Bị thoát vị đĩa đệm có tập yoga được không, nên tập như thế nào?

Rất nhiều người tìm đến phương pháp chữa thoát vị đĩa đệm bằng các bài tập yoga, nhưng cũng có nhiều người thắc mắc không biết bị thoát vị đĩa đệm có tập yoga được không?. Đây là một trăn trở hoàn toàn chính đáng, bởi lẽ yoga dù rất đơn giản nhưng nó có những yêu cầu rất cơ bản mà bạn cần tuân theo thì mới đạt được kết quả tốt nhất trong quá trình luyện tập. Vì vậy để mọi người biết bị thoát vị đĩa đệm có tập yoga được không và các bài tập đơn giản dễ thực hiện bài viết sẽ cung cấp cho người bệnh những thông tin cần thiết nhất.

Thoát vị đĩa đệm là một trong những căn bệnh liên quan về xương khớp rất phổ biến hiện nay, đặc biệt hơn khi khảo sát thấy tỉ lệ mắc căn bệnh này ngày càng trẻ hóa, nghĩa là những người trẻ càng có nhiều khả năng mắc chứng thoát vị đĩa đệm. Nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm là do cuộc sống hiện đại, người trẻ ít có cơ hội hay ít dành thời gian để tham gia những hoạt động thể thao bên ngoài. Nhiều người bệnh khi bắt đầu có những dấu hiệu liên quan đến căn bệnh này hoặc biết chắc chắn mình mắc chúng bệnh này thì mới bắt đầu cuống cuồng tìm phương pháp chữa trị.

Một khi bị thoát vị đĩa đệm có tập yoga được không?

Người bệnh nên đi khám để biết bị thoát vị đĩa đệm có tập yoga được không?

Với bài viết này, chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc: bị thoát vị đĩa đêm có tập yoga được không? Hi vọng sẽ mang lại được một số kiến thức cơ bản dành cho những người bệnh thoát vị đĩa đệm muốn tìm đến phương pháp trị liệu này.

1. Quan niệm sai lệch đối với bệnh nhân mắc bệnh thoát vị đĩa đệm

Có rất nhiều người cho rằng, người bệnh thoát vị đĩa đệm cần nghỉ ngơi, tránh vận động và phải thực sự tỉnh dưỡng nghiêm ngặt. Điều này thực sự không sai nhưng nó chính là một quan niệm khá lệch lạc.

Việc nằm lì một chỗ hoặc lười nhác vận động sẽ khiến cơ thể của bạn thích nghi dần với thói quen đó, cơ thể sẽ mất dần những kiểm soát trong việc di chuyển trở lại. Người bệnh sẽ thực sự không thể di chuyển được nữa hoặc muốn di chuyển thì thực sự rất khó khăn hoặc phải cần thời gian dài để luyện tập.

Có nhiều hình thức vận động, môn thể thao tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm và được các chuyên gia xương khớp khuyến khích người bệnh nên thực hiện một trong số đó là yoga. Vậy yoga là gì và bị thoát vị đĩa đệm có tập yoga được không?

Tìm hiểu ngay: Những biểu hiện & triệu chứng bệnh thoát vị đĩa đệm dễ nhận thất nhất

Câu hỏi bị thoát vị đĩa đệm có tập yoga được không?

Khi biết đến tác dụng tốt của yoga thì nhiều người vẫn lo lắng bị thoát vị đĩa đệm có tập yoga được không?

2. Yoga và tác dụng tuyệt với với sức khỏe

Yoga là một phương pháp luyện tâm và luyện thân thể được người Ấn Độ xưa sáng tạo giúp người luyện tỉnh tâm và rèn luyện được sức khỏe cực kì tốt.

Hiện nay, trong cuộc sống tấp nập này, nhiều người tìm đến yoga để giải tỏa tinh thần, mang lại những hiệu quả thực sự tốt đối với nhiều đối tượng khác nhau. Các nghiên cứu chỉ ra rằng những người tập yoga sẽ có cơ thể dẻo dai; ổn định tinh thần, giúp thăng bằng cơ thể rất tốt.

Bên cạnh đó, yoga còn có tác dụng giúp lưu thông máu, ổn định huyết áp, cải thiện chức năng hô hấp, hoạt động não và phòng ngừa bệnh tim mạch. Động thời yoga còn giúp giảm cân, kéo dài tuổi thọ.

Đối với những người mắc chứng thoát vị đĩa đệm mà nói, yoga sẽ thực sự là một lựa chọn phù hợp với bạn.

3. Người bị thoát vị đĩa đệm có tập yoga được không?

Bị thoát vị đĩa đệm có tập yoga được không, đây chính là trăn trở của rất nhiều người bệnh. Nhiều người bị bệnh này rất lười vận động, bởi vận động khiến các khớp xương đau mỏi, ngoài ra người bị bệnh này còn khó kiểm soát được sự vận động của chính mình… Những lí do này làm người bệnh không nghĩ rằng yoga là một biện pháp thích hợp.

Tuy nhiên, nhiều khảo sát cho thấy, có rất nhiều người bệnh thoát vị đĩa đệm đã chữa khỏi chăn bệnh này hoàn toàn nhờ những bài tập yoga cơ bản. Bởi yoga dành cho người thoát vị đĩa đệm thực sự không quá phức tạp với nhiều động tác khó như những người luyện yoga thông thường. Dưới đây chung tôi sẽ giới thiệu một số bài tập yoga dành cho người bị thoát vị đĩa đệm, bạn có thể tham khảo để luyện tập.

>> Video: Hướng dẫn tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm

  • Bài tập ngồi thiền

Bài tập này là một trong những bài tập yoga đơn giản nhất, nhẹ nhàng nhất và cực kì phù hợp với đối tượng mắc thoát vị đĩa đệm. Việc ngồi thiền mang lại nhiều lợi ích bất ngờ mà trước nay chúng ta không hề nhận ra, đặc biệt là đối với các bệnh nhân mắc bệnh xương khớp.

Để thực hiện bài tập này, bệnh nhân có thể thực hiện ngay trên giường vào mỗi sáng thức dậy, việc ngồi thiền thẳng lưng, kết hợp hít thở đều sẽ giúp các bộ phận trên cơ thể của người bệnh được điều hòa và khỏe khoắn hơn. Đặc biệt tốt với những người bị bệnh nặng và khó di chuyển. Sau khi tìm hiểu và thực hiện động tác này người bệnh sẽ tự có câu trả lời bị thoát vị đĩa đệm có tập yoga được không thỏa đáng nhất.

  • Bài tập vặn mình

Đây cũng là một bài tập đơn giản, bạn xếp chéo hai chân và bắt đầu vặn mình từ từ theo hai hướng trái phải khác nhau. Lần lượt làm và kết hợp với hít thở. Bài tập này sẽ giúp hệ xương sống lưng được vận động nhờ thế mà các dây thần kinh được co giãn tốt hơn. Bạn nên kiên trì kết hợp cả bài thiền lẫn vặn mình trong khoảng 20- 30 phút, kết quả sẽ được chứng minh sau thời gian bạn kiên trì điều trị thoát vị đĩa đệm.

Một số các bài tập khác, phức tạp hơn như bài tập yoga “rắn hổ mang”, “ vươn mình đón nắng…” đây là những bài tập khó hơn nên bẹn có thể tùy vào tình trạng sức khỏe để luyện tập.

Thắc mắc bị thoát vị đĩa đệm có tập yoga được không?

Tư thế yoga đơn giản người bệnh thoát vị đĩa đệm có thể tập tại nhà

4. Lưu ý khi tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm

– Trong những buổi đầu chưa quen, bạn nên tìm đến chuyên gia yoga để được hỗ trợ luyện tập. Khi đã quen dần và thuộc các động tác bạn có thể thực hiện một mình.

– Đảm bảo thời gian luyện tập và nếu thấy cơ thể không thể tập thì có thể nghỉ ngơi một chút. Không nên quá cô gắng vì rất dễ ảnh hưởng đến xương và bệnh của bạn.

– Kết hợp tập yoga với phương pháp điều trị khác để tăng hiệu quả điều trị thoát vị đĩa đệm.

– Đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý để tập luyện có hiệu quả, cải thiện nhanh chóng sự phục hồi của cột sống.

Trên đây là một số thông tin mà chúng tôi cảm thấy hữu ích cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm. Nếu bạn vẫn trăn trở, bị thoát vị đĩa đệm có tập yoga được không? Thì hãy hoàn toàn yên tâm vì bạn vẫn có thể tập yoga và thậm chí đạt kết quả bất ngờ sau thời gian tập luyện.

Tham khảo thêm: Vật lý trị liệu thoát vị đĩa đêm – Cách chữa bệnh hiệu quả cao

Nguyễn Hồng (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo