Bệnh gai đôi cột sống có chữa được không?

Bệnh gai đôi cột sống gây ra những cơn đau khó chịu ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người bệnh. Chính vì vậy để có cách điều trị khỏi bệnh gai đôi cột sống các bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây.

1. Tổng quan về bệnh gai đôi cột sống

Bị bệnh gai đôi cột sống có chữa được không?

Rất nhiều người thắc mắc bệnh gai đôi cột sống có chữa được không

Gai đôi cột sống là cột sống bị tách đôi. Đây là dị tật bẩm sinh từ lúc sinh do trong quá trình hình thành từ bào thai ống thần kinh không đóng hoàn toàn và phần xương sống nằm phía trên của phần dây sống cũng không đóng hoàn toàn.

Gai đôi cột sống chia làm ba loại: gai đôi cột sống ẩn, gai đôi có nang và thoát vị màng não. Vị trí hay gặp là ở vùng thắt lưng và vùng xương cùng, rất hiếm gặp ở vùng cổ gáy. Dạng gai đôi có nang là dạng đáng quan tâm nhất vì dẫn tới mất chức năng 1 phần cơ thể của người bị và cho dù có mổ để đóng lại thì cũng không cải thiện chức năng của dây sống.

Biểu hiện bệnh thay đổi theo từng loại, có loại nặng thì bệnh nhân có thể bị liệt, mất cảm giác, không kiểm soát được đường ruột và bàng quang, vẹo cột sống. Loại ẩn là loại nhẹ nhất, không bị hở mà chỉ có phần xương không đóng kín, lỗ cột sống cũng nhỏ nên dây sống không trồi ra ngoài được.

Cũng có một số trường hợp gai đôi kín không gây ra bất kỳ biểu hiện nào cho đến tuổi trưởng thành. Người bị gai cột sống thường đau cột sống mạn tính, không đi bộ được lâu, thỉnh thoảng có đợt đau cấp nhưng khác với thoát vị đĩa đệm là không đau thần kinh tọa. Bệnh nằm trong bệnh cảnh của thoái hóa cột sống.

2. Các biến chứng của bệnh gai đôi cột sống

Các biến chứng của bệnh gai đôi cột sống thường liên quan đến vấn đề về thể chất, gây suy giảm chức năng, và gây ra những khuyết tật cả về thể chất là tinh thần nghiêm trọng . Ảnh hưởng của gai đôi cột sống thường được xác định bởi kích thước và vị trí của các dị tật. Vì vậy, thông thường gai đôi cột sống thường gây ảnh hưởng ở lưng, cổ là chủ yếu, ngoài ra còn gây ảnh hưởng tới dây thần kinh, mất chức năng ở cơ bắp và cảm giác.

Một số trẻ sơ sinh khi bị gai đôi cột sống có thể phát triển thành bệnh viêm màng não, nhiễm trùng ở màng não. Viêm màng não có thể gây tổn thương não và có thể đe dọa đến tính mạng.

Đọc ngay: Báo động về bệnh gai cột sống ở người trẻ

3. Bệnh gai đôi cột sống có chữa được không?

Hiện nay chưa có thuốc nào điều trị dứt điểm bệnh gai đôi cuộc sống nhưng bạn cũng có thể áp dụng những phương pháp sau để giảm đau bệnh gai đôi cột sống:

Bệnh gai đôi cột sống có chữa được không cách điều trị

Những phương pháp phổ biến trong điều trị bệnh gai đôi cột sống

  • Chế độ luyện tập thích hợp

Người bệnh cần phải chú ý tập thể dục đều đặn nhưng cần tránh những môn tập nặng, bắt cột sống phải chịu một trọng lượng lớn như nhảy cao, nhảy dây… mà nên tập các môn thể thao nhẹ như bơi lội, aerobic, yoga… để giúp giảm sức nặng của cơ thể lên cột sống.

  • Chế độ ăn hợp lý

Chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng: sẽ giúp cho việc điều trị bệnh dễ dàng hơn. Một chế độ ăn uống lành mạnh, đủ chất sẽ là tiền đề tốt để việc chữa bệnh gai đôi cột sống được hiệu quả. Về chế độ ăn uống, cần hạn chế chất béo, nhất là mỡ động vật, tăng cường ăn rau quả, uống sữa, giữ cân nặng hợp lý. Một số nghiên cứu cho rằng, nên thêm muối để giúp cơ thể tái hấp thu một phần canxi vào máu.

  • Sử dụng thuốc 

Người bệnh có thể sử dụng thuốc tân dược như những thuộc chống viêm, giảm đau, giãn cơ, thuốc bắc, thuốc đông y có nguồn gốc từ thảo dược thiên nhiên. Tuy nhiên, điều quan trọng là nên sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ.

  • Sử dụng vật lý trị liệu

Phương pháp xoa bóp kết hợp với bấm huyệt, châm cứu, …sẽ giúp cải thiện những biểu hiện đau nhức do gai đôi cột sống gây ra. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng dầu, cao dán để giảm đau.

Như vậy, những thông tin về biểu hiện và biến chứng của gai đôi cột sống được chia sẻ ở bài viết trên, hy vọng các bạn có thể phát hiện ra bệnh sớm để được tư vấn cách điều trị phù hợp nhất.

Đọc thêm: Chữa gai cột sống hiệu quả mà lại rẻ bằng những bài thuốc dân gian

H.T (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo