Nên chữa viêm đa khớp dạng thấp bằng Tây y hay Đông y?

Làm thế nào để giải quyết bệnh viêm đa khớp dạng thấp hiệu quả, giúp người bệnh phục hồi chức năng vận động và thoát khỏi những cơn đau đến “thấu trời”? Giữa Đông y và Tây y, bệnh nhân nên chọn giải pháp nào để vừa an toàn, vừa hiệu quả? Đó cũng là thắc mắc mà gần đây rất nhiều độc giả gửi về cho chuyên mục. Những phân tích của chúng tôi dưới đây sẽ giúp bạn tìm được câu trả lời cho mình.

>> Có thể bạn quan tâm: 5 bài tập cho người bị viêm đa khớp dạng thấp tại nhà để giảm thiểu cơn đau

Chữa viêm đa khớp dạng thấp bằng Tây y: Liệu có phải là giải pháp tối ưu?

Tây y cho rằng, bệnh cơ xương khớp nói chung và viêm đa khớp dạng thấp nói riêng xảy ra là do các lớp sụn bị bào mòn, thoái hóa và mất đi khả năng nâng đỡ, bảo vệ các đầu xương, từ đó gây ra tình trạng đau nhức xương khớp. Ngoài ra, hiện tượng lắng đọng canxi, chấn thương, loãng xương, tổn thương đĩa đệm,… cũng được xem là những nguyên nhân gây ra bệnh.

Theo đó, y học hiện đại dựa theo triệu chứng để chia bệnh theo từng giai đoạn. Cụ thể:

  • Giai đoạn đầu: Đau đau âm ỉ, sưng tại các khớp nhỏ, bị cứng khớp vào buổi sáng.

  • Giai đoạn tiếp theo: Cơn đau nhức phát tác dữ dội, cơn đau lan sang các khớp lớn hơn như khớp gối, khớp háng khiến bệnh nhân khó khăn khi vận động.

  • Giai đoạn bệnh nặng: Tình trạng đau kéo dài trong nhiều ngày liên tiếp, kèm triệu chứng viêm, sốt, người mệt mỏi, suy nhược; tại vùng da chỗ khớp bị phong thấp xuất hiện u cục, nhỏ to. Bệnh càng nặng khớp càng biến dạng và gây biến chứng nguy hiểm.

Tây y điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp bằng các loại thuốc giảm đau, tiêu viêm cùng với thực phẩm chức năng có tác dụng tái tạo sụn khớp. Ngoài ra, trong trường hợp bệnh nặng, bác sĩ có thể sử dụng một số biện pháp như phẫu thuật ngoại khoa, vật lý trị liệu,…

Ưu điểm dễ nhận thấy của điều trị viêm đa khớp bằng Tây y là các triệu chứng đau nhức nhanh chóng thuyên giảm, thậm chí hết hoàn toàn trong một khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên, kéo theo đó chính là những tác dụng phụ lên hệ thống tiêu hóa, gan, thận,… Từ đó gây ra nhiều vấn đề khác cho sức khỏe như đau dạ dày, suy gan, suy thận, tăng huyết áp, hạ đường huyết,…

>> Xem thêm: TOP 5 bác sĩ chữa viêm đa khớp dạng thấp giỏi nhất cả nước

Người bệnh cần cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn Tây y

Thực tế cho thấy, điều trị viêm đa khớp dạng thấp bằng Tây y không thể dứt bệnh hoàn toàn mà ngược lại còn có thể gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn. Vậy còn Đông y thì sao? Đông y trị bệnh viêm đa khớp như thế nào mà ngày càng có nhiều người lựa chọn gắn bó với phương pháp này?

Quan điểm điều trị viêm đa khớp dạng thấp bằng y học cổ truyền

Trong y học cổ truyền, viêm đa khớp dạng thấp (phong thấp) được chia thành 3 thể bệnh, mỗi thể có biểu hiện khác nhau:

  • Thể phong thấp: Người bệnh bị đau nhức các khớp và toàn bộ cơ thể, đau lan từ khớp nhỏ sang khớp lớn khiến cử động khó khăn, người mệt mỏi, sốt, dễ cáu giận, chỉ muốn yên tĩnh nghỉ ngơi.

  • Thể hàn thấp: Người bị phong thấp thể này sẽ đau cố định chứ không đau lan giống như thể phong thấp. Người thường xuyên cảm thấy lạnh, rét run thường vào ban đêm. Khi trời lạnh, mưa ẩm các khớp thường bị co cứng.

  • Thể tê thấp: Người bệnh đau nhức kèm tê bì tại các khớp, nặng có thể dẫn đến tê liệt các khớp vô cùng nguy hiểm.

Khác với Tây y điều trị các triệu chứng bệnh, chữa phong thấp bằng Đông y trú trọng tính toàn diện, lấy con người làm gốc: “Nam dược trị Nam nhân”. Nguyên tắc chung khi trị bệnh phong thấp là: Bồi bổ khí huyết, Thông kinh hoạt lạc, Tán hàn trừ thấp, Bồi bổ can thận để từ đó làm mạnh gân, xương khiến bệnh nhanh chóng được đẩy lùi. Để chữa bệnh phong thấp triệt để cần phải tác động vào sâu bên trong, loại bỏ hoàn toàn nguyên nhân gây bệnh.

>> Xem ngay: Vì sao nên lựa chọn thuốc Nam để điều trị viêm đa khớp dạng thấp hiệu quả?

Đông y chú trọng nguyên tắc toàn diện, mang lại hiệu quả lâu dài

Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan – Nguyên Trưởng khoa Khám bệnh BV YHCT TW cho biết: “Phong thấp thuộc phạm vi chứng Tý trong Đông y, do các tà khí phong, hàn, thấp xâm nhập vào cơ thể khi sức đề kháng kém. Chính các tà khí này đã gây tắc nghẽn khí huyết, gây mất cân bằng âm dương trong cơ thể, các khớp bị tổn thương, viêm sưng.

Do đó cần phải loại bỏ hoàn toàn các yếu tố này ra khỏi cơ thể, phục hồi lại các tổn thương không chỉ tại khớp mà còn các cơ quan khác như lục phủ ngũ tạng và tăng cường sức đề kháng. Cách chữa viêm đa khớp dạng thấp bằng y học cổ truyền với cơ chế chữa từ gốc đến ngọn, từ trong ra ngoài, phục hồi các xương khớp dây thần kinh bị tổn thương từ đó hiệu quả mang lại là khả quan hơn gấp nhiều lần so với các cách điều trị khác.”

Bí quyết “hạ gục” viêm đa khớp dạng thấp bằng bài thuốc Đông y 3 trong 1

Với khả năng tự chủ lên đến 60% nguồn dược liệu, số còn lại được thu mua trực tiếp từ các nhà máy bào chế đảm bảo tiêu chuẩn của Bộ Y tế, Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc đã bào chế thành công bài thuốc sắc thang “Hoạt huyết Phục cốt hoàn” giúp giải quyết tận gốc viêm khớp dạng thấp.

Hoạt huyết Phục cốt hoàn là thành quả sau nhiều năm tâm huyết với đề tài “Dược liệu quý trong điều trị chứng bệnh Xương khớp tại Việt Nam”. Các chuyên gia y học cổ truyền hàng đầu tại Trung tâm đã nghiên cứu và phát triển từ hàng chục bài thuốc cổ phương trên khắp cả nước sao cho phù hợp với điều kiện khí hậu, môi trường ngày nay. Điều đó giúp Hoạt huyết Phục cốt hoàn phát huy công dụng tốt nhất, đưa lại cách đẩy lùi viêm đa khớp phù hợp với người Việt.

>> Thông tin bổ sung: Không còn nỗi lo phải đun sắc mất thời gian với bài thuốc thang Hoạt huyết Phục cốt hoàn đẩy lùi viêm đa khớp dạng thấp

Hoạt huyết Phục cốt hoàn – Bài thuốc sắc thang 3 trong 1 tiêu trừ bệnh tận gốc

Hoạt huyết Phục cốt hoàn là sự kết hợp hoàn hảo giữa 1 bài thuốc đặc trị và 2 bài thuốc bổ trợ, cho kết quả đẩy lùi bệnh hoàn hảo nhất. Bao gồm:

1. Phong thấp hoàn

Thành phần: Phòng phong, hoàng cầm, quế chi, xuyên quy, vương cốt đằng, ngưu tất, đỗ trọng, cẩu tích, hy thiêm, mộc qua, độc hoạt, thạch cao, chi mẫu,… và một số thảo dược quý khác.

Công dụng: Thanh nhiệt tà, giải độc, giảm đau, hóa thấp, sơ phong, thông kinh lạc.

2. Bổ thận hoàn

Thành phần: Đương quy, xuyên khung, nhũ hương, ý dĩ, quế thanh, bạch linh, bạch thược, thương truật, trạch tả, hoàng kỳ, cát căn, cam thảo… và một số thảo dược khác.

Công dụng: Khu phong, tán hàn, trừ thấp, sơ thông kinh lạc, kết hợp dưỡng âm, bổ can thận, giúp kiện tỳ, ích khí, mạnh gân cốt, bồi bổ khí huyết.

3. Giải độc hoàn

Thành phần: Bồ công anh, kim ngân cành, hồng hoa, đơn đỏ, ké đầu ngựa, tơ hồng xanh, vỏ gạo, bạc sau, nhân trần, rau má,…. cùng một số thảo dược khác.

Công dụng: Hỗ trợ điều trị bệnh xương khớp, có tác dụng như 1 kháng sinh đông y, giúp giải độc, mát gan, thanh nhiệt, bổ huyết tiêu viêm, tiêu sưng, giảm phù nề, trị mề đay mẩn ngứa, chống dị ứng.

* Lưu ý: Liều dùng sẽ được gia giảm tùy từng đối tượng bệnh nhân, vì vậy người bệnh nên đến trực tiếp Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc để được chẩn bệnh và tư vấn điều trị.

Ưu điểm nổi bật từ bài thuốc thang Hoạt huyết Phục cốt hoàn chủ trị phong thấp

Tiếng lành đồn xa, ngày càng nhiều người bị viêm đa khớp dạng thấp biết đến và sử dụng Hoạt huyết Phục cốt hoàn. Rất nhiều người đã trở lại cuộc sống sinh hoạt bình thường và bài thuốc thang này cũng được giới chuyên môn đánh giá rất cao bởi nhiều ưu điểm vượt trội.

  • Nguồn dược liệu sạch, có chứng nhận CO – CQ được cấp bởi Bộ Y tế, nhà máy bào chế đạt chuẩn GMP – WHO.

  • 100% thành phần trong bài thuốc có nguồn gốc thảo dược tự nhiên an toàn, lành tính, không gây kích ứng với cơ thể, không hại gan, thận…

  • Thành phần các bài thuốc nhỏ được gia giảm, kết hợp theo “tỷ lệ vàng” bởi đội ngũ chuyên gia đi đầu về y học cổ truyền.

  • Bài thuốc thang Hoạt huyết Phục cốt hoàn phù hợp với mọi đối tượng mắc bệnh phong thấp bao gồm cả phụ nữ mang thai, phụ nữ cho con bú, người già, trẻ nhỏ.

  • Cho hiệu quả cao với các giai đoạn bệnh từ mới khởi phát cho đến khi bệnh trở thành mãn tính.

  • Bài thuốc thang đã được tối ưu, bào chế thành dạng cao mềm, dạng bột tán mịn hoặc viên hoàn cứng. Tiện lợi khi sử dụng, dễ bảo quản, mang theo bên người.

  • Ngoài Hoạt huyết Phục cốt hoàn, liệu trình điều trị viêm đa khớp dạng thấp còn có châm cứu, bấm huyệt và chế độ dinh dưỡng, tập luyện giúp bệnh nhanh chóng được loại bỏ.

Năm 2014, bằng việc tìm ra vị thuốc quý Hầu vĩ tóc với công dụng tái tạo sụn khớp, Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc đã một lần nữa làm “xôn xao” ngành y học cổ truyền khi bào chế thành công “Hoạt huyết Phục cốt hoàn thế hệ thứ 2”. Sản phẩm giúp kích thích tối đa khả năng tái tạo sụn khớp, phục hồi chức năng xương khớp. Hoạt huyết Phục cốt hoàn thế hệ 2 đã vượt qua những cuộc thẩm định chất lượng khắt khe và được Bộ y tế cấp phép sản xuất, phân phối trên toàn quốc theo quyết định số 3821/2018/ATTP-XNCB.

Hoạt huyết Phục cốt hoàn thế hệ 2 là bước tiến lớn trong điều trị viêm đa khớp

Đừng chịu đựng những cơn đau do viêm đa khớp dạng thấp lâu hơn nữa vì nó có thể dẫn đến nguy cơ tàn phế suốt đời. Hãy liên hệ theo thông tin dưới đây để tìm ra được giải pháp hiệu quả:

TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU VÀ ỨNG DỤNG THUỐC DÂN TỘC

* Tại Hà Nội: Số 132 Ô Chợ Dừa, Đống Đa

SĐT: 024 7109 7799 – 0979 509 155

* Tại Hồ Chí Minh: Số 145 Hoa Lan, phường 2, quận Phú Nhuận

SĐT: 028 7109 7799

Website: www.thuocdantoc.org

>> Thông tin cùng chuyên mục:

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo