Thoát vị đĩa đệm có nên tập thể hình không và các bộ môn chữa thoát vị đĩa đệm

Nhiều người bệnh thắc mắc không biết bị thoát vị đĩa đệm có nên tập thể hình không? Bởi tập thể hình (hay còn gọi là tập gym) giúp nâng cao sức khỏe và sự dẻo dai, vững chắc của xương khớp. Để biết câu trả lời, mọi người hãy cùng theo dõi những thông tin trong bài viết dưới đây.

>> 5 nguyên nhân thoát vị đĩa đệm chính người bệnh KHÔNG NGỜ tới

>> Những triệu chứng thoát vị đĩa đệm thường gặp và hướng điều trị

1. Tìm hiểu thoát vị đĩa đệm có nên tập thể hình không?

Thực chất, việc tập thể hình rất tốt cho sức khỏe nếu bạn biết cách điều chỉnh trong quá trình tập luyện. Việc tập những bài tập đúng cách sẽ giúp hệ xương khớp của bạn nhanh được hồi phục, tinh thần thoải mái và cơ thể dẻo dai hơn. Vậy bị thoát vị đĩa đệm có nên tập thể hình không? Câu trả lời được các chuyên gia xương khớp đưa ra đó là còn tùy vào thể trạng và cấp độ nguy hiểm của bệnh.

Việc tập thể hình cũng là con dao 2 lưỡi dẫn đến những chấn thương cột sống, khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn nếu không tập đúng cách hoặc tập quá sức

Bị thoát vị đĩa đệm có nên tập thể hình không?

Bệnh thoát vị đĩa đệm có nên tập gym không còn tùy thuộc vào thể trạng của người bệnh

Đối với những bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm cột sống lưng hay đốt sống cổ việc tập luyện sai động tác sẽ càng khiến cho bệnh trở nên khó điều trị. Thông thường bị bệnh thoát vị đĩa đệm trong khi tập thể hình là do tâm lý chủ quan, nóng vội, tập sai động tác. Vì vậy trước khi bắt đầu tập hãy hỏi ý kiến bác sĩ xem tình trạng bệnh thoát vị đĩa đệm có nên tập thể hình không và cách tập chữa thoát vị đĩa đệm.

2. Người bị thoát vị đĩa đệm nên tập thể hình thế nào đúng cách?

Dưới đây là hướng dẫn cho người bệnh thoát vị đĩa đệm nếu muốn tập thể hình, tập gym mà không làm ảnh hưởng xấu đến bệnh.

– Trước khi tập, để tránh gây lực bất ngờ cho cột sống bị thoát vị đĩa đệm bạn nên khởi động và làm nóng cơ thể khoảng 5 phút bằng các động tác xoay người đơn giản. Đừng chủ quan và nóng vội vì nếu không khởi động kĩ các khớp sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe trong quá trình tập.

– Người bệnh thoát vị đĩa đệm nên đeo đai lưng khi tập, chú ý đến phần lưng, cổ trong quá trình tập luyện.

– Nên luyện tập các bài tập trong tư thế nằm ngửa, vận động nhẹ, sẽ đem lại hiệu quả tuyệt cho cột sống cổ và thắt lưng bị thoát vị.

Thoát vị đĩa đệm có nên tập thể hình và chỉ tập khi được chuyên gia và bác sĩ hướng dẫn tập luyện đúng cách.

Thoát vị đĩa đệm có nên tập thể hình theo hướng dẫn của chuyên gia

Lực chọn các bài tập, động tác hợp lý cho người bị thoát vị đĩa đệm

– Người bị thoát vị đĩa đệm khi tập gym không thực hiện các bài nâng tạ, đẩy tạ, các động tác khom người, cúi người vì nó sẽ gây tổn thương cột sống khiến các triệu chứng thoát vị đĩa đệm tiến triển nặng hơn.

– Trong thời gian tập luyện, nếu bạn nhận thấy cơ thể có bất cứ biểu hiện bất thường nào thì không nên cố gắng tập mà phải tiến hành nghỉ ngơi sau đó đến gặp bác sĩ để được kiểm tra và tư vấn.

3. Thoát vị đĩa đệm nên tập gì? 3 bài môn thể thao bài tập dành cho người bị thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm có nên tập thể hình và các môn thể thao, bài tập nhẹ nhàng như:

  • Đi bộ

Loại hình vận động này thích hợp với mọi đối tượng bị thoát vị đĩa đệm. Dành 30 phút để đi bộ mỗi ngày sẽ giúp hệ xương được hoạt động một cách linh hoạt. Bài tập thể dục cho người bị thoát vị đĩa đệm đơn giản nhẹ nhàng này sẽ cho bạn một cơ thể khỏe mạnh đồng thời cũng giúp giải tỏa những lo âu, căng thẳng.

  • Xà đơn, xà kép

Một cách tập thể dục chữa thoát vị đĩa đệm đơn giản cho các quý ông không có thời gian đến phòng tập gym đó là tập đu xà đơn, xà kép.

Tập luyện với xà đơn đem lại những hiệu quả tuyệt vời cho cột sống, vùng vai gáy và thắt lưng. Việc đu xà giúp cho các đốt sống được kéo giãn, giải tỏa sức ép lên các dây thần kinh và các khớp. Làm tăng lưu thông máu và giúp bạn nhanh chóng tạm biệt những cơn đau do thoái hóa cột sống và thoát vị đĩa đệm mang lại.

Thoát vị đĩa đệm có nên tập thể hình và cách tập đúng

Thoát vị đĩa đệm có nên tập thể hình và xà đơn, xà kép

  • Yoga

Bệnh nhân thoát vị đĩa đệm nên tập yoga bởi đây là một phương pháp thể dục cực kì tốt cho cả sức khỏe và tinh thần. Yoga không chỉ có tác dụng kéo giãn cơ lưng, giảm nhức mỏi mà còn giúp xương khớp khỏe mạnh hơn. Đồng thời, các bài tập yoga còn tăng cường sự linh hoạt, đàn hồi và độ dẻo dai của các khớp ở vai và lưng, kích thích tuần hoàn máu, giúp tinh thần được thoải mái, giảm stress.

Như vậy, bài viết trên đây đã giải đáp được những thắc mắc xung quanh việc bị thoát vị đĩa đệm có nên tập thể hình hay không? Hi vọng bài viết sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích để bạn có thể cân nhắc, lựa chọn cho mình những bài tập thể dục chữa thoát vị đĩa đệm một cách hiệu quả.

Đừng bỏ lỡ: 

Bệnh nhân thoát vị đĩa đệm có nên đi bộ nhiều hay không?

Tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm – Phương pháp hữu ích nhất hiện nay

 Phương Hoa (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo