5 nhóm thuốc trị thoái hóa cột sống được dùng nhiều nhất hiện nay và lưu ý khi sử dụng

Hầu hết người bệnh không biết lựa chọn loại thuốc trị thoái hóa cột sống nào khi mắc bệnh bởi trên thị trường hiện nay có vô số loại thuốc khác nhau. Theo khảo sát có 5 nhóm thuốc được bác sĩ kê đơn nhiều nhất cho người bệnh mọi người cùng tìm hiểu chi tiết dưới đây.

Nên đọc:

7 nguyên nhân thoái hóa cột sống thường gặp và biện pháp phòng ngừa

Nhận biết các triệu chứng thoái hóa cột sống và biến chứng nguy hiểm của bệnh

Những loại thuốc trị thoái hóa cột sống phổ biến hiện nay

Nhóm thuốc trị bệnh thoái hóa cột sống được sử dụng phổ biến nhất trên thị trường hiện nay đó chính là thuốc tây y. Kể từ thế kỷ 20, nền y học phương tây có những bước tiến vượt bậc, tăng sức ảnh hưởng ra toàn thế giới đến ngày nay có thể nói thuốc tây y phổ biến ở hầu hết các nước.

Dưới đây là những nhóm thuốc trị thoái hóa cột sống được bác sĩ kê đơn nhiều nhất cho bệnh nhân. Do mỗi nhóm có các loại thuốc với thành phần khác nhau nên mọi người phải đi khám để được kê đơn thuốc sử dụng.

Nên uống thuốc trị thoái hóa cột sống nào?

Thuốc tây y chữa thoái hóa cột sống được dùng phổ biến hiện nay

1/ Thuốc giảm đau được bác sĩ chỉ định cho người bệnh thoái hóa cột sống

Thuốc giảm đau với công dụng giảm nhanh các cơn đau dù đau nhức thông thường hay đau dữ dội. Loại thuốc trị thoái hóa cột sống được dùng phổ biến nhất chính là paracetamol, mọi người có thể sử dụng theo đơn hay mua không cần toa khi sử dụng.

Ưu điểm: Giúp giảm nhanh các cơn đau, có thể dùng kéo dài duy trì nếu dùng đúng theo hướng dẫn của bác sĩ.

Nhược điểm là thuốc có thể gây nghiện, nhờn thuốc và ảnh hưởng đến dạ dày.

2/ Thuốc trị thoái hóa cột sống nhóm giảm đau chống viêm nonsteroid

Nhóm thuốc chữa thoái hóa cột sống này được sử dụng trong trường hợp người bệnh vừa bị đau vừa bị viêm bên trong cột sống. Thuốc chống viêm không steroid được bác sĩ chỉ định gồm có: Aspirin, ibuprofen, diclofenac, felden, indomethacin… là những loại thuốc được kê đơn nhiều nhất.

Ưu điểm: Có khả năng giảm đau và chống viêm hiệu quả dùng cho hầu hết bệnh nhân ở các giai đoạn thoái hóa khác nhau.

Nhược điểm: Thuốc trị thoái hóa cột sống này gây nhiều tác dụng phụ nếu không dùng đúng cách và lạm dụng. Nguy hiểm nhất là viêm loét dạ dày, ảnh hưởng đến chức năng gan, thận và gây ảnh hưởng đến huyết áp.

3/ Thuốc giãn cơ

Thuốc giãn cơ được bác sĩ kê đơn để điều trị thoái hóa cột sống trong trường hợp người bệnh có biểu hiện bị cứng cột sống, gặp khó khăn khi cử động. Khi đó thuốc điều trị thoái hóa cột sống này sẽ ức chế sự dẫn truyền các sợi thần kinh và noron để tăng cường phản ứng giúp người bệnh ít bị co cứng. Các loại thuốc cho bệnh thoái hóa cột sống gồm: Mydocalm, Myonal, Decontractyl…

Thuốc trị thoái hóa cột sống nhóm giãn cơ

Thuốc giãn cơ Mydocalm cho bệnh nhân thoái hóa cột sống

Ưu điểm: Thuốc trị thoái hóa cột sống này cho tác dụng tốt nên được sử dụng như một loại thuốc đặc trị thoái hóa cột sống, tác dụng nhanh, hiệu quả tốt.

Nhược điểm: Thuốc dùng quá liều có thể gây buồn nôn, hạ huyết áp, nhược cơ, sốc phản vệ…

4/ Thuốc tiêm corticoid

Thuốc được dùng để giảm phản ứng viêm xảy ra tại vùng cột sống bị thoái hóa cũng như các mô cơ xung quanh. Bởi vậy khi sử dụng thuốc kháng viêm thông thường mà triệu chứng bệnh không đỡ bác sĩ sẽ tiêm corticoid. Thuốc chỉ nên thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa, tiêm theo đợt, không tiêm thuốc quá thường xuyên.

Ưu điểm: Thuốc có khả năng kháng viêm mạnh, dùng trong trường hợp bị thoái hóa cột sống nặng có thể cho tác dụng từ vài tháng đến cả năm.

Nhược điểm: Do tác dụng nhanh, mạnh nên có thể gây sốc thuốc hay ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nếu không được tiêm đúng cách (phải được tiêm trong điều kiện vô khuẩn tuyệt đối).

5/ Thuốc chống thoái hóa tác dụng chậm

Thuốc chống thoái hóa cột sống cho tác dụng chậm sau 2 – 4 tuần sử dụng. Các thuốc thường dùng là glucosamin, chondroitin, diacerin…  Thông thường bác sĩ sẽ khuyên người bệnh sử dụng thuốc từ 1 – 2 tháng và dùng theo từng đợt.

Thuốc trị thoái hóa cột sống tác dụng chậm

Dùng thuốc tác dụng chậm cho bệnh nhân thoái hóa cột sống lâu năm

Ưu điểm: Thuốc có tác dụng giúp cột sống khỏe mạnh hơn, vận động dễ dàng và ít bị đau nhức hơn

Nhược điểm: Dùng quá liệu, không đủ lượng sẽ không mang lại tác dụng, thuốc cho tác dụng chậm nên phải kiên trì dùng.

Dù phổ biến nhưng mọi người cũng cần biết rằng nếu tự ý sử dụng thuốc trị thoái hóa cột sống (sử dụng không theo đơn) không những không trị bệnh mà còn gây hại cho sức khỏe. Bởi phần lớn thuốc Tây y đều gây tác dụng phụ gây chóng mặt, buồn nôn, người mệt mỏi… hay nặng hơn là viêm loét dạ dày, ảnh hưởng đến gan, thận.

Những lưu ý cho người bệnh khi lựa chọn và sử dụng thuốc trị thoái hóa cột sống

Để quá trình sử dụng thuốc chữa bệnh thoái hóa cột sống an toàn, mang lại hiệu quả điều trị tốt mọi người cần thực hiện theo lời khuyên sau:

– Mọi người cần lưu ý khi được bác sĩ kê đơn thì cũng phải lựa chọn cơ sở bán thuốc uy tín để mua tránh bị lừa sử dụng hàng kém chất lượng.

– Khi đã dùng thuốc trị thoái hóa cột sống cần tuyệt đối tuân theo chỉ định của bác sĩ, sử dụng thuốc đúng thời điểm, liều lượng số lần uống/ngày và nên uống sau khi đã ăn no để tránh gây tác dụng phụ không mong muốn cho cơ thể.

– Ngoài sử dụng thuốc điều trị thoái hóa cột sống, người bệnh vẫn có thể kết hợp với các phương pháp tác động bên ngoài khác như vật lý trị liệu hay châm cứu, xoa bóp, massge, bấm huyệt… để hỗ trợ chữa bệnh cả trong ngoài.

thuốc trị thoái hóa cột sống và phương pháp hỗ trợ

Kết hợp uống thuốc với vật lý trị liệu nhằm tăng hiệu quả điều trị

– Chú ý đến thành phần dinh dưỡng có trong thực phẩm để biết nên ăn gì trong quá trình sử dụng thuốc trị thoái hóa cột sống. Bởi một số thực phẩm có thể làm giảm tác dụng của thuốc hay ảnh hưởng xấu đến tiến triển bệnh.

– Sử dụng thuốc trị thoái hóa người bệnh cũng không được quên việc tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày để cột sống được vận động giúp xương khớp chắc khỏe.

– Tái thăm khám bệnh định kỳ để bác sĩ, lương y có thể theo dõi được tiến triển của bệnh. Cũng như thay đổi thuốc chữa thoái hóa cột sống sao cho sức khỏe bệnh nhân được đảm bảo, các triệu chứng bệnh cũng giảm dần.

Trên đây là thông tin về những nhóm thuốc trị thoái hóa cột sống thông dụng nhất đang được đông đảo người bệnh tin tưởng và áp dụng. Mỗi loại thuốc lại có ưu điểm và hạn chế riêng do đó, trước khi lựa chọn mọi người cần phải tìm hiểu kỹ có sự trao đổi với bác sĩ, lưng y nhằm tìm ra phương thuốc tốt nhất cho mình và người thân.

THAM KHẢO THÊM:

5 nhóm thuốc trị thoái hóa cột sống được dùng nhiều nhất hiện nay và lưu ý khi sử dụng

Bài tập thể dục trị thoái hóa cột sống lưng, cổ hiệu quả cho mọi đối tượng

 T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo