Lồi đĩa đệm cột sống cổ – Nguy hiểm nếu không chữa trị kịp thời

Lồi đĩa đệm cột sống cổ nói riêng hay chứng lồi đĩa đệm nói chung là một căn bệnh phổ biến hiện nay. Căn bệnh gây ra các chứng đau khó chịu ở vị trí cổ và các vùng lân cận mà nếu không điều trị đúng phương pháp có thể dẫn đến thoát vị đĩa đệm, gây khó khăn trong sinh hoạt cũng như làm việc của người mắc chứng bệnh này.

1. Bệnh lồi đĩa đệm cột sống cổ là gì?

Trước hết, ta cần nắm rõ cấu trúc của một đĩa đệm là gì. Đĩa đệm có vị trí ở giữa 2 khoang của đốt sống, giữa đĩa đệm có nhân nhầy. Đĩa đệm, cùng với cột sống, có chức năng chính là giúp các dốt sống có thể hoạt động một cách linh hoạt, giảm sự ma sát giữa 2 bộ phận giữa các đốt sống với nhau khi di chuyển và vận động.

Hiện tượng phồng đĩa đệm hay còn gọi là lồi đĩa đệm, phình đĩa đệm là do các vòng sợi được xếp xung quanh đĩa đệm bị yếu đi, khiến đĩa đệm bị lồi hay phồng.

Lồi đĩa đệm cột sống cổ biểu hiện thế nào?

Bệnh lồi đĩa đệm cột sống cổ

2. Nguyên nhân gây ra chứng lồi đĩa đệm cột sống cổ và triệu chứng bệnh

Nguyên nhân thường gặp nhất là do sự lão hóa của người cao tuổi. Khi các khớp bị thoái hóa sẽ khiến cho đĩa đệm trở nên xơ vữa, tuy nhiên nhân hầy trong đĩa đệm chưa bị tràn ra ngoài.

Mặt khác, một số lý do cũng gây ra lồi hay phình đĩa đệm là do tư thế vận động không đúng cách, lao động khiêng vác quá sức dẫn đến tình trạng chấn thương cột sống. nạp quá nhiều các chất có hại từ thuốc lá hay đồ uống có cồn,… cũng là một trong các nguyên nhân gây ra lồi đĩa đệm cột sống cổ. người trẻ thường lười vận động và hay ngồi một chỗ nhiều cũng sẽ mắc dấu hiệu phình đĩa đệm cột sống cổ.

  • Triệu chứng của bệnh lồi đĩa đệm cột sống cổ rất dễ nhận biết

– Người mắc chứng lồi đĩa đệm cột sống cổ thường gặp các cơn đau và tê ở phía cổ gáy. Các cơn đau dần dần tăng cường dộ và lan ra các vùng lân cận như vai và cánh tay, gây ra hạn chế vận động của các bộ phận này.

– Bệnh phồng đĩa đệm cột sống cổ thường khiến người bệnh mệt mỏi khi leo trèo cầu thang, đạp xe, người thường cảm thấy mệt mỏi rã rời, đi đứng không vững, hay bị vấp ngã,…

Bệnh lồi đĩa đệm cột sống cổ

Biểu hiện bệnh lồi đĩa đệm cột sống cổ

3. Cách chữa trị phồng đĩa đệm cột sống cổ hiệu quả

Khi bệnh nhân bị các cơn đau hay tê do phồng đĩa đệm cột sống cổ gây nên, cách để giảm đau nhanh và hiệu quả nhất là chườm nóng hoặc lạnh vào vị trí đau hoặc dùng thuốc giảm đau. Tuy nhiên, đó chỉ là biện pháp tạm thời. Để chẩn đoán chính xác bệnh tình cũng như có phương pháp chữa lồi đĩa đệm hiệu quả, tốt hơn hết bệnh nhân nên tìm và thăm khám tại các phòng khám và bệnh viện uy tín.

– Bệnh nhân có thể chữa trị bằng việc sử dụng các loại thuốc giảm đau Tây y với công dụng giảm đau nhanh chóng nhưng không được lạm dụng vì sẽ gây ra tác dụng phụ và ảnh hưởng không tốt đến các bộ phận khác trong cơ thể. Mặt khác, Đông y cũng là một phương pháp điều trị thích hợp khi mà các bài thuốc hoàn toàn tự nhiên không hề đem lại bất cứ tác dụng phụ nào. Dù vậy, muốn đạt được hiệu quả tốt người bệnh cũng phải hết sức kiên nhẫn khi điều trị.

– Với bệnh nhân bị phồng đĩa đệm cột sống, các thực phẩm cần thiết phải bổ sung bao gồm tôm, cua, cá, đậu nành, sữa,… đây là các loại thực phẩm giàu canxi và vitamin D – hai dưỡng chất cần thiết cho sự ổn định của xương khớp.

– Hạn chế các loại thực phẩm nhiều chất béo, đồ nhanh, thức uống có cồn,… gây ảnh hưởng không tốt đến tuần hoàn máu, dẫn đến phồng đĩa đệm cùng một số chứng bệnh khác.

Bệnh lồi đĩa đệm cột sống cổ không phải là một căn bệnh nguy hiểm nhưng nó sẽ trở nên nguy hiểm nếu mọi người lơ là và không biết phòng chống đúng cách. Để có một cơ thể khỏe mạnh phải chú ý chăm sóc bản thân và hạn chế những thứ khiến sức khỏe trở nên tồi tệ.

Xem tiếp: Cách chữa phồng đĩa đệm hiệu quả mọi người nên áp dụng

Thúy Nhi (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo