Viêm đa khớp nên ăn gì, kiêng gì và điều trị ra sao để bệnh “một đi không trở lại”?

Viêm đa khớp nên ăn gì, kiêng gì là điều mà hầu hết những người mắc bệnh đều quan tâm. Chế độ ăn uống rất quan trọng trong phác đồ điều trị viêm đa khớp (phong thấp, viêm đa khớp dạng thấp, thấp khớp…). Cùng tìm hiểu thực đơn cho người bệnh cũng như phương pháp trị dứt điểm ngay dưới đây.

Tin liên quan:

Để có được chế độ dinh dưỡng chính xác nhất cho bệnh nhân viêm đa khớp dạng thấp, chúng tôi đã liên hệ với Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan, Giám đốc chuyên môn Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc.

Dưới đây là những tư vấn của bác sĩ Lan về chế độ ăn cho người bị viêm đa khớp:

Bị viêm đa khớp dạng thấp nên ăn gì?

Người có tình trạng dinh dưỡng kém mà bị viêm đa khớp dạng thấp, nên ăn nhiều hơn bình thường bằng cách ăn thành nhiều bữa nhỏ (bữa phụ) để dung nạp tốt hơn.

Dưới đây là những mẹo nhỏ trong chế độ ăn uống người bệnh nên lưu ý. Đồng thời là những thực phẩm người bị viêm đa khớp nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày của mình:

Các loại hạt

Bệnh nhân viêm đa khớp dạng thấp thường có khả năng bị tăng cholesterol trong máu, do đó ăn theo cách làm giảm cholesterol trong máu có thể giúp ích, cũng như cải thiện sức khỏe tim mạch nói chung.

Hãy giảm lượng chất béo bão hòa mà bạn ăn, tăng lượng yến mạch và các chất xơ hòa tan khác sẽ giúp giảm cholesterol.

Người bệnh nên ăn nhiều các loại hạt

Cách cụ thể để giảm cholesterol trong máu bao gồm ăn 30g/ngày các loại hạt, 25g/ngày protein đậu nành từ đậu phụ, sữa đậu nành… Sữa chua cũng là chọn lựa lý tưởng.

Cá có dầu

Một số loại thực phẩm có thể giúp cải thiện các triệu chứng viêm đa khớp. Bằng chứng cho thấy ăn nhiều cá có dầu như cá hồi, cá thu và cá mòi sẽ cải thiện cơn đau do thấp khớp, tăng cường chứng năng cho khớp.

Điều này là do các axit béo omega-3 giúp giảm lượng chất gây viêm mà cơ thể sản sinh ra. Nhưng ăn cá nhiều dầu không chưa đủ.

Điều quan trọng là giảm tiêu thụ thường xuyên và lâu dài các loại thịt đỏ, thay thế chất béo động vật bão hòa bằng dầu thực vật như dầu ô liu và dầu hạt cải.

Chất chống oxy hóa

Phong thấp xảy ra khi các khớp bị viêm do tăng lượng chất phản ứng với oxy trong cơ thể. Điều này có nghĩa là ăn nhiều chất chống oxy hóa, có thể trung hòa hóa chất này, nên bảo vệ khớp.

Vitamin A, C và E là chất chống oxy hóa mạnh, bạn nên chắc chắn rằng luôn đủ các vitamin này để duy trì các mô liên kết khỏe mạnh trên khắp cơ thể.

Vitamin A có nhiều trong cà rốt, cải xoăn và khoai lang. Trái cây tươi và rau xanh rất giàu vitamin C, đặc biệt là trái cây họ cam quýt, ớt đỏ và rau lá xanh. Các loại hạt là nguồn cung cấp vitamin E tuyệt vời.

Các loại rau xanh rất tốt cho người bị viêm đa khớp

Việc tăng lượng vitamin K từ các thực phẩm gồm cải xoăn, rau bina, cải xanh và cải Brussels cũng có thể có lợi cho những người bị viêm đa khớp. Vitamin D rất quan trọng đối với sức khỏe của xương và nhiều người không sản xuất đủ loại vitamin này.

Người bị viêm đa khớp dạng thấp cần kiêng những loại thực phẩm nào?

Hãy đặc biệt chú ý đến những loại thức ăn sau đây. Không chừng nó sẽ làm cho các cơn đau nhức mỏi xương khớp của bạn trở nên tồi tệ hơn nếu ăn quá nhiều:

Cơm nếp (xôi) và ngô (bắp)

So với cơm thông thường thì cơm nếp thơm ngon, mềm dẻo hơn nhưng lại mang lại nhiều tác hại khôn lường hơn. Người bị viêm đa khớp được khuyên không nên dùng nhiều hoặc tránh dùng hoàn toàn loại thực phẩm này. Đặc biệt là khi bệnh nặng hoặc có dấu hiệu tiến triển nặng.

Trong cơm nếp chứa hàm lượng tinh bột cao có thể khiến tình trạng viêm kết hợp với khả năng dễ gây dị ứng ở nhiều người bị viêm đa khớp. Điều này sẽ khiến gây ra những triệu chứng vô cùng khó chịu cho người bệnh.

Ngô cũng là một loại thực phẩm tương tự. Trong bắp ngô cũng có chứa các nhóm tinh chất có khả năng kích hoạt các phản ứng dị ứng trong khớp. Các phản ứng này sẽ khiến cho tình trạng viêm đa khớp có những diễn biến tiêu cực và nguy hiểm hơn gấp nhiều lần.

Nội tạng động vật

So với các thực phẩm khác thì nội tạng động vật là một trong những nhóm thực phẩm kích thích phản ứng viêm hàng đầu đối với những người mắc bệnh viêm đa khớp.

Cần hạn chế tối đa các món ăn từ nội tạng động vật

Trong nội tạng động vật có chứa hàm lượng lớn chất phốt pho có hại cho người viêm đa khớp. Khi ăn quá nhiều chất này sẽ khiến cơ thể người bệnh kích thích sự sưng viêm nghiêm trọng tại các khớp. Kèm theo đó là sự ức chế hấp thu canxi của cơ thể khiến xương rất dễ vỡ.

Hạt quinoa

Tương tự như nội tạng động vật, hạt quinoa cũng chứa hàm lượng lớn chất photpho. Do vậy, mặc dù trên thực tế, hạt quinoa là một trong những loại hạt giàu chất dinh dưỡng với đa dạng các loại chất rất tốt cho sức khỏe. Các chất dinh dưỡng có thể kể đến trong hạt quinoa như vitamin B, canxi, axit amin có lợi…

Tuy nhiên, chính vì sự dồi dào photpho mà loạt hạt này nhất định không nên có trong thực đơn của những người bị viêm đa khớp dạng thấp.

Ruốc (chà bông)

Thịt heo không hẳn là không tốt cho người viêm đa khớp dạng thấp nếu không chứa hàm lượng thịt mỡ quá cao. Tuy nhiên, các chế phẩm của thịt heo như dăm bông, thịt nguội hay ruốc thì hoàn toàn có hại với người viêm đa khớp.

Khi chế biến thành ruốc, hàm lượng chất bảo quản nhất định để đóng hũ ruốc được lâu dài cùng một lượng bột nhất định cho thịt heo dăm bông khỏi bám dính lại vô cùng bất lợi cho xương khớp.

Khi bạn sử dụng ruốc quá nhiều, không chỉ ức chế quá trình kháng viêm khiến hệ thống các khớp xương đau nhức và dễ viêm nhiễm hơn mà còn khiến ức chế sự hấp thu nhiều chất dinh dưỡng khác trong cơ thể.

Do vậy khi bạn bị viêm đa khớp hoặc mắc các bệnh lý khác về xương khớp thì nên tránh sử dụng ruốc để bảo vệ sức khỏe cho chính mình nhé.

Các loại phô mai

Tuy sữa chua được xem là một chế phẩm từ sữa có lợi cho người viêm đa khớp nhưng phô mai – cũng là một chế phẩm từ sữa nhưng lại không hề tốt cho sức khỏe người bệnh.

Người bị viêm đa khớp tuyệt đối không nên ăn các loại phomai

Trong thành phần dinh dưỡng của phô mai có chứa các chất bất lợi cho xương khớp của bệnh nhân viêm đa khớp như hàm lượng chất béo bão hòa cao, lượng sữa nguyên chất cao khiến tình trạng viêm đa khớp thêm trầm trọng.

Bơ và các chế phẩm từ bơ

Tương tự như trong phô mai, bơ và các chế phẩm từ bơ là những thực phẩm người viêm đa khớp nên tránh xa do hàm lượng chất béo bão hòa rất cao.

Đặc biệt trong hàm lượng các thực phẩm bơ qua chế biến thành tinh dầu bơ, bơ đóng hộp ngoài việc chứa thêm hàm lượng chất béo nhân tạo thì còn chứa hàm lượng chất bảo quản nhất định vô cùng có hại cho xương, đặc biệt là các khớp.

Các chất trong bơ tham gia tích cực vào quá trình hình thành các ổ nhiễm khuẩn nguy hiểm khiến tình trạng viêm đa khớp diễn ra nhanh chóng cũng như nhiều ổ viêm với các gốc tự do phát tán nhanh chóng hơn.

Bột mì và các chế phẩm từ bột mì

Bột mỳ cũng được liệt kê vào là một trong những danh sách mà người viêm đa khớp nên tránh ăn vì những tác hại nghiêm trọng mà nó mang lại.

Trong thành phần dinh dưỡng của bột mì chứa rất nhiều tinh bột khô, muối tinh khiến tình trạng viêm nặng hơn do chúng ức chế khả năng kháng viêm của cơ thể. Từ đó gây ra nhiều mối nguy hại cho bệnh nhân viêm đa khớp.

Ca cao

Ca cao được xem là một loại đồ uống lành mạnh nhưng với những người thấp khớp thì không, nguyên nhân là bởi trong ca cao có chứa hàm lượng chất kích thích có tác dụng kích thích phản ứng viêm đa khớp thêm mạnh mẽ.

Hơn nữa khi ca cao được chế biến thành các loại đồ uống hoặc bột ca cao thì hàm lượng đường và các chất bảo quản chứa trong nó tăng lên gấp nhiều lần vô cùng có hại cho xương khớp.

Gà rán

Thịt gà không hoàn toàn có hại đối với người viêm đa khớp nhưng chế phẩm gà rán lại được xếp top trong các loại thực phẩm mà người viêm đa khớp dạng thấp nên tránh.

Gà rán cũng là một trong những món bị “cấm”

Nguyên nhân là do trong hàm lượng gà rán có chứa rất nhiều chất béo bão hòa, hàm lượng cholesterol cao cùng các chất mỡ và phụ gia vô cùng nguy hiểm khác.

Trên đây là những lưu ý của bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan về chế độ ăn hàng ngày của người bị viêm đa khớp dạng thấp. Bên cạnh đó, bác sĩ Lan cũng cho biết: Chế độ ăn chỉ là một phần rất nhỏ trong phác đồ điều trị bệnh. Để dứt điểm thấp khớp, người bệnh nên sử dụng thêm các loại thuốc hỗ trợ điều trị bệnh.

Xem thêm: Thoát khỏi căn bệnh viêm đa khớp bằng phương pháp chuyên gia cũng phải “gật gù”

Một trong những phương pháp được đánh giá cao hiện nay cả về hiệu quả lẫn mức độ an toàn chính là Đông y. Các loại thuốc Đông y sẽ can thiệp vào tận gốc rễ căn nguyên gây bệnh, triệt bệnh từ gốc.

Bác sĩ Lan đánh giá cao bài thuốc thang Hoạt huyết Phục cốt hoàn – Một bài thuốc bốc thang theo Đông y mang tính thời đại.

Giải pháp đẩy lùi bệnh an toàn cho người bị viêm đa khớp – Hoạt huyết Phục cốt hoàn

Bài thuốc này được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2012 với khả năng vượt trội trong việc cải thiện các bệnh lý về xương khớp, trong đó có viêm đa khớp hơn hẳn các phương pháp khác.

Tuy nhiên, sản phẩm lúc bấy giờ vẫn chưa đạt được kết quả cao nhất như mong đợi của các chuyên gia đầu ngành về YHCT tại Trung tâm Thuốc dân tộc.

Bài thuốc thế hệ 1 bao gồm 3 bài thuốc nhỏ với nhiều dược liệu quý

Sau nhiều năm tiếp tục nghiên cứu, đi qua nhiều vùng dược liệu trên cả nước để tìm cây thuốc quý, cũng như thực hiện nhiều cuộc thử nghiệm thuốc khác nhau, đến năm 2017, Hoạt huyết Phục cốt hoàn thế hệ 2 đã được hoàn thiện, với khả năng tái tạo sụn khớp và và xương dưới sụn, phục hồi xương khớp, triệt tiêu 100% bệnh, với hiệu quả lâu bền.

Với mong muốn nghiên cứu và bào chế thành công sản phẩm chuyên về bệnh xương khớp từ thảo dược Đông y, dựa trên nền tảng Y học cổ truyền Việt Nam, đội ngũ chuyên gia tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc đã dày công nghiên cứu, tìm tòi nhiều năm trời để hoàn thiện Hoàn huyết Phục cốt hoàn.

Trong đó, điểm mấu chốt nằm ở chủ dược Hầu vĩ tóc, sau khi phân tích, chiết tách thành phần đã cho thấy những hoạt tính Apigenin 6-C-b-d-apiofuranosy (1→2)-α-d-xylopyranoside, chất chống oxy hóa mạnh cùng nhiều hoạt chất khác có khả năng kích thích quá trình sản sinh tế bào, phục hồi xương khớp” – bác sĩ Tuyết Lan nhấn mạnh.

Hiện tại, sản phẩm Hoạt huyết Phục cốt hoàn đã được kiểm nghiệm và cấp giấy phép sản xuất, nhận được nhiều đánh giá cao về hiệu quả đối với các bệnh lý về xương khớp trong đó có viêm đa khớp dạng thấp…

Sản phẩm với các thành phần dược liệu của nó đi vào căn nguyên của bệnh, xử lý bệnh từ gốc, bồi bổ gan, thận, tăng cường sức đề kháng và thể trạng của người bệnh. Đặc biệt, Hoạt huyết Phục cốt hoàn sử dụng được với phụ nữ đang cho con bú và trẻ em trên 2 tuổi, cho tác dụng dụng lâu dài, ngăn ngừa tái phát.

Hoạt huyết Phục cốt hoàn được bào chế từ 100% thảo dược tự nhiên chất lượng. Các thảo dược này được lấy từ các vùng chuyên canh trên cả nước, được trồng theo chuẩn GACP – WHO, nhà máy sản xuất đạt chuẩn GMP – WHO. Do đó, người bệnh có thể yên tâm vào yếu tố an toàn và lành tính của sản phẩm.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng khuyến cáo người bệnh phải kiên trì sử dụng sản phẩm theo đúng liệu trình của bác sĩ, giữ chế độ sinh hoạt, ăn uống và luyện tập thể thao khoa học để đạt được kết quả tốt nhất.

Xem thêm: Không còn nỗi lo phải đun sắc mất thời gian với Hoạt huyết Phục cốt hoàn “đánh bại” viêm đa khớp dạng thấp

Hoạt huyết Phục cốt hoàn thế hệ 2 – Dạng viên hoàn cứng tiện lợi cho người sử dụng

Tùy vào cơ địa, tình trạng bệnh lý và khả năng hấp thụ, liệu trình hỗ trợ điều trị bệnh xương khớp với Hoạt huyết Phục cốt hoàn có thể kéo dài từ 2 đến 4 tháng, sẽ cho thấy những chuyển biến tích cực, thậm chí là triệt tiêu triệu chứng bệnh, giúp người bệnh hoạt động linh hoạt trở lại.

Với chi phí hợp lý, từ khi đưa vào ứng dụng tại phòng khám, bước đầu Hoạt huyết Phục cốt hoàn đã giúp hơn 500 bệnh nhân tình nguyện từ khắp nơi thoát khỏi được bệnh xương khớp. Kết quả thống kê đem lại thực sự đáng ngạc nhiên:

  • 423 bệnh nhân (chiếm 84.6%) hết đau và vận động linh hoạt như người bình thường với thời gian sử dụng trên dưới 90 ngày.

  • 56 người (chiếm 11,2%) giảm 70 – 80% các triệu chứng của bệnh với thời gian 120 ngày do tình trạng quá nặng và lạm dụng quá nhiều thuốc Tây y nhưng không khỏi gây ra tình trạng nhờn thuốc.

  • 21 người (chiếm 4.2%) giảm dưới 40% triệu chứng của bệnh, nguyên nhân do làm việc trong môi trường vận động nặng, chế độ ăn uống không kiêng khem, sức đề kháng và khả năng đáp ứng với sản phẩm của cơ thể kém.

Đây thực sự là một kết quả đáng mừng cho những ai đang mắc viêm đa khớp, thấp khớp, phong thấp… Hãy đến ngay Trung tâm Thuốc dân tộc – Đơn vị hàng đầu về khám và điều trị bằng YHCT tại Việt Nam để được các chuyên gia tư vấn phác đồ thích hợp nhất, giúp bạn mau chóng thoát khỏi căn bệnh viêm đa khớp:

Địa chỉ liên hệ Trung tâm:

Tại Hà Nội: Số 132 Ô Chợ Dừa, Đống Đa

Tại Hồ Chí Minh: Số 145 Hoa Lan, phường 2, quận Phú Nhuận

Website: www.thuocdantoc.org

Hãy liên hệ ngay với các chuyên gia đầu ngành để được tư vấn và tìm ra lối thoát cho bản thân mình!

Thông tin hữu ích:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo