Viêm cột sống dính khớp – Những thông tin không nên bỏ qua

Viêm cột sống dính khớp là căn bệnh phức tạp và dễ mắc phải, tuy nhiên hiểu biết của con người về những căn bệnh này vô cùng hạn chế, chỉ khi bệnh nặng không tự khắc phục được mới đi khám và phát hiện bệnh. Việc tìm hiểu thông tin về bệnh từ trước vừa giúp phòng ngừa lại giúp người bệnh biết mình nên làm gì để kiếm soát bệnh tốt nhất.

Ngày nay, do môi trường làm việc, vận động cùng cuộc sống có nhiều thay đổi. Con người chỉ lao đầu vào công việc, cố gắng hết sức mà không chú ý đến tình trạng sức khỏe bản thân. Khi bị ốm, đau nhức cũng chỉ ra quầy thuốc gần nhà mà mua thuốc điều trị bởi sợ đi khám mất thời gian, ảnh hưởng đến tiến độ công việc. Một trong những căn bệnh xương khớp phổ biến ở giới trẻ đang gây hoang mang đó chính là bệnh viêm cột sống dính khớp. Tuy nhiên mọi người có thật sự hiểu về căn bệnh này?

1. Viêm khớp dạng thấp và những con số

Theo Ths.BS Hồ Phạm Thục Lan, Trưởng Khoa Cơ Xương Khớp, Bệnh viện Nhân dân 115 cho biết: bệnh viêm cột sống dính khớp là căn bệnh mạn tính  xảy ra chủ yếu ở nam giới. Đây là căn bệnh viêm tại khớp trục cột sống cùng chậu sau đó dẫn đến dính cốt sống.

Viêm cột sống dính khớp nguy hiểm không?

Viêm cột sống dính khớp là căn bệnh nguy hiểm nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến dính và biến dạng toàn bộ khớp dần dẫn đến tàn phế. Chính vì thế mà mọi người cần tìm hiểu về nguyên nhân gây viêm cột sống dính khớp, triệu chứng bệnh, đặc biệt là nam giới trước tuổi 16 để biết cách phòng tránh và phát hiện bệnh.

Rất nhiều con số đã được đưa ra để cho thấy viêm cột sống dính khớp là căn bệnh phổ biến và nguy hiểm như thế nào.

– Khoảng 0,1 – 2% dân số mắc căn bệnh viêm cột sống dính khớp. Ở Việt Nam, số người mắc bệnh này chiếm khoảng 20% số người bị các bệnh xương khớp.

– Bệnh chủ yếu gặp phải ở nam giới chiếm tỉ lệ 90 – 95%.

– Độ tuổi mắc bệnh đa số là nam giới trong độ tuổi 16 – 30 tuổi, chiếm 80%; trong đó khoảng 1,5/1000 người trên 16 tuổi có nguy cơ mắc bệnh. Đặc biệt bệnh ít khởi phát sau 45 tuổi.

– Việc phát hiện bệnh thường sau 5 – 10 năm từ khi bệnh khởi phát người bệnh chiếm khoảng 50%.

– 27% số người bị tàn phế khi bệnh đã tiến triển trên 10 năm; 43% bệnh nhân bị tàn phế sau 20 năm mắc bệnh.

2. Tại sao lại bị viêm cột sống dính khớp?

Tuy hiện nay vẫn chưa xác định nguyên nhân gây viêm cột sống dính khớp là gì, nhưng nhiều yếu tố thúc đẩy tiến triển bệnh cũng được nêu ra:

– Viêm cột sống dính khớp do cơ thể có kháng nguyên HLA B27, gây quá trình tự miễn rồi dẫn đến bệnh.

– Do di truyền, yếu tố di truyền đã được chỉ ra và chứng minh có liên quan mật thiết và làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm cột sống dính khớp.

Bệnh viêm cột sống dính khớp do đâu?

Gen di truyền là nguyên nhân chính gây viêm cột sống dính khớp

– Do cơ địa và tuổi tác, bởi hầu hết người bệnh là nam giới trẻ tuổi từ 16  – 30 tuổi.

– Do các yếu tố khác như chấn thương, nhiễm khuẩn…

3. Triệu chứng bệnh viêm cột sống dính khớp

Triệu chứng viêm cột sống dính khớp khá phúc tạp bởi nó không chỉ gây ra tại khớp nhất định mà có thể kéo theo nhiều cơ quan, khớp khác bị ảnh hưởng theo.

– Ban đầu là những cơn đau âm ỉ tại vùng thắt lưng và mông

– Đau khi di chuyển, khi nằm nghiêng, đau nhiều vào buổi tối và sáng sớm.

– Đau dọc vùng thắt lưng lên đốt sống cổ, đau vai, xương sườn…

Viêm khớp háng, viêm vùng chậu, viêm khớp gối… cũng là triệu chứng của bệnh viêm cột sống dính khớp.

– Hạn chế vận động, dễ bị teo cơ khi bệnh nặng rồi dẫn đến tàn phế.

– Các biểu hiện toàn thân như sốt, mệt mỏi, chán ăn, loạn nhịp tim…

Xem chi tiết: Nhận biết triệu chứng viêm cột sống dính khớp chính xác nhất

4. Tác hại bệnh viêm cột sống dính khớp

Từ các triệu chứng thông thường đến các triệu chứng bệnh nặng, viêm cột sống dính khớp sẽ khiến người bệnh mệt mỏi hơn rất nhiều bởi những hậu quả mà nó gây ra khi không được điều trị.

– Cơ thể mệt mỏi kéo dài, người gầy rộc, kém ăn, mất ngủ

– Biến dạng khớp, dính liền cột sống dạng đốt tre

– Nguy cơ tàn phế cao

– Gây các bệnh về da

– Nhiễm trùng mắt, viêm mống mắt hay mù lòa

– Ảnh hưởng đến đường sinh sản

5. Điều trị bệnh viêm cột sống dính khớp

Việc điều trị bệnh viêm cột sống dính khớp không chỉ phụ thuộc vào phương pháp điều trị (dùng thuốc, vật lý trị liệu, phẫu thuật, bài tập, chế độ dinh dưỡng…) mà còn phụ thuộc vào ý thức, quyết tâm điều trị của người bệnh.

Điều trị viêm cột sống dính khớp

Các loại thuốc giảm đau, kháng viêm cải thiện bệnh hiệu quả

– Hiện nay phương pháp điều trị bệnh chủ yếu vẫn là sử dụng thuốc Tây y hay Đông y, bên cạnh đó còn có các bài thuốc Nam hay thực phẩm chức năng cũng hỗ trợ điều trị bệnh rất tốt. Dù sử dụng loại thuốc nào thì tác dụng chính vẫn là giảm đau, chống viêm, cải thiện khả năng vận động và ngăn ngừa bệnh tiến triển. Tuy nhiên không phải lúc nào người bệnh cũng lựa chọn loại thuốc điều trị phù hợp cho mình. Tuy vào tình trạng bệnh và sức khỏe, hay lựa chọn loại thuốc để điều trị. Một khi áp dụng hãy tuân theo phác đồ điều trị mà bác sĩ, dược sĩ chỉ định.

– Điều trị bằng vật lý trị liệu, người bệnh có thể áp dụng các liệu trình trị liệu khác nhau đó là nhiệt trị liệu, sóng ngắn trị liệu, siêu âm trị liệu, hồng ngoại trị liệu, bài tập phục hồi chức năng…

– Bên cạnh điều trị bằng thuốc hay phương pháp vật lý trị liệu, người bệnh cũng nên thực hiện các bài tập, môn thể dục, thể thao tốt cho sức khỏe, hồi phục tổn thương sụn khớp, giúp xương khớp chắc khỏe và hoạt động linh hoạt hơn.

– Chế độ dinh dưỡng đầy đủ dưỡng chất, vitamin cũng giúp tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ điều trị, giúp quá trình chữa bệnh diễn ra thuận lợi hơn.

Việc tìm hiểu các thông tin về bệnh viêm cột sống dính khớp là điều cần thiết mà bất cứ ai cũng nên tìm hiểu.  Biết nguyên nhân sẽ giúp phòng tránh; biết triệu chứng sẽ nhận biết sớm để đi khám và điều trị; khi biết cách điều trị sẽ chủ động hơn giúp bệnh chóng khỏi, tốn ít thời gian và tiền bạc mà việc chữa trị đạt kết quả cao hơn.

Có thể bạn quan tâm: Thuốc sinh học điều trị viêm cột sống dính khớp tốt nhất hiện nay

Trần Huế (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo