5 loại thuốc trị viêm khớp dạng thấp hiệu quả nhanh và được bác sĩ tin dùng

Thuốc trị viêm khớp dạng thấp rất dạng từ nhóm, chủng loại, dạng hay hàm lượng. Thuốc giảm đau, kháng viêm, ức chế miễn dịch là các loại thuốc thường được áp dụng. Mỗi loại có những công dụng, ưu điểm và nhược điểm riêng. Chúng ta sẽ đi tìm hiểu thông tin của từng loại qua bài viết dưới đây.

Nên đọc: 

Chỉ đích danh các nguyên nhân viêm khớp dạng thấp thường gặp

Phác đồ điều trị viêm khớp dạng thấp mới nhất theo chuẩn mực thế giới

Top 5 nhóm thuốc trị viêm khớp dạng thấp được bác sĩ chỉ định hiện nay

Viêm khớp dạng thấp là bệnh lý diễn biến phức tạp chính vì thế điều trị bệnh cũng gặp nhiều khó khăn hơn. Trong số các phương pháp điều trị thì thuốc được xem là chủ đạo. Ưu điểm của thuốc là cho tác dụng nhanh, đa dạng nhiều loại và có thể dễ dàng mua, sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Dưới đây là 5 nhóm thuốc chữa viêm khớp dạng thấp tốt nhất được bác sĩ kê đơn phổ biến nhất.

thuốc trị viêm khớp dạng thấp nào tốt?

Bị viêm khớp dạng thấp uống thuốc gì là thông tin được nhiều người quan tâm

  • Nhóm 1: Thuốc trị bệnh viêm khớp dạng thấp thuộc nhóm giảm đau

Thuốc điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp nhóm giảm đau được kê đơn trong trường hợp người bệnh mới đi khám và chuẩn đoán. Do biểu hiện điển hình giai đoạn này chính là những cơn đau bất chợt tại khớp. Các khớp bị viêm khớp dạng thấp tấn công thường là những khớp nhỏ như khớp ngón tay, ngón chân nên biểu hiện đau rõ ràng. Thuốc thường dùng là Acetaminophen, Aspirin…

  • Nhóm 2: Thuốc trị viêm khớp dạng thấp nhóm kháng viêm không steroid

Nhóm thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp này gồm rất nhiều loại trong đó có naproxen, ibuprofen, voltaren, diclofenac…  Công dụng chính của thuốc giúp giảm viêm sưng cho khớp được dùng cho người bệnh viêm khớp dạng thấp từ giai đoạn đầu đến các giai đoạn tiếp sau (có kết hợp với các loại thuốc khác theo chỉ dẫn).

  • Nhóm 3: Thuốc chữa bệnh viêm khớp dạng thấp nhóm kháng viêm mạnh

Với trường hợp bị viêm đau nhiều khớp và mức độ viêm sưng nghiêm trọng thì bác sĩ có thể kê đơn cho người bệnh dùng loại thuốc kháng viêm mạnh như corticoid. Với nhóm thuốc này người bệnh viêm khớp dạng thấp có thể dùng theo đường uống hoặc đường tiêm tùy theo mức độ tiếp nhận của cơ thể.

Nên uống thuốc trị viêm khớp dạng thấp nào?

Thuốc giảm viêm giảm đau hiệu quả cho người bị viêm khớp dạng thấp

  • Nhóm 4: Thuốc ức chế miễn dịch

Do viêm khớp dạng thấp phát sinh từ cơ chế miễn dịch của cơ thể do đó để kiểm soát và điều trị không thể thiếu thuốc trị viêm khớp dạng thấp ức chế miễn dịch. Các loại thuốc thường được sử dụng cho người bệnh gồm: Methotrexat, Cyclosporine, Sulfasalazin…

  • Nhóm 5: Nhóm thuốc sinh học

Thuốc trị viêm khớp dạng thấp nhóm DMARD gồm Rituximab, TNF-α, Tocilizumab… Các thuốc trong nhóm thường được dùng kết hợp với thuốc methotrexate với công dụng chính là chậm quá trình phá hủy sụn khớp, tránh nguy cơ biến dạng.

Ngoài những nhóm thuốc trị bệnh viêm khớp dạng thấp trên, thuốc giãn cơ, thuốc bổ thần kinh… cũng được sử dụng kèm nhằm tăng khả năng vận động và hạn chế mức thấp nhất ảnh hưởng của bệnh viêm khớp dạng thấp.

Những điều cần biết khi sử dụng thuốc trị viêm khớp dạng thấp

Mặc dù thuốc cho tác dụng trị viêm khớp dạng thấp hiệu quả nhưng mọi người cũng nên biết những sự thật sau để dùng thuốc cẩn trọng hơn.

– Thuốc tây y trị viêm khớp dạng thấp chưa thể trị bệnh dứt điểm.

– Sử dụng thuốc chữa viêm khớp dạng thấp kéo dài sẽ gây nhờn thuốc, gây tác dụng phụ cho dạ dày và nhiều cơ quan khác.

thuốc trị viêm khớp dạng thấp theo đơn

Cách uống thuốc đúng là tuân theo chỉ định, đơn thuốc từ bác sĩ

– Những tác dụng phụ nguy hiểm có thể gặp là tăng huyết áp, giảm canxi ở máu, ảnh hưởng đến hệ tim mạch có thể dẫn đến đột quỵ.

– Chỉ nên dùng thuốc trị viêm khớp dạng thấp sau khi đã đi khám và nhận đơn thuốc từ bác sĩ.

– Dùng đúng liều thuốc uống viêm khớp dạng thấp theo đúng liều lượng, uống đúng giờ, đúng bữa. Không tự ý ngừng sử dụng khi chưa hỏi qua ý kiến của bác sĩ.

– Thuốc tiêm trị viêm khớp dạng thấp cần được chỉ định và thực hiện bởi dược sĩ, bác sĩ. Người bệnh không tự ý mua thuốc về tiêm tránh trường hợp sốc thuốc…

Thuốc trị viêm khớp dạng thấp muốn dùng an toàn, hiệu quả tốt thì người bệnh phải đến cơ sở chuyên khoa uy tín. Đồng thời kết hợp thuốc với phương pháp chữa trị khác như vật lý trị liệu, ăn uống, tập luyện thể dục thể thao khoa học. Ngoài dùng thuốc Tây y, người bệnh cũng có thể áp dụng một số bài thuốc Nam hay thuốc Đông y trị bệnh cũng cho hiệu quả rất cao.

THAM KHẢO THÊM:

Bất ngờ với cách chữa viêm khớp dạng thấp bằng thuốc Nam hiệu quả

Điều trị viêm khớp dạng thấp bằng Đông y nhiều người áp dụng

 

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo