Thoái hóa đốt sống lưng nên ăn gì và kiêng ăn gì để hỗ trợ điều trị bệnh tốt nhất?

Thoái hóa đốt sống lưng nên ăn gì và thoái hóa cột sống lưng kiêng ăn gì là thông tin người bệnh cần nắm rõ. Bởi dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều trị và phục hồi bệnh. Hãy cùng theo dõi để lên danh sách thực phẩm cần bổ sung và loại bỏ ra khỏi bữa ăn hàng ngày của mình.

Bị thoái hóa đốt sống lưng nên ăn gì? 5 nhóm thực phẩm được khuyên dùng

Thoái hóa cột sống thắt lưng nên ăn gì? Các chuyên gia xương khớp và chuyên gia dinh dưỡng cho biết, lúc này cơ thể cần bổ sung canxi, vitamin, omega-3, glucosamine… Vì vậy người bệnh hãy tận dụng thực phẩm để tăng cường các chất cần thiết.

1/ Thoái hóa đốt sống lưng nên ăn gì? Nhóm thực phẩm giàu canxi

Canxi là một trong những thành phần quan trọng cấu tạo nên xương khớp, cột sống. Chính vì thế khi bị thoái hóa người bệnh sẽ được khuyên tăng cường bổ sung thêm canxi để giúp xương chắc khỏe hơn, khả năng phục hồi xương khớp được nhanh hơn.

 Thoái hóa đốt sống lưng nên ăn gì chữa bệnh?

Thực phẩm giàu canxi rất cần thiết với người bệnh thoái hóa cột sống lưng

Thực phẩm chứa nhiều canxi người bị thoái hóa đốt sống lưng nên bổ sung gồm: Sữa và các sản phẩm từ sữa, trứng, tôm, cua…

2/ Nhóm thực phẩm chứa omega-3 tốt cho người bị thoái hóa cột sống lưng

Omega-3 là acid béo có tác dụng ngăn ngừa phản ứng viêm, làm giảm đau nhức, tăng cường phục hồi sức khỏe. Chính vì thế trong danh sách thoái hóa đốt sống lưng nên ăn gì có nhóm thực phẩm giàu omega-3.

Người bệnh thoái hóa cột sống lưng có thể bổ sung qua các loại cá như cá ngừ, cá hồi, các trống, cá thu… Ngoài ra mọi người cũng có thể sử dụng thêm dầu cá để cung cấp đủ lượng omega-3 cơ thể cần.

3/ Thoái hóa cột sống lưng nên ăn gì tốt? Thực phẩm chứa glucosamine

Các nghiên cứu hiện đại đã chỉ ra lợi ích của glucosamine và chondroitin đối với cột sống bị thoái hóa. Ngoài thực phẩm chức năng, người bệnh có thể tăng cường sử dụng các món hầm từ xương, sụn lợn, bò (có chứa hàm lượng lớn glucosamine) để giúp cột sống chắc khỏe hơn, quá trình thoái hóa diễn ra chậm hơn và vận động dễ dàng hơn.

Thoái hóa đốt sống lưng nên ăn gì tốt nhất?

Xương sụn động vật tốt cho người bị thoái hóa cột sống lưng

4/ Các loại vitamin trong rau củ cần bổ sung cho người bị thoái hóa cột sống thắt lưng

Thoái hóa đốt sống lưng nên ăn gì mọi người nên tăng cường sử dụng rau củ quả trong bữa ăn hàng ngày của mình. Bởi trong rau quả chứa rất nhiều vitamin tốt cho hệ miễn dịch và khả năng kháng viêm, giảm đau tăng dịch khớp bôi trơn.

Những thực phẩm được khuyên dùng cho người bệnh thoái hóa cột sống lưng gồm có: rau cải mầm, súp lơ xanh, cải xanh, cải xoăn, bắp cải, đậu bắp, cà chua, cam, dâu tây, bơ…

5/ Thoái hóa đốt sống lưng nên ăn gì? Các nhóm thực phẩm khác

Ngoài những nhóm thực phẩm kể trên, người bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng cũng được khuyên dùng thêm đậu nành (hạt, sữa, đậu phụ…), ngũ cốc, nấm, mộc nhĩ…

Thoái hóa cột sống thắt lưng kiêng ăn gì? Những thực phẩm người bệnh cần tránh “càng xa càng tốt”

Bên cạnh những thực phẩm cần bổ sung thì không nên ăn gì khi bị thoái hóa cột sống lưng cũng là điều người bệnh cần biết.

1/Nội tạng động vật

Nhóm thực phẩm đầu tiên người bệnh thoái hóa cột sống lưng nên tránh xa đó chính là nội tạng động vật. bởi theo các bác sĩ, nội tạng rất giàu dinh dưỡng nhưng lại chứa nhiều purin, chất béo no, cholesterol xấu ảnh hưởng không tốt cho hệ xương khớp bị thoái hóa và sức khỏe nhất là những người ăn thường xuyên.

Thoái hóa đốt sống lưng nên ăn gì và kiêng ăn gì?

Thoái hóa đốt sống lưng nên ăn gì và kiêng ăn gì sớm nhận biết để ăn uống đúng cách

Các loại nội tạng cần kiêng gồm: lòng, gan, phổi, cật, óc, dạ dày…

2/Thoái hóa cột sống lưng kiêng ăn gì? Thực phẩm chế biến sẵn, đồ dầu mỡ

Đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn khiến khả năng hấp thu canxi của cơ thể giảm đồng thời lượng chất có hại tăng khiến các bệnh về tim mạch, mỡ máu gia tăng.

Chính vì thế khi bị thoái hóa cột sống thắt lưng mọi người nên hạn chế ăn gà rán, xúc xích, đồ ngập dầu mỡ…

3/Đồ uống có cồn và chất kích thích

Với người bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng điều cấm kỵ đó chính là uống đồ có cồn, có ga và sử dụng chất kích thích khiến khả năng đào thải của cơ thể bị ảnh hưởng, cột sống bị thoái hóa nghiêm trọng hơn. Do đó hãy ngừng sử dụng các loại đồ uống và chất kích thích đó ngay.

Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc thoái hóa đốt sống lưng nên ăn gì và kiêng ăn gì. Mọi người hãy tham khảo và điều chỉnh lại thực đơn ăn uống hàng ngày của mình để hỗ trợ quá trình điều trị nhanh, hiệu quả hơn.

T.H (Tổng hợp).
 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo