Giải đáp thắc mắc: Vôi hóa đốt sống cổ có nguy hiểm không?

Hầu hết mọi người đều thắc mắc vôi hóa đốt sống cổ có nguy hiểm không khi biết đây là căn bệnh phổ biến ở mọi lứa tuổi. Điều này nhanh chóng trở thành nỗi lo của nhiều người, vì thế thông qua bài viết dưới đây chúng ta hãy cùng tìm hiểu về căn bệnh này và có những biện pháp phòng tránh sớm nhất.

1. Vôi hóa đốt sống cổ có nguy hiểm không?

Vôi hóa cột sống cổ là căn bệnh thường gặp ở người cao tuổi do quá trình lão hóa tự nhiên gây nên. Những người bị bệnh này thường có cảm giác đau mỏi âm ĩ kéo dài. Tuy nhiên, nếu bệnh diễn biến quá nhanh và ngày càng trở nên nặng hơn thì có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm. Điều này khiến bệnh vôi hóa cột sống cổ trở nên nguy hiểm hơn.

Vôi hóa đốt sống cổ có nguy hiểm không?

Vôi hóa đốt sống cổ có nguy hiểm không?

  • Biến chứng hẹp tủy sống

Đầu tiên có thể kể đến đó là biến chứng hẹp tủy sống, có nghĩa là cấu trúc của phần đốt sống cổ dần bị thay đổi, xuất hiện các gai xương. Việc xuất hiện các gai ở vùng này làm không gian tủy sống bị thu hẹp. Các triệu chứng thường gặp ở người bệnh là tình trạng đau nhức chân, tay, bả vai … nặng hơn có thể khiến người bệnh mất khả năng vận động.

  • Biến chứng rễ thần kinh bị chèn ép

Biến chứng tiếp theo của bệnh vôi hóa đốt sống cổ là làm đốt sống và đĩa đệm bị tổn thương. Ở những vùng này bắt đầu hình thành gai chèn ép rễ thần kinh cột sống. Người bệnh sẽ cảm thấy đau nhức âm ỉ, lâu dần hạn chế khả năng vận động, thậm chí làm ảnh hưởng đến ruột và bàng quang.

Vôi hóa đốt sống cổ có nguy hiểm không và nên phòng ngừa như thế nào?

Nếu không chữa trị kịp thời bệnh sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm hơn

  • Gây bại liệt và tàn phế

Nếu người bệnh đã phát hiện ra mình bị vôi hóa cột sống mà vẫn chủ quan không đến bệnh viện để điều trị vôi hóa đốt sống cổ sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như tàn phế và bại liệt. Đây là căn bệnh không làm mất tính mạng con người, nhưng lại ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận động, làm giảm chất lượng cuộc sống và hiệu quả làm việc.

2. Phòng ngừa bệnh vôi hóa đốt sống cổ từ sớm

Vậy vôi hóa đốt sống cổ có nguy hiểm không? Qua các triệu chứng ở trên phần nào chúng ta cảm nhận được đây là căn bệnh vô cùng nguy hiểm và cần phải phòng ngừa từ sớm. Các bạn có thể thực hiện theo một số hướng dẫn dưới đây để phòng ngừa bệnh:

  • Xoa bóp vùng cổ

Vôi hóa đốt sống cổ thường gặp ở dân văn phòng, vì các đối tượng này có đặc thù công việc là ngồi quá lâu một chỗ. Đồng thời, họ thường giữ cơ thể ở một vị trí quá lâu, chỉ cử động các khớp ngón tay để gõ bàn phím, chính điều này khiến cho bệnh hình thành và phát triển.

Do bệnh hình thành một cách tự nhiên nên cách duy nhất là phải phòng bệnh từ sớm. Người bệnh có thể tiến hành xoa bóp xung quanh vùng cổ sau 45 phút ngồi trước màn hình máy tính. Việc này vừa giúp giảm các cơn mỏi, vừa giúp bạn thư giãn mắt khi tập trung cao độ.

>> Click xem ngay: 5 bài tập chữa vôi hóa đốt sống cổ hiệu quả mỗi ngày

Vôi hóa đốt sống cổ có nguy hiểm không và nghỉ ngơi như thế nào để khoa học?

Vôi hóa đốt sống cổ có nguy hiểm không và nghỉ ngơi như thế nào để khoa học?

  • Nghỉ ngơi có kế hoạch

Thông thường chúng ta yêu công việc hơn sức khỏe, có thể vì quá hăng say trong công việc mà bỏ quên đi tư thế khi làm việc. Một số công việc như bác sĩ, văn phòng … thường xuyên ở tình trạng cúi đầu. Việc này khiến cho vôi hóa đốt sống cổ hình thành nhanh hơn. Vì vậy bạn nên có chế độ nghỉ ngơi hợp lý và khoa học để giúp phòng tránh bệnh từ sớm.

  • Phòng ngừa bệnh trong khi ngủ

Có nhiều người thường xuyên bị mất ngủ và khi sử dụng gối cao quá đầu lại tìm được cảm giác ngon giấc. Tuy nhiên, việc bạn sử dụng gối kê đầu quá cao thực sự không tốt cho vùng đốt sống cổ.

Vôi hóa đốt sống cổ có nguy hiểm không và nên điều chỉnh giấc ngủ như thế nào?

Vôi hóa đốt sống cổ có nguy hiểm không và nên điều chỉnh giấc ngủ như thế nào?

Do đó, bạn nên chọn cho mình một loại gối thấp, tốt nhất là lõm ở phần giữa để luôn giữ cho cột sống cổ được thẳng. Bên cạnh đó, khi ngủ không nên nằm ở một tư thế quá lâu, nên trở mình để máu huyết được lưu thông. Ngoài ra, bạn nên tránh tình trạng ngủ gật trên bàn, việc duy trì tư thế này lâu ngày sẽ khiến cong vẹo cột sống.

  • Chế độ ăn uống và luyện tập thể dục

Ăn uống hợp lý luôn là cách phòng ngừa bệnh hiệu quả nhất. Việc bạn ăn quá nhiều hoặc quá ít sẽ phần nào làm ảnh hưởng đến hệ cơ, xương, khớp nói chung và đốt sống cổ nói riêng. Ngoài ra, việc bạn bổ sung đầy đủ chất kali, canxi, khoáng chất … không chỉ tăng sức khỏe của xương khớp mà còn giúp các cơ quan khác trong cơ thể cũng được bảo vệ.

Vôi hóa đốt sống cổ có nguy hiểm không và nên ăn uống luyện tập như thế nào để bệnh thuyên giảm?

Vôi hóa đốt sống cổ có nguy hiểm không và nên ăn uống luyện tập như thế nào để bệnh thuyên giảm?

Bên cạnh việc ăn uống điều độ thì có chế độ luyện tập thường xuyên cũng giúp bạn đẩy lùi căn bệnh vôi hóa đốt sống cổ. Tuy nhiên, luyện tập vừa phải và theo hướng dẫn của bác sĩ để tránh làm tổn thương vùng đốt sống cổ.

Như vậy với các kiến thức trên, chúng tôi hy vọng bạn đã trả lời được thắc mắc bệnh vôi hóa đốt sống cổ có nguy hiểm không và cách phòng tránh như thế nào là hiệu quả nhất. Chúc các bạn luôn vui khỏe!

Xem tiếp: Mách bạn thuốc chữa vôi hóa đốt sống cổ hiệu quả đến bất ngờ

Xuân Văn (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo