Bạn có tin chữa thoát vị đĩa đệm bằng xà đơn cho hiệu quả cao?

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng xà đơn là phương pháp đơn giản và hiệu quả nhưng không phải ai cũng biết. Thậm chí có nhiều người còn giật mình bởi nghĩ rằng khi tập luyện bằng xà đơn sẽ càng khiến tình trạng đau thêm trầm trọng. Vậy tại sao có thể chữa thoát vị đĩa đệm bằng xà đơn mọi người hãy xem thông tin trong bài viết dưới đây để hiểu cụ thể hơn.

Bệnh thoát vị đĩa đệm ngày càng phổ biến ở cả người già và người trẻ tuổi chính vì thế tìm ra phương pháp chữa bệnh mang lại hiệu quả là điều người bệnh mong muốn. Do đó bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến mọi người cách chữa thoát vị đĩa đệm bằng xà đơn hiệu quả với người bệnh. Tuy nhiên trước đó, mọi người cần hiểu về căn bệnh nguy hiểm và diễn biến phức tạp mang tên thoát vị đĩa đệm.

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng xà đơn có được không?

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng xà đơn đang là băng khoăn của nhiều người bệnh

1. Tìm hiểu về bệnh thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm là bệnh lý xảy ra ở cột sống con người, thường gặp nhất là cột sống vị trí thắt lưng. Bệnh không nằm ở trong xương mà nằm ở những chiếc đĩa nhỏ gọi là đĩa đệm chêm giữa các đốt xương sống. Các đĩa đệm này có hình dạng tròn dẹt, gồm một lớp vỏ dai bên ngoài bao bọc lấy nhân là một dạng chất nhầy.

Đĩa đệm là bộ phận giảm sóc cho cột sống đồng thời giúp cột sống có thể cử động một cách dễ dàng, uyển chuyển. Khi những đĩa đệm bị chấn thương sẽ lệch khỏi vị trí, mòn, rách thậm chí phồng lên và vỡ ra – đó chính là bản chất của bệnh thoát vị đĩa đệm.

  • Nguyên nhân xảy ra thoát vị đĩa đệm

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến thoát vị đĩa đệm, có thể chia thành nguyên nhân bên ngoài và nguyên nhân bên trong.

– Nguyên nhân bên ngoài: Người bệnh sử dụng sai tư thế trong lao động và tập luyện (mang vác vật nặng, tập thể dục không đúng cách,…) hoặc do có ngoại lực mạnh tác động lên cột sống (chấn thương do đánh đập, tai nạn,…)

– Nguyên nhân bên trong: Thoát vị đĩa đệm có thể xảy ra do thoái hóa tự nhiên hoặc do bệnh lý khác của cột sống dẫn tới như gai đôi đốt sống, vẹo cột sống,…

Việc tìm ra nguyên nhân sẽ giúp ích lớn trong việc điều trị đặc biệt là với cách chữa thoát vị đĩa đệm bằng xà đơn.

  • Triệu chứng của thoát vị đĩa đệm

Ở mỗi giai đoạn thì các triệu chứng thoát vị đĩa đệm lại biểu hiện khác nhau về mức độ và tính chất.

# Giai đoạn 1

Người bệnh sẽ đau tại vị trí cột sống bị thoát vị đĩa đệm. Cảm giác đau có thể lan từ cột sống cổ xuống hai tay hoặc từ cột sống thắt lưng xuống hai chân tùy thuộc vào vị trí bị thoát vị, ảnh hưởng đến các hoạt động của người bệnh.

– Cơn đau xảy ra liên tục khi đi đứng, hoạt động. Lúc này, thậm chí những hành động có tác động nhẹ vào cột sống như hắt hơi, ho cũng sẽ gây đau khi bệnh nặng hơn.

– Khi nghỉ ngơi, cảm giác đau có thể giảm bớt nhưng không hoàn toàn mất hẳn.

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng xà đơn cho nữ giới

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng xà đơn có thể thực hiện cho cả nữ giới để giảm triệu chứng do bệnh gây ra

# Giai đoạn 2

Các rễ thần kinh chi phối các bộ phận cơ thể bị chèn ép dẫn đến rối loạn cảm giác, có thể gây nóng rát, tê bì cơ thể khiến cử động cơ thể tại các bộ phận đó trở nên khó khăn, thậm chí không cử động được trong một thời gian ngắn.

# Giai đoạn 3

Sau một thời gian dài không được điều trị thoát vị đĩa đệm đúng cách, một hoặc một vài bộ phận chi phối bởi các rễ thần kinh bị chèn ép sẽ xảy ra hiện tượng teo cơ theo từng nhóm hoặc cả bộ phận.

Nếu đến lúc này vẫn không được điều trị, những bộ phận đó có thể mất hẳn cảm giác cũng như khả năng hoạt động, dẫn đến người bệnh bị tàn phế, bại liệt.

2. Cơ chế chữa thoát vị đĩa đệm bằng xà đơn

Nhiều người nghi ngờ về tác dụng chữa thoát vị đĩa đệm bằng xà đơn, đặt ra câu hỏi thoát vị đĩa đệm tập xà đơn liệu có được không, tập xà đơn chữa thoát vị đĩa đệm có thật sự tốt…

Như đã viết, việc luyện tập thể dục hàng ngày có ích rất lớn cho sức khỏe của cơ thể, giúp con người đủ sức khỏe để ngăn ngừa các loại bệnh tật. Đặc biệt với căn bệnh thoát vị đĩa đệm, tập xà đơn không chỉ là một cách phòng bệnh mà còn là một cách chữa bệnh hiệu quả.

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng xà đơn đúng cách

Người bệnh khi áp dụng cách chữa thoát vị đĩa đệm bằng xà đơn cần phải tập đúng cách

Sau đây chúng ta cùng tìm hiểu cơ chế tập xà đơn chữa thoát vị đĩa đệm:

  • Luyện tập xà đơn giúp tăng cường vận động một cách thích hợp cho cột sống, kéo giãn cột sống, giảm sức ép lên các vị trí trên cột sống khiến cột sống nhanh chóng khôi phục lại hình dáng bình thường, tạo điều kiện giúp các đĩa đệm bị lệch khôi phục lại vị trí ban đầu.
  • Luyện tập xà đơn làm giãn cơ, giảm co cứng cơ, giúp giảm bớt các cơn đau do rễ thần kinh bị kích thích.
  • Khi cột sống bị kéo dãn trong lúc tập, khoảng cách giữa các đốt sống được tăng thêm khiến sức nặng đặt lên các đĩa đệm giảm bớt, tăng khả năng hấp thụ dinh dưỡng của các đĩa đệm. Từ đó, đĩa đệm sẽ dễ dàng hồi phục lại hình dáng ban đầu (căng phồng trở lại, có sự đàn hồi) nếu chưa bị tổn thương quá nặng.
  • Tập xà đơn sẽ giúp tăng cường lỗ tiếp hợp, giải phóng sự chèn ép lên các rễ và dây thần kinh, giúp giảm các cơn đau khi rễ bị kích thích, giảm khả năng xảy ra tê bì chân tay hoặc teo cơ do bệnh gây ra.
  • Ngoài ra, cũng như các bài tập chữa thoát vị đĩa đệm khác, luyện tập xà đơn giúp tăng cường sức khỏe cho cơ thể, ngăn ngừa bệnh tiếp tục phát triển, giúp người bệnh có được tinh thần thoải mái để đối mặt với bệnh tật một cách dễ dàng hơn.

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng xà đơn là cách chữa bệnh thoát vị đĩa đệm ít tốn kém, khoa học và hiệu quả. Người bệnh có thể tự tập ở nhà hoặc đến các trung tâm thể hình dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia để tránh tập sai cách làm bệnh nặng hơn.

3. Cách luyện tập chữa thoát vị đĩa đệm bằng xà đơn

Để thực hiện đúng cách tập xà đơn chữa thoát vị đĩa đệm người bệnh phải chuẩn bị cả về dụng cụ và sức khỏe.

Các bước chữa thoát vị đĩa đệm bằng xà đơn

Người bệnh cần tập theo đúng các bước để chữa thoát vị đĩa đệm bằng xà đơn mang lại hiệu quả tốt nhất

  • Chuẩn bị dụng cụ

– Xà ngang: Người tập đứng thẳng, tay giơ thẳng lên trên, đầu ngón tay giữa chạm vào xà – đây chính là cách xác định độ cao xà ngang phù hợp với mỗi người.

– Mặt đất: Lấy điểm chính giữa hai chân xà làm mốc, đo sang ngang hai bên một khoảng 60cm. Tại hai điểm đã xác định đặt hai bục gỗ nhỏ hoặc hai viên gạch vừa chân, chiều cao khoảng 5 đến 7 cm.

  • Chuẩn bị cho cơ thể

Khởi động kỹ, làm ấm cơ thể trước khi luyện tập – nhất là hai tay và khớp vai để tránh bị đau cơ, chuột rút. Hít thở sâu, nhẹ nhàng.

  • Bài tập đơn giản chữa thoát vị đĩa đệm bằng xà đơn

– Người bệnh đứng thẳng người giữa khung xà, hai chân đặt lên bục. Hai tay mở rộng bằng vai và đưa lên cao nắm lấy thanh ngang của xà, các đầu ngón tay hướng ra phía trước.

– Thả hai chân vào khoảng không, giữ cơ thể ở trạng thái thoải mái nhất, buông lỏng toàn thân.

– Nhẹ nhàng dùng lực ở tay kéo cơ thể lên xuống.

– Tập hai lần vào buổi sáng sau khi thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ, từ 10 đến 15 lần lên xà, mỗi lần khoảng 15 đến 20 giây.

– Khi xuống xà, đặt hai chân lên bục thả lỏng tay rồi buông tay xuống, không được thả tay hạ xuống đất từ trên xà.

Khi luyện tập với xà đơn, cột sống sẽ được kéo giãn tự nhiên, ngăn ngừa tình trạng co cứng cơ bắp. Trong quá trình luyện tập, các động tác lên xuống xà cần làm cẩn thận và nhẹ nhàng để tránh lực tác động vào cột sống sẽ ảnh hưởng tới đĩa đệm và làm bệnh trở nên nặng hơn.

Theo các chuyên gia nghiên cứu về xương khớp, ở giai đoạn đầu của bệnh khi khối đĩa đệm bị thoát vị chưa bị xơ hóa và chưa có dấu hiện rễ thần kinh bị chèn ép, việc luyện tập với xà đơn sẽ giúp người bệnh giảm bớt đau đớn, giảm khả năng bệnh trở nên nặng hơn. Trong trường hợp bệnh đã phát triển đến tình trạng tê bì chân tay, teo cơ,… người bệnh cần đến sự hướng dẫn điều trị của các bác sĩ chuyên gia để ổn định tình trạng bệnh, luyện tập với xà đơn sẽ được sử dụng như một phương pháp hỗ trợ để đẩy nhanh quá trình lành bệnh.

Với những điều đã được trình bày trong bài viết về cách chữa thoát vị đĩa đệm bằng xà đơn, hi vọng những bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm sẽ vận dụng đúng cách bài tập với xà đơn để cải thiện tình trạng bệnh lý, không gặp khó khăn trong các hoạt động sinh hoạt hàng ngày của bản thân.

 Đọc thêm: Thoát vị đĩa đệm có tập thể hình được không và cách tập đúng

Nguyễn Hồng (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo