Cách chữa vôi hoá đốt sống cổ từ nhà đến bệnh viện mọi người nên biết

Có rất nhiều ý kiến xoay quanh cách chữa vôi hóa đốt sống cổ, nhiều người cho rằng bệnh rất khó để chữa khỏi hoàn toàn. Để sớm điều trị dứt điểm căn bệnh này, bệnh nhân cần biết kết hợp giữa việc dùng thuốc, chế độ ăn uống và tập luyện khoa học, điều độ. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ hướng điều trị hiệu quả nhất giúp người bệnh sớm thoát khỏi nỗi lo về căn bệnh này.

Bác sĩ Đỗ Phước Hùng (Khoa xương khớp, bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM) cho biết: Vôi hóa đốt sống cổ là bệnh lý do thân cột sống cổ hoặc phần đĩa đệm mọc thêm các gai xương. Ngoài ra, dây chằng dọc cổ cũng rất dễ bị viêm nhiễm dẫn đến tình trạng lắng đọng canxi, gây nên tình trạng vôi hóa dây chằng cột sống cổ.

Cách chữa vôi hoá đốt sống cổ nào tốt?

Sớm phát hiện và điều trị vôi hoá đốt sống cổ trước khi quá muộn

Khi mọc các gai xương, vôi hóa gây chèn ép trực tiếp tới các rễ dây thần kinh khiến cho người bệnh cảm thấy mệt mỏi và xuất hiện những cơn đau khó chịu, kéo dài dai dẳng. Độ tuổi từ 35 trở lên là đối tượng dễ mắc phải căn bệnh này, bởi lúc này cơ thể có dấu hiệu lão hóa, lượng canxi trong xương giảm dần. Nếu không được phát hiện sớm và có hướng điều trị kịp thời, các gai xương này sẽ bị vôi hóa gây chèn ép tủy sống dẫn tới rối loạn tứ chi, thậm chí là bại liệt một hay cả hai tay.

Chữa vôi hoá đốt sống cổ tại nhà

Ngay khi phát hiện các triệu chứng vôi hoá đốt sống cổ, mọi người có thể dùng bài thuốc đông y và thay đổi thói quen ăn uống tập luyện để cải thiện các triệu chứng bệnh.

1/Chữa vôi hóa đốt sống cổ với bài thuốc dân gian từ lá đinh lăng

Dùng cây đinh lăng để điều trị bệnh vôi hóa đốt sống cổ cũng là bài thuốc quen thuộc, có công dụng chống viêm, giảm sự hình thành gai xương do bệnh vôi hóa cột sống gây nên. Bài thuốc hiệu quả người bệnh có thể thực hiện là:

+ Cách thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần lấy lá đinh lăng rửa sạch rồi thái nhỏ, sau đó phơi khô.

+ Sao vàng rồi sắc cùng với nước uống 3 lần/ngày.

+ Kiên trì áp dụng 3 – 4 lần/tuần giúp hạn chế cơn đau hiệu quả.

Ngoài ra, người bệnh cũng có thể dùng rễ cây đinh lăng rửa sạch, cắt thành từng khúc nhỏ rồi ngâm cùng với rượu trắng trong vòng 1 tuần uống.

2/Thay đổi chế độ ăn uống

Chế độ dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng trong việc điều trị bệnh vôi hóa đốt sống cổ, giúp tăng cường sức khỏe, nâng cao sức đề kháng và cải thiện bệnh rõ rệt.

Cách chữa vôi hóa đốt sống cổ bằng chế độ ăn uống, người bệnh nên tăng cường bổ sung canxi giúp cải thiện và phục hồi hệ xương khớp. Các loại hải sản, nhất là cá hồi có công dụng giảm đau, chống viêm và ngăn ngừa sự phát triển của bệnh vôi hóa đốt sống cổ.

Thay đổi chế độ ăn uống/ cách chữa vôi hóa đốt sống cổ tại nhà

Các loại hải sản, nhất là cá hồi có công dụng giảm đau, chống viêm và ngăn ngừa sự phát triển của bệnh vôi hóa đốt sống cổ.

Ngoài ra, người bệnh bị vôi hóa đốt sống cổ cũng nên uống mỗi ngày một cốc nước cam, giúp cung cấp đủ vitamin C, chất sinh dưỡng giúp cơ thể phòng tránh sự thoái hóa và vôi cột sống.

3/Tập thể dục, bài vật lí trị liệu điều trị vôi hóa đốt sống cổ lâu dài

Vôi hóa đốt sống cổ gây ảnh hưởng tới vận động hàng ngày của người bệnh. Đặc biệt, nếu bệnh nặng có thể khiến người bệnh không thể cử động được vùng cổ, dẫn tới những cơn đau nhức khó chịu ở vùng đầu, cổ và vai gáy.

Chữa bệnh vôi hóa đốt sống cổ bằng phương pháp vật lí trị liệu là sử dụng những bài tập co giãn cột sống, giúp cải thiện khả năng đàn hồi vùng cổ dưới sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Cách chữa vôi hoá đốt sống cổ tại bệnh viện, trung tâm, phòng khám

Nên đến các cơ sở chuyên khoa để chẩn đoán và điều trị theo liệu trình bác sĩ, lương y đề ra là điều mà người bệnh vôi hoá cột sống nào cũng nên chú ý. Hiện nay, người bệnh có thể lựa chọn điều trị bằng y học hiện đại hoặc y học cổ truyền.

  • Chữa vôi hoá đốt sống cổ bằng phương pháp hiện đại

Điều trị vôi hoá cột sống cổ bằng y học hiện đại với 2 phương pháp là sử dụng thuốc và phẫu thuật

Người bệnh chủ yếu sử dụng các loại thuốc tân dược để chữa bệnh

Do tình trạng bệnh của mỗi bệnh nhân là khác nhau do đó các loại thuốc trị vôi hoá cũng đa dạng hơn chủ yếu là:

+ Thuốc giảm đau paracetamol

+ Thuốc kháng viêm không steroid

+ Thuốc kháng viêm mạnh corticoid (liều uống hoặc tiêm).

+ Thuốc giãn cơ

+ Thuốc chống thoái hoá khớp tác dụng chậm (DMARD)

Cách chữa vôi hoá đốt sống cổ bằng thuốc

Sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ sẽ giúp quá trình điều trị diễn ra thuận lợi hơn.

Cách chữa vôi hóa đốt sống cổ bằng phẫu thuật

Khi bệnh vôi hóa đốt sống cổ diễn biến ở mức độ nặng (các gai xương phát triển nhiều tác động tới dây chàng của thần kinh và tủy sống), bác sĩ sẽ chỉnh định người bệnh nên phẫu thuật. Phương pháp chữa vôi hóa cột sống này được nhiều người lựa chọn, vì an toàn cao hơn nữa người bệnh lại không phải chịu những cơn đau đớn.

Tuy nhiên, cách chữa này cũng chỉ có tính chất tạm thời, vì nếu sau khi tiến hành phẫu thuật mà người bệnh không biết cách bảo vệ sức khỏe thì khả năng các gai xương mọc lại là điều khó tránh khỏi.

  • Cách chữa vôi hoá đốt sống cổ bằng y học cổ truyền

Tiến hành điều trị vôi hoá đốt sống cổ bằng y học cổ truyền, người bệnh có thể dùng các bài thuốc đông y hay châm cứu để trị bệnh.

– Bài thuốc đông y

Chữa bệnh bằng thuốc đông y cho hiệu quả lâu dài, bởi căn cứ vào mạch tượng và mức độ tổn thương xương cốt mà thầy thuốc, lương y sẽ bốc thuốc phù hợp với tình trạng bệnh lý.

Dưới đây là các vị thuốc cho hiệu quả tốt với người bệnh vôi hoá đốt sống mọi người có thể tham khảo: Độc hoạt, đỗ trọng, phục linh, xuyên khung, ngưu tất, tần giao, phục linh, đương quy, bạch thược…

Để biết bài thuốc nào phù hợp với mình, người bệnh hãy tìm đến các cơ sở chuyên khoa như bệnh viện, phòng khám y học cổ truyền uy tín để khám và điều trị bệnh. Tránh các cơ sở chui hay bài thuốc của các thầy lang băm.

– Cách chữa vôi hóa đốt sống cổ bằng liệu pháp châm cứu 

Cách chữa vôi hóa cột sống cổ này được nhiều người bệnh lựa chọn khi thấy có những cơn đau. Đó là dùng cây kim để tác động trực tiếp tới các huyệt, giải phóng tình trạng ứ đọng và giúp khí huyết dễ dàng lưu thông, từ đó giảm đau hiệu quả.

Tuy nhiên, cách điều trị bệnh vôi hóa đốt sống cổ này chỉ có khả năng tạm thời, giúp giảm cơn đau khi xuất hiện chứ không có công dụng triệt để. Do đó, người bệnh cần kết hợp giữa các biện pháp khác để đạt hiệu quả lâu dài.

Liệu pháp châm cứu giúp cải thiện bệnh vôi hóa đốt sống cổ

Dùng cây kim để tác động trực tiếp tới các huyệt, giúp khí huyết dễ dàng lưu thông, từ đó giảm đau hiệu quả.

Với người bệnh vị vôi hóa đốt sống cổ việc phát hiện bệnh sớm và có hướng điều trị kịp thời là rất cần thiết. Hy vọng với những cách chữa vôi hóa cột sống an toàn và hiệu quả ở trên, sẽ giúp ích cho người bệnh vôi hóa đốt sống cổ sớm điều trị khỏi bệnh. Nếu muốn xem chi tiết các loại thuốc chữa vôi hoá đốt sống cổ được chỉ định cho bệnh nhân vôi hoá đốt sống cổ mọi người có thể tham khảo link dưới đây.

Link xem thêm: Mách bạn thuốc chữa vôi hóa đốt sống cổ hiệu quả đến bất ngờ

Nguyễn Nga (T/h).

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo