Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ C5, C6 và cách phòng tránh bệnh hiệu quả ai cũng nên biết

Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ C5, C6 là bệnh xương khớp thường gặp phổ biến hiện nay ở nhiều lứa tuổi. Bởi 2 đốt sống cổ C5, C6 là những vị trí đốt xương cuối cùng thường chịu ảnh hưởng nặng nề nhất nếu vùng cổ gặp tổn thương. Người bệnh thường cảm thấy đau nhức khó chịu ở vùng vai gáy làm ảnh hưởng tới vận động, sinh hoạt hàng ngày. Tìm hiểu ngay kiến thức về bệnh và cách phòng tránh hiệu quả qua bài viết dưới đây!

>> Xem thêm: Những thói quen sinh hoạt xấu dẫn đến TVDD cột sống cổ và cách điều trị

Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ C5, C6 là gì?

Cột sống cổ bao gồm có 7 đốt sống từ C1 đến C7. Trong đó 2 đốt sống C5 và C6 là vị trí hay gặp thoát vị đĩa đệm nhất. Đĩa đệm này có tác dụng không chỉ là sự liên kết giữa các đốt xương mà còn có vai trò nâng đỡ để cột sống dẻo dai, cơ thể di chuyển một cách thuận lợi. Hiện tượng đĩa đệm ở giữa các đốt xương bị rạn nứt, rách làm cho nhân nhầy thoát ra ngoài và chèn ép vào rễ thần kinh, gây ra tình trạng đau mỏi vai gáy, cổ, đau đầu, tê chân tay.

Vị trí đốt sống cổ C5, C6

Đối tượng dễ mắc bệnh thoát vị đốt sống cổ C5, C6:

  • Những người làm nghề: Thợ cắt tóc, nha sĩ, thợ làm móng, thợ may… thường phải cúi, đứng nhiều.

  • Dân văn phòng: Do tính chất công việc hay phải ngồi lì một chỗ, lười vận động, ngồi sai tư thế.

  • Người ở độ tuổi trung niên và người lớn tuổi.

  • Do mắc bệnh thoái hóa cột sống từ trước.

Những triệu chứng của thoát vị đĩa đệm cột sống cổ C5, C6

Thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ ít phổ biến hơn thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, bởi có ít đĩa đệm cũng như ít lực tác động hơn trên cột sống cổ. Những cơn đau và triệu chứng đĩa đệm thoát vị khác nhau tùy theo các mức độ:

  • Biểu hiện nổi bật khi xảy ra tình trạng này là đau mỏi vùng cổ, vai gáy, sau đó đau lan xuống hai cánh tay cùng các ngón tay. Người bệnh sẽ cảm thấy tê bì hoặc đau kim chích ở các ngón tay, vô cùng khó chịu.

  • Cơn đau lan từ cổ lên đầu gây ra đau đầu, cơn đau xuất hiện ở vùng thái dương và vùng trán.

  • Chóng mặt, hoa mắt, buồn nôn, cạn kiệt sức sống, cảm thấy mệt mỏi.

  • Đau cả vùng hốc mắt, sau đó đau lan tới ngực.

  • Khi nhân nhầy chèn ép tủy sống sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới vùng cánh tay, bàn tay, biểu hiện đau hoặc tê xuất hiện từ hai cánh tay lan xuống hai bàn tay.

Cảnh báo nguy hiểm của thoát vị đĩa đệm cột sống cổ C5, C6

Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ C5, C6 tuy không phải bệnh nguy hiểm đe dọa đến tính mạng nhưng nếu bệnh tiến triển không được điều trị kịp thời có thể gây nên các biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thiếu máu nuôi dưỡng não: Các mạch máu ở vùng cổ bị chèn ép làm giảm quá trình lưu thông máu từ tim lên đến não. Thường xuyên xảy ra tình trạng thiếu máu cục bộ gây tổn thương cho não và hệ thần kinh khiến đau đầu, hoa mắt, chóng mặt.

Hội chứng giao cảm cổ sau: Khi nhân nhầy chèn ép vào các rễ thần kinh tủy sống có thể gây ra hội chứng giao cảm cổ sau và có các biểu hiện đau đầu, chóng mặt, rối loạn thăng bằng, rối loạn chức năng nghe và nuốt, rối loạn vận động, khó cử động.

Liệt nửa người, liệt tay chân: Đây là biến chứng nặng nề nhất thuộc chứng rối loạn vận động tay chân. Khi rễ thần kinh cổ 2, 3 bị chèn ép nặng sẽ gây ra những tổn làm mất khả năng vận động nửa người, tê liệt tay chân.

>> Xem ngay: Mách bạn hàng loạt các bác sĩ chữa thoát vị đĩa đệm cột sống cổ “mát tay” nhất Hà Nội

Thoát vị đĩa đệm cột sống cố C5, C6 có thể gây bại liệt

Bệnh thoát vị đĩa đệm cổ C5, C6 nguy hiểm song bạn hoàn toàn có thể phòng tránh bệnh bằng cách cách dưới đây:

  • Thường xuyên tập thể dục đều đặn 30 – 45 phút mỗi ngày với những bài tập tốt cho cột sống cổ và vừa sức.

  • Không nên làm việc quá lâu tại bàn giấy, đặc biệt với máy vi tính, nên có thời gian nghỉ ngơi để thực hiện các động tác vận động cột sống cổ, vai và tay. Các động tác tự xoa bóp vùng cổ gáy có tác dụng tốt chống thoát vị đốt sống cổ.

  • Tránh các động tác làm căng cơ cổ như xách vật nặng một tay, bê vác nặng, không mang vác vật nặng tì đè lên đầu, cổ, không nên cúi đầu quá lâu, giữ nguyên một tư tế, ngủ gật dưới bàn.

  • Xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng giúp bổ sung nhiều dưỡng chất cần thiết nuôi dưỡng hệ xương khớp chắc khỏe.

  • Giữ ấm vùng cổ vai khi trời lạnh, khi đi xe máy và đi ngủ.

Khắc phục thoát vị đĩa đệm cột sống cổ C5, C6 an toàn từ thảo dược Đông y

Có nhiều cách điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ C5, C6 như sử dụng phương pháp dân gian, Tây y, vật lý trị liệu, phẫu thuật… Tuy nhiên những phương pháp đó đều có những hạn chế nhất định. Ngày càng nhiều người tìm về chữa bệnh bằng những bài thuốc Đông y vì tính an toàn, thân thiện với cơ thể và phù hợp với cơ địa người Việt Nam.

Một trong những bài thuốc nhận được đánh giá cao từ giới chuyên môn và người bệnh là bài thuốc thang sắc “Hoạt huyết Phục cốt hoàn” do Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc phát triển và hoàn thiện. Bài thuốc thang sắc này sử dụng cùng lúc 3 bài thuốc nhỏ: Phong thấp hoàn, Giải độc hoàn, Bổ thận hoàn.

Các bài thuốc thang sắc nhỏ đều được bào chế từ hàng chục thảo dược thiên nhiên, trong đó có những vị rất tốt trong hỗ trợ điều trị bệnh xương khớp như: Phòng phong, hoàng cầm, quế chi, xuyên quy, vương cốt đằng, hy thiêm, bạch linh, bạch thược, thương truật, trạch tả, hoàng kỳ, Bồ công anh, kim ngân cành, hồng hoa, đơn đỏ, ké đầu ngựa, tơ hồng xanh,…

1. Phong thấp hoàn: Thanh nhiệt tà, giải độc, giảm đau, hóa thấp, sơ phong, thông kinh lạc.

2. Bổ thận hoàn: Khu phong, tán hàn, trừ thấp, sơ thông kinh lạc, kết hợp dưỡng âm, bổ can thận, giúp kiện tỳ, ích khí, mạnh gân cốt, bồi bổ khí huyết.

3. Giải độc hoàn: Hỗ trợ điều trị bệnh xương khớp, có tác dụng như 1 kháng sinh đông y, giúp giải độc, mát gan, thanh nhiệt, bổ huyết tiêu viêm, tiêu sưng, giảm phù nề, chống mề đay, mẩn ngứa.

>> Có thể bạn quan tâm: Các loại thuốc điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ và ưu nhược điểm từng loại

Kết quả lâm sàng của “Hoạt huyết Phục cốt hoàn”

Thay vì việc phải đun sắc như trước kia, giờ đây các bài thuốc thang sắc đã được tối ưu thành dạng cao mềm, bột tán mịn và viên hoàn. Với dạng cao mềm và bột tán, người bệnh chỉ cần hòa với nước ấm là có thể sử dụng được. Dạng viên hoàn thì chỉ cần uống trực tiếp theo chỉ định. Tùy thuộc vào cơ địa, thể trạng và bệnh tình của mỗi người mà các bài thuốc sẽ được gia giảm cho phù hợp.

Các thảo dược được sử dụng trong bài thuốc thang sắc đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng được Bộ Y tế cấp chứng nhận CO-CQ vì thế đảm bảo dược tính tốt, sạch và không pha trộn tân dược, mang lại hiệu quả đẩy lùi bệnh cao nhất. Ngoài công dụng đẩy lùi bệnh, Hoạt huyết Phục cốt hoàn cũng không quên bồi bổ sức khỏe, tăng cường sức đề kháng cho người bệnh.

Áp dụng triệt để theo cơ chế của y học cổ truyền, bên cạnh bài thuốc uống, Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc còn kết hợp với châm cứu tại vùng cổ, vai gáy. Việc tác động từ bên ngoài giúp các cơn đau nhức nhanh chóng được giải quyết.

Đây là phương pháp sử dụng các cây kim chuyên dụng có kích thước siêu nhỏ châm vào các huyệt trên đốt sống cổ nhằm mục đích kích thích cơ thể tự sản sinh ra hoạt chất có khả năng giảm đau đồng thời giúp lưu thông khí huyết từ đó điều trị thoát vị đĩa đệm hiệu quả.

Kết hợp với châm cứu để mang lại hiệu quả toàn diện

Phương pháp trị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ C5, C6 bằng Đông y đảm bảo an toàn không gây tác dụng phụ. Song để đạt được hiệu quả như mong muốn, người bệnh phải kiên trì trong thời gian dài thêm vào đó là kết hợp với chế độ ăn dinh dưỡng và quá trình luyện tập thường ngày như đã nêu ở trên.

Nếu bạn đang gặp tình trạng thoát vị đĩa đệm cột sống cổ C5, C6 và mong muốn được tư vấn cũng như thăm khám, điều trị từ các chuyên gia. Độc giả có thể để lại bình luận dưới bài viết này hoặc liên hệ Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc theo thông tin bên dưới:

*Cơ sở Hà Nội: Số 132 Ô Chợ Dừa, Đống Đa

SĐT: 024 7109 7799 – 0979 509 155

Giấy phép: 629/SYT-GPHĐ

* Cơ sở Hồ Chí Minh: Số 145 Hoa Lan, phường 2, quận Phú Nhuận

SĐT: 028 7109 7799

Giấy phép: 04606/SYT-GPHĐ

Website: www.thuocdantoc.org

Chat trực tuyến qua Zalo: 0983684155

>> Thông tin cùng chuyên mục:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo