Bệnh thoát vị đĩa đệm là gì ? Có nguy hiểm hay không?

Bệnh thoát vị đĩa đệm có thể xảy ra ở bất kỳ đoạn nào của cột sống. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về bệnh thoát vị đĩa đệm có nguy hiểm không?

1. Thoát vị đĩa đệm là gì?

Cấu trúc của đĩa đệm là phân sụn đặc biệt nằm tại khớp cột sống. Đĩa đệm bao gồm 2 phần chính là phần nhân nhầy, có cấu tạo mềm, nhân nhầy, phần còn lại là vòng xơ bao xung quanh màng cứng phần xơ này có cấu tạo cứng hơn.

bệnh thoát vị đĩa đệm có nguy hiểm không bệnh lý

Bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh

Vậy những bệnh lý về thoát vị đĩa đệm có nguy hiểm không? Bệnh thoát vị đĩa đệm là hiện tượng đĩa đệm bị dịch chuyển ra khỏi vị trí bên trong đốt sống, thường xảy ra sau các tác nhân sang chấn hoặc trên nền đĩa đệm bị thoái hóa, nứt rách, và trên lâm sàng thường biểu hiện chứng đau về thần kinh. Thoát vị cũng có thể không nhận biết được khi không có triệu chứng vì nó không gây đè ép vào rễ dây thần kinh.

Bệnh thoát vị đĩa đệm cổ có nguy hiểm không đã không còn là vấn đề đáng lo ngại nữa. Trên thực tế không phải trường hợp thoát vị đĩa đệm cột sống cổ nào cũng gây ra bệnh. Hiện nay y học rất phát triển nên việc chữa trị khá đơn giản.

2. Hậu quả của thoát vị đĩa đệm

Tuy nhiên bệnh sẽ vô cùng nguy hiểm nếu không được chữa trị kịp thời làm tăng nguy cơ bệnh tiến triển, gây ra nhiều biến chứng nặng nề, nặng nhất có thể khiến người bệnh tàn phế suốt đời. Tuy nhiên, những biến chứng dễ gặp nhất là rối loạn đại tiểu tiện, teo cơ, hạn chế khả năng vận động… Cụ thể:

  • Đau nặng hoặc tăng cơn đau, có thể dẫn đến tê tay hoặc chân
  • Làm rối loạn các chức năng bàng quang hoặc rối loạn chức năng đường ruột
  • Gây mất cảm giác trong khu vực bắp đùi trong và khu vực quanh đại tràng

Làm sao để hết thoát vị đĩa đệm hiện không còn là vấn đề đáng lo ngại. Trường hợp bệnh tiến triển quá nặng, vào giai đoạn cuối của bệnh thoát vị đĩa đệm, các bác sĩ chuyên khoa thường chỉ định phẫu thuật. Tuy nhiên mổ được hay không thì còn phụ thuộc vào thể trạng của từng người bệnh, cũng như mức độ bệnh nặng hay nhẹ của mỗi người.

bệnh thoát vị đĩa đệm có nguy hiểm không mổ

Phẫu thuật là cách điều trị cuối cùng dành cho trường hợp bệnh nặng

Đối với những trường hợp bệnh ở giai đoạn khởi phát, thứ phát thì bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh dùng các loại thuốc tây y, kết hợp vật lý trị liệu,… Nhưng đó chỉ là giải pháp tạm thời trong trường hợp quá đau đớn do thoát vị. Sau khi phẫu thuật không thể khẳng định đĩa đệm đó sẽ không tiếp tục bị thoát vị trở lại.

Như vậy bệnh thoát vị đĩa đệm sẽ không còn là nỗi lo của mọi nhà nữa. Vì khoa học hiện nay có thể chữa khỏi bệnh và giảm đau đớn cho bệnh nhân. Các bạn có thể hoàn toàn yên tâm.

Xem thêm: Bệnh thoát vị đĩa đệm có chữa khỏi được không và những thông tin cần biết

H.T (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo