Làm thế nào để chữa bệnh đau thắt lưng hông triệt để?

Bệnh đau thắt lưng hông xuất hiện phổ biến gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe cũng như cuộc sống của người bệnh. Chính vì vậy, để tìm hiểu cách chữa đau thắt lưng hông hiệu quả, bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây.

1. Hội chứng đau thắt lưng hông là gì?

Chữa bệnh đau thắt lưng hông bằng cách nào?

Hội chứng đau thắt lưng hông là một trong những căn bệnh phổ biến nhất chỉ sau cảm cúm, hội chứng thắt lưng hông gây đau thắt lưng có thể là triệu chứng của nhiều căn bệnh liên quan đến cột sống và hội chứng rễ thần kinh (đau thần kinh tọa). Bệnh này có diễn tiến nặng khi thời tiết ẩm và lạnh.

Khi cột sống hay đĩa đệm này bị tổn thương sẽ khiến các rễ thần kinh này cũng gặp thương tổn và gây đau vùng thắt lưng hông.

2. Triệu chứng bệnh đau thắt lưng hông

Triệu chứng đau thắt lưng hông được biểu hiện như sau:

Cách chữa bệnh đau thắt lưng hông mang lại hiệu quả cao

  • Động tác cúi gập chân không thể thực hiện được
  • Bệnh nhân chỉ có thể chuyển từ tư thế nằm trên giường sang tư thế đứng thẳng bằng một động tác lăn theo phía bên, dùng mông làm điểm xoáy.
  • Bệnh đau ở vùng thắt lưng có thể chỉ biểu hiện bằng cơn đau ở chính giữa cột sống, hoặc lan sang bên cạnh, có thể đau lan xuống mông và một bên chân. Nếu nặng, khi ho và hắt hơi người bệnh cũng đau nhói ở lưng.

3. Nguyên nhân đau thắt lưng hông

Nguyên nhân đau thắt lưng hông được hình thành từ rất nhiều yếu tố khác nhau. Ngoài những căn bệnh về cột sống, các bệnh về nội tạng và hố chậu, nhiễm khuẩn, tâm lý cũng có thể gây hội chứng thắt lưng hông như sau:

  • Đau lưng được bắt nguồn từ các tư thế sai trong sinh hoạt, lao động hoặc chơi thể thao, làm vùng cột sống thắt lưng cũng như những nhóm cơ chống đỡ phải làm việc quá sức sinh ra mệt mỏi.
  • Thoái hóa cột sống thắt lưng cho tuổi già
  • Gãy xương sống thắt lưng
  • Bệnh thoát vị đĩa đệm thắt lưng
  • Lao cột sống thắt lưng
  • Bệnh viêm dính cột sống ( di truyền)
  • Vẹo cột sống
  • Ung thư di căn cột sống thắt lưng
  • Căng thẳng về tâm lý cũng gây đau thắt lưng.

Ngoài ra bệnh đau thắt lưng cũng được chia làm hai loại là:

Đau thắt lưng hông trái: Đau mỏi hông trái thường xuất hiện ở những người làm việc nặng nhọc, quá tải, cần đến sự hoạt động của khối thắt lưng nhiều như gập cúi, mang vác nặng. Khi đó có sự xuất hiện chuyển hóa yếm khí khi cơ làm việc nhiều, sinh ra lượng acid lactic (thủ phạm gây đau mỏi cơ) lắng đọng lại và gây nhức mỏi.

Đau thắt lưng hông phải: Có nhiều nguyên nhân gây đau hông phải như là đau do sỏi thận (cơn đau quặn thận), viêm gan, áp xe gan, sỏi túi mật, viêm ruột thừa, viêm đại tràng, đau cơ thành bụng…

4. Phương pháp điều trị đau thắt lưng hông

Những cách chữa đau thắt lưng hông thông thường như:

  • Nên nằm nghỉ trên giường ván cứng, tránh đi lại và làm việc, nhất là các việc có liên quan tới thể lực và cúi gập lưng.
  • Nên giữ cho tư thế người cân bằng khi ngồi và khi làm việc. Hai vai giữ cho cân đối, tránh lệch vẹo người sang một bên trong thời gian dài. Khi ngồi lâu, nên ngồi thẳng lưng.
  • Tránh mang vác nặng, khi buộc phải mang vác một vật nặng, nên lưu ý sao cho hai vai bằng nhau, không lệch vẹo người
  • Tập thể dục: tập bơi, hoặc tập tạ tay và kéo lò xo ở tư thế nằm.
  • Trong sinh hoạt vợ chồng, tránh các động tác gây co cột sống mạnh.
  • Chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng, canxi, hạn chế rượu bia và các chất kích thích.

Ngoài ra khi điều trị đau thắt lưng hông, bệnh nhân cần điều chỉnh chế độ sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý, tránh vận động mạnh. Thế nhưng, trong trường hợp đau lưng cấp tính người bệnh đau thắt lưng có thể dùng các loại thuốc tây Y để giảm đau theo chỉ định của bác sĩ.

Một số loại thuốc mà bạn có thể sử dụng như: paracetamol. Nếu dùng được dạng viên sủi bọt tan trong nước thì Efferalgan 500mg có tác dụng nhanh hơn, loại có kèm theo codein là Efferalgan codein thì tác dụng giảm đau sẽ mạnh hơn.

Bên cạnh đó có thể dùng một vài loại thuốc kháng viêm, giảm đau được bác sĩ Tây y khuyên dùng trong đau thắt lưng như: Alaxan, Felden, Neo-pyrazon, voltaren, Nor-amidopyrin, Ibuprofen, Profenid…).Tuy nhiên, cần lưu ý, các loại thuốc này thường kèm theo tác dụng phụ gây hại dạ dày, thận và gan.

Không chỉ có những loại thuốc Tây y mà bạn có thể sử dụng bài thuốc Đông y cho bệnh đau thắt lưng như:

  • Bài thuốc Đông y chữa đau lưng do phòng hàn thấp:

Độc hoạt 12g, tang ký sinh 12g, tần giao 8g, phòng phong 8g, tế tân 8g, đương quy 12g, thược dược 10g, xuyên khung 12g, địa hoàng 8g, đỗ trọng 12g, ngưu tất 8g, nhân sâm 8g, phục linh 8g, cam thảo 6g, quế tâm 8g. Sắc uống ngày một thang.

  • Bài thuốc Đông y chữa đau lưng do mang vác nặng:

Đào nhân 12g, hồng hoa 12g, đương quy 12g, cam thảo 8g, xuyên khung 12g, ngưu tất 12g, ngũ linh chi 8g, hương phụ 4g, địa long 8g, tần giao 4g, khương hoạt 4g, một dược 8g. Sắc uống ngày một thang.

Như vậy, bài viết trên đã cung cấp đầy đủ những thông tin về bệnh đau thắt lưng hông. Hy vọng, với những phương pháp này giúp bạn trị triệt để căn bệnh, đem lại hiệu quả tốt trong cuộc sống.

H.T (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo