Giải đáp bệnh lí đau bả vai trái và cách điều trị

Triệu chứng đau bả vai trái thường gặp ở nhiều người, để thoát khỏi cơn đau nhức vai trái cần tìm hiểu nguyên nhân, triệu chứng của cơn đau. Với những phương pháp điều trị kịp thời, đúng đắn sẽ giúp người bệnh điều trị triệt để cơn đau bả vai trái.

Đau bả vai trái là triệu chứng phổ biến mà hầu như mọi người thường gặp phải, người cao tuổi, người lao động nặng, hoặc những nghề nghiệp ít vận động như tài xế, văn phòng,.. là những đối tượng hay bị đau khớp vai trái. Đau bả vai trái có thể là triệu chứng thông thường, tuy nhiên nó cũng có thể là biểu hiện của một bệnh lý nào đó. Cùng tham khảo bài viết sau để giải đáp cơn đau bả vai trái nhé.

đau bả vai trái, bệnh lý
Đau bả vai trái gây hạn chế sinh hoạt hằng ngày của người bệnh 

Đau nhức vai trái là một bệnh lý về cơ xương khớp, với nhiều nguyên nhân khác nhau. Người bệnh luôn cảm thấy khó chịu, mệt mỏi, chịu đựng những cơn đau nhức vai trái, gáy rồi lan dần xuống bả vai, tê mỏi cánh tay. Để nhận thức về mức độ nguy hiểm của bệnh cũng như cách điều trị thì cần xác định nguyên nhân của bệnh.

1. Nguyên nhân gây đau bả vai trái

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến đau bả vai trái, để nhận được sự điều trị kịp thời chính xác thì xác định nguyên nhân của cơn đau là một việc quan trọng.

Tuổi tác

– Người cao tuổi thường gặp những cơn đau bả vai trái là do hệ cơ xương khớp đã thoái hóa và yếu dần, sụn bọc khớp mòn, rách, dây chằng giảm khả năng đàn hồi gây ra đau nhức trong việc vận động bả vai trái.

Chấn thương

– Những chấn thương lên bả vai trái trong quá trình làm việc và sinh hoạt như va đập, tai nạn, té ngã,… Tùy mức độ nặng nhẹ gây tổn thương các cơ, xương khớp trái dẫn đến đau nhức bả vai trái.

Thói quen sinh hoạt

– Thói quen sinh hoạt hằng ngày không tốt cũng có thể gây mỏi vai trái như nằm đè lên vai trái, sử dụng tay trái làm việc quá sức chịu đựng hay thường xuyên xách vật nặng bên tay trái gây đau và tổn thương bả vai trái

đau bả vai trái, nguyên nhân
Nhân viên văn phòng ngồi nhiều, ít vận động dễ bị đau nhức khớp vai trái

– Các công việc ít vận động, thường xuyên ngồi một chỗ như nhân viên văn phòng, thợ may, tài xế,… khiến bả vai trái nhức mỏi. Hoặc những người chơi thể thao, vận động viên bóng rổ, bóng chuyền, tennis,… thường xuyên sử dụng tay, vai bên trái nhiều dẫn đến áp lực lớn.

– Đau bả vai trái cũng có thể là biểu hiện của các bệnh lý mãn tính như thoái hóa khớp, gai cột sống, dính khớp, thoái hóa đốt sống cổ, thoái vị đĩa đệm,…

– Đau nhức bả vai trái cũng có thể gặp ở người bị loãng xương do thiếu canxi và vitamin D.

2. Triệu chứng của đau bả vai trái

Người bệnh có thể dễ dàng nhận thấy bệnh đau bả vai trái qua những dấu hiệu sau:

– Giai đoạn đầu của bệnh, cơn đau xuất hiện sau gáy đến cổ rồi lan dần xuống bả vai, cánh tay trái.

– Sáng sớm khi ngủ dậy, người bệnh bắt đầu hoạt động là lúc bả vai trái chịu sự đau mỏi nhiều nhất.

– Có trường hợp xuất hiện sự tê nhức, đau mỏi vai trái, cánh tay, cả cánh tay có khi bị tê liệt.

– Mỗi khi vận động tay trái rất khó khăn, gây hạn chế sự cử động của tay

– Có thể bị đau cổ bên trái dẫn đến việc ăn uống hay nuốt nước bọt cũng khó khăn.

– Cơn đau có thể lên đến đầu dẫn đến đau nửa đau vai gáy bên trái.

– Nếu không được điều trị kịp thời, biến chứng nặng nhất của bệnh là cơ bị teo, liệt cơ, mất khả năng vận động.

3. Điều trị cơn đau bả vai trái

– Dùng cao dán giảm đau kết hợp xoa bóp nhẹ vùng bả vai trái hoặc chườm lạnh cũng là cách giảm mỏi vai trái khi người bệnh mới bị đau và cơn đau không kéo dài.

đau bả vai trái, điều trị
Tùy theo mức độ nặng nhẹ của cơn đau bả vai trái mà chọn phương pháp điều trị thích hợp

– Nếu bả vai trái thường xuyên bị đau hoặc cơn đau kéo dài thì nên đến bác sĩ chuyên khoa cơ xương khớp khám và điều trị. Tùy nguyên nhân của cơn đau mà bác sĩ sẽ cho người bệnh uống thuốc giảm đau, chống viêm, giãn cơ đồng thời kết hợp vật lí trị liệu vùng cổ và bả vai.

– Vận động thường xuyên, tập các môn thể thao thích hợp. Chế độ ăn uống hợp lí, bổ sung canxi và vitamin có trong tôm, cua, cá, trái cây, rau củ,…Đồng thời có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn để mau chóng lấy lại sức khỏe.

Đau bả vai trái khiến người bệnh gặp hạn chế trong sinh hoạt và làm việc, qua bài viết trên nếu bạn có triệu chứng đau bả vai trái thì nên chủ động khám và điều trị kịp thời. Vận động vừa phải, nghỉ ngơi hợp lí, ăn uống điều độ để tăng cường sức khỏe. phòng tránh các bệnh về xương khớp như đau khớp bả vai trái.

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo