Món ăn ngon, bổ dưỡng ngày Tết giúp giảm đau khớp hiệu quả

Để giúp người bệnh đau khớp đón Tết vui khỏe, cá bạn cần bảo đảm chế độ dinh dưỡng hợp lý, tránh sử dụng những thực phẩm có hại. Đau xương khớp có thể xuất hiện bất cứ thời điểm nào trong Tết làm phiền cuộc vui của bạn. Tuy nhiên người bệnh đừng quá lo lắng, trong bài viết hôm nay chúng tôi xin chia sẻ một số món ăn bài thuốc giảm đau nhức xương khớp. Mời các bạn tham khảo.

Xem ngay:

>> Đau xương khớp nên ăn gì? Danh sách 9 thực phẩm và món ăn tốt nhất

>> Đau khớp kiêng ăn gì? Xem ngay những đồ ăn thức uống đại kỵ với xương khớp

1. Món ăn giúp hỗ trợ điều trị bệnh đau khớp hiệu quả

Đau khớp là bệnh xương khớp thường gặp nhiều nhất ở người lớn tuổi . Tình trạng này gây ra nhiều cơn đau nhức khó chịu, chân tay tê cứng khó cử động, đặc biệt trong những ngày Tết với tiết trời giá lạnh kết hợp với chế độ ăn uống quá độ sẽ khiến bệnh nghiêm trọng hơn.

Để ngăn ngừa tình trạng đau khớp vào những ngày đầu năm mới này, các bạn có thể chế biến và bổ sung vào mâm cơm ngày Tết những món ngon bổ xương khớp như:

# Sung hầm thịt heo

Đây là món ăn khá phù hợp để ăn trong năm mới. Sung thể hiện sự sung túc, đầy đủ kết hợp với thị theo vừa ngon miệng lại chất chứa nhiều ý nghĩa.

Sung hầm thịt heo là món ăn giúp chữa đau khớp hiệu quả

Sung hầm thịt heo là món ăn giúp chữa đau khớp hiệu quả

Quan trọng hơn, món ăn này rất tốt cho người bị đau xương khớp. Trong quả sung chứa nhiều dinh dưỡng như canxi, kali, vitamin C,… có tác dụng bổ xương khớp, làm tăng dịch khớp giảm nhanh các cơn đau nhức.

Để thực hiện món ăn này rất đơn giản. Các bạn thực hiện theo cách sau.

Nguyên liệu:

  • Quả sung tươi 500g.
  • Thịt lợn nạc 100g.

Cách làm: Thịt heo rửa sạch, cắt miếng vừa ăn ướp gia vị vừa đủ. Sung rửa sạch, bổ đôi, để ráo nước. Sau đó cho thịt lên chảo đảo cho thịt săn lại rồi cho nước vào đun sôi khoảng 5 phút. Tiếp đó, cho sung vào, đun thêm khoảng 10 phút để sung nhừ là được.

Sau khi đã hoàn thành món ăn, các bạn cho thêm hành lá vào rồi múc ra bát và bày lên mâm cơm. Với món ăn này sẽ tạo giúp người bệnh ngăn ngừa những cơn cơn đau có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong ngày Tết.

# Thịt bò xào lá lốt

Thịt bò là thực phẩm quen thuộc ngày Tết. Tuy nhiên thay vì là làm bò viên, hay xào rau củ quả, các bạn có thể chế biến thịt bò với lá lốt để đón nhận những bất ngờ cho người bệnh đau khớp.

Giảm đau khớp bằng món thịt bò xào lá lốt

Giảm đau khớp bằng món thịt bò xào lá lốt

Thịt bò có hàm lượng lớn vitamin tốt cho xương khớp như canxi, đạm, kẽm… Còn lá lốt, theo Đông y, loại lá này có chứa nhiều tinh dầu chứa chất chống oxy hóa giúp giảm đau khớp và hỗ trợ điều trị các bệnh về khớp xương.

Để chế biến món ăn thịt bò xào lá lốt chữa đau khớp rất đơn giản.

Nguyên liệu:

  • 100g thịt bò.
  • 1 mớ lá lốt.

Cách thực hiện: Thịt bò thái mỏng, ướp gia vị khoảng 10 phút. Lá lốt, tách lá, rửa sạch. Sau đó, các bạn cho thịt bò lên xào, tới khi thịt gần chín thì cho lá lốt vào đảo qua là hoàn thiện.

Món ăn ngày các bạn nên sử dụng khi còn nóng để cảm nhận được vị ngon cũng như giúp phát huy công dụng chữa đau khớp tốt nhất.

# Gà tiềm thuốc bắc

Đây là món ăn bài thuốc bổ dưỡng cho sức khỏe người bệnh xương khớp. Gà tiềm thuốc bắc không chỉ giúp làm giảm các cơn đau tại các khớp mà còn cung cấp nhiều dưỡng chất bổ dưỡng, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Gà tiềm thuốc bắc có tác dụng hỗ trợ điều trị đau khớp

Gà tiềm thuốc bắc có tác dụng hỗ trợ điều trị đau khớp

Cách làm món ăn này không quá khó. Các bạn có thể dễ dàng thực hiện theo hướng dẫn dưới đây.

Nguyên liệu:

  • 1 con gà tơ (hoặc gà ác).
  • 5g tam thất (đã thái nhỏ).
  • 10g kỷ tử.
  • 8 – 10 quả táo tàu.

Cách thực hiện: Gà làm sạch rồi cho hết các nguyên liệu thuốc bắc vào bụng con gà. Sau đó, cho gà vào hầm cách thủy khoảng 45 phút. Với món ăn này các bạn có thể ăn trong ngày Tết để phòng ngừa cơn đau đau khớp hiệu quả.

Ngoài ra, để giúp chăm sóc sức khỏe người bệnh đau khớp tốt nhất, các bạn nên bổ sung vào mâm cơm ngày Tết với những thực phẩm có lợi: Các loại rau xanh, trái cây tươi, thực phẩm nhiều sắt, canxi, kẽm,…

2. Những lưu ý trong ăn uống ngày Tết cho người bệnh đau khớp

Ngày Tết có rất nhiều món ăn ngon khiến người bệnh không kiềm chế mà ăn quá mức. Hậu quả sau đó có thể khiến người bệnh cảm thấy bệnh đau khớp tái phát.

Để ngăn ngừa tình trạng này, dưới đây là một vài lưu ý trong ăn uống ngày Tết cho người bệnh đau khớp:

Người bệnh không nên ăn nhiều đồ ăn mặn như dưa hành, thịt kho, thịt ủ muối,… Nạp quá nhiều muối sẽ khiến cơ thể rối loạn chuyển hóa, có thể gây ra co mạch, ngăn cản sự hấp thụ canxi khiến tình trạng đau khớp nghiêm trọng hơn.

Các bạn nên tránh những món ăn béo như lạp xưởng, giò chiên xào,.. Vì nó chứa nhiều chất béo bão hòa và carbohydrate làm tổn thương sụn khớp dẫn tới đau nhức.

Người bệnh đau khớp nên tránh ăn thức ăn béo

Người bệnh đau khớp nên tránh ăn thức ăn béo

  • Các loại mứt, bánh kẹo ngọt, người bệnh cũng nên hạn chế để tránh béo. Trọng lượng cơ thể tăng đột ngột sẽ tạo áp lực lên các khớp khiến tình trạng đau khớp tái phát với mức độ nặng hơn. Ngoài ra, trong những thực phẩm này còn chứa nhiều chất bảo quản, tạo màu gây ảnh hưởng xấu tới xương khớp, ăn quá nhiều có thể làm xuất hiện các cơn đau nhức xương khớp.
  • Rượu, bia, nước có gas cũng là thức uống người bệnh không nên dùng. Sử dụng đồ uống này không chỉ khiến tình trạng đau khớp nặng mà còn làm hại tới bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể.
  • Các đồ khô như măng, thức ăn đóng hộp có nhiều trong ngày Tết. Tuy nhiên, người bệnh không nên sử dụng, vì chúng chứa nhiều chất bảo quản gây tác động xấu lên các khớp.

Ngoài ra, để giúp vui khỏe ngày Tết, bên cạnh việc xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng, người bệnh cũng nên kết hợp tập thể dục, giúp xương khớp dẻo dai, ngăn ngừa các cơn đau khớp.

Hy vọng với chia sẻ trên đây sẽ giúp người bệnh xây dựng được thực đơn ngày Tết vừa ngon lại tốt cho chứng bệnh đau khớp, ngăn ngừa cơn đau có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong những ngày Tết. Chúc các bạn đón Tết vui khỏe!

 Xem thêm: 3 Cách chữa đau nhức xương khớp được nhiều người áp dụng nhất hiện nay

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo