Lời khuyên từ chuyên gia xương khớp cho bệnh nhân bị viêm khớp háng

Khi bị viêm khớp háng, bên cạnh phác đồ điều trị được chỉ định từ bác sĩ, người bệnh cũng cần phải ghi nhớ về thói quen, tư thế, lối sống hàng ngày để chóng dứt điểm. Sau đây là lời khuyên từ chuyên gia xương khớp dành cho người bệnh.

Nên đọc:

>> Bệnh viêm khớp háng và những dấu hiệu không thể xem thường

>> 348 bệnh nhân đã khỏi viêm khớp háng nhờ phác đồ đặc biệt của nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường

Lời khuyên về cách sử dụng thuốc chữa viêm khớp háng

Viêm khớp háng là bệnh lý ngày càng trẻ hóa và gia tăng hơn trong những năm gần đây. Các triệu chứng của bệnh gây ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống và công việc. Nếu không điều trị đúng phương pháp kết hợp lời khuyên của bác sĩ, người bệnh có nguy cơ gặp biến chứng teo cơ, biến dạng khớp thậm chí là bại liệt.

Trao đổi với bác sĩ Đỗ Minh Tuấn – Giám đốc chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường, Nguyên phó giám đốc chuyên môn Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng thuốc dân tộc, ông cho biết: Bệnh nhân viêm khớp háng cần tuân thủ những điều sau đây để đảm bảo quá trình điều trị, phục hồi đạt hiệu quả.

Lương y Đỗ Minh Tuấn - Giám đốc nhà thuốc Đỗ Minh Đường tư vấn thuốc chữa viêm khớp háng

Lương y Đỗ Minh Tuấn – Giám đốc nhà thuốc Đỗ Minh Đường tư vấn thuốc chữa viêm khớp háng

✔ Lựa chọn thuốc điều trị viêm khớp háng

Hiện người bị viêm khớp háng thường điều trị bằng 2 phương pháp chính là dùng thuốc tây y và thuốc nam để chữa bệnh.

  • Đối với thuốc tây y trong y học hiện đại:

Thuốc điều trị viêm khớp háng được bác sĩ kê đơn, phần lớn là thuốc giảm đau, thuốc kháng viêm. Tùy vào giai đoạn nặng nhẹ của bệnh mà bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp. Cơ chế trị bệnh của thuốc tây y là trị các triệu chứng bên ngoài. Do đó thuốc không tác động tận gốc, khả năng tái phát bệnh cao.

  • Đối với thuốc nam trong y học cổ truyền:

Mỗi bài thuốc nam giống như một công trình nghiên cứu, được tìm tòi và gia giảm tỉ lệ thảo dược cho hợp lý nhất. Chẳng hạn bài thuốc nam gia truyền của Đỗ Minh Đường, để chữa viêm khớp háng dùng cùng lúc 4 phương thuốc là thuốc đặc trị, hoạt huyết bổ thận, kiện tỳ ích tràng, bổ gan giải độc . Trong đó, mỗi phương thuốc có từ 20 – 30 thảo dược được điều chỉnh tùy theo cơ địa và mức độ nặng nhẹ của bệnh viêm khớp háng.

Cơ chế tác dụng của bài thuốc là chữa người bệnh, tức cải thiện, phục hồi toàn bộ cơ thể từ vị trí khớp háng bị tổn thương cho đến chức năng tạng phủ, sức đề kháng của người bệnh. Bởi vậy thuốc nam của Đỗ Minh Đường cho tác dụng toàn diện, dứt điểm.

XEM THÊM: Nhà thuốc Đỗ Minh Đường: 5 đời chữa bệnh bằng y học cổ truyền

Chữa viêm khớp háng bằng thuốc nam an toàn, hiệu quả

Chữa viêm khớp háng bằng thuốc nam an toàn, hiệu quả

✔ Cách dùng thuốc

  • Dù sử dụng thuốc tây y hay thuốc nam điều bắt buộc bệnh nhân phải ghi nhớ đó chính là tuân thủ theo đúng liều lượng mà bác sĩ kê đơn.

  • Tuyệt đối không tăng giảm thành phần, lượng thuốc cho mỗi lần sử dụng khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

  • Không nên kết hợp với các loại thuốc bổ khác khi chưa hỏi qua ý kiến bác sĩ.

  • Uống đúng giờ, đúng thời điểm, sử dụng thuốc cách bữa ăn khoảng 30 phút, không nằm ngay sau khi uống thuốc.

  • Dùng đúng thuốc, đúng cách sẽ quyết định hiệu quả cũng như thời gian điều trị viêm khớp háng. Do đó tốt nhất khi được kê đơn người bệnh hãy hỏi thật kỹ bác sĩ để giúp quá trình chữa bệnh thuận lợi.

Lời khuyên về thói quen sinh hoạt cho người bị viêm khớp háng

Như bác sĩ Đỗ Minh Tuấn có nói ở trên, người bệnh viêm khớp háng cần phải kết hợp điều trị với thói quen sinh hoạt, vận động và ăn uống.

✔  Về thói quen, tư thế hàng ngày

Nhiều bệnh nhân khi bị viêm khớp háng chỉ chú trọng vào phương pháp điều trị mà quên mất việc cần phải điều chỉnh lại những thói quen, tư thế xấu của bản thân. Điều này khiến kết quả chữa bệnh không như mong muốn hay không mang lại hiệu quả. Do đó điều quan trọng đầu tiên đó là cần phải thay đổi lại cho đúng.

  • Không mang vác nặng khi bị viêm khớp háng.

  • Không ngồi xổm quá lâu, đi lại quá nhiều.

  • Đi đứng thẳng người.

  • Hạn chế đi giày cao gót.

  • Không ngồi vắt chéo chân, khoanh chân khi làm việc.

  • Với công việc ngồi nhiều cần đứng dậy đi lại co giãn cơ.

Không bê vác vật nặng và di chuyển quá nhiều khi bị viêm khớp háng

Không bê vác vật nặng và di chuyển quá nhiều khi bị viêm khớp háng

✔  Về chế độ dinh dưỡng

Một chế độ ăn uống hợp lý góp phần hỗ trợ điều trị viêm khớp háng chóng khỏi hơn. Vì vậy bạn nên nhớ mình cần ăn gì và kiêng ăn gì khi bị viêm khớp háng.

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn khuyên người bệnh bổ sung thực phẩm giàu canxi (sữa, trứng, sò, tôm, ngũ cốc…); giàu omega3 (cá biển); vitamin (trong rau, củ quả), glucosamine và chondroitin (trong xương, sụn động vật)… Bên cạnh đó cần hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ (đồ chiên, xào, rán…); nội tạng động vật (lòng, dạ dày, cật…); đồ uống chứa cồn, ga…

✔  Về chế độ tập luyện

Thực hiện những môn thể thao nhẹ nhàng vừa sức thay vì ngồi im một chỗ. Những hình thức tập luyện được chuyên gia khuyến khích trong điều trị và phòng ngừa viêm khớp háng gồm: tập yoga, đi bộ, tập căng giãn cơ tại nhà, bơi lội, đạp xe…

Trên đây là lời khuyên của chuyên gia cho bệnh nhân viêm khớp háng. Hy vọng quý độc giả sau khi tham khảo bài viết này có thể điều chỉnh cho phù hợp và sớm khỏi bệnh.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo