Tại sao sau Tết bệnh xương khớp lại có chuyển biến xấu đi?

Không ít bệnh nhân bị xương khớp đã chia sẻ tình trạng đau nhức xương khớp có tiến triển nặng hơn sau Tết. Điều này có ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của người bệnh nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời. Vậy tại sao Tết đi qua sức khỏe người bệnh khớp lại đi xuống và cần xử lý như thế nào? Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây.

Xem ngay:

>> Đau xương khớp nên ăn gì? Danh sách 9 thực phẩm và món ăn tốt nhất

>> Hướng dẫn bài tập chữa đau khớp vai hữu hiệu cho mọi lứa tuổi 

1. Tại sao sau Tết bệnh xương khớp nặng hơn?

Bệnh xương khớp có ảnh hưởng chủ yếu ở sụn. Sụn là mô trơn ở đầu xương khớp giúp hệ xương khớp vận động tốt hơn. Khi có vấn đề về xương khớp sẽ khiến sụn vỡ và mòn hơn gây ra tình trạng đau nhức, cứng cơ. Theo nhiều nghiên cứu khoa học, tình trạng bệnh xương khớp gia tăng hơn ở thời điểm sau Tết vì một số lý do như:

Bệnh xương khớp tiến triển nặng hơn do thời tiết

Chắc hẳn các bạn miền Bắc chưa thể quên được thời tiết ngày Tết năm 2019 vừa rồi với cái nắng nóng lên tới 32 độ C và sau đó đột ngột là những cơn mưa rải rác, độ ẩm tăng cao, nhiệt độ hạ thấp.

Chính vì sự thay đổi nhiệt độ này khiến sức đề kháng của người bệnh giảm. Thêm vào đó, thời tiết lạnh khiến các cơ và gân bị co rút lại, khớp khô dẫn tới các cơn đau xương khớp tăng hơn.

Bệnh xương khớp nghiêm trọng hơn do sự thay đổi thời tiết

Bệnh xương khớp nghiêm trọng hơn do sự thay đổi thời tiết

Ít vận động khiến bệnh xương khớp nặng hơn

Trong những ngày nghỉ Tết, hầu hết chúng ta đều rơi vào tình trạng bỏ thói quen rèn luyện thân thể thay vào đó là sáng dậy muộn rồi hòa vào mâm cơm gia đình, cuộc nhậu bạn bè.

Chuỗi ngày này đã vô tình khiến hệ thống xương khớp trở nên uể oải, gân cơ cứng, khó vận động trở lại bình thường.

Tăng cân sau Tết nguy cơ bệnh xương khớp

Tết là thời điểm chúng ta thường có xu hướng ăn quá độ và sử dụng nhiều món ăn chứa dầu mỡ, calo. Thêm vào đó còn sử dụng không ít rượu bia, cà phê, nước ngọt,… Hậu quả sau đó, chúng ta phải đối diện với tình trạng tăng cân nhanh.

Tăng cần khiến bệnh viêm đau xương khớp nặng hơn

Tăng cần khiến bệnh viêm đau xương khớp nặng hơn

Cơ thể tăng cân không kiểm soát khiến hệ thống xương khớp đặc biệt là khớp gối phải chịu áp lực lớn hơn do trọng lượng dẫn tới xương sụn bị tổn thương nặng hơn.

Ngoài ra, đồ ăn nhiều dầu mỡ, chất béo, nước có cồn và gas là một trong những tác nhân xúc tác khiến tình trạng viêm xương khớp tăng nhanh.

Như vậy có thể thấy rằng, Tết mang lại cho chúng ta nhiều niềm vui sum vầy. Tuy nhiên với người bệnh xương khớp nếu không biết kiểm soát bản thân thì đây chính là điều kiện thuận lợi để chứng bệnh này xuất hiện và phát triển nghiêm trọng hơn.

2. Sau Tết bị viêm đau xương khớp phải làm sao?

Bệnh xương khớp gây ra những ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống sinh hoạt. Tình trạng này khiến bệnh nhân thấy đau nhức, cơ thể mệt mỏi, khớp cứng khó vận động. Để tăng cường sức khỏe xương khớp, các bạn có thể áp dụng những biện pháp như:

Xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng khoa học

Dinh dưỡng quá độ ngày Tết là nguyên nhân hàng đầu khiến tình trạng viêm đau xương khớp tăng. Do vậy, điều quan trọng trước tiên của người bệnh cần điều chỉnh lại là việc ăn uống.

Người bị viêm đau xương khớp tránh ăn các tinh bột đã qua chế biến, đồ ăn nhiều dầu mỡ, vì chúng khiến xương khớp viêm đau hơn.

Người bệnh nên ăn nhiều rau quả tránh đồ ăn nhiều dầu mỡ

Người bệnh nên ăn nhiều rau quả tránh đồ ăn nhiều dầu mỡ

Thay vào đó, các bạn nên ăn nhiều thực phẩm giàu omega3, rau quả nhiều vitamin C để tăng sức đề kháng, ức chế quá trình tăng cân, bảo vệ hệ xương khớp.

Vận động hợp lý

Tết đã đi qua và để lại hậu quả không nhỏ tới xương khớp. Để khắc phục tình trạng này, bạn không nên trì trệ việc trở lại với thói quen vận động hàng ngày.

Thường xuyên thể dục, luyện tập sẽ giúp dòng máu lưu thông, xương khớp dẻo dai.

Tuy nhiên, các bạn lưu ý vận động điều độ theo tình trạng sức khỏe. Tránh các môn thể thao đối kháng, nhiều áp lực, hạn chế leo cầu thang và mang vác đồ nặng.

Xoa bóp giúp chữa bệnh xương khớp

Để giảm cảm giác đau nhức, giúp sụn khớp thư giãn và vận động dễ dàng hơn các bạn có thể thực hiện động tác xoa bóp nhẹ nhàng. Việc làm này sẽ giúp máu lưu thông tới các khớp tốt hơn, cơ và gân cũng giãn, giảm co cứng.

Áp dụng mẹo dân gian

Khi bị đau xương khớp ở mức nhẹ các bạn có thể áp dụng mẹo làm ấm cơ thể. Ngoài việc mặc ấm, tránh để gió lạnh xâm nhập, các bạn có thể áp dụng các mẹo như:

– Tắm nước nóng, giúp làm ấm cơ thể.

– Chườm chân với nước ấm và muối rất tốt cho người viêm đau xương khớp ở chân.

– Chườm túi sưởi hoặc dùng ngải cứu muối ấm đắp vào chỗ bị bệnh sẽ có tác dụng giảm sưng đau nhanh.

Những mẹo vặt trên đây không chỉ giúp các triệu chứng bệnh viêm xương khớp giảm nhanh mà còn hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả. Tuy nhiên, người bệnh lưu ý, biện pháp này không thể thay thế thuốc điều trị. Bởi vậy, khi thấy tình trạng bệnh sau Tết trở nặng cần sớm tới cơ sở y tế để thăm khám và chữa trị kịp thời.

 Xem thêm: 3 Cách chữa xương khớp được nhiều người áp dụng nhất hiện nay

Nguyễn Ngòi (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo