Chữa gai xương gót chân bằng tây y, đông y hay dân gian hiệu quả nhất?

Chữa gai xương gót chân là quá trình dài nhất là những người bị gai xương gót nặng. Chính vì thế lựa chọn đúng phương pháp và điều trị gai xương gót chân là vô cùng quan trọng. Vậy chữa gai xương gót bằng cách nào, tây y, đông y hay dân gian tốt?

1. Chữa bệnh gai xương gót chân bằng dân gian – Lành tính, dễ kiếm, giá rẻ

So với hai phương pháp trị gai xương gót chân trên, chữa gai xương gót chân bằng dân gian ít tốn kém hơn nhưng không vì vậy mà không có tác dụng gì. Các bài thuốc dân gian vô cùng lành tính, đặc biệt trong điều trị gai gót chân hầu hết là các bài thuốc đắp ngoài và ngâm chân nên càng an toàn hơn.

  • Bài thuốc ngâm chân

Bài thuốc từ rễ cây cà tím, bài thuốc từ rễ cây đỗ tương, bài thuốc từ dấm ăn… đem sắc nước rồi đổ ra chậu cho ấm. Sau đó, cho chân vào ngâm từ 40 – 60 phút vào buổi tối trước khi đi ngủ, thực hiện hàng ngày sẽ sớm thấy hiệu quả.

  • Bài thuốc đắp

Bên cạnh các bài thuốc ngâm chân thông dụng, cách chữa gai xương gót chân bằng chườm đắp từ thảo dược cũng mang lại tác dụng tốt. Một số bài thuốc được nhiều người áp dụng là đậu phụ, xương rồng… Sau khi sơ chế xong, mọi người đắp vào vùng gót chân sau đó dùng vải, băng gạc để cố định lại hoặc chườm để giảm đau.

Chữa gai xương gót chân bằng xương rồng

Bài thuốc dân gian trị bệnh gai xương gót chân lành tính

2. Cách chữa gai xương gót chân bằng tây y – Nhanh, gọn

Khi nhắc đến phương pháp điều trị bệnh gai xương gót hay bất cứ bệnh nào khác mọi người cũng sẽ nghĩ tới đầu tiên là phương pháp tây y. Tùy vào tình trạng bệnh mà mọi người có thể được bác sĩ chỉ định dùng thuốc, trị liệu vật lý hay phẫu thuật gai xương.

  • Chữa gai xương gót chân bằng thuốc

Đơn giản, nhanh gọn, tiện lợi nhất phải nói đến thuốc tây y. Thuốc được bào chế dưới nhiều dạng khác nhau nhưng đều nhỏ và dễ sử dụng, dễ mang theo. Người bị gai khớp gối có thể được bác sĩ kê đơn thuốc về uống, tuy nhiên trong một số trường hợp có thể được chỉ định tiêm tại chỗ.

Các thuốc trị gai xương gót chân thường dùng là:

– Thuốc giảm đau: Paracetamol

– Thuốc kháng viêm non-steroid: Diclofenac, ibuprofen, meloxicam…

– Thuốc tiêm: corticoid

– Thuốc bổ thần kinh: vitamin B6, B12…

Thuốc chữa gai xương gót chân

Biện pháp chữa bệnh gai xương gót chân bằng thuốc tây

  • Chữa gai xương gót chân bằng vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu, phục hồi chức năng gai xương gót hiện được áp dụng tại nhiều cơ sở. Cách trị bệnh gai xương gót chân này chú trọng các kỹ thuật kéo giãn, tác động qua nhiệt, điện…

Tùy vào các giai đoạn bệnh mà bác sĩ, chuyên gia trị liệu sẽ đưa ra kỹ thuật và liệu trình áp dụng.

Các kỹ thuật vật lý trị liệu được áp dụng cho người bị gai xương gót chân gồm:

– Nhiệt lạnh, nhiệt nóng trị liệu

– Siêu âm trị liệu

– Sóng ngắn trị liệu

– Hồng ngoại

– Kỹ thuật mô mềm (xoa bóp sâu vào mô)

– Các bài tập và chương trình tập luyện tại nhà cho người gai gót chân.

  • Phẫu thuật gai xương gót chân

Cách chữa gai xương gót chân này cần sự can thiệp của các loại máy móc hiện đại và mang tính xâm lấn. Khác với hai phương pháp điều trị gai xương gót chân bảo tồn trên, phẫu thuật sẽ loại bỏ trực tiếp gai xương để người bệnh có thể đi lại, vận động như bình thường.

Thông thường bác sĩ và người bệnh sẽ không lựa chọn phẫu thuật để trị gai xương gót chân. Tuy nhiên một số tình huống bắt buộc, đau dữ dội, kéo dài, nguy cơ biến dạng, teo cơ… người bệnh phải phẫu thuật để chữa gai xương gót.

Có hai phương pháp phẫu thuật gai xương gót chân được áp dụng phổ biến ở nước ta hiện nay gồm:

– Phẫu thuật cắt bỏ gai xương

– Mổ nội soi cắt gai, đốt viêm mô.

Cách chữa gai xương gót chân bằng phẫu thuật

Phẫu thuật gai xương gót là biện pháp giúp loại bỏ gai xương hữu hiệu

2. Chữa gai xương gót chân bằng đông y – Không tác dụng phụ, hiệu quả lâu dài

Theo đông y để chữa bệnh gai xương gót chân cần phải đi sâu tìm hiểu nguồn gốc gây bệnh sau đó mới đưa ra liệu pháp điều trị. Cách chữa bệnh gai xương gót chân bằng đông y thường là lựa chọn sau khi điều trị bằng tây y không mang lại hiệu quả. Đông y gồm các phương pháp chữa gai xương gót chính là bài thuốc cổ truyền, châm cứu và bấm huyệt, xoa bóp.

  • Bài thuốc đông y

Cách trị bệnh gai xương gót chân bằng các bài thuốc đông y vừa an toàn, vừa hiệu quả. Khác với thuốc tây, thuốc đông y hoàn toàn là các thảo dược quý hiếm đã được sấy khô. Tùy vào tình trạng bệnh và thể trạng người bị gai xương gót chân mà lương y, thầy thuốc sẽ gia giảm các vị thuốc cho phù hợp.

Bài thuốc chữa bệnh gai xương gót chân được nhiều người sử dụng và đánh giá cao là:

Bài thuốc đặc trị tiêu trừ gai xương gót với một số vị thuốc chủ đạo là dây tơ hồng xanh, đỗ trọng, thạch cao… Kèm theo đó là các bài thuốc hoạt huyết bổ thận, thuốc bổ gan giải độc, thuốc kiện tỳ ích tràng.

Mọi người hãy đến cơ sở điều trị y học cổ truyền để thăm khám và bốc thuốc sao cho sớm phát huy công hiệu giảm cách triệu chứng bệnh hiệu quả.

  • Cách chữa gai xương gót chân bằng châm cứu

Khá nhiều bệnh nhân tìm đến châm cứu để chữa bệnh gai xương gót chân. Lý do châm cứu là cách chữa bệnh an toàn, cho hiệu quả tốt. Đồng thời châm cứu còn tác động đến khí huyết giúp lưu thông máu tốt hơn, giảm đau đầu và nhiều biểu hiện không tốt của cơ thể.

Do bàn chân chứa nhiều huyệt vị nên mọi người cần tìm đúng lương y, người châm cứu có tiếng để châm đúng huyệt điều trị gai gót chân hiệu quả.

Cách chữa gai gót chân bằng châm cứu thường được áp dụng là thủy châm (dùng kim châm trực tiếp vào huyệt) và cứu ngải (hơ nóng ngải cứu vào vùn gót và gan bàn chân).

  • Bấm huyệt chữa trị gai xương gót chân

Bấm huyệt cho người bị gai xương gót chân là cách để thư giãn, giảm các triệu chứng đau nhức. Không những thế, sức khỏe người bệnh cũng sẽ được cải thiện sau khi tiến hành bấm huyệt. Nếu kiến trì áp dụng phương pháp này cũng như có chế độ dinh dưỡng, tập luyện hợp lý sẽ đẩy lùi được bệnh gai xương gót hữu hiệu.

Chữa gai xương gót chân bằng bấm huyệt

Bấm huyệt trị gai xương gót chân hữu hiệu

Chữa gai gót chân bằng bấm huyệt thường trải qua các bước:

– Xác định huyệt cần tác động

– Tiến hành xoa bóp, day, ấn vào huyệt dũng tuyền, huyệt phong trì, huyệt túc căn, huyệt thừa sơn, tam âm giao…

* Lưu ý:

Dù áp dụng cách chữa gai xương gót chân nào, mọi người cũng cần phải lưu ý những điều sau để mang lại hiệu quả:

– Nên kiên trì áp dụng cho đến hết phác đồ và đến khi có hiệu quả.

– Không được tự ý điều trị khi chưa đi khám bệnh gai xương gót chân. Bởi mỗi giai đoạn bệnh sẽ có cách trị bệnh gai xương gót chân phù hợp.

– Áp dụng các cách chữa kết hợp thay đổi thói quen sinh hoạt, giảm đau tại nhà như sử dụng miếng đệm cho gót chân, chườm lạnh, nghỉ ngơi hợp lý.

– Tập luyện thể dục thể thao sao cho ít tác động xấu đến gót chân, bổ sung dinh dưỡng có lợi để hỗ trợ điều trị gai xương gót chân hữu hiệu nhất.

Qua những thông tin trên, hy vọng mọi người đã biết nên lựa chọn cách chữa gai xương gót chân nào tốt nhất với mình. Để đảm bảo người bệnh gai gót chân hãy đến cơ sở chuyên khoa xương khớp, tiến hành chụp chiếu xác định vị trí và mức độ ảnh hưởng của gai xương, trao đổi với bác sĩ để đưa ra hướng điều trị cuối cùng.

T.H (Tổng hợp).

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo