Điều trị thoát vị đĩa đệm bằng phẫu thuật hết không và đây là lời khuyên của chuyên gia

Thoát vị đĩa đệm là bệnh thường gặp không chỉ với người Việt Nam mà còn phổ biến ở nhiều nước trên thế giới. Điều trị thoát vị đĩa đệm bằng phương pháp phẫu thuật có dứt điểm bệnh không, sau khi phẫu thuật có tái phát cơn đau không là vấn đề được rất nhiều bệnh nhân quan tâm. Để làm rõ vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan – Nguyên Trưởng khoa khám bệnh BV YCHT TW, đồng thời là Giám đốc chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc.

>> Không nên bỏ qua: 3 cách chữa thoát vị đĩa đệm không cần phẫu thuật chi phí thấp, mang lại hiệu quả cao

Thoát vị đĩa đệm: Mổ hay không mổ?

Ban biên tập: Lời đầu tiên rất cám ơn bác sĩ đã dành thời gian cho cuộc trao đổi này. Thưa bác sĩ, nhiều người bị thoát vị đĩa đệm thường nghĩ đến việc phẫu thuật. Vậy khi nào thì nên thực hiện mổ thoát vị đĩa đệm?

Bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan: Chào bạn! Thoát vị đĩa đệm diễn ra theo 4 giai đoạn: Phình đĩa đệm, lồi đĩa đệm, thoát vị thực sự và thoát vị có mảnh rời. Đối với các trường hợp đau nhẹ, điều trị bằng thuốc và các bài tập vật lý trị liệu thì khả năng hồi phục lên đến 90%. Tuy nhiên nếu vẫn không hiệu quả và cơn đau trở nên dữ dội, phần lớn các bệnh nhân được chỉ định mổ nhằm lấy bỏ toàn bộ phần thoát vị gây chèn ép hoặc thay thế hoàn toàn đĩa đệm mới. Nhiều bệnh nhân không muốn phẫu thuật nhưng đành chấp nhận vì không còn lựa chọn nào khác.

Không phải bất cứ ai bị thoát vị đĩa đệm đều bắt buộc phải phải mổ. Nếu trường hợp chưa cần thiết phải mổ mà vẫn được chỉ định mổ có thể dẫn đến kết quả điều trị không như mong muốn, gây nhiều biến chứng, liệt người, thậm chí tử vong, chính vì điều này mà một số người bệnh càng thêm sợ động dao kéo.

>> Xem để hiểu: Thoát vị đĩa đệm có nguy hiểm không, có chữa được không?

Phẫu thuật thoát vị đĩa đệm có thể gây biến chứng từ 5 – 10%

Ngoài ra, việc chỉ định mổ thoát vị đĩa đệm hay không còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố như sức khỏe của người bệnh, mức độ bệnh, có mắc một số bệnh lý khác (tim mạch, tiểu đường, thoái hóa cột sống) hay không. Nếu những bệnh lý này quá nặng thì cũng không thể sử dụng phương pháp mổ được. Vì nếu không dựa trên các tiêu chí trên trước khi mổ thì người bệnh dễ bị biến chứng ngay trên bàn mổ có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Ban biên tập: Vậy trước khi quyết định mổ thoát vị đĩa đệm, cần lưu ý những điều gì, thưa bác sĩ?

Bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan: Hầu hết người bệnh cảm thấy tốt hơn sau vài tháng điều trị không xâm lấn như nghỉ ngơi, dùng thuốc, vật lý trị liệu, và tập hồi phục chức năng. Nếu bắt buộc phải mổ,người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau trước khi đưa ra quyết định:

  • Tham khảo ý kiến bác sĩ để nắm rõ được về tình trạng sức khỏe của mình. Mổ là một cuộc đại phẫu tốn rất nhiều sức lực và hao hụt thể trạng. Nên nếu không đảm bảo một sức khỏe tốt thì có thể sẽ rất nguy hiểm nếu vẫn thực hiện.

  • Chuẩn bị tâm lý vững vàng trước khi mổ là điều rất quan trọng. Nhiều người sợ dao kéo ảnh hưởng rất nhiều đến tinh thần. Hơn nữa, khi mổ người bệnh có thể sẽ được gây tê, gây mê nên không cảm thấy gì nhưng hậu phẫu thì có thể sẽ dẫn đến đau nhức ê ẩm trong 1 khoảng thời gian nhất định.

  • Chuẩn bị vật lực, kinh tế: Mổ thoát vị đĩa đệm là phương pháp khá tốn kém nên để thực hiện được, đòi hỏi người bệnh cũng phải bỏ ra một khoản chi phí không nhỏ.

  • Có một nguy cơ nhỏ khi mổ thoát vị đĩa đệm là gây tổn hại tới dây thần kinh hoặc cột sống trong khi phẫu thuật, các vấn đề khác bao gồm gây mê và nhiễm trùng.

Mổ thoát vị đĩa đệm có giúp khỏi bệnh triệt để không?

Ban biên tập: Một vấn đề chuyên trang chúng tôi nhận được rất nhiều thắc mắc từ người bệnh đó là mổ thoát vị đĩa đệm có giúp khỏi bệnh triệt để hay không? Bác sĩ có thể nói rõ hơn về vấn đề này?

Bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan: Nhiều người bị thoát vị đĩa đệm phải mổ nhiều lần trong thời gian ngắn mà không cải thiện được tình trạng bệnh, nhất là phẫu thuật tại khu vực lưng. Trong y khoa gọi đây là hội chứng phẫu thuật thoát vị đĩa đệm thất bại, tức là các cơn đau vẫn tiếp tục trở lại sau khi mổ do bản chất của các vấn đề gây ra cơn đau chưa được giải quyết triệt để trong quá trình phẫu thuật.

Hầu hết trường hợp phẫu thuật thành công cũng rất hiếm khi chữa khỏi 100% tình trạng thoát vị đĩa đệm. Thực tế đã có nhiều trường hợp mổ thoát vị mang lại hiệu quả điều trị thấp mà gây nhiều biến chứng như liệt người, thậm chí tử vong, nhất là với người có bệnh tim mạch, tiểu đường hoặc thoái hóa cột sống quá nặng.

Phẫu thuật không phải là phương pháp phù hợp với mọi trường hợp

Theo một nghiên cứu về cột sống của NBC News cho thấy nhiều trường hợp phẫu thuật thoát vị đĩa đệm phản tác dụng khiến bệnh nhân cảm thấy đau đớn hơn trước khi mổ. Theo dõi sau 2 năm trên 1450 người được chẩn đoán bị thoát vị đĩa đệm ghi nhận chỉ có 26% số bệnh nhân chấp nhận phẫu thuật quay trở lại làm việc, còn với nhóm bệnh nhân không phẫu thuật lên đến 67%. Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng các bệnh nhân sau điều trị phẫu thuật sử dụng thuốc giảm đau nhiều hơn 41% so với trước kia.

Qua nghiên cứu này chúng ta có thể thấy được phẫu thuật thoát vị đĩa đệm không hiệu quả với tất cả trường hợp. Sau mổ, bệnh nhân giảm đau nhưng bệnh không khỏi triệt để và dễ tái phát.

Ban biên tập: Vậy làm sao để có thể xử lý triệt để thoát vị đĩa đệm?

Bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan: Để thoát vị đĩa đệm được xử lý hiệu quả, trước hết cần phải xác định đúng nguyên nhân gây bệnh. Nhiều người nghĩ rằng nguồn gốc của thoát vị đĩa đệm là do các đĩa đệm có vấn đề. Tuy nhiên, bản chất sâu xa của bệnh lại bắt nguồn từ các cơ bắp xung quanh phần đĩa đệm bị chèn ép và bị bó chặt lại gây áp lực lớn lên các đĩa, các dây thần kinh cũng bị chèn ép. Sự chèn ép toàn bộ phần lưng dưới bao gồm các cơ, xương và dây thần kinh, đây chính là nguyên nhân gây đau.

Quá trình phẫu thuật chỉ tác động lên một phần nhỏ là các đĩa đệm nên trong nhiều trường hợp không thể xử lý được vấn đề cốt lõi của bệnh. Ngay cả khi các đĩa đệm đã được xử lý vẫn không có được sự chuyển động nhịp nhàng và sự linh hoạt cần thiết khiến tình trạng bệnh đôi lúc còn trở nên nặng nề hơn.

>> Xem thêm: Tìm ra 3 loại thảo dược đặc trị bệnh thoát vị đĩa đệm hiệu quả, lành tính

Nhiều trường hợp bệnh còn trở nặng hơn sau phẫu thuật thoát vị đĩa đệm

Là một bác sĩ y học cổ truyền, tôi cũng đã dành ra rất nhiều năm để nghiên cứu về các bệnh cơ xương khớp trong đó có thoát vị đĩa đệm. Nguyên nhân gây bệnh cơ xương khớp nói chung và thoát vị đĩa đệm nói riêng theo Đông y là do bị các tà khí phong, hàn, thấp, nhiệt xâm nhập vào cơ thể. Vì vậy, nguyên tắc điều trị là loại bỏ các tà khí này để lưu thông khí huyết, thông kinh hoạt lạc, tăng cường hệ gân, cơ xương.

Giờ đây người bệnh đã có hướng đi mới với bài thuốc Đông y điều trị thoát vị đĩa đệm hiệu quả mà không cần phải chịu đựng những cơn đau do phẫu thuật gây ra. So với phẫu thuật, chữa bệnh bằng thuốc Nam là giải pháp điều trị an toàn, chi phí thấp mà khả năng dứt điểm các triệu chứng thoát vị đĩa đệm cũng rất cao.

Dứt điểm thoát vị đĩa đệm bằng bài thuốc thang sắc Đông y “Hoạt huyết Phục cốt hoàn” có 1-0-2

Ban biên tập: Tôi cũng đã từng được nghe về hiệu quả của việc chữa thoát vị đĩa đệm bằng Đông y. Vậy thực hư hiệu quả của những bài thuốc Đông y là như thế nào và đâu là bài thuốc giúp cải thiện bệnh tối ưu, thưa bác sĩ?

Bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan: Như đã nói ở trên, Đông y tập trung giải quyết tận căn nguyên gốc rễ để đưa các yếu tố gây bệnh ra khỏi cơ thể giúp người bệnh phục hồi lại chức năng của xương khớp. Thay vì lo ngại về những cái được và mất khi phẫu thuật thoát vị đĩa đệm người bệnh có thể lựa chọn giải pháp điều trị an toàn hơn bằng thảo dược Đông y.

Hiện nay, Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc đang áp dụng bài thuốc thang sắc “Hoạt huyết Phục cốt hoàn” giúp cải thiện tối đa bệnh thoát vị đĩa đệm và được rất nhiều người bệnh tin dùng. Bài thuốc thang sắc này vô cùng đặc biệt khi sử dụng cùng lúc 3 bài thuốc thang sắc nhỏ. Hoạt huyết Phục cốt hoàn không chỉ chú trọng điều trị tổn thương tại đĩa đệm mà còn phục hồi các cơ quan khác, bồi bổ sức khỏe người bệnh.

Hoạt huyết Phục cốt hoàn là sự kết hợp 3 trong 1 mang lại hiệu quả toàn diện

Chính vì vậy mà hiệu quả bài thuốc thang sắc này toàn diện hơn, khả năng tái phát cũng thấp hơn so với nhiều cách chữa thoát vị đĩa đệm khác. Bởi vậy tôi nghĩ rằng thay vì phẫu thuật, người bệnh có thể tham khảo bài thuốc này. Cụ thể:

1. Bài thuốc thang sắc Phong thấp hoàn: Phòng phong, hoàng cầm, quế chi, xuyên quy, vương cốt đằng, ngưu tất, đỗ trọng, cẩu tích, hy thiêm, mộc qua, độc hoạt, thạch cao, chi mẫu,…

2. Bài thuốc thang sắc Bổ thận hoàn: Đương quy, xuyên khung, nhũ hương, ý dĩ, quế thanh, bạch linh, bạch thược, thương truật, trạch tả, hoàng kỳ, cát căn, cam thảo…

3. Bài thuốc thang sắc Giải độc hoàn: Bồ công anh, kim ngân cành, hồng hoa, đơn đỏ, ké đầu ngựa, tơ hồng xanh, vỏ gạo, bạc sau, nhân trần, rau má,…

Ba bài thuốc thang sắc này khi kết hợp giúp giảm đau, hóa thấp, sơ phong, thông kinh lạc, khu phong, tán hàn. Giúp tạo dưỡng chất nuôi dưỡng sụn khớp, tạo chất nhầy để bảo vệ ổ khớp, tái tạo sụn khớp, tăng độ bền và dẻo dai cho khớp, giúp sinh huyết và lưu thông khí huyết đến tận tứ chi, ngăn cản thoái hóa của sụn khớp, sụn chêm, màng bao hoạt dịch giúp người bệnh đi lại dễ dàng, phòng chống bệnh tái phát.

Bên cạnh đó, bài thuốc thang sắc Hoạt huyết phục cốt hoàn còn giúp thanh nhiệt tà, giải độc, kết hợp dưỡng âm, bổ can thận, giúp kiện tì, ích khí, bổ huyết tiêu viêm, tiêu sưng, giảm phù nề.

Ban biên tập: Bài thuốc thang sắc “Hoạt huyết Phục cốt hoàn” này có những điểm khác biệt gì và có những ưu điểm nổi bật nào, thưa bác sĩ?

Bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan: Bên cạnh việc sử dụng Hoạt huyết phục cốt hoàn này, người bệnh khi điều trị sẽ được kết hợp với vật lý trị liệu, xoa bóp, châm cứu, bấm huyệt. Nếu bài thuốc thang sắc giúp loại trừ tận gốc bệnh thì xoa bóp hay châm cứu giúp thư giãn cơ thể, giảm nhanh các triệu chứng đau nhức. Ngoài ra, người bệnh sẽ được hướng dẫn chi tiết về chế độ ăn uống, nên ăn gì kiêng gì và chế độ luyện tập ra sao để bệnh nhanh chóng được đẩy lùi.

Hoạt huyết phục cốt hoàn thang sắc được bào chế dạng cao dễ dàng sử dụng

So với những bài thuốc đang có mặt trên thị trường, Hoạt huyết Phục cốt hoàn có nhiều ưu điểm vượt trội đã được giới chuyên môn đánh giá cao:

  • Hoạt huyết phục cốt hoàn là thành quả của công trình nghiên cứu khoa học lâu năm, đã được thử nghiệm lâm sàng và đánh giá kết quả kĩ lượng trước khi công bố rộng rãi. Được đúc kết từ tinh hoa y học cổ truyền kết hợp với kinh nghiệm thực tế.

  • Hoạt huyết phục cốt hoàn được bào chế phù hợp với cơ địa của người Việt với thành phần 100% thảo dược tự nhiên ở nước ta có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng thảo dược đảm bảo được chứng nhận bởi Bộ Y tế với chứng chỉ CO-CQ.

  • Hoạt huyết phục cốt hoàn được bào chế dưới dạng cao mềm, viên hoàn và bột tán mịn bằng quy trình khép kín, hiện đại không diêm sinh, tiện sử dụng và dễ dàng mang theo.

  • Hoạt huyết phục cốt hoàn phù hợp với mọi đối tượng gồm cả phụ nữ mang thai, người cao tuổi sức đề kháng kém và trẻ em trên 2 tuổi. Tùy theo thể trạng và tình trạng bệnh lý mà bác sĩ sẽ kê đơn, đưa ra phác đồ điều trị thích hợp nhất.

  • Không chỉ đẩy lùi thoát vị đĩa đệm mà Hoạt huyết phục cốt hoàn còn phát huy tác dụng với các bệnh lý xương khớp khác như viêm đa khớp dạng thấp, thoái hóa khớp, viêm đau khớp, khô khớp…

Ban biên tập: Cảm ơn bác sĩ về buổi trao đổi rất hữu ích này. Chúc bác sĩ có thật nhiều sức khỏe!

Chi phí bài thuốc thang sắc Hoạt huyết phục cốt hoàn được niêm yết theo quy định của Bộ Y tế, chỉ bán duy nhất tại 2 cơ sở của Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc tại Hà Nội và Hồ Chí Minh, người bệnh sẽ tránh được mua phải thuốc giả, nhái, kém chất lượng.

Để thuận tiện hơn cho việc thăm khám và bốc thuốc của người bệnh, ban biên tập chúng tôi đã trao đổi với trung tâm và được sự đồng ý để cung cấp thông tin như sau:

*Tại Hà Nội: Số 132 Ô Chợ Dừa, Đống Đa

SĐT: 024 7109 7799 – 0979 509 155

Giấy phép: 629/SYT-GPHĐ

* Tại Hồ Chí Minh: Số 145 Hoa Lan, phường 2, quận Phú Nhuận

SĐT: 028 7109 7799

Giấy phép: 04606/SYT-GPHĐ

Zalo: 0983684155

Website:www.thuocdantoc.org

>> Thông tin bổ sung:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo