Cách chăm sóc sụn khớp ức chế quá trình lão hóa, bảo vệ xương khớp chắc khỏe

Sụn khớp là một trong những bộ phận quan trọng trong hệ xương khớp của con người. Sự tổn thương do lão hóa theo thời gian hay tác động từ phía bên ngoài đều khiến xương khớp suy yếu, ảnh hưởng tới khả năng vận động và di chuyển. Để phòng ngừa tình trạng này, trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ mách các bạn cách chăm sóc sụn khớp, bảo vệ xương khớp chắc khỏe. Mời các bạn tham khảo!

1. Bạn có biết sụn khớp bị tổn thương càng làm tăng quá trình thoái hóa xương khớp?

Trong hệ thống xương khớp, sụn đóng vai trò là lớp đệm để giúp bảo vệ hai đầu xương tránh sự cọ xát dẫn tới tổn thương. Tuy nhiên, khi sụn bị hư hại dẫn tới bào mòn khiến xương trơ ra và ma sát vào nhau hình thành các gai xương. Quá trình tổn thương của sụn và xương dưới sụn kéo dài, làm đẩy nhanh tiến trình thoái hóa khớp. Có nhiều tác nhân gây ra chứng thoái hóa khớp, trong đó được chia thành hai nhóm chính là nguyên phát do tuổi cao khiến sụn khớp giảm yếu và thứ phát bởi tác nhân từ bên ngoài, thói quen xấu, ảnh hưởng của bệnh lý,…

Triệu chứng điển hình của thoái hóa khớp như đau nhức, khớp biến dạng, teo, cơ, kém linh hoạt,… Bệnh không chỉ ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày mà nghiêm trọng hơn nó có thể gây ra tàn phế nếu không được xử lý kịp thời và đúng cách.

2. Cách chăm sóc sụn khớp làm chậm tiến trình thoái hóa khớp

Khi khớp đã bắt đầu thoái hóa việc điều trị là rất cần thiết. Bên cạnh đó, các bạn vẫn có thể ức chế quá trình lão hóa nếu biết cách chăm sóc sụn khớp đúng cách, hạn chế những hư hại tại sụn, từ đó tăng cường hiệu quả chữa bệnh.

Các bạn có thể áp dụng các cách chăm sóc sụn khớp dưới đây.

# Xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng

Một chế độ ăn dinh dưỡng đủ chất sẽ tăng cường dưỡng chất có lợi cho cơ thể từ đó giúp hệ xương khớp khỏe mạnh. Do vậy, để làm chậm quá trình lão hóa bạn cần bổ sung các dưỡng chất giúp sụn khớp khỏe mạnh.

Bạn nên ăn đủ và đa dạng các thực phẩm giàu đạm, omega 3, canxi, vitamin D,… Đặc biệt là canxi – thành phần quan trọng tham gia vào quá trình hình thành sụn, khớp, xương. Bởi vậy, để cung cấp đủ canxi cho cơ thể, bạn có thể uống 2 ly sữa mỗi ngày, tăng cường thực phẩm như sữa chua, cua đồng, tôm, xương ống,…

Vitamin C cũng là dưỡng chất quan trọng để chống lại quá trình oxy hóa, chống viêm, giảm đau khớp, tăng cường chất dịch bảo vệ sụn khớp. Để cơ thể tổng hợp được nhiều vitamin C, bạn nên bổ sung các thực phẩm như chanh, cam, bưởi,…

# Chăm sóc sụn khớp bằng thói quen sinh hoạt khoa học

Bên cạnh chế độ ăn dinh dưỡng, người bệnh cần hạn chế các tác động xấu có thể gây hư hại sụn. Theo lời khuyên của các bác sĩ chuyên khoa xương khớp, bệnh nhân nên tránh những thói quen ngồi xổm, leo trèo, khuân vác quá sức vì nó sẽ khiến quá trình thoái hóa khớp diễn ra nhanh hơn.

Thay vào đó, người bệnh cần được nghỉ ngơi, vận động phù hợp. Bạn nên chọn các bộ môn thể dục nhẹ nhàng để giúp lưu thông máu nuôi dưỡng sụn khớp mà không làm quá sức khiến tiêu hao năng lượng như yoga, thái cực quyền, đi bộ,….

Bên cạnh đó, các bạn cần chú ý tới cân nặng, tránh để thừa cân, béo phì. Vì đây cũng là một trong các nguyên nhân khiến sụn khớp bị tổn thương nghiêm trọng hơn.

Trên đây là một vài thông tin về sụn khớp và cách chăm sóc phù hợp để làm chậm quá trình thoái hóa khớp. Hy vọng, với chia sẻ này sẽ giúp bạn đọc xây dựng được chế độ nuôi dưỡng và bảo vệ hệ xương khớp chắc khỏe.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo