Người bị thoát vị đĩa đệm nên ăn gì tốt cho sức khỏe?

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều trị và phục hồi chức năng cột sống. Chính vì vậy câu hỏi được nhiều người quan tâm nhất là: “Thoát vị đĩa đệm nên ăn gì?. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ những món ăn mà người bị thoát vị đĩa đệm nên ăn.

Bệnh thoát vị đĩa đệm có thể xảy ra ở mọi đối tượng, đặc biệt là từ 30 đến 50 tuổi. Chỉ cần những thói quen sinh hoạt xấu hằng ngày, hay chấn thương cột sống cũng dễ dàng khiến bạn mắc bệnh thoát vị đĩa đệm.

Chế độ ăn cho người thoát vị đĩa đệm vì thế càng trở nên quan trọng nhằm giữ trọng lượng cơ thể ở mức cho phép, tránh tăng cân để khiến khung xương không phải chịu tải quá lớn dẫn đến tình trạng thoát vị đĩa đệm có thể trở nên nghiêm trọng hơn. Vậy người bị thoát vị đĩa đệm nên ăn gìthoát vị đĩa đệm không nên ăn gì?

1. Thoát vị đĩa đệm nên ăn gì?

Thoát vị đĩa đệm nên ăn gì tốt nhất?

Những thực phẩm mà người bị thoát vị đĩa đệm nên ăn

Việc bổ sung chất dinh dưỡng thông qua các món ăn là điều vô cùng quan trọng trong việc điều trị bệnh, phục hồi sức khỏe người bệnh. Dưới đây là những món ăn chữa thoát vị đĩa đệm:

Bổ sung những loại thực phẩm trong tự nhiên có chứa nhiều vitamin E, vitamin C, vitamin D, ngoài ra cũng nên bổ sung những loại thực phẩm chứa nhiều glucosamine.

Ngoài ra nên lựa chọn những thực phẩm giàu canxi để hỗ trợ sức khỏe của hệ xương nói chung và của xương sống nói riêng. Canxi dễ dàng tìm thấy trong các loại thực phẩm sau: sữa tươi, sữa chua, phô mai, rau cải xoăn, cải bó xôi (rau bina), bông cải xanh, …

Nên ăn nhiều rau xanh, trái cây, protein nạc như cá, thịt gà và các loại đậu nhưc á hồi, cá mòi, đậu phộng, đậu Hà Lan, đậu đen,.. Nên uống nhiều nước giúp đào thải độc tố ra ngoài cơ thể

Vitamin D là dưỡng chất quan trọng, rất cần thiết cho quá trình hấp thụ và chuyển hóa của cơ thể, đặc biệt là trong quá trình hấp thục canxi, phát triển khung xương. Những loại thực phẩm chứa nhiều vitamin D là cá hồi, sữa, lòng đỏ trứng gà,…

Ăn thêm thịt lợn, các chế phẩm từ sữa và nhiều loại rau như măng tây, súp lơ xanh,… Đây là nguồn thực phẩm có hàm lượng vitamin K dồi dào.

Ngoài vitamin K thì magie cũng hỗ trợ trong quá trình cung cấp khoáng chất để hình thành xương. Magie có nhiều trong bánh mì, các loại ngũ cốc, hạt hướng dương, hạnh nhân và một số loại rau có màu xanh thẫm như rau bina, rau cải bó xôi,…

Bên cạnh việc ăn gì tốt cho bệnh thoát vị đĩa đệm thì người bệnh cũng nên tập thể dục nhẹ nhàng, giúp duy trì trọng lượng cơ thể ở mức độ cho phép. Khi ngủ nên nằm trên một mặt phẳng cứng, sử dụng một lớp đệm mỏng vừa phải, tránh nằm giường mềm, ngủ ở tư thế nằm ngửa co gối là thích hợp nhất, phải nắm rõ tư thế lên xuống giường chính xác.

Khi đi lại, làm việc cần giữ tư thế đúng, tránh những tư thế có thể gây hại cho cột sống lưng, không nên giữ một tư thế trong thời gian lâu. Đối với những bệnh nhân thoát vị đĩa đệm phải lao động chân tay cần có ý thức để bảo vệ lưng, tránh những động tác gây ảnh hưởng tới lưng.

Xem thêm: Bạn có tin chữa thoát vị đĩa đệm bằng xà đơn cho hiệu quả cao?

2. Thoát vị đĩa đệm không nên ăn gì?

Để giảm đau và chống viêm hiệu quả thì người bị thoát vị đĩa đệm kiêng ăn gì? Đầu tiên các bạn cần phải loại bỏ các loại thực phẩm sau ra khỏi khẩu phần ăn hằng ngày:

Người bị thoát vị đĩa đệm nên ăn gì?

Những thực phẩm cần hạn chế và loại bỏ khỏi thực đơn của người bị thoát vị đĩa đệm

  • Thức ăn nhanh, các món chiên nướng, món ăn nhiều dầu mỡ như khoai tây chiên, gà rán, xúc xích,…
  • Thức uống chứa cồn và chứa chất kích thích như bia, rượi, thuốc lá, nước ngọt có ga…
  • Các thực phẩm giàu purin như nội tạng động vật, thịt muối…

Như vậy, để đạt hiệu quả chữa thoát vị đĩa đệm tốt hơn bạn nên biết rõ thoát vị đĩa đệm nên ăn gìthoát vị đĩa đệm không nên ăn gì, rồi từ đó kết hợp luyện tập thể dục thể thao, thực hiện vật lý trị liệu, yoga, thiền hay các phương pháp xoa bóp, châm cứu, bấm huyệt… theo sự hướng dẫn của bác sĩ điều trị. Chúc các bạn thành công.

Đừng bỏ lỡ: Chữa thoát vị đĩa đệm bằng bấm huyệt có phải là sự lựa chọn tốt

H.T (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo