Đánh giá ưu nhược điểm 3 cách chữa thoái hóa cột sống được áp dụng nhiều nhất hiện nay

Có rất nhiều cách chữa thoái hóa cột sống tuy nhiên nếu người bệnh muốn áp dụng cần phải dựa vào mức độ bệnh, ưu nhược điểm của phương pháp điều trị. Bởi khi đó mới có thể tìm ra phương pháp phù hợp cho hiệu quả trị thoái hóa cột sống cao. Sau đây là 3 phương pháp chính được áp dụng hiện nay là dân gian, hiện đại và cổ truyền mọi người hãy cùng theo tìm hiểu và đánh giá.

Vấn đề thoái hóa cột sống và cách chữa trị được rất nhiều người quan tâm. Bởi một khi bị thoái hóa rất khó phục hồi và việc chữa thoái hóa cột sống cũng rất khó khăn. Tuy nhiên nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu và tiến hành chữa trị theo đúng phác đồ bệnh sẽ được kiếm soát, tiến triển chậm hơn và ít gây đau nhức, khó chịu cho người bệnh.

1. Chữa thoái hóa cột sống bằng phương pháp dân gian

Trong dân gian lưu truyền rất nhiều bài thuốc giúp trị bệnh thoái hóa cột sống. Những bài thuốc dân gian này đều đã trải qua một thời gian dài, chỉ còn lại những bài thuốc thực sự lành tính, an toàn mới còn tồn tại và tiếp tục được chia sẻ đến ngày nay. Theo đánh giá, thuốc dân gian chữa thoái hóa cột sống phù hợp với người mới bị thoái hóa, các triệu chứng bệnh còn nhẹ.

Các bài thuốc dân gian có thể bào chế thành các dạng thuốc uống hoặc thuốc đắp ngoài chữa bệnh. Một số bài thuốc chữa bệnh thoái hóa cột sống bằng dân gian phổ biến nhất là:

  • Bài thuốc uống rễ cây trinh nữ (xấu hổ)

Cả y học cổ truyền và y học hiện đại chứng minh hiệu quả chữa bệnh của cây xấu hổ nhờ khả năng kích thích dây thần kinh trung ương, giúp giảm đau, chống viêm rất tốt. Để chữa thoái hóa cột sống bằng trinh nữ mọi người cần thực hiện như sau.

Bài thuốc chữa thoái hóa cột sống bằng rễ cây

Một số nguyên liệu quen thuộc trong các bài thuốc điều trị thoái hóa cột sống từ dân gian

Cách thực hiện

– Cây trinh nữ sau khi thu hai tươi về đem rửa sạch đất, bụi lấy phần rễ chặt thành từng khúc.

– Cho phần rễ này vào chảo cùng với ít rượu (tẩm rượu) rồi sao thơm.

– Để nguội, cho vào túi bảo quản kín rồi dùng dần.

– Mỗi lần lấy từ 20 – 30g rễ cho vào ấm cùng 400ml nước và sắc gần cạn sao cho thu được 100ml chia ra uống trong ngày.

Ngoài ra mọi người có thể dùng cỏ xước, cây nhàu (rễ, quả), lá lốt, ngải cứu… để sắc uống cũng cho hiệu quả chữa trị thoái hóa cột sống tốt.

  • Bài thuốc đắp từ ớt chữa thoái hóa cột sống

Khoa học chứng minh chất capsicain có trong quả ớt sẽ chỉ đạo để hệ thần kinh não tiết ra chất endorphin có tác dụng gây tê, giảm đau.

Cách thực hiện

– Sử dụng 50 gram lá ớt cay, giã nhỏ rồi rang nóng. Trong khi rang thì cho thêm một chút rượu vào sao cùng.

– Đổ hỗn hợp này vào một chiếc túi và chườm lên vùng cột sống hay bị đau nhức. Tuy nhiên các bạn nên để hỗn hợp nguội bớt rồi mới đắp, tránh đắp khi nóng dễ gây bỏng da.

– Mỗi ngày thay thuốc 1 lần. Khi thấy thuốc nguội thì tiếp tục rang lại.

Dùng lá ớt chữa thoái hóa cột sống

Bài thuốc dân gian từ ớt và rượu giúp giảm đau do thoái hóa cột sống gây ra

  • Đánh giá các chữa thoái hóa cột sống từ bài thuốc dân gian

Phương pháp trị bệnh thoái hóa cột sống này có những ưu và nhược điểm người bệnh cần phải biết.

Ưu điểm: Thuốc dân gian có sẵn trong thiên nhiên, hầu hết là nguyên liệu dễ kiếm, ít tốn chi phí. Các bài thuốc cho hiệu quả trong ngoài mà không gây tác dụng phụ.

Nhược điểm: Tác dụng của thuốc chậm phải dùng trong thời gian nhất định mới dần phát huy. Không phải người bệnh thoái hóa cột sống nào dùng cũng cho hiệu quả mà tùy vào cơ địa mỗi người.

2. Chữa thoái hóa cột sống bằng phương pháp hiện đại

Theo các chuyên gia xương khớp đầu ngành hiện này thì trong tây y có 3 phương pháp hiện đại điều trị bệnh thoái hóa cột sống là:

  • Dùng thuốc tây y chữa trị

Đối với những trường hợp thoái hóa cột sống nhẹ, người bệnh thường được chỉ định dùng thuốc để giảm các triệu chứng bệnh và ngăn ngừa quá trình thoái hóa tiến triển. Thuốc tây y cho công dụng rất nhanh và hiệu quả, giúp người bệnh cảm thấy không còn bị bệnh làm phiền. Những loại thuốc chữa thoái hóa cột sống thường dùng gồm có:

– Thuốc giảm đau đơn thuần chủ yếu là Paracetamol, Acetaminophen

– Thuốc chống viêm NSAID có các thuốc Diclofenac, Meloxicam, Naproxen, Ibuprofen…

– Thuốc giãn cơ: Eperisone (Myonal), Tolperisone (Mydocalm)…

– Thuốc tiêm Corticoid hoặc Acid Hyaluronic

– Dùng thuốc bổ sụn khớp, bổ thần kinh Gluosamine, Chondroitin, Collagen type II, vitamin B (1,6,12)…

Bên cạnh các ưu điểm giảm đau nhanh, chống viêm nhiễm thì những loại thuốc này dễ gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người bệnh, điển hình là viêm loét dạ dày, suy gan thận…

Thuốc tây y chữa thoái hóa cột sống

Dùng thuốc theo phác đồ để nhanh chóng kiểm soát bệnh thoái hóa cột sống

  • Vật lý trị liệu chữa thoái hóa cột sống

Phương pháp này sẽ áp dụng cho bệnh nhân thoái hóa cột sống giai đoạn nhẹ hoặc trung bình cho hiệu quả tốt nhờ những kỹ thuật khác nhau. Ưu điểm của phương pháp này chính là dùng tác động vật lý để tác động vào vùng cột sống bị thoái hóa. Vật lý trị liệu rất đa dạng với các liệu pháp chữa thoái hóa cột sống như:

– Tác động nhiệt: chườm nóng, chiếu tia hồng ngoại, đắp paraphin…

– Điện trị liệu: xung điện kích thích, dùng sóng siêu âm, sóng ngắn

– Kéo giãn cột sống: Sử dụng máy kéo giãn, đai kéo giãn hoặc kéo giãn, nắn chỉnh bằng tay.

– Vận động trị liệu: Thực hiện các bài tập với máy hoặc bài tập theo chỉ dẫn của bác sĩ, chuyên gia.

  • Phẫu thuật điều trị thoái hóa cột sống

Biện pháp cuối cùng để giải quyêt bệnh thoái hóa cột sống đó chính là phẫu thuật. Thường phẫu thuật chỉ được chỉ định khi bệnh nặng, thoái hóa cột sống gây chèn ép rễ thần kinh, tủy sống, cột sống biến dạng, hẹp ống sống…

Các phương pháp phẫu thuật chữa thoái hóa cột sống hiện nay chủ yếu là mổ mở, mổ nội soi cố định cột sống, thay thế đĩa đệm nhân tạo…

Tuy tỉ lệ thành công mỗi ca phẫu thuật cao nhưng rủi ro xảy ra là điều không thể lường trước. Vì thế đây không phải là cách điều trị thoái hóa cột sống được chỉ định thường xuyên.

Chữa thoái hóa cột sống tránh biến chứng

Phẫu thuật trong trường hợp bị thoái hóa cột sống nặng

  • Đánh giá phương pháp tây y

Ưu và nhược điểm của phương pháp hiện đại chữa thoái hóa cột sống là:

Ưu điểm:

– Về thuốc cho tác dụng nhanh, giảm đau tức thì và tiện lợi khi sử dụng.

– Về vật lý trị liệu giúp cải thiện bệnh hiệu quả, không chỉ cột sống bị đau nhức mà quá trình lưu thông máu, khả năng vận động của cột sống cũng tốt hơn đặc biệt rất an toàn với sức khỏe.

– Phẫu thuật giúp ngăn chặn nguy cơ biến chứng và triệu chứng nặng của bệnh thoái hóa cột sống, tỉ lệ thành công cao.

Nhược điểm:

– Thuốc dễ gây tác dụng phụ từ nhẹ đến nặng đến các cơ quan khác trong cơ thể, gây nhờn thuốc…

– Vật lý trị liệu để thực hiện người bệnh cần phải đến cơ sở chuyên khoa và liệu trình điều trị kéo dài theo từng đợt.

– Phẫu thuật có thể gây biến chứng sau mổ như nhiễm trùng, tái phát lại bệnh…

3. Cách chữa thoái hóa cột sống theo y học cổ truyền

Theo quan niệm của đông y thì bệnh thoái hóa cột sống có liên quan đến tạng thận, vì thận sinh tủy, sinh tinh, tàng tinh, thận chủ xương và lại có vị trí nằm ngay vùng thắt lưng. Dưới đây là 3 cách chính trong y học cổ truyền thường được dùng để trị bệnh thoái hóa cột sống, các bạn có thể tham khảo và áp dụng điều trị:

  • Các bài thuốc đông y trị thoái hóa cột sống

Thực tế từ xa xưa đã đánh giá cao hiệu quả của các bài thuốc đông y chữa thoái hóa cột sống. Những bài bài thuốc này là sự kết hợp từ nhiều loại dược liệu quý, đã được kiểm nghiệm tác dụng tốt với sức khỏe người bệnh. Trải qua thời gian dài tồn tại, có khá nhiều bài thuốc bị thất truyền nhưng vẫn có những bài thuốc cho hiệu quả tốt với người bị thoái hóa cột sống.

Đông y chữa thoái hóa cột sống

Dùng thuốc đông y để chữa bệnh thoái hóa cột sống an toàn, hiệu quả cao

3 bài thuốc chữa thoái hóa đốt sống, cột sống được nhiều người sử dụng hiện nay:

– Bài thuốc số 1: Thạch cao, ngạch mễ, quế chi, tri mẫu, cam thảo.

– Bài thuốc số 2: Ma hoàng, thược dược, cát căn, ý dĩ, quế chi, đại táo.

– Bài thuốc số 3: Cẩu tích, chích thảo, đương quy, tang ký sinh, phòng phong, độc hoạt, uy linh tiên, ngưu tất, phục linh, tần giao, tế tân.

  • Chữa thoái hóa cột sống bằng châm cứu

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra châm cứu là phương pháp cổ truyền giảm đau thoái hóa cột sống một cách nhanh chóng, hiệu quả mà hiếm khi gây tác dụng phụ, rủi ro trong điều trị. Châm cứu dựa trên hoạt động của khí trong cơ thể, khi đó chỉ việc khai thông khí huyết, cân bằng âm dương sẽ giúp phục hồi, giảm hẳn các triệu chứng do bệnh thoái hóa cột sống gây ra.

Chữa thoái hóa cột sống bằng châm cứu thường sử dụng các loại kim có độ dài, dày mỏng khác nhau và tác động vào huyệt. Cùng với kim châm và cứu ngải người bệnh có thể dùng các phương pháp trị thoái hóa cột sống khác như: giác hơi, thủy châm, điện châm, cấy chỉ…

  • Điều trị bệnh thoái hóa cột sống bằng xoa bóp, bấm huyệt

Bấm huyệt là phương pháp cổ truyền không dùng thuốc không gây đau đớn cho người bệnh trong suốt lộ trình điều trị. Bấm huyệt được thực hiện trên nguyên lý tác động bằng tay lên các huyệt có liên quan đến vị trí bị tổn thương mà cụ thể là thoái hóa cột sống.

Bấm huyệt chữa thoái hóa cột sống thường diễn ra theo các trình tự: Người bệnh ngồi hoặc nằm theo hướng dẫn của bác sĩ sao cho quá trình bấm huyệt diễn ra thuận lợi đạt hiệu quả cao. Tiếp đến lương y xác định huyệt cần bấm, tiến hành massage sau đó thực hiện các kỹ thuật miết, day, ấn, bấm vào huyệt. Các huyệt thường được tác động để điều trị bệnh thoái hóa cột sống gồm có huyệt phòng trì, á thị, kiên tỉnh, hậu khê…

Chữa thoái hóa cột sống bằng phương pháp bấm huyệt

Bấm huyệt điều trị thoái hóa cột sống cho hiệu quả tốt

  • Đánh giá phương pháp chữa thoái hóa cột sống bằng y học cổ truyền

Phương pháp chữa trị này có những ưu, nhược điểm dễ nhận thấy như:

Ưu điểm:

– Cả 3 cách trị thoái hóa cột sống này đều vô cùng an toàn, không gây bất cứ tác dụng phụ nào cho cơ thể.

– Với thuốc giúp đi sâu vào bên trong cải thiện dần triệu chứng bệnh thoái hóa và bồi bổ cơ thể giúp xương khớp khỏe mạnh hơn.

– Châm cứu, giúp giảm đau hiệu quả đồng thời hỗ trợ điều trị những căn bệnh khác như suy nhược, đau đầu, mất ngủ, huyết áp…

– Bấm huyệt xoa bóp giúp mô cơ, thần kinh co giãn, tốt, khi huyết và dưỡng chất được tăng cường lưu thông.

Nhược điểm cách chữa thoái hóa cột sống bằng y học cổ truyền

– Thuốc đông y đắng, khó uống, mùi nồng hơi khó chịu; tác dụng thuốc chậm.

– Châm cứu có thể xảy ra các rủi ro như liệt dây thần kinh, teo cơ, liệt cơ nếu châm không đúng huyệt hoặc châm thẳng vào dây thần kinh.

– Bấm huyệt cần phải kiên trì theo từng lộ trình điều trị, tốn thời gian, công sức đi lại và có thể gặp phải người bấm huyệt tay nghề non kém.

Trên đây là những cách chữa thoái hóa cột sống đang được dùng cho người bệnh hiện nay. Mỗi phương pháp lại có ưu nhược điểm riêng vì thế mọi người cần tìm hiểu và đưa ra lựa chọn phù hợp nhất để nhanh chóng thoát khỏi triệu chứng bệnh thoái hóa cột sống.

T.H (Tổng hợp).

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo