Thực hư cách chữa viêm khớp bằng ong châm có mang lại hiệu quả như lời đồn?

Chữa viêm khớp bằng ong châm có thực sự an toàn và hiệu quả không. Hiện nay rất nhiều người bàn tán về cách chữa bệnh viêm khớp bằng nọc ong nhưng lại không biết tại sao lại có thể trị bệnh bằng cách này và hiệu quả có thực sự như những gì mọi người đồn đoán.

Nọc ong và tác dụng chữa viêm khớp bằng ong châm

Thực chất việc sử dụng nọc ong châm để chữa bệnh đã được áp dụng nhiều trong dân gian và đông y để trị bệnh. Không chỉ ở Việt Nam, một số quốc gia trên thế giới cũng áp dụng phương pháp này thậm chí còn sử dụng phổ biến hơn điển hình là Trung Quốc, Hàn Quốc…

Nhiều nghiên cứu hiện đại đã được thực hiện và cho thấy tác dụng của nọc ong trong điều trị một số bệnh lý. Theo kết quả nghiên cứu trong nọc ong có chứa acid fomic tuy độc nhưng lại có tác dụng giảm đau thần kinh toạ, giảm suyễn, đau tim do thấp khớp và trị bệnh phong thấp, bệnh viêm khớp hữu hiệu.

Cách chữa viêm khớp bằng ong châm

Chữa viêm khớp bằng ong châm đã được chứng minh mang lại kết quả tốt

Ngoài ra, lọc ong còn được dùng để cai thuốc lá, chữa u bã đậu hay thậm chí là cai nghiện ma tuý.

Trong khi đó nhiều tài liệu y học cổ truyền cũng ghi lại, nọc ong là độc dịch nhưng lại có công dụng trừ thấp, khu phong, trấn thống giúp điều trị viêm sưng đau khớp.

Chữa viêm khớp bằng ong châm có thực sự an toàn và hiệu quả không?

Trên thực tế đã có thí nghiệm được thực hiện trên chuột. Khi đó kết quả mà các nhà nghiên cứu thu được khiến họ phải bất ngờ, nọc ong giúp trị viêm ở xương khớp hiệu quả. Đồng thời nọc ong còn giảm viêm nhiễm và ngăn chặn sự phát triển của bệnh viêm khớp dạng thấp, phong thấp…. Chính vì thế chữa viêm khớp bằng ong châm đã được áp dụng để chữa bệnh.

Hiện cách sử dụng nọc ong (đuôi con ong để chích) được một số cơ sở, lương y áp dụng để chữa bệnh. Loại ong được dùng là ong mật, khi đó các lương y sẽ dùng kẹp để kẹp con ong sau đó để phần đuôi, nọc ong chích trực tiếp vào vị trí khớp bị viêm.

Thời gian áp dụng phương pháp chữa viêm khớp bằng ong châm được tiến hành theo đợt đến khi người bệnh giảm đau sưng và đi lại được bình thường.

Thực hiện chữa viêm khớp bằng ong châm

Sử dụng nọc ong châm trực tiếp vào khớp bị viêm để giảm đau, viêm

Mặc dù vậy vẫn có những tranh cãi về phương pháp này khi các nghiên cứu chỉ thực hiện trên chuột chứ chưa thử nghiệm trên người. Do đó nếu áp dụng không đúng cách có thể gây phản ứng ngược lại.

Ở nước ta sử dụng nọc ong điều trị bệnh cũng có trong đề tài nghiên cứu nhưng chưa được áp dụng trực tiếp trên người. Hơn nữa Bộ Y tế cũng chưa công nhận cách chữa viêm khớp bằng ong châm. Chính vì thế cách chữa bệnh này có thực sự hiệu quả hay không chưa thể khẳng định được.

Thêm một vấn đề quan trọng nữa đó là sự an toàn của người bệnh khi áp dụng cách chữa viêm khớp bằng ong châm. Bởi thực tế khi bị ong châm sẽ gây sưng tấy, có người còn bị dị ứng hay thậm chí là tử vong. Do đó người bệnh không được thực hiện khi chưa có sự chắc chắn nào.

Cách đảm bảo nhất để giảm triệu chứng viêm khớp mà an toàn đó chính là đi khám chữa bệnh tại những cơ sở chất lượng, uy tín và áp dụng theo phác đồ điều trị. Bên cạnh đó người bệnh nên có chế độ ăn uống khoa học kết hợp tập luyện thể dục thể thao và có chế độ sinh hoạt, tư thế đi lại, đứng ngồi đúng nhất.

Chữa viêm khớp bằng ong châm đã và đang được áp dụng tại một số cơ sở thường là các lương y. Tuy nhiên cơ địa của mỗi người không giống nhau và cách chữa bệnh này cũng mang tính mạo hiểm do đó hãy cẩm trọng hỏi ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng. Để an toàn và hiệu quả nhất mọi người hãy sử dụng bài thuốc trị viêm khớp bằng đông y sau.

Đọc thêm bài: 2 bài thuốc trị viêm khớp bằng Đông y hiệu quả nhất

T.H (Tổng hợp).

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo