiện đau nhức nên việc di chuyển nhất là đứng lên ngồi xuống hay leo cầu thang với người bệnh gần như không khả thi, người bệnh phải phụ thuộc vào chân còn lại.

– Triệu chứng tràn dịch khớp gối khác: người bệnh có thể thấy tê bì chân, mất cảm giác kèm biểu hiện toàn thân như bị sốt, người mệt mỏi, chán ăn.

Ngoài ra triệu chứng bệnh tràn dịch khớp gối còn được phát hiện qua phim chụp Xquang và các xét nghiệm khác khi người bệnh đến các cơ sở chuyên khoa xương khớp.

3. Nguyên nhân gây tràn dịch khớp gối

Có hai nguyên nhân chính gây ra hiện tượng tràn dịch khớp đầu gối, đó là nguyên nhân do các tác nhân vật lý và nguyên nhân do tác nhân bệnh lý.

Nguyên nhân gây tràn dịch khớp gối do chấn thương thể thao

Chấn thương là nguyên nhân chính gây hiện tượng tràn dịch ổ khớp gối

  • Do tác nhân vật lý

Các chuyên gia xương khớp cho biết các tác nhân vật lý là nguyên nhân gây tràn dịch khớp gối phổ biến. Bởi những tác nhân này diễn ra thường ngày và có thể gặp phải bất cứ khi nào. Những yếu tố dẫn đến tràn dịch ở khớp gối trong nguyên nhân này gồm:

– Chấn thương tại khớp đầu gối.

– Do hoạt động quá mức khi vận động, chơi thể thao.

– Khớp gối bị nhiễm khuẩn.

  • Tác nhân bệnh lý gây tràn dịch khớp gối

Bệnh lý về xương khớp đầu gối cũng có thể gây ra hiện tượng tràn dịch khớp đầu gối do đó mọi người cần phải nhận biết. Một số bệnh lý được xác định là nguyên nhân dẫn đến tràn dịch khớp gối là:

– Viêm khớp dạng thấp

– Bệnh thoái hóa khớp gối

– Bệnh béo phì

Ngoài ra còn có bệnh gout, giãn dây chằng, viêm bao hoạt dịch khớp gối…

4. Phương pháp điều trị tràn dịch khớp gối

Sau khi người bệnh đã phát hiện và chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh tràn dịch ổ khớp gối thì cần đưa ra phương án điều trị tận gốc để giúp bệnh không thể tái phát trở lại cũng như không gây ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày.

Hiện có một số phương án chữa tràn dịch khớp gối đang được đa số mọi người lựa chọn, bao gồm phương pháp điều trị bằng dân gian, tây y và điều trị bằng đông y mọi người có thể điều trị theo chỉ dẫn của chuyên gia.

  • Phương pháp dân gian chữa bệnh tràn dịch khớp gối

Trong trường hợp mới bị tràn dịch hay tràn dịch khớp gối nhẹ, mọi người có thể chữa trị bằng phương pháp dân gian. Ưu điểm của cách chữa trị bằng dân gian đó chính là sử dụng những nguyên liệu có sẵn, dễ tìm, dễ mua và giá rẻ. Chính bởi vậy để điều trị tràn dịch khớp gối ở các vùng nông thôn, miền núi thường áp dụng cách này đầu tiên thay vì các phương pháp trị liệu đắt tiền.

Dân gian trị tràn dịch khớp gối

Chữa bệnh tràn dịch gối bằng phương pháp dân gian lành tính

Những bài thuốc phổ biến nhất trong dân gian điều trị tràn dịch màng khớp gối gồm có: bài thuốc từ cây gối hạc, lá lốt, trinh nữ, rễ đinh lăng, nghệ tươi… Các bài thuốc trị bệnh này có thể dùng để sắc uống hoặc đắp ngoài đều mang lại tác dụng nhất định trong việc cải thiện chứng tràn dịch khớp gối.

  • Chữa tràn dịch khớp gối bằng tây y

Điều trị bằng phương pháp hiện đại sẽ mang lại hiệu quả nhanh chóng và dứt điểm trong trường hợp bị tràn dịch khớp gối do tác nhân vật lý. Tây y hiện chữa trị bệnh theo 2 hướng là nội khoa và ngoại khoa.

# Phương pháp nội khoa điều trị tràn dịch ổ khớp gối

Nội khoa bao gồm sử dụng thuốc và vật lý trị liệu để trị dịch tràn khớp gối. 2 phương pháp này có thể áp dụng riêng lẻ hoặc kết hợp để đẩy nhanh hiệu quả điều trị.

– Thuốc cho người bị tràn dịch khớp gối

Các loại thuốc tây y vô cùng đa dạng để trị tràn dịch đầu gối, bác sĩ sẽ kê đơn cho người bệnh dùng thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau, dùng Corticosteroids…  Đây là những loại thuốc thường được chỉ định để kiểm soát triệu chứng bệnh tránh bị nhiễm khuẩn. Việc sử dụng thuốc trong thời gian bao lâu, phác đồ thế nào phải theo chỉ dẫn của bác sĩ.

– Vật lý trị liệu tràn dịch khớp gối

Bên cạnh thuốc, vật lý trị liệu cũng là phương pháp điều trị nội khoa được áp dụng tại các cơ sở hiện đại. Khi đó bác sĩ sẽ dựa và tình trạng khớp gối bị tràn dịch mà tư vấn bệnh nhân chữa trị bệnh bằng phương pháp nhiệt, điện trị liệu và bài tập phục hồi chức năng.

# Can thiệp ngoại khoa chữa tràn dịch khớp gối

So với các bệnh lý về xương khớp khác phương pháp ngoại khoa được áp dụng nhiều hơn cho bệnh nhân tràn dịch khớp với các phương pháp chọc hút dịch và phẫu thuật.

Chữa tràn dịch khớp gối bằng ngoại khoa

Chọc hút dịch khớp là phương pháp ngoại khoa thường được áp dụng cho người bệnh

– Chọc hút dịch khớp

Thông thường khi lượng dịch tràn quá nhiều khiến khớp gối sưng to bác sĩ sẽ tiến hành chọc hút bớt dịch bằng ống tiêm.

– Phẫu thuật

Trường hợp bị nhiễm trùng hay áp dụng nội khoa nhưng không cải thiện thì bác sĩ sẽ thực hiện phẫu thuật. Mổ nội soi là phương pháp ít xâm lấn được chỉ định với tỉ lệ thành công cao.

  • Điều trị bệnh tràn dịch khớp gối bằng đông y

Đông y xác định tràn dịch khớp gối là do sức đề kháng cơ thể không tốt, kinh lạc bị tác động, khí huyết tăng nghẽn do đó gây viêm sưng tràn dịch ổ khớp gối. Các cách trị bệnh bằng đông y gồm có bài thuốc, châm cứu và bấm huyệt, xoa bóp.

# Thuốc đông y

Các bài thuốc đông y sử dụng nguyên liệu là các dược liệu đã được bào chế (dược liệu này thường là cây thuốc trong thiên nhiên) đem về sắc uống theo các thang. Việc sử dụng bài thuốc nào cho phù hợp, người bệnh tràn dịch khớp gối chỉ cần đến cơ sở y học cổ truyền, đông y, các lương y, thầy thuốc sẽ tiến hành bốc thuốc theo thể trạng của mỗi người.

Những bài thuốc đông y đang được nhiều người sử dụng và cho hiệu quả tốt đó chính là: Bài thuốc độc hoạt tang ký sinh, bài thuốc tả quy hoàn gia, bài thuốc dòng họ Đỗ Minh Đường và bài thuốc Cốt vương thần thiệu khang.

Bài thuốc đông y chữa tràn dịch khớp gối

Dùng các bài thuốc đông y để trị tràn dịch khóp gối mãn tính

# Châm cứu

Cách chữa trị bằng đông y với châm cứu được đánh giá cao. Khi đó thầy thuốc sử dụng kim và cứu ngải để tác động vào huyệt giúp giảm các triệu chứng bệnh hiệu quả. Cách trị bệnh này có thể trị dứt điểm bệnh trong trường hợp bị chấn thương hay tổn thương vật lý gây ra.

# Bấm huyệt, xoa bóp chữa tràn dịch khớp gối

Thực hiện bấm huyệt hay xoa bóp cho người bị tràn dịch khớp gối sẽ khó khăn hơn bởi khớp bị sưng nề to nên một số huyệt khó được tác động. Chính vì thế người bệnh cần tìm hiểu thầy thuốc bấm huyệt nổi tiếng để thực hiện cho đảm bảo.

Qua những thông tin tổng quan về bệnh tràn dịch khớp gối trên hy vọng mọi người đã nhìn nhận đúng đắn hơn về căn bệnh này. Việc phát hiện và điều trị bệnh nên diễn ra càng sớm càng tốt để tránh di chứng để lại về lâu về dài.

ĐỌC THÊM:

3 loại thuốc chữa tràn dịch khớp gối được sử dụng phổ biến

Những biến chứng tràn dịch khớp gối không thể chủ quan

T.H (Tổng hợp).

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo