Bệnh thoát vị đĩa đệm có chữa được không và chữa bằng cách nào?

Thoát vị đĩa đệm có chữa được không là nỗi lo của nhiều người bệnh nhất là khi được chẩn đóa bệnh đang ở giai đoạn nặng, có thể biến chứng bất cứ lúc nào nếu người bệnh không chăm sóc cẩn thận. Để giúp mọi người gỡ vướng mắc đó, bài viết dưới đây cung cấp thông tin về bệnh thoát vị đĩa đệm và tìm cách chữa thoát vị đĩa đệm.

1. Tìm hiểu thông tin về bệnh thoát vị đĩa đệm và ảnh hưởng của nó

Thoát vị đĩa đệm là gì? Thoát vị đĩa đệm là tình trạng nhân nhầy xuất hiện trong phần đĩa đệm cột sống thoát ra khỏi vị trí của nó trong vòng sợi đồng thời gây chèn ép vào ống sống hay các rễ thần kinh sống, có sự đứt rách trong vòng sợi gây các hội chứng thắt lưng hông điển hình. Thoát vị đĩa đệm xuất hiện phổ biến nhất ở vị trí đốt sống cổ và cột sống thắt lưng ngoài ra người bệnh cũng có thể bị thoát vị đĩa đệm mất nước.

Thoát vị đĩa đệm là một loại bệnh ngày càng trẻ hóa, rất thường gặp ở độ tuổi của những người trưởng thành từ 20-50 tuổi. Những người bệnh thường bị đau nhức, các hoạt động như cúi, ưỡn, gập vùng thắt lưng, đốt sống cổ khiến năng suất lao động giảm, chất lượng cuộc sống đi xuống nhiều nguy cơ có thể bị tàn phế.

Bạn có biết: Triệu chứng thoát vị đĩa đệm được biểu hiện như thế nào?

Bị thoát vị đĩa đệm có chữa được không?

Thoát vị đĩa đệm có chữa được không là điều mà nhiều người lo lắng

Thoát vị đĩa đệm thường xảy ra với những người có tư thế ngồi, lao động, hay thường xuyên phải mang vác vật nặng sai cách hoặc có thể là do những chấn thương gây ảnh hưởng đến bộ phận đĩa đệm…. Tuy nhiên, nguyên nhân được cho là nguyên nhân chính là do sự bào mòn của các sụn khớp và phần xương dưới sụn tại các khớp cột sống khiến các bao xơ bị rách, phần nhân nhầy thoát ra ngoài đồng thời gây chèn ép vào phần tủy sống, vào các rễ thần kinh gây ra hiện tượng đau nhức, gây tê vùng thắt lưng và chạy dọc xuống các khu vực liên kết với các dây thần kinh đang bị chèn ép.

  • Mắc thoát vị đĩa đệm có ảnh hưởng gì?

Thoát vị đĩa đệm cột sống để lại nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt của người bệnh trong cuộc sống hàng ngày. Khả năng vận động của bệnh nhân cũng vì thế mà bị giảm sút rõ rệt. Bệnh nhân sẽ rất khó trong việc thực hiện các động tác liên quan đến phần cột sống xoay nghiêng người, vặn mình hay cúi ngửa cổ. Nếu như phần rễ thần thần kinh bị tổn thương sẽ dẫn đến rất khó vận động các chi.

– Ở giai đoạn bệnh đã nặng người bệnh sẽ có triệu chứng chân tê bì, mất cảm giác ở phần chân; đại, tiểu tiện không kiểm soát được.

– Ở những trường hợp bệnh nặng, bệnh nhân có thể bị tàn phế suốt đời nếu như đĩa đệm thoát vị chèn ép tuỷ cổ. Trong trường hợp bị chèn ép các dây thần kinh ở vùng thắt lưng cùng, bệnh nhân có thể sẽ bị chứng đại tiểu tiện không tự chủ do rối loạn cơ tròn.

– Sinh hoạt bị ảnh hưởng một cách nghiêm trọng, thậm chí nhiều người còn mất đi khả năng lao động. Tất cả các loại biến chứng đó ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của người bệnh đồng thời gây tốn kém trong quá trình điều trị.

2. Bệnh thoát vị đĩa đệm có chữa được không?

Thoát vị đĩa đệm có chữa được không và cách chữa

Phương pháp mổ được xem là hiệu quả nhất với người bệnh thoát vị đĩa đệm

Bệnh thoát vị đĩa đệm có chữa được không sẽ phụ thuộc vào tình trạng bệnh đang ở mức độ nào cũng như các phương pháp điều trị kết hợp sự tự điều chỉ về chế độ sinh hoạt, vận động và ăn uống của chính bệnh nhân.

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm như điều trị bằng phương pháp vật lý trị liệu, sử dụng phương pháp laser hay sóng radio cao tần… nhằm cải thiện sự co cứng cơ giúp làm giảm tình trạng đau nhức mang lại cảm giác dễ chịu hơn , xoa dịu những cơn đau cho người bệnh.

Tuy nhiên, phương pháp này không mang lại hiệu quả cao trong những trường hợp bệnh nặng bị chèn ép thần kinh gây ra các hiện tượng nghiêm trọng và có nguy cơ biến chứng thì mổ thoát vị đĩa đệm chính là cách hiệu quả nhất.

Sử dụng phương pháp phẫu thuật có thể giúp loại bỏ hoàn toàn được khối thoát vị đĩa đệm tuy nhiên bệnh vẫn có thể tái phát nếu như thoái hóa cột sống vẫn tiến triển theo chiều hướng xấu.

Chính vì thế, người bệnh cần phải chủ động trong việc chăm sóc các sụn khớp, xương dưới sụn để có thể ngăn ngừa quá trình thoái hóa phát triển, đây cũng là giải pháp toàn diện để kiểm soát tốt bệnh thoát vị đĩa đệm từ gốc.

Như vậy người bệnh đã có câu trả lời cho mình thoát vị đĩa đệm có chữa được không. Tuy nhiên các biện pháp chữa bệnh chỉ giúp cải thiện và ít tái phát các triệu chứng bệnh chứ không thể điều trị khỏi hoàn toàn đặc biệt với người bệnh đã bị lâu năm và có biến chứng.

Tìm hiểu thêm: Bệnh thoát vị đĩa đệm có chữa khỏi được không và những thông tin cần biết

Nguyễn Thảo (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo