Vật lý trị liệu viêm khớp vai áp dụng như thế nào cho hiệu quả?

Vật lý trị liệu viêm khớp vai là một trong những phương phương pháp không cần dùng thuốc được nhiều người bệnh áp dụng để cải thiện và chữa căn bệnh viêm khớp vai của mình. Tuy nhiên thực tế có nhiều người không biết về phương pháp này và nhầm tưởng đó chỉ lả bài tập phục hồi chức năng. Do đó, bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin bổi ích nhất về phương pháp điều trị này để mọi người cùng biết và áp dụng.

1. Tìm hiểu phương pháp vật lý trị liệu

Rất nhiều người lầm tưởng rằng vật lý trị liệu chỉ là các bài tập, động tác phục hồi sau phẫu thuật mà không biết rằng, vật lý trị liệu có nhiều phương pháp điều trị khác nhau. Do đó trước khi đi sâu tìm hiểu tác dụng vật lý trị liệu viêm khớp vai, mọi người cần biết một số thông tin về cách điều trị bệnh viêm khớp vai này.

– Trên thực tế, vật lý trị liệu là một ngành chuyên khoa về kỹ thuật y học. Phương pháp này không dùng thuốc mà dùng những kỹ thuật vật lý, tác động trực tiếp lên cơ thể với nhiều phương pháp khác nhau như: nhiệt trị liệu, điện trị liệu, laser, các bài tập…

Bài tập vật lý trị liệu viêm khớp vai

Vật lý trị liệu viêm khớp vai nên được chuyên gia hướng dẫn

– Phương pháp này, ngoài những máy móc, trang thiết bị hiện đại thì cần phải thực hiện bởi bác sĩ, lương y và kỹ thuật viên có trình độ cao, nhiều năm kinh nghiệm, được đào tạo bài bản thực hiện theo đúng quy trình các bước điều trị bằng vật lý trị liệu.

– Vật lý trị liệu có thể hỗ trợ chữa rất tốt các căn bệnh về xương khớp, bệnh về dường hô hấp, đường tiêu hóa, đau đầu…  Vói căn bệnh xương khớp, vật lý trị liệu đã được chứng minh mang lại hiệu quả cao trong điều trị bệnh viêm khớp vai, thoái hóa, viêm khớp dạng thấp…

Xem thêm: Tổng quan bệnh viêm quanh khớp vai và cách điều trị

2. Vật lý trị liệu viêm khớp vai

Theo các chuyên gia, viêm khớp vai nếu được phát hiện từ sớm và điều trị bằng vật lý trị liệu, kiên trì áp dụng có thể thuyên giản khoảng 75% triệu chứng bệnh chỉ sau 1 – 2 liệu trình. Người mắc viêm khớp vai có thể áp dụng các phương pháp vạt lý trị liệu như:

  • Nhiệt trị liệu

Người bệnh sẽ được dùng nhiệt nóng để tăng cường sự tuần hoàn tại chỗ từ đó chống viêm, giảm đau vô cùng hiệu quả. Bởi khi tuần hoàn tăng sẽ làm phân tán các chất trung gian viêm từ đó thúc đẩy quá trình nuôi dưỡng và phục hồi các tổn thương do viêm khớp vai gây ra. Phương pháp vật lý trị liệu viêm khớp vai này càn phải lưu ý chống chỉ định với trường hợp có hiện twngj sưng đỏ, phù nề.

  • Đắp nóng tại khớp vai

Khi đó, bác sĩ sẽ chỉ định hoặc người bệnh lựa chọn áp dụng cách này để cải thiện triệu chứng bệnh. Các loại túi nhiệt, paraffin, bùn nóng, cát nóng, hay đắp lá ngải cứu nóng vào dùng khớp vai bị viêm.

  • Sử dụng sóng ngắn

Với khớp vai bị viêm thể nhẹ có thể sử dụng phương pháp này để phục hồi khớp và giảm viêm sưng hiệu quả.

Vật lý trị liệu viêm khớp vai bằng tia hồng ngoại

Dùng sóng ngắn hay tia hồng ngoại cũng được người bệnh viêm khớp vai áp dụng

  • Siêu âm

Phương pháp này cũng có tác dụng hỗ trợ điều trị tại chỗ, chống viêm, giảm đau và chống thoái hóa.

  • Tia hồng ngoại

Dưới tác dụng của nhiệt người bệnh có thể được chiếu vào vùng khớp vai bị viêm đau và cả những vùng xung quanh. Sau khi chiếu 2 – 3 ngày sau người bệnh mới được chiếu trở lại để vùng da đó dịu lại giảm đỏ.

Đọc ngay: Phác đồ điều trị viêm quanh khớp vai tốt nhất cho người bệnh

  • Bài tập vật lý trị liệu viêm khớp vai

Các bài tập này cũng sẽ tác động trực tiếp nên khớp vai bị viêm được hướng dẫn bởi kỹ thuật viên giúp khớp được phục hồi, hoạt động dẻo dai hơn, linh hoạt hơn. Áp dụng các bài tập này người bệnh có thể tập một cách thụ động hoặc chủ động.

# Bài tập thụ động

Dưới sự hướng dẫn của kỹ thuật viên, người bệnh có thể thực hiện một số thao tác đơn gian tại nhà. Người bệnh chỉ cần nằm với tư thế nằm ngưởi hoặc nằm sấp, chỉ cần đưa tay sáng ngang, kết hợp gấp, xoay, co duỗi khớp vai nhịp nhàng.

# Tập chủ động

Các động tác phục hồi này cũng rất đơn giản, sau khi tập luyện quen, người bệnh có thể tự thực hiện tại nhà. Các động tác thường chỉ yêu cầu người bệnh đứng đúng tư thế, đúng tầm vận động của khớp vai. Các động tác co duỗi đưa tay lên xuống, tập với tường, tập với dây, với gậy.

Khi áp dụng vật lý trị liệu viêm khớp vai, để hiệu quả người bệnh cần phải kiên trì trong một thời gian dài kết hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt nghỉ ngơi khoa học. Trường hợp bệnh nặng, có thể nhờ sự tư vấn của bác sĩ để tìm được phương pháp chữa trị thích hợp. Hoặc bạn đọc có thể xem thêm các phương pháp điều trị viêm khớp vai khác ở đây

Trần Huế (Tổng hợp)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo