Cách chữa đau khớp ngón tay mà mọi người nên biết

Tuy có nhiều cách chữa đau khớp ngón tay nhưng không phải ai cũng hiểu rõ và áp dụng đúng. Để giúp mọi người điều trị dứt điểm triệu chứng này, bài viết hôm nay sẽ giới thiệu những cách chữa đau khớp ngón tay phổ biến và hiệu quả nhất.

1. Điều trị đau khớp ngón tay theo Đông y

Những bệnh nhân bị mắc bệnh đau khớp ngón tay có nhiều triệu chứng dễ nhận biết, điển hình là các khớp ngón tay bị đau, cứng, tê khi co duỗi, đôi khi còn có hiện tượng sưng, đỏ, nóng, một vài trường hợp nặng còn có cảm giác cứng ngón tay mỗi sáng khi thức dậy.

Theo đông y sĩ Nguyễn Thanh Toàn thì nguyên nhân gây bệnh đến từ sự lưu thông khí huyết kém, từ đó khiến cơ thể không ổn định, nhanh bị lão hóa và nhiềm lạnh, dẫn đến tình trạng đau nhức xương khớp, trong đó có đau khớp ngón tay.

Bàn về cách chữa đau khớp ngón tay theo quan niệm Đông y, cần giải quyết triệt để sự lưu thông khí huyết. Quan trọng không kém là việc giữ ấm cơ thể, tránh để cơ thể nhiễm lạnh dẫn đến ảnh hưởng các gân, cơ bị co rút và để khớp không bị đau cứng.

Đặc biệt, tỷ lệ bệnh nhân nữ mắc bệnh nhiều hơn so với bệnh nhân nam tới ba lần, nguyên nhân đến từ cơ thể nữ giới dễ bị nhiễm lạnh, sức đề kháng yếu hơn nam gới, nhất là vào thời gian có kinh nguyệt.

Hay như trường hợp những phụ nữ mang thai hoặc sau khi sinh con, khả năng bị đau khớp ngón tay tăng cao vì thiếu hụt canxi, vitamin, thay đổi nội tiết tố nên dây thần kinh cánh tay dễ bị cứng, nhức mỏi khi thời tiết thay đổi.  Để điều trị theo Đông y thì phụ nữ còn cần chú ý sử dụng thêm các vị thuốc hỗ trợ ổn định, điều tiết chu kỳ kinh nguyệt.

2. Chữa đau khớp ngón tay bằng Tây y

Theo Phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ Lê Anh Thư – chuyên khoa Nội Cơ xương khớp, bệnh viện Chợ Rẫy thì cách chữa đau khớp ngón tay theo phương pháp Tây y chủ yếu là sử dụng thuốc đặc trị, có tác dụng giảm đau, chống viêm không steroid. Việc dùng thuốc kịp thời giúp bảo tồn chức năng xương khớp, để bệnh không ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày của người bệnh.

Tuy nhiên, với những trường hợp nặng hơn thì bác sĩ sẽ chỉ định tiêm thuốc trực tiếp vào khớp đau, tác dụng giảm đau này kéo dài khoảng từ 3 đến 6 tháng. Nhưng không nên lạm dụng phương pháp tiêm quá nhiều lần, vì có thể dẫn đến tình trạng mục xương. Còn trường hợp bệnh không thuyên giảm thì người bệnh cần dùng phương pháp phẫu thuật.

Ngoài những phương pháp dùng thuốc trên thì dưới đây là một số cách chữa đau khớp ngón tay khác cũng theo phương pháp Tây y:

  • Tập vật lý trị liệu

Người bệnh thường được khuyên nên áp dụng nhiều bài tập vật lý trị liệu cho phần khớp ngón tay. Những bài tập này đều có tác dụng giúp lưu thông máu, giảm khả năng sưng viêm của các khớp, ngoài ra còn kích thích sản sinh chất nhầy đi nuôi dưỡng sụn khớp.

  • Tái tạo sụn khớp

Việc uống thuốc giảm đau chống viêm chỉ giải quyết bệnh tức thời, không thể trị dứt điểm, bên cạnh đó nó còn là con dao hai lưỡi, đưa lại nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng đến dạ dày, thận,…  Do đó phương pháp chữa đau khớp ngón tay hiệu quả nhất hiện nay là vừa giảm đau, vừa cung cấp chất dinh dưỡng để tái tạo sụn khớp, xương udowis sụn nhằm phục hồi các tổn thương trước đó.

3. Điều trị đau khớp ngón tay bằng thuốc Nam

Điều trị bằng thuốc Nam là phương pháp lành tính, an toàn và đạt hiệu quả khá cao. Bên cạnh đó, nó còn là phương pháp có giá thành rẻ nhất, các nguyên liệu đều có sẵn xung quanh, rất dễ kiếm. Để điều trị hiệu quả nhất, người bệnh cần kết hợp giữa thuốc Nam dạng uống và thuốc dạng đắp.

  • Dạng thuốc uống

Dưới đây là 3 bài thuốc chính được sử dụng nhằm chữa đau khớp ngón tay, tất cả đều từ 3 loại nguyên liệu thảo dược có sẵn trong thiên nhiên, mà giá thành lại không quá đắt đỏ.

# Bài thuốc 1: Rễ cây mắc cỡ

Sử dụng 20-30 gram rễ cây mắc cỡ đã thái mỏng và tẩm rượu, sau đó sao thơm cùng 3 chén nước sạch, để khô đến khi chỉ còn ½ chén. Chia thuốc thành 2 lần uống trong ngày. Ngoài cách uống thì có thể nấu thuốc thành dạng cao lỏng, khi uống thì pha cao cùng rượu.

# Bài thuốc 2: Lá lốt

Dùng từ 15 đến 30 gram lá lốt tươi, hoặc 5 – 10 gram lá lốt khô rồi đem sắc cùng 2 bát nước. Nấu đến khi còn lại 1/2 bát nước thì uống ngay trong ngày. Nên uống sau khi đã ăn tối. Kiên trì thực hiện trong vòng 10 ngày để thấy kết quả rõ nhất.

# Bài thuốc 3: Dây đau xương

Sử dụng 15 – 20 gram dây đau xương rồi đem sao vàng, hạ thổ, sắc cùng 2-3 bát nước cho đến khi cạn chỉ còn lại 1 bát nước. Uống hết 1 lần trong ngày. Đây là cách chữa đau khớp ngón tay hiệu quả mà ít người biết tới.

  • Dạng thuốc ngâm đắp

Việc kết hợp dùng thuốc uống và thuốc ngâm đắp sẽ giúp điều trị bệnh từ trong cơ thể lẫn ngoài cơ thể.

# Đắp lá ngải cứu

Sử dụng 1 nắm lá ngải cứu tươi, rửa sạch rồi giã nát, trộn cùng 1 thìa muối trắng hạt to. Để hỗn hợp lên chảo và xào nóng. Sau đó cho thuốc vào một miếng vải mềm, đắp lên chỗ khớp ngón tay đang bị sưng đau.

# Ngâm nước muối gừng

Dùng 1 củ gừng tươi rửa sạch, đập giập để vào nồi nấu cùng 15 lít nước, 20 gram muối trắng hạt to, nấu trong vòng 20 phút. Sau khi nước nguooitj bớt thì người bệnh ngâm tay, hoặc chân vào nước nhằm giảm đau nhức xương khớp, hạn chế tình trạng sưng viêm. Mỗi ngày ngâm 1 lần, trong khoảng từ 20-30 phút.

4. Một số lưu ý khi điều trị đau khớp ngón tay

Ngoài việc áp dụng những cách chữa đau khớp ngón tay kể trên thì người bệnh cũng cần quan tâm tới chế độ ăn uống, cũng như hạn chế các thoái quen xaayus, tập thói quen tốt.

  • Chế độ ăn uống

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì người bệnh đau khớp ngón tay nên có một chế độ ăn nhiều đạm, ít mỡ, tăng cường các loại vitamin như A, C, D, E. Những chất bổ dưỡng này có tác dụng giúp người bệnh tăng cường sức khỏe, giảm đau xương khớp, chống sưng viêm hiệu quả.

  • Thường xuyên ngâm nước nóng

Phương pháp ngâm nước nóng là phương pháp rất tốt, phù hợp cho cả người khỏe mạnh lẫn người bị bệnh xương khớp. Khi thực hiện cách này bạn nên chú ý đến nhiệt độ nước, không nên để nước quá nóng hoặc quá lạnh, tốt nhất là ngâm khi nước còn ấm.

Nên để thêm vào nước ngâm một vài hạt muối trắng hạt to để tăng thêm tác dụng điều trị. Mỗi ngày có thể ngâm từ 2 đến 3 lần nhưng hiệu quả nhất là ngâm vào buổi tối trước khi đi ngủ, vừa có tác dụng chữa bệnh, vừa giúp các cơ, xương khớp được nghỉ ngơi, giúp người bệnh ngủ ngon hơn.

  • Hạn chế bẻ khớp ngón tay hoặc cầm nắm vật nặng

Để cách chữa đau khớp ngón tay đạt kết quả tốt nhất thì người bệnh cần hạn chế các thói quen và động tác xấu. Một trong số đó là thói quen bẻ khớp ngón tay, việc bẻ khớp lâu ngày sẽ khiến khớp bị biến dạng, dễ tổn thương.

Hạn chế cầm nắm vật nặng bằng các khớp nhỏ, hãy cố gắng sử dụng các khớp lớn hơn . Ví dụ như việc sử dụng khớp cổ tay, khủy tay để xách những bọc thực phẩm mỗi khi đi chợ, thay vì sử dụng các khớp nhỏ như khớp ngón tay, bàn tay.

Hoàng Nguyên (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo