Tìm hiểu thế nào là bệnh thoát vị đĩa đệm L5 S1 và cách điều trị tối ưu nhất

Bệnh thoát vị đĩa đệm L5 S1 là một trong những dạng bệnh thuộc nhóm thoát vị đĩa đệm, tuy nhiên cái tên L5 S1 khá trừu tượng nên khiến người bệnh băn khoăn không hiểu rõ đây là bệnh lý như thế nào và có thể điều trị dứt điểm được hay không. Nhận thấy những thắc mắc này, hôm nay chuyên mục benhviemxuongkhop xin gửi tới quý độc giả những thông tin liên quan đến bệnh và các biện pháp điều trị đang được sử dụng phổ biến nhất, mời các bạn cùng theo dõi.

Nên đọc:

>> Chi phí chữa thoát vị đĩa đệm tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường hết bao nhiêu?

>> Tổng hợp những phương pháp chữa thoát vị đĩa đệm L5 S1 không cần phẫu thuật

1. Định nghĩa bệnh thoát vị đĩa đệm L5 S1

Khá nhiều bệnh nhân thăm khám tại bệnh viện và được chẩn đoán mắc bệnh thoát vị đĩa đệm, cụ thể hơn là thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L5 S1, vậy cụ thể thoát vị đĩa đệm tầng L5/ S1 là gì và những thông số L5, S1 có ý nghĩa gì?

bệnh thoát vị đĩa đệm L5 S1 vị trí

Hình ảnh mô tả vị trí mắc bệnh thoát vị

Bệnh thoát vị đĩa đệm L4 – L5 L5 – S1 là bệnh lý đĩa đệm trong đốt thắt lưng số 5 của phần xương cùng đầu tiên bị thoát ra ngoài.

Đoạn L5 S1 lại còn được xem là điểm tựa chính của cột sống, nhờ có vị trí này mà cột sống mới có thể linh hoạt thực hiện được các động tác ưỡn, cúi, nghiêng người,… Chính vì phải vận động quá thường xuyên nên cũng dễ hiểu khi bệnh thoát vị lại thường xảy ra tại đây. Cụ thể:

– S1 là kí hiệu chỉ phần xương cùng đầu tiên.

– L5 là kí hiệu chỉ phần đốt sống thắt lưng ở vị trí thứ 5.

– Như vậy, thông số L5 S1 chính là chỉ đoạn cuối của phần xương cột sống, đó chính là đoạn thấp nhất.

Vậy khi mắc bệnh thì cơ thể sẽ có những thay đổi như thế nào, hay nói cách khác người bệnh sẽ có các triệu chứng cụ thể như thế nào?

2. Triệu chứng lâm sàng chính của bệnh thoát vị đĩa đệm L5 S1

Ngay từ giai đoạn khởi phát, khi vừa mắc bệnh các bạn sẽ nhận thấy các triệu chứng thoát vị đĩa đệm như đột ngột xuất hiện các cơn đau, ban đầu có thể chỉ là cơn đau âm ỉ nhưng càng về sau cơn đau càng tăng lên dữ dội hơn. Chính vì thế người bệnh luôn trong tâm trạng khó chịu, mệt mỏi, dẫn tới tâm lý chán chường, không thiết tha gì hoạt động hay sinh hoạt như trước kia.

Để sớm phát hiện bệnh, các bạn cần lắng nghe cơ thể mình để sớm nhận biết những thay đổi thất thường dù là nhỏ nhất:

bệnh thoát vị đĩa đệm L5 S1 cơn đau

Triệu chứng điển hình của bệnh thoát vị đĩa đệm L5 S1 là đau vùng thắt lưng

– Phần mông, thắt lưng đột nhiên bị đau nhức. Các cơn đau này ngày càng xuất hiện thường xuyên hơn.

– Cơn đau sẽ biến mất khi người bệnh nghỉ ngơi, tuy nhiên cơn đau lại tăng lên nếu người bệnh vận động, lao động trong thời gian dài.

– Đến giai đoạn nặng thì chỉ cần người bệnh hắt hơi hay ho nhẹ cũng có thể làm phần hông đau nhức khó chịu.

– Nếu cứ để cơn đau kéo dài mà không có biện pháp điều trị kịp thời thì sẽ khiến người bệnh bị teo cơ, thậm chí là bại liệt.

– Biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh là hội chứng chùm đuôi ngựa. Hội chứng này khiến cho người bệnh bị rối loạn đại tiểu tiện do không kiểm soát được ruột, bàng quang.

Nhưng đâu mới chính xác là nguyên nhân dẫn đến bệnh lý nguy hiểm này. Ngoài việc sớm phát hiện bệnh thì việc xác định rõ nguyên nhân gây bệnh cũng sẽ hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả hơn.

3. Nguyên nhân gây nên bệnh lý thoát vị đĩa đệm L5 S1

Dưới đây là những nguyên nhân thoát vị đĩa đệm cột sống L5 S1 phổ biến nhất, bao gồm cả nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan.

  • Mắc bệnh thoát vị đĩa đệm L5 S1 vì có dị tật bẩm sinh

Một số người ngay từ khi sinh ra đã mang các dị tật bẩm sinh, ví dụ như bị vẹo cột sống, bị gù lưng, gai đôi cột sống,… Đây là những yếu tố khiến bệnh thoát vị đĩa đệm tại vị trí L5 S1 dễ dàng xảy ra.

  • Gặp tai nạn dẫn đến bệnh thoát vị đĩa đệm L5 S1

Tai nạn trong khi tham gia giao thông, trong khi làm việc hoặc khi chơi thể thao được xem là tác nhân ngoại cảnh phổ biến nhất gây ra bệnh.

Một số đối tượng dễ mắc bệnh do nguyên nhân này là những vận động viên thể thao, người làm công việc bê vác nặng nhọc,…

bệnh thoát vị đĩa đệm L5 S1 tập

Tập luyện một số bộ môn thể thao dẫn tới chấn thương cũng là nguyên nhân gây bệnh

  • Do yếu tố di truyền

Trong trường hợp gia đình có một người mắc bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng hoặc tất cả các bệnh lý về thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống thì tỷ lệ mắc bệnh của thế hệ sau cũng tăng cao.

  • Hút thuốc lá quá nhiều làm tăng khả năng mắc bệnh

Vì nam giới là đối tượng thường xuyên hút thuốc lá nên tỷ lệ mắc bệnh này tại nam giới nhiều hơn rất nhiều so với nữ giới. Nguyên nhân khiến thuốc lá trở thành tác nhân gây bệnh là những thành phần chứa trong thuốc lá có ảnh hưởng nguy hiểm, làm tổn hại đĩa đệm cột sống lưng.

Việc chẩn đoán và xác định được nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp bác sỹ chuyên khoa đưa ra cách điều trị thoát vị đĩa đệm phù hợp với từng tình trạng của mỗi bệnh nhân. Tuy nhiên, dù lựa chọn điều trị theo hướng nào thì cũng đều bao gồm những phương pháp căn bản sau đây.

4. Phương pháp điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm L5 S1 căn bản và tối ưu nhất

Cũng tương tự như các bệnh lý xương khớp nói chung hay bệnh thoát vị đĩa đệm tại các vị trí khác nhau, quá trình chữa bệnh thoát vị đĩa đệm tại L5 S1 cũng bao gồm các phương pháp căn bản này:

  • Điều trị bằng các loại thuốc Tây y

bệnh thoát vị đĩa đệm L5 S1 tây y

Bệnh nhân được điều trị bằng nhiều nhóm thuốc đặc trị

Ngay khi phát hiện bệnh các bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định bệnh nhân sử dụng các loại thuốc đặc trị. Để các loại thuốc này tăng hiệu quả và hạn chế gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm tới cơ thể thì người bệnh phải tuyệt đối sử dụng thuốc theo đơn thuốc chỉ định của bác sĩ, tránh tự ý mua thuốc hay tự ý tăng giảm liều lượng thuốc.

Một số nhóm thuốc chữa thoát vị đĩa đệm L5 S1 thường được bác sĩ kê đơn là:

– Những loại thuốc chữa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng thuộc nhóm giãn cơ.

– Một số thuốc nhóm Oplates.

– Sử dụng thêm canxi nano, Vitamin (gồm Vitamin D3, vitamin nhóm B), MK7,… nhằm hạn chế tình trạng hủy xương, giúp máu huyết lưu thông, hạn chế tình trạng tê bì chân.

– Ngoài ra, bác sĩ cũng kê thêm cho bệnh nhân một số loại thuốc chống trầm cảm.

Ưu điểm chính của cách điều trị này là nhanh chóng cắt giảm các triệu chứng khó chịu của bệnh, giúp người bệnh khỏi đau nhức ngay lập tức, thoải mái sau khi dùng thuốc. Hơn nữa, các loại thuốc đều có bán sẵn tại hiệu thuốc nên dễ dàng tìm mua và sử dụng.

Nhưng nó còn tồn tại nhược điểm lớn đó là không thể trị dứt điểm bệnh, sau khi qua cơn đau bệnh vẫn tái phát trở lại, thậm chí lần sau còn nặng hơn lần trước. Điều này khiến người bệnh sống phụ thuộc vào thuốc, dẫn tới nhiều tác dụng phụ như đau dạ dày, suy thận, nhờn thuốc,… Đã thế giá thành các loại thuốc đều khá đắt, khiến nhiều người không thể theo đầy đủ liệu trình vì không đủ khả năng kinh tế.

  • Kết hợp áp dụng vật lý trị liệu để điều trị thoát vị đĩa đệm L5 S1

Cũng ngay trong thời kỳ thoát vị đĩa đệm cấp tính, ngoài việc dùng thuốc Tây y người bệnh nên song song áp dụng các phương pháp vật lý trị liệu thoát vị đĩa đệm. Điển hình như sử dụng tia hồng ngoại, chườm nóng, điện phân,…

Bên cạnh các kỹ thuật trên thì phổ biến nhất là tập các bài tập vật lý trị liệu dưới sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Ví dụ như thực hiện bài tập kéo giãn cột sống, nên thực hiện với cường độ vừa phải, phù hợp với mức độ bệnh. Không nên tập quá sức tránh cơ thể mệt hơn và bệnh thêm nặng.

bệnh thoát vị đĩa đệm L5 S1 mổ

Trong các phương pháp thì phẫu thuật là phương pháp cuối cùng để chữa bệnh thoát vị đĩa đệm L5 S1, tuy nhiên nó không được khuyến khích sử dụng

Những bài tập hợp lý, phù hợp với từng đối tượng sẽ góp phần cải thiện tình trạng bệnh. Nhưng nếu như đã áp dụng mọi phương pháp trên mà không đỡ thì nên phẫu thuật ngoại khoa.

Tuy nhiên, phẫu thuật là phương pháp không được khuyến khích và nên hạn chế. Vì theo các bác sĩ thì đây là một thủ thuật ngoại khoa bằng cách can thiệp xâm lấn, chỉ định cho những trường hợp thoát vị đĩa đệm quá nặng, mặc dù tỷ lệ thành công của một ca phẫu thuật là 90% nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro nguy hiểm và quan trọng là bệnh vẫn có khả năng tái phát sau khi phẫu thuật.

Vì vậy trước khi quyết định điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm L5 S1 bằng 2 cách trên thì người bệnh nên thăm khám cẩn thận, tham khảo mọi ý kiến của bác sĩ, không nên vội vàng, chủ quan để tránh tiền mất tật mang.

Như vậy, qua những thông tin về cách trị bệnh tối ưu nhất, hy vọng bạn đọc sẽ chọn lựa được hướng đi đúng đắn, không chỉ chữa khỏi bệnh mà còn quan tâm hơn đến việc bảo vệ sức khỏe bản thân. Chúc các bạn khỏe mạnh.

Đừng bỏ lỡ:

Tổng hợp những phương pháp chữa thoát vị đĩa đệm L5 S1 không cần phẫu thuật

Thoát cửa tử” nhờ bài thuốc gia truyền chữa thoát vị đĩa đệm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo