Hạt gấc ngâm rượu trị đau khớp vai hiệu quả mà không tốn kém

Gấc là một loại quả có nhiều giá trị dinh dưỡng nên thường được sử dụng để chế biến thành nhiều món bánh, xôi vừa ngon lại đẹp mắt. Không chỉ vậy phần hạt gấc cũng có nhiều tác dụng chữa bệnh rất hiệu quả, trong đó phải kể tới bệnh đau khớp vai, viêm xoang, trĩ,… Để hiểu rõ hơn về công dụng trị bệnh của hạt gấc, dưới đây là một vài thông tin, mời các bạn cùng tham khảo.

Xem ngay:

>> Muối ngải cứu chữa viêm khớp vai hiệu quả, ít tốn kém bạn đã thử chưa?

>> Bài thuốc nam chữa viêm khớp vai có sẵn trong vườn nhà

1. Hạt gấc có tác dụng gì?

Hạt gấc hay còn gọi với tên như mộc tất tử, thổ mộc miết, mộc miết,… Hình dạng bên ngoài của nó dẹp, vỏ cứng, mép hạt có nhiều răng cưa, hai mặt có đường vân lõng xuống giống như con ba ba nhỏ do vậy đông y ví hạt gấc như “con ba ba gỗ”.

Hạt gấc có nhiều công dụng trị bệnh

Hạt gấc có nhiều công dụng trị bệnh

Hạt gấc chữa bệnh gì?

Theo sách y, nhân hạt gấc vị đắng, tính ôn, hơi độc có tác dụng trị mụn nhọt, lở loét, viêm xoang, trĩ, ứ huyết, hạt gấc ngâm rượu chữa xoang, đặc biệt là bệnh đau nhức xương khớp.

Theo tây y, nhân gấc chứa nhiều hoạt chất như lipit, xenlulo và các men invedaxa,… Đây đều là những chất có tác dụng trị đau khớp, mụn nhọt, sưng tấy, ứa huyết, hạt gấc làm đen tóc. Đặc biệt khi kết hợp hạt gấc với rượu thì công dụng trị bệnh xương khớp hiệu quả hơn nhiều lần.

Mua hạt gấc ở đâu?

Gấc là một loại quả quen thuộc được bán nhiều ngoài chợ. Các bạn dễ dàng có thể mua loại quả này để lấy hạt với giá khoảng 30.000VNĐ/1kg.

2. Cách làm hạt gấc ngâm rượu trị bệnh

Theo kinh nghiệm dân gian hạt gấc ngâm rượu có tác dụng trị viêm, đau khớp vai rất tốt. Để thực hiện cách ngâm rượu hạt gấc cũng rất đơn giản, các bạn làm theo hướng dẫn dưới đây:

Chuẩn bị:

  • Hạt gấc 50 hạt (Chọn hạt già).
  • Rượu trắng 2 lít (loại 40 – 45 độ).
  • Bình thủy tinh hoặc bình sứ.

Rượu hạt gấc chữa bệnh đau khớp vai

Rượu hạt gấc chữa bệnh đau khớp vai

Thực hiện:

Bước 1: Hạt gấc rửa sạch, phơi khô một nắng.

Bước 2: Cho hạt gấc đã phơi nắng lên sao khoảng 20 – 30 phút, đợi có mùi thơm thì tắt bếp để nguội (hoặc có thể nướng chín hạt gấc trên bếp củi).

Bước 3: Dùng cối giã dập hạt gấc. Lưu ý: Không nên giã nhỏ quá.

Bước 4: Đổ hạt gấc đã giã vào bình rồi rót rượu vào, đậy kín, bảo quản khoảng 2 ngày là có thể mang ra sử dụng.

3. Cách sử dụng rượu gấc trị bệnh

Rượu hạt gấc có nhiều công dụng trị bệnh như:

Rượu hạt gấc trị bệnh đau khớp vai

Đau khớp vai là tình trạng đau nhức mỏi ở vùng khớp xung quanh vai do các nguyên nhân như chấn thương xương đòn, vôi khóa xương khớp,… Đối tượng mắc bệnh thường là những người trung niên, cao tuổi, người lao động nặng nhọc hay hoạt động quá mức.

Người mắc bệnh có dấu hiệu điển hình là các cơn đau nhức vai, vận động quanh khớp vai bị hạn chế, cơ bắp bị co rút, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt và chất lượng đời sống hàng ngày của người bệnh.

Rượu hạt gấc trị viêm khớp vai hiệu quả

Rượu hạt gấc trị viêm khớp vai hiệu quả

Có nhiều phương pháp điều trị đau khớp vai trong đó bài thuốc dân gian sử dụng hạt gấc ngâm rượu cũng là biện pháp được nhiều người áp dụng. Để thực hiện cách chữa đau khớp bằng rượu hạt gấc các bạn làm theo hướng dẫn sau:

Người bệnh dùng rượu thuốc thoa vào vùng vai bị đau nhức, xoa bóp nhẹ nhàng để rượu thấm vào bên trong. Mỗi lần dùng khoảng 5 – 10ml, kiên trì sử dụng hàng ngày, khoảng 1 tuần, thuốc phát huy công dụng sẽ thấy các cơn đau vai giảm.

Lưu ý:

– Không bôi rượu gấc lên vết thương hở.

– Không uống rượu gấc.

– Bên cạnh áp dụng bài thuốc này người bệnh cần kết hợp với chế độ ăn dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, đồng thời thường xuyên luyện tập để tăng cường sức khỏe xương khớp giúp bệnh nhanh phục hồi.

Rượu hạt gấc trị viêm xoang

Rượu hạt gấc cũng là bài thuốc trị viêm xoang hiệu quả được nhiều người áp dụng. Cách thực hiện như sau:

Cách dùng rượu hạt gấc chữa viêm xoang rất đơn giản. Bệnh nhân dùng bông thấm rượu thuốc rồi thoa lên thành mũi xoa bóp nhẹ nhàng, sau đó nhỏ 1 –  2 giọt rượu vào trong mũi. Lúc này người bệnh sẽ có cảm cay và xót trong xoang. Tuy nhiên chỉ vài giờ sau sẽ cảm nhận chứng nghẹt mũi giảm đi rõ rệt, xoang cũng thông thoáng dễ thở hơn. Người bệnh kiên trì áp dụng 2 – 3 lần/ngày liên tục khoảng 3 – 4 tuần sẽ thấy bệnh đỡ rất nhiều.

Rượu hạt gấc chữa bệnh trĩ

Để đẩy lùi các triệu chứng bệnh trĩ bằng rượu hạt gấc, các bạn áp dụng như sau:

Người bệnh sử dụng rượu ngâm hạt gấc để rửa sát trùng hậu môn 2 – 3 lần/ngày. Sau đó lấy bã hạt gấc đem xay nhuyễn thành bột mịn, dùng vải mỏng bọc để đắp lên hậu môn mỗi tối.

Kiên trì áp dụng liên tục trong khoảng 10 – 15 ngày sẽ thấy các búi trĩ teo lại, hậu môn bớt rát hơn rất nhiều.

Mặc dù rượu hạt gấc có nhiều công dụng trị bệnh như đau khớp vai, trĩ, viêm xoang,… Tuy nhiên trong hạt gấc có chứa 4 axit độc, nếu dùng không đúng cách có thể gây nguy hiểm tới sức khỏe người dùng. Chính vì vậy, người bệnh nên chủ động đến các cơ sở y tế để khám và điều trị bệnh theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Chúc các bạn sức khỏe.

Xem ngay: 

Đi tìm cách chữa đau khớp vai tốt nhất hiện nay

Top 5 địa chỉ trị viêm khớp vai tại Hà Nội tốt nhất

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo