Hướng dẫn bài tập chữa đau khớp vai hữu hiệu cho mọi lứa tuổi

Những bài tập chữa đau khớp vai thực hiện tại nhà đơn giản mà hiệu quả tốt, nếu kiên trì tập luyện có thể cải thiện các triệu chứng đau nhức. Hãy cùng tìm hiểu thông tin dưới đây để biết bài tập đó là gì.

Đau khớp vai là triệu chứng thường gặp ở các vận động viên hoặc các công nhân thường xuyên mang vác nặng, người ngồi yên một chỗ như dân văn phòng… Đây không phải là một căn bệnh nguy hiểm, tuy nhiên các cơn đau ở vai gây khó khăn trong hoạt động hằng ngày. Bài viết sẽ hướng dẫn bạn một số bài tập giúp giảm đau vai hiệu quả.

1. Các bài tập điều trị đau khớp vai

Trước khi bắt đầu bất cứ bài tập nào, bạn cũng cần khởi động để làm nóng cơ thể trước. Tránh trường hợp đang tập bị chuột rút hoặc chấn thương có thể là nguyên nhân gây đau hoặc thoái hóa khớp vai

Một số các động tác tập phổ biến dành cho người bệnh bị đau khớp vai:

  • Động tác 1

Tư thế đứng, đưa người về phía trước, 1 tay chống lên mặt phẳng, tay còn lại thả tự do. Tiếp theo nhẹ nhàng đung đưa cánh tay từ trước ra sau, xoay cánh tay vòng tròn từ phải sang trái.  Lặp lại dộng tác nhiều lần và đổi tay, thực hiện tương tự.

Bài tập chữa đau khớp vai hiệu quả
Thực hiện bài tập chữa đau khớp vai nhẹ nhàng, vừa sức
  • Động tác 2

Tư thế đứng thẳng, chân dang rộng bằng hông. Đưa tay đau bắt chéo sang phía đối diện, tay còn lại giữ khuỷu tay đau và kéo giãn vừa phải trong vòng 30 giây để vùng khuỷu thư giãn bình thường.

  • Động tác 3

Tư thế đứng thẳng, chân mở rộng bằng vai. Hai tay đưa về phía sau lưng, nắm giữ một cáu gậy dài khoảng 50cm. Chú ý, tay không đau thì nắm vào đầu gậy, tay đau thì nắm vào thân gậy. Đưa gậy di chuyển trái sang phải bằng cách dùng lực của tay không đau. Di chuyển đến mức độ mà tay đau có thể chịu đựng được và di chuyển một cách thụ động. Mỗi lần thực hiện giữ gậy trong 30 giây và thực hiện 4 lần.

  • Động tác 4

Tư thế nằm nghiêng về một bên, đầu đặt trên vai đau, tay còn lại đặt thẳng theo hướng mắt nhìn và khuỷu tay ở thư thế vuông góc, hướng lên trên. Dùng tay không đau đè xuống tay bị đau đến khi không thể tiếp tục chịu đau được nữa, giữ tư thế này trong khoảng 30 giây. Lưu ý không cố tình bẻ cổ tay lúc đề tay xuống.

  • Động tác 5

Chuẩn bị một sợi dây co dẫn chuyên dùng cho tập tay được móc vào tường, có móc nắm. Tư thế đứng thẳng, đối diện tường móc dây, dùng lực ở tay đau kéo dây về phía mình, ngang eo, sau đó từ tử thả về vị trí cũ. Lặp lại động tác 8 lần, thực hiện động tác 3 lần/ngày. Không di chuyển các phần còn lại của cơ thể trong khi luyện tập.

Thực hiện bài tập chữa đau khớp vai
Nên kiên trì áp dụng bài tập chữa đau khớp vai này ít nhất 1 lần/ngày
  • Động tác 6

Chuẩn bị như động tác số 5, tư thế đứng, dùng lực của tay đau kéo dây cao lên ngang đầu để khuỷu tay vuông góc 90 độ với đường thẳng từ mặt tường. Giữ cố định các bộ phận còn lại của cơ thể.

  • Động tác 7

Tư thế đứng sao cho tay đau song song với tường. Dùng lực của tay đau kéo dây về phía mình. Luôn giữ khuỷu tay vuông góc với cánh tay. Dây chỉ ra – vào ngang eo , không kéo quá sức. Đổi tư thế đứng sao cho tay không đau ở phía trong, tay đau ở phía ngoài. Thực hiện động tác tương tự như trên.

Đây là một số động tác cơ bản dành cho người đau khớp vai. Nên thực hiện các bài tập thường xuyên, đều đặn để đem lại kết quả tốt nhất.

Bạn muốn tìm hiểu: Đau khớp vai khi tập thể hình phải làm sao?

2. Một số lưu ý khi thực hiện bài tập chữa đau khớp vai

Khi tập các động tác trên, người bệnh cần phải lưu ý một số điều sau:

Hỗ trợ bài tập chữa đau khớp vai
Trong nhiều trường hợp cần sự hướng dẫn, hỗ trợ từ chuyên gia để tập các động tác chính xác

– Ngày đầu tiên tập có thể không quen và sau đó bị đau mỏi hơn tuy nhiên chỉ cần vài ngày sau, tình trạng này sẽ giảm dần kèm theo cơn đau ít xuất hiện.

– Cần kiên trì tập mỗi ngày khoảng 2 lần để khớp được khỏe mạnh dẻo dai hơn, phòng ngừa bệnh tại phát thường xuyên.

– Kết hợp với việc dùng thuốc hoặc các phương pháp khác để nâng cao hiệu quả điều trị.

– Kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh, nghỉ ngơi thường xuyên và hạn chế thực hiện các cử động mạnh trở lại.

– Đi kiểm tra tình trạng khớp thường xuyên để phát hiện tiến triển và bất thường khác nếu có.

Qua những thông tin trên chắc hẳn bạn đã biết bài tập chữa đau khớp vai hiệu quả và tự tập luyện tại nhà. Do bài tập này đơn giản nên mọi đối tượng đều có thể áp dụng mà không sợ bị quá sức hay tầm vận động của khớp vai. Bên cạnh đó bạn nên kết hợp với một số loại thuốc để nâng cao hiệu quả điều trị

Có thể bạn quan tâm: Đau khớp vai nên uống thuốc gì tốt nhất cho người bệnh?

Thúy Nhi (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo