5 biến chứng thoái hoá cột sống thắt lưng khiến ai cũng phải giật mình

Ước tính của ngành xương khớp, có đến 80% người bị biến chứng thoái hoá cột sống thắt lưng như đau dữ dội, biến dạng. Đây là hậu quả của việc xem thường dấu hiệu của bệnh và thiếu thông tin. Vì thế hãy tìm hiểu các biểu hiện và biến chứng của căn bệnh này ngay trước khi quá muộn với bài viết dưới đây.

Biến chứng thoái hoá cột sống thắt lưng

Bệnh thoái hoá cột sống thắt lưng là hiện tượng xuống cấp của hệ thống sụn khớp, xương đốt sống khi phần xương dưới lớp sụn không còn độ đàn hồi của đĩa đệm, những lớp dây chằng bao quanh khớp bị xơ cứng gây ảnh hưởng tới vùng vận động.

Triệu chứng ban đầu của bệnh là những cơn đau âm ỉ nên người bệnh thường chủ quan bỏ qua. Cho tới khi bệnh nặng và xuất hiện những cơn đau gia tăng nhanh với tần suất nhiều, gây những tổn thương cho vùng thắt lưng khiến người bệnh gặp khó khăn khi vận động và làm việc.

Xem chi tiết: Những triệu chứng thoái hoá cột sống thắt lưng

Biến chứng thoái hoá cột sống thắt lưng

Thoái hoá cột sống thắt lưng nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Không chỉ gây ra các cơn đau, mà còn chèn ép các dây thần kinh, cột sống bị biến dạng hay các bệnh thường gặp khác vùng thắt lưng, thậm chí gây tàn tật suốt đời. Dưới đây là 5 biến chứng theo các cấp độ từ nhẹ đến nặng của bệnh thoái hoá cột sống thắt lưng:

1. Cột sống bị biến dạng cho thoái hoá cột sống thắt lưng

Thoái hoá cột sống thắt lưng khiến người bệnh cảm thấy đau đớn dữ dội, nhất là khi thời tiết thay đổi. Bệnh khiến người bạn khó khăn trong khi vận động, làm việc và luôn phải cúi người, nghiêng người xuống mới di chuyển được, lâu ngày khiến cột sống bị vẹo, còng hay gù lưng.

Biến chứng của thoái hoá cột sống thắt lưng này gây ra những phiền toái cho người bệnh. Không chỉ ảnh hưởng tới yếu tố thẩm mỹ mà còn khó khăn khi đi lại của người bệnh. Do đó, khi thấy có bất kì triệu chứng nào của bệnh thoái hoá cột sống lưng, cần đi khám ngay tại các cơ sở y tế chuyên khoa để có hướng điều trị tốt nhất.

Biến chứng thoái hoá cột sống thắt lưng cột sống bị biến dạng

Thoái hoá cột sống thắt lưng gây biến dạng cột sống bị cong vẹo, ảnh hưởng tới sinh hoạt và công việc của người bệnh.

2. Thoái hóa cột sống thắt lưng gây chèn ép các dây thần kinh

Khi vị trí bệnh thoái hoá ngày càng lan rộng hơn cùng với những cơn đau kéo dài có thể dẫn tới chèn ép dây thần kinh, khiến người bệnh bị teo chân, đau thần kinh toạ hay thậm chí là rối loạn thực vật tàn phế. Chèn ép các rễ dây thần kinh tọa sẽ gây ra những cơn đau tại vị trí bị chèn ép, sau đó lan xuống mông, chân do dây thần kinh xương cùng hay vùng lưng bị tổn thương.

Dấu hiệu các rễ thần kinh toạ bị chèn ép đó là xuất hiện những cơn tê bì ở chân tay diễn ra thường xuyên kèm theo triệu chứng ngứa nóng. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây ra những cơn đau nhức, cơ bị co lại và khó khăn khi vận động. Từ đó, gây ảnh hưởng tới khả năng vận động, các chi ở chân bị tổn thương, tê liệt hoặc khó khăn khi di chuyển lâu ngày có thể gây bại liệt rất nguy hiểm.

Chính vì thế cần tìm cách chữa thoái hoá cột sống thắt lưng sớm để tránh biến chứng nguy hiểm này.

3. Bệnh thoái hoá cột sống thắt lưng gây chèn ép tuỷ thắt lưng cùng

Những cơn đau tại vùng bị thoái hoá nếu không được điều trị sớm sẽ lan rộng và gây chèn ép tuỷ thắt lưng cùng. Đặc biệt khi bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm như tàn phế hay rối loạn thực vật , bại chân.

Biến chứng thoái hoá cột sống thắt lưng

Những cơn đau tại vùng bị thoái hoá nếu không được điều trị sớm sẽ lan rộng và gây chèn ép tuỷ thắt lưng cùng. 

4. Thoái hóa cột sống thắt lưng dẫn tới nhiều bệnh lí nguy hiểm

Biến chứng thoái hoá cột sống thắt lưng còn gây ra các tổn thương ở gai cột sống, đĩa đệm và cột sống như thoát vị đĩa đệm. Những người mắc thoát vị đĩa đệm thường có nguy cơ cao mắc các bệnh có liên quan tới gai cột sống. Đây là ba bệnh có mối liên hệ mật thiết với nhau, chỉ cần bạn mắc một bệnh mà không điều trị thì sau một thời gian sẽ ảnh hưởng tới hai bệnh còn lại. Vì vậy, việc điều trị bệnh là rất cần thiết.

5. Thoái hóa cột sống thắt lưng có thể gây tàn phế suốt đời

Bệnh thoái hoá cột sống thắt lưng nếu không được điều trị sớm có thể gây tàn tật vĩnh viễn cho người bệnh. Vì khi cột sống thắt lưng bị thoái hoá sẽ gây chèn ép dây thần kinh dẫn tới tổn thương các dây thần kinh này là trung tâm của các chi chân. Khi dây thần kinh bị tổn thương lâu ngày sẽ làm teo các cơ ở chân và làm mất khả năng đi lại.

Lời khuyên cho bệnh nhân bị thoái hóa cột sống thắt lưng

Mọi người cần phát hiện sớm các triệu chứng của bệnh bằng cách khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần. Và khi phát hiện bệnh nên lưu ý những điều dưới đây để tránh biến chứng nguy hiểm:

– Áp dụng các phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng của mình theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Tránh việc tự điều trị.

– Giảm cân nặng.

– Thường xuyên tập huyện thể thao nhẹ nhàng hằng ngày, ít nhất cũng nên 3 lần mỗi tuần.

– Đảm bảo chế độ ăn phù hợp, bổ sung nhiều thực phẩm giàu canxi.

– Không hút thuốc, rượu bia.

– Không lao động quá sức.

Trên đây là những biến chứng thoái hoá cột sống thắt lưng rất nguy hiểm mà người bệnh cần lưu ý. Cách tốt nhất là nên điều trị sớm khi bệnh ở giai đoạn đầu, tránh để lâu ngày sẽ gây ra những hậu quả khôn lường.

Xem ngay: Thực hiện đúng phác đồ điều trị thoái hoá cột sống thắt lưng các triệu chứng bệnh sẽ chấm dứt

Nguyễn Nga (T/h).

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo