5 nguyên nhân thoát vị đĩa đệm chính người bệnh KHÔNG NGỜ tới

Nguyên nhân thoát vị đĩa đệm có thể diễn ra tự nhiên theo tuổi tác những cũng có thể bộc phát trong quá trình con người thực hiện các hoạt động sinh hoạt, vận động thường ngày. Việc tìm hiểu nguyên nhân tại sao dẫn đến căn bệnh phổ biến này là điều mà nhiều người thắc mắc và lo lắng bởi tìm ra nguyên nhân thoát vị đĩa đệm không những giúp cho việc điều trị trở nên dễ dàng hơn mà còn giúp cho những người bình thường khác tìm hiểu để biết cách phòng tránh bệnh.

>> Những triệu chứng thoát vị đĩa đệm thường gặp và hướng điều trị

>> Mách bạn nên chữa thoát vị đĩa đệm ở đâu tốt nhất

1. Nguyên nhân thoát vị đĩa đệm phổ biến hiện nay là gì?

Bệnh thoát vị đĩa đệm và nguyên nhân gây bệnh được chỉ ra là do 7 nguyên nhân chính sau: tuổi tác; sai tư thế trong sinh hoạt, làm việc; do chấn thương; do béo phì; do di truyền; do chế độ dinh dưỡng; do tính chất bắt buộc của công việc.

Nguyên nhân thoát vị đĩa đệm là gì?

Nguyên nhân bị thoát vị đĩa đệm được chỉ ra phổ biến nhất là ở người cao tuổi

1/ Nguyên nhân thoát vị đĩa đệm do tuổi tác

Tuổi tác luôn được xem là yếu tố chính khiến cho quá trình thoái hóa xương cùng các sụn khớp diễn ra nhanh và khó điều trị hơn. Theo các chuyên gia xương khớp thì trên 30 tuổi, con người bắt đầu có dấu hiệu lão hóa không chỉ là da, tóc cùng các bộ phận bên trong cơ thể con người mà ngay cả xương lúc này cũng dần trở nên giảm sút cả về chất lượng cũng như sự linh hoạt, độ bền chắc. Chính vì vậy tuổi tác là một trong những nguyên nhân thoát vị đĩa đệm phổ biến nhất.

Bởi lúc này, nước cùng nhân tủy giảm dần theo thời gian, khiến đĩa đệm không còn được mềm, đàn hồi như trước nữa, chỉ một vài tác động cũng có thể khiến cho nhân nhày ở đĩa đệm tràn ra ngoài lâu dần trở thành nguyên nhân của bệnh thoát vị đĩa đệm.

2/ Sai tư thế khi sinh hoạt, làm việc

Đây là một trong những nguyên nhân gây bệnh thoát vị đĩa đệm và khiến bệnh ngày càng trở nên phổ biến ở người trẻ. Bởi ngay từ những hoạt động nhỏ nhất tư thế đứng, ngồi, nằm ngủ, luyện tập thể thao, nghe điện thoại, sử dụng máy tính, mang vác nặng… khi còn trẻ là nguyên nhân gây bệnh.

– Nguyên nhân thoát vị đĩa đệm do tư thế ngồi

Ngồi trong tư thế gò ép không thẳng lưng được cũng khiến đĩa đệm bị tổn thương bởi phải căng ra làm việc nhất là khi ngồi nghiêng sang một bên hay vắt chéo cũng gây ra một áp lực lớn cho một bên cột sống.

– Nằm ngủ

Tại sao bị thoát vị đĩa đệm một phần là do tư thế ngủ. Việc nằm ngủ nghiêng về một bên nhất là nằm xấp, nằm trên gối quá cao, đệm trũng cũng khiến xương cột sống bị ảnh hưởng, dễ dẫn đến thoát vị đĩa đệm.

Nghe điện thoại, sử dụng máy tính

Thoát vị đĩa đệm có thể hình thành do thói quen nghe điện thoại nghiêng đầu một bên trong khi tay đang bận làm việc khác. Ngoài ra thường xuyên ngồi ôm máy tính trong thời gian dài cũng dễ  trở thành nguyên nhân thoát vị đĩa đệm thường gặp.

Nguyên nhân thoát vị đĩa đệm do chấn thương

Các chấn thương trong quá trình chơi thể thao là nguyên nhân thoát vị đĩa đệm điển hình

3/ Do chấn thương

Bị thoát vị đĩa đệm do chấn thương trực tiếp tại cột sống thường gặp ở những người làm các công việc ở những độ cao nhất định, người chơi thể thao, tham gia giao thông… thường hay bị tai nạn nghiêm trọng ảnh hưởng đến vùng cột sống. Những chấn thương này thường rất nghiêm trọng khiến người bệnh phải tiến hành phẫu thuật, sau một thời gian thì vùng xương cột sống này vẫn nhanh thoái hóa và dễ bị thoát vị đĩa đệm hơn những vùng khác.

4/ Nguyên nhân thoát vị đĩa đệm do chế độ dinh dưỡng

Thiếu chất là nguyên nhân gây ra hầu hết các bệnh không chỉ riêng thoát vị đĩa đệm. Thiếu chất khiến cơ quan trong cơ thể không thể hoạt động bình thường cũng như không đáp ứng như cầu vận động làm việc của con người cả về thể chất và trí óc.

Bên cạnh đó, thoát vị đĩa đệm có nguy cơ cao hơn ở những người sử dụng nhiều chất độc hại không chỉ là đồ uống có chứa cồn như rượu, nước có ga, nước ngọt mà việc hút thuốc lá thường xuyên, kéo dài trong một thời gian…

5/ Do tính chất bắt buộc của một số công việc

Một số công việc và thói quen khi làm việc gây ra thoát vị đĩa đệm có thể kể đến là:

Nguyên nhân thoát vị đĩa đệm do làm một số công việc

Một số công việc như khuân vác vật nặng thường xuyên nhưng sai tư thế là nguyên nhân thoát vị đĩa đệm thường gặp

– Nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm do ngồi nhiều

Một số công việc chính là nguyên nhân thoát vị đĩa đệm mà không ai ngờ tới, thứ nhất đó là công việc văn phòng. Làm việc thường xuyên trong môi trường văn phòng, ngồi trước điều hòa, căng người, gồng mình lên làm việc. Ngồi trong tư thế bất động hàng tiếng đồng hồ nhiều khi ngồi cả ngày 6 – 8 tiếng khiến các khớp xương bị mỏi cộng thêm tư thế sai khi ngồi như còng, khom lưng, ngồi vắt chéo một chân…

– Làm việc khuân vác nặng

Những người làm công việc khuân vác đồ, chuyển đồ, thường phải ngồi xổm, cúi lưng xuống bốc vác, khiêng đổ trên vai, cổ hay để trên đầu cũng khiến vùng xương cột sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng và dễ dẫn trở thành nguyên nhân bệnh thoát vị đĩa đệm.

Phải làm sao để tránh nguyên nhân thoát vị đĩa đệm?

Bệnh thoát vị đĩa đệm nguyên nhân và cách điều trị luôn là điều mà người bệnh quan tâm. Trong trường hợp bị thoát vị đĩa đệm, người bệnh luôn muốn tìm cách để lý giải tại sao mình lại bị bệnh này, khi tìm ra rồi thì lại thắc mắc làm cách nào để có thể điều trị, thoát khỏi nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm.

Nguyên nhân thoát vị đĩa đệm và điều trị

Việc tìm hiểu nguyên nhân bị thoát vị đĩa đệm giúp cho việc điều trị nhanh chóng và hiệu quả hơn

Khi đi khám, bác sĩ chẩn đoán bạn bị thoát vị đĩa đệm, thì việc tìm ra nguyên nhân sẽ giúp cho việc điều trị trở nên dễ dàng hơn. Biện pháp chung để giảm thiểu các triệu chứng bệnh thoát vị trước tiên đó là dùng thuốc, hiện nay người bệnh có thể dùng thuốc Tây y hay Đông y đều có tác dụng giúp cải thiện các triệu chứng bệnh một cách đáng kể.

Còn với các nguyên nhân thoát vị đĩa đệm để giảm thiểu, và điều trị theo các nguyên nhân người bệnh cần phải tuân thủ những việc làm dưới đây:

  • Thứ nhất

Khi đã bị thoát vị đĩa đệm hay có nguy cơ cao mắc căn bệnh này, cần điều chỉnh lại các tư thế, thói quen vận động, sinh hoạt của mình bởi đây là điều đầu tiên cũng rất quan trọng; tư thế làm việc có thể lặp đi lặp lại nhiều lần trong ngày và ta cũng không thể lúc nào cũng ý thực được việc đó là không đúng có thể ảnh hưởng đến xương khớp luôn được. Chính vì vậy, người bệnh cần có kế hoạch và thay đổi từ từ.

  • Thứ hai

Những người gặp các vấn đề về chấn thương cần chăm sóc tốt hơn so với những người khác bởi đây có thể trở thành nguyên nhân thoát vị đĩa đệm.

  • Thứ ba

Đó là giảm béo, việc giảm béo cần được thực hiện nhanh chóng, càng giảm cân bao nhiêu thì vùng đĩa đệm bị thoát vị lại càng giảm nhẹ gánh nặng bấy nhiêu. Tuy nhiên cần phải giảm cân đúng cách, không nhịn ăn bởi khi đó chất dinh dưỡng bị giảm đột ngột không đủ chất để nuôi dưỡng sụn khớp và vùng cột sống xung quanh đĩa đệm bị thoát vị sẽ khiến tình trạng thêm tồi tệ.

  • Thứ tư

Với những người thường làm việc trong môi trường công việc áp lực cao, phải đứng lâu một chỗ, ngồi làm việc nhiều giờ… nên đi lại thường xuyên hơn, tập những bài tăng cường sức khỏe cho xương và giảm thiểu tối đa tình trạng bệnh.

Với bệnh thoát vị đĩa đệm nguyên nhân như di truyền và tuổi tác thì gần như không có biện pháp can thiệp được bởi nó diễn ra theo quy luật tự nhiên của thời gian. Các biện pháp điều trị chỉ mang tính làm chậm lại quá trình bệnh phát ra ngoài mà thôi.

Qua các nguyên nhân thoát vị đĩa đệm mà bài viết tổng hợp ở trên, hy vọng người bệnh và những người có nguy cơ mắc bệnh do các nguyên nhân này sẽ dựa vào đó để điều tị cũng như phòng tránh một cách hiệu quả nhất.

 Đọc thật chậm: 

Phòng bệnh thoát vị đĩa đệm cho mọi lứa tuổi

Những cách chữa thoát vị đĩa đệm hiệu quả được áp dụng nhiều nhất

Bình luận (0)

  1. phát inh anh says: Trả lời

    bài viết rất hữu ích .cảm ơn ad nhé

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo