Bí quyết chữa đau thắt lưng cột sống hiệu quả nhất

Đau thắt lưng cột sống là bệnh xuất hiện phổ biến nhất ở người trưởng thành. Bệnh đau cột sống thắt lưng nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, vì thế bạn hãy tìm hiểu một vài phương pháp giúp đánh bay tình trạng này một cách đơn giản mà hiệu quả qua bài viết dưới đây.

1. Đau thắt lưng cột sống là bệnh gì?

Bệnh đau thắt lưng cột sống

Đau thắt lưng cột sống là bệnh khiến người bệnh luôn cảm thấy đau nhức ở vùng thắt lưng. Đây là một hội chứng xương khớp hay gặp nhất trong thực hành lâm sàng. Khoảng 65 – 80% những người trưởng thành trong cộng đồng có cột sống thắt lưng cấp tính hoặc từng đợt một vài lần trong cuộc đời và khoảng 10% số này bị chuyển thành đau cột sống thắt lưng mạn tính.

2. Nguyên nhân đau thắt lưng cột sống

Đau thắt lưng cột sống gây ra do đâu?

Nguyên nhân đau thắt lưng cột sống là do căng giãn cơ, dây chằng cạnh cột sống quá mức; thoái hóa đĩa đệm cột sống; thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng; trượt thân đốt sống, dị dạng thân đốt sống, loãng xương nguyên phát… Loại này diễn biến lành tính, chiếm 90% số trường hợp đau cột sống thắt lưng.

Đau mỏi cột sống thắt lưng cũng có thể do bị căng cơ hoặc dãn dây chằng quá mức ở lưng là những nguyên nhân phổ biến nhất gây đau thắt lưng cột sống. Trường hợp này có thể xảy ra khi người bệnh mang vác vật dụng nặng thường xuyên hoặc sai tư thế.

Khi bị bong gân hoặc co thắt, căng cơ ở lưng nạn nhân có thể cảm nhận ngay lập tức cơn đau thắt lưng ập đến nhưng cũng có trường hợp chỉ thấy đau nhẹ ở lưng, sau một thời gian bắt đầu thấy phần lưng co cứng.

Bệnh loãng xương là hiện tượng xương giòn và xốp hơn bình thường. Nếu bị loãng xương cần hết sức cẩn thận và chú ý trong sinh hoạt và các hoạt động thường ngày. Nếu không cẩn thận người bệnh dễ bị chấn thương như gãy, vỡ, nứt xương gây đau cột sống cổ, đau cột sống ngang thắt lưng,…

3. Triệu chứng đau thắt lưng cột sống

Triệu chứng đau cột sống vùng thắt lưng là triệu chứng thường gặp của nhiều người. Cảm giác đau tê vùng sau thắt lưng khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, khó chịu và giảm khả năng vận động. Dưới đây là một số bệnh lí có liên quan có thể dẫn tới xuất hiện triệu chứng đau cột sống thắt lưng:

  • Đau sau thắt lưng do đau thần kinh tọa

Dây thần kinh tọa chính là dây thần kinh dài nhất của cơ thể, chạy từ tủy sống và vùng hông tới phía sau của mỗi chân. Bệnh nhân bị đau dây thần kinh tọa khi dây thần kinh gốc bị nén trong phần dưới của cột sống (thắt lưng). Đau dây thần kinh tọa thường là kết quả của các bệnh trạng khác tiêu biểu như bệnh thoát vị đĩa đệm.

  • Đau sau thắt lưng do bệnh suy thận

Đau sau thắt lưng là triệu chứng thường xuất hiện ở hai trường hợp bị suy thận, đó là viêm thận do vi khuẩn và sạn thận.

  • Đau sau thắt lưng do thiếu canxi

Chế độ ăn uống không đủ dưỡng chất, thiếu canxi cũng là một trong số những nguyên nhân gây nên đau sau thắt lưng.

  • Đau sau thắt lưng do tuổi tác

Một điều chắc chắn rằng khi bạn già đi thì tuổi thọ của các cơ xương cũng không còn chắc chắn và co giãn tốt như trước nữa. Do đó, bạn cũng sẽ gặp phải những cơn đau sau thắt lưng.

4. Cách chữa đau cột sống thắt lưng hiệu quả nhất

Chữa đau cột sống thắt lưng có rất nhiều phương pháp, tùy theo từng biểu hiện của bệnh để trị. Dưới đây là một số phương pháp giúp bạn giảm thiểu tình trạng đau cột sống thắt lưng:

Đau thắt lưng cột sống điều trị bằng cách nào?

Tập thể dục : Tập thể dục là biện pháp giúp giảm bệnh đau cột sống thắt lưng cơ năng. Bạn có thể áp dụng bài tập sau để giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Bài tập 1:

  • Nằm úp xuống mặt sàn, 2 khủy tay chống xuống, 2 bàn tay úp ngang hai vai.
  • Co khủy tay, dưới phần ngực, đầu về phía trước, 2 chân duỗi thẳng, mũi bàn chân chống xuống mặt sàn
  • Giữ động tác khoảng vài giây sau đó lặp lại, thực hiện liên tục trong khoảng 10 phút
  • Chú ý hít thở nhẹ nhàng

Bài tập 2:

  • Nằm ngửa trên sàn, nằm thẳng toàn thân
  • 2 bàn tay úp xuống mặt sàn, co 2 đầu gối lên, 2 bàn chân vẫn chạm sàn sao cho vuông góc với mặt sàn
  • Chân co, trọng lực dồn vào phần tay, chân và đầu, nâng toàn bộ phần mông, thân giữa lên tối đa.
  • Thực hiện lặp đi lặp lại vài lần, hít vào bằng mũi, thở ra từ từ nhẹ nhàng bằng miệng.

Điều chỉnh tư thế đúng cách: Bệnh đau thắt lưng cũng xuất phát từ những tư thế sai, vì thế cần điều chỉnh lại tư thế nằm, ngồi, đi lại để bệnh đau thắt lưng không còn xuất hiện

  • Nằm thẳng, nằm đúng tư thể giúp cơ thể được nghỉ ngơi
  • Không nên ngồi hay đứng quá lâu dễ gây ra bệnh thoát vị đĩa đệm. Khi ngồi nên ngồi thẳng lưng, không ngồi chéo chân, không uốn éo cơ thể…
  • Đắp gừng tươi lên vùng lưng bị đau: Gừng có tính cay, nóng giúp giảm bệnh đau thắt lưng cột sống:

Chuẩn bị:

  • Gừng tươi
  • Hành củ
  • Bột mì

Cách làm

Gừng đem rửa sạch, hành củ rửa sạch, giã nát gừng và hành sau đó trộn đều với bột mì. Tiếp theo bạn xào nóng các nguyên liệu trên cho vào một chiếc khăn mỏng đắp lên vùng lưng đau hoặc có thể đắp trực tiếp lên lưng, lấy khăn mỏng quấn quanh nhằm cố định hỗn hợp trên. Khi nguội lại xào nóng lên và đắp vào phần thắt lưng bị đau, bạn làm đi làm lại khoảng 2-3 lần, hoặc bạn có thể để ngày thay thuốc 1-2 lần.

Như vậy, với những phương pháp trên, hy vọng sẽ giúp các bạn trị khỏi bệnh đau thắt lưng cột sống.

H.T (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo